Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử
Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu” |
![]() |
Ông Nguyễn Đăng Sinh (Người đứng), Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam |
Thưa ông, đâu là những điểm đáng chú ý của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo lần này, nhất là những vấn đề liên quan đến TMĐT?
Luật sửa đổi lần này có nhiều nội dung tác động trực tiếp đến lĩnh vực TMĐT, nổi bật là việc siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng. Cụ thể, luật yêu cầu quảng cáo trên mạng phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh hoặc âm thanh để người dùng phân biệt được đâu là nội dung quảng cáo, đâu là nội dung bình thường.
Quy định mới có đề cập gì đến việc kiểm soát quảng cáo không phù hợp không, thưa ông?
Có. Luật quy định, đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng dễ nhận biết để người dùng có thể tắt quảng cáo hoặc thông báo vi phạm. Cụ thể, người dùng có thể tắt quảng cáo sau tối đa 6 giây kể từ khi bắt đầu và không bị xem quá 2 quảng cáo liên tiếp, tổng thời gian không quá 7 giây. Người dùng cũng có quyền từ chối xem quảng cáo không phù hợp và báo cáo những quảng cáo vi phạm pháp luật.
Xin ông cho biết, việc gắn nhãn quảng cáo trên nền tảng số được quy định ra sao?
Luật yêu cầu quảng cáo phải gắn nhãn rõ ràng, dễ phân biệt trên các nền tảng số nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng tính minh bạch. Điều này giúp xây dựng một môi trường quảng cáo lành mạnh hơn. Tuy việc này có thể phát sinh chi phí, thay đổi thuật toán hoặc giao diện, nhưng hoàn toàn khả thi nếu các nền tảng phối hợp với nhà quảng cáo và cơ quan quản lý để đưa ra tiêu chuẩn chung và cung cấp công cụ hỗ trợ.
Các nền tảng TMĐT và mạng xã hội có cần phải thay đổi cách vận hành quảng cáo không thưa ông?
Trên các nền tảng này, quảng cáo thường được lồng ghép vào nội dung khiến người dùng khó nhận biết. Việc bổ sung quy định về gắn nhãn và nhận diện quảng cáo giúp người tiêu dùng có trải nghiệm tốt hơn, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các nền tảng trong kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo.
Luật mới có đề cập đến trách nhiệm của người nổi tiếng, KOLs, influencers trong hoạt động quảng cáo. Ông có ý kiến gì về quy định mới này?
Luật quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải nội dung quảng cáo. Họ phải được cung cấp thông tin trung thực, chính xác về sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, họ có trách nhiệm xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm và không được quảng cáo nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm đó.
Trường hợp các sàn TMĐT để xảy ra quảng cáo sai sự thật thì có bị xử lý không?
Có thể bị xử lý. Các sàn TMĐT có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu trực tiếp tham gia quảng cáo hoặc kiểm duyệt nội dung mà để xảy ra tình trạng sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Luật mới cũng bổ sung chế tài xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo ông, việc tăng chế tài xử lý sẽ tác động như thế nào đến hoạt động quảng cáo trong TMĐT?
Việc này sẽ buộc doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh phải cẩn trọng hơn trong nội dung quảng cáo. Họ sẽ phải đảm bảo thông tin đưa ra là trung thực, chính xác để tránh rủi ro pháp lý. Đồng thời, sẽ thúc đẩy họ đầu tư vào kiểm định chất lượng, nguồn gốc sản phẩm trước khi quảng cáo.
Người tiêu dùng sẽ hưởng lợi gì từ việc siết chặt quảng cáo, thưa ông?
Rõ ràng, khi quảng cáo được kiểm soát tốt hơn, người tiêu dùng sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác hơn, từ đó đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn và tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, môi trường kinh doanh trực tuyến sẽ trở nên minh bạch, lành mạnh hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thương mại điện tử.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Tin liên quan

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước
12:51 | 18/08/2025 Thương mại điện tử

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số
12:40 | 18/08/2025 Thương mại điện tử

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm
10:20 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử
09:46 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
10:25 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế
09:52 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
19:15 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
13:13 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên
14:14 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
14:00 | 09/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên với May Tinh Lợi

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phế liệu nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics