Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Quảng cáo sai sự thật, nhiều doanh nghiệp bị xử phạt Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh: Ai quản lý? Quảng cáo “thổi phồng” công dụng Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Tính 2 mặt của quảng cáo

Quảng cáo trực tuyến không chỉ là một công cụ quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển và nâng cao chất lượng đời sống.

Quảng cáo trực tuyến mở ra cơ hội tiếp cận rộng vô biên với một lượng lớn khách hàng tiềm năng khổng lồ, giúp họ tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều mẫu quảng cáo trực tuyến độc hại có thể lôi kéo, nài ép, dụ dỗ người tiêu dùng ràng buộc với sản phẩm của nhà sản xuất bằng những thủ thuật quảng cáo rất tinh vi, dẫn dắt người tiêu dùng đến các quyết định lựa chọn mà lẽ ra họ không thực hiện nếu không có quảng cáo.

Nhiều quảng cáo có khả năng “thao túng tâm lý” người tiêu dùng, dẫn dụ họ mua sắm sản phẩm trái với ý muốn. Đó là chưa kể đến câu chuyện quảng cáo láo, quảng cáo sai lệch, phóng đại, “thổi phồng” sản phẩm, lừa đảo người tiêu dùng. Nhiều người nổi tiểng, có tầm ảnh hưởng lớn tham gia quảng cáo các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối tới người tiêu dùng.

Điển hình là ngày 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và Lừa dối khách hàng" quy định tại các Điều 193, 198 Bộ luật Hình sự.

Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là 2 trong 5 bị can bị khởi tố và tạm giam liên quan tới vụ án này. Trước đó, nhiều nghệ sỹ đã xin lỗi công chúng về việc tham gia quảng cáo đối với những sản phẩm mà mình đã tham gia quảng cáo.

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật
Quảng sai lệch, phóng đại, “thổi phồng” sản phẩm, lừa đảo người tiêu dùng vẫn xuất hiện nhiều

Gắn trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, Bộ đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo, trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo. Đáng chú ý là mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan tới sản phẩm mình quảng cáo.

Đặc biệt, dự thảo Luật Quảng cáo cũng quy định người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mình đã quảng cáo. Dự kiến trong nghị định để triển khai Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ có những điều khoản cụ thể để điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo trong đó tăng chế tài xử phạt, cấm quảng cáo hoặc hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Liên quan đến sửa đổi Luật Quảng cáo, ông Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, cần phải có những quy định cụ thể, rõ ràng hơn nữa để bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ khi quảng cáo, tránh những thông tin sai sự thật, thổi phồng công dụng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Quy định rõ quyền và nghĩa vụ đối với người có sức ảnh hưởng trên không gian mạng tham gia hoạt động quảng cáo nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, lành mạnh hoạt động quảng cáo trên không gian mạng.

Đối với sản phẩm quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội hoặc trên các mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thì đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo phải có trách nhiệm kiểm tra, thẩm duyệt chất lượng hàng hóa hoặc phải có đơn vị kiểm duyệt về chất lượng trước khi thực hiện hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, tránh việc tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, lừa dối người tiêu dùng.

Các đơn vị thông tin truyền thông, đơn vị trung gian, tổ chức, cá nhân sử dụng các nền tảng mạng xã hội truyền tải nội dung thông tin quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Ngoài ra, các nền tảng số cần phải có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung quảng cáo một cách nghiêm túc, nếu nền tảng cố tình tiếp tay hoặc không kiểm soát chặt chẽ quảng cáo sai sự thật, cần áp dụng mức xử phạt tương ứng với mức độ thiệt hại mà quảng cáo đó gây ra.

Một nghiên cứu năm 2023 có sự tham gia của hơn 40 chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, mỗi ngày, hàng trăm quảng cáo trên smartphone tấn công trẻ em cùng thanh, thiếu niên toàn cầu và các nhà quảng cáo bí mật đánh cắp dữ liệu cùng thông tin cá nhân. Những mẫu quảng cáo độc hại - nước uống có gas, thức ăn nhanh, thuốc lá, rượu, game và bài bạc trực tuyến - khuyến khích trẻ em, thanh, thiếu niên dùng những sản phẩm đe dọa sự phát triển và sức khỏe tràn lan trên mạng xã hội.
Anh Quyền

Tin liên quan

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng

(HQ Online) - Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ý kiến một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần tăng diện tích quảng cáo cho báo in, cũng như kiểm soát chặt quảng cáo trên mạng xã hội.
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

(HQ Online) - Thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như là thuốc, thậm chí còn có thể chữa được bách bệnh, cả ung thư. Đó là thực trạng không chỉ phổ biến trên mạng xã hội mà còn xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống.
EU ban hành các quy định mới về quảng cáo chính trị trực tuyến

EU ban hành các quy định mới về quảng cáo chính trị trực tuyến

Quy định mới sẽ cấm các thực thể ở nước thứ ba tài trợ quảng cáo chính trị ở EU trong 3 tháng trước khi diễn ra bầu cử hoặc cuộc trưng cầu dân ý.
Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương cho biết đang tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện công tác quản lý lưu thông hàng hóa đối với mặt hàng sữa, tập trung vào việc nhận diện các lỗ hổng sau khâu phân phối.
Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Các sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU đã vi phạm quy định về ghi nhãn, bao gồm các thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết khác để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bộ Công Thương dự báo, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.
Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội Sản xuất hàng giả và Lừa dối khách hàng.
Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng do buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc.
Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Tình trạng giả mạo thương hiệu nói chung, nông sản nói riêng đang diễn ra khá phức tạp, gây mất lòng tin vào các trang web mua sắm trực tuyến.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bình Dương đứng trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo nên “siêu đô thị” tầm cỡ khu vực.
Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Chi cục Thuế Khu vực XIII đang chờ kết quả điều tra liên quan đến việc Công ty cổ phần Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra giả mạo biên bản.
Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Ngày 15/4, tại Cao Bằng, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp quý I/2025.
Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Qua 3 tháng đầu năm của thị trường ô tô Việt Nam cho thấy tăng trưởng của ngành này vẫn là con số khó dự đoán và các hãng sẽ phải “đau đầu” trong việc định ra chiến lược kinh doanh cũng như đầu tư sản xuất lắp ráp.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

Quý I/2025, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51,17 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Phiên bản di động