Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng
![]() |
Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng. |
Luật mới đã bổ sung các quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các quyền được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các nghĩa vụ gồm: tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.
Ngoài ra, cần thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế. Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại luật này. Thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội thông qua ngày 16/6, với 453/461 đại biểu có mặt tán thành. |
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng thực hiện quy định trên và các quy định có liên quan tại luật.
Luật cũng quy định khái niệm người được xem là người có ảnh hưởng. Theo đó, người được xem là người có ảnh hưởng khi thuộc một trong các trường hợp sau:
Người có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận.
Người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp, có uy tín trong xã hội, lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận.
Người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số.
Đối với người có ảnh hưởng, khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ thực hiện các quy định nêu trên và các nghĩa vụ khác theo luật.
Cụ thể, xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.
Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề nghị có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, bổ sung quy định yêu cầu các trang tin phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt quảng cáo trước khi đăng tải nội dung, thay vì chỉ dựa vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện nay.
Bà nêu thêm qua các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện cho thấy các công ty này đều có giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm.
Nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định của cơ quan công an lại được xác định là hàng giả.
Vậy việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa có thực sự khả thi.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất
19:00 | 13/08/2025 Infographics

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
19:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử
14:53 | 17/06/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện nhiều hàng lậu, không rõ nguồn gốc dịp trước tết Trung thu
10:46 | 18/08/2025 Tiêu dùng

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến
10:56 | 16/08/2025 Tiêu dùng

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ
20:44 | 15/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc
16:06 | 15/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
17:33 | 14/08/2025 Tiêu dùng

NOVOPHARM bị xử phạt 220 triệu đồng do vi phạm quy định kinh doanh dược
17:31 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hải Phòng tăng gần 15% so cùng kỳ
14:07 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Cảnh báo trang mạng lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
14:05 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%
19:37 | 13/08/2025 Tiêu dùng

Chặn đứng 2 phương tiện chở đường cát có dấu hiệu nhập lậu
16:01 | 13/08/2025 Tiêu dùng

Việt Nam tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ ba thế giới
10:38 | 13/08/2025 Tiêu dùng

Bắt giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất thịt trâu gác bếp giả tại Phú Thọ
13:40 | 12/08/2025 Tiêu dùng

Đình chỉ lưu hành và thu hồi 5 sản phẩm mỹ phẩm không đúng như hồ sơ đã công bố
10:37 | 12/08/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xử Việt Nam?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics