Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc xét nghiệm Covid-19 cho tài xế chở hàng hóa XNK

09:32 | 13/07/2021

(HQ Online) - Để đảm bảo vận chuyển hàng hóa XNK phục vụ sản xuất, xuất khẩu, các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị thực hiện test nhanh thay vì test PCR trong kiểm soát người từ nơi khác tới, bao gồm cả tài xế.

2853-7-dsc04569
Xe ra, vào cảng Cát Lái đã được cấp giấy nhận diện phương tiện. Ảnh: T.H

Theo phản ánh liên tục của các doanh nghiệp thủy sản tại khu vực ĐBSCL trong việc thực hiện quy định của UBND các tỉnh cũng như của Bộ Giao thông Vận tải về việc các tài xế vận chuyển hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Quy định trên đang gây ùn tắc lớn tại lối vào nhiều tỉnh ở ĐBSCL và TPHCM, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh nhất là với ngành hàng thủy sản .

Nhiều trường hợp tài xế khi đến trạm kiểm soát thì giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực và buộc phải quay về nơi cú trú để làm lại giấy xét nghiệm mới. Đây là bất cập rất lớn trong khâu kiểm soát và quy định thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

Trước đó, các DN phản ánh bắt đầu từ ngày 8/7/2021, toàn bộ xe container và xe tải di chuyển từ TPHCM - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang ách tắc tại các điểm chốt chặn vào tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp vì yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày khi có kết quả xét nghiệm), còn các nhà vận chuyển thì không kịp chuẩn bị cho yêu cầu mới này.

Nhiều DN cho rằng, yêu cầu đột ngột này của các địa phương đang làm tắc nghẽn hoạt động vận chuyển hàng hóa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hoạt động kinh doanh XK.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về những khó khăn, bất cập về giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 cho tài xế vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh

Để đảm bào sản xuất và chống dịch hiệu quả, VASEP đã báo cáo và đề xuất Bộ trưởng có ý kiến gấp với Thủ tướng Chính phủ để có các chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc.

Theo đó, thống nhất chỉ đạo, áp dụng đồng bộ giữa các Bộ và các tỉnh về thời gian cụ thể cho giấy xét nghiệm âm tính đối với SARS-CoV-2 là trong vòng 7 ngày.

Thống nhất việc áp dụng thực hiện test nhanh thay vì test PCR trong kiểm soát người từ nơi khác tới, bao gồm cả tài xế; thực hiện test nhanh tại các điểm kiểm soát đối với các giấy xét nghiệm hết hiệu lực trong vòng 24 giờ nhằm giải quyết nhanh, tránh gây ách tắc giao thông và chất lượng của hàng hóa vận chuyển.

Đưa nhóm tài xế xe vận chuyển hàng hóa vào danh sách ưu tiên được tiêm vắc xin trong nhóm sớm nhất trong tháng 7/2021 ở tất cả các địa phương.

Hàng nghìn xe vận chuyển hàng hóa của DN ra vào các cảng TPHCM đã được TPHCM cấp nhận diện phương tiện để thuận lợi lưu thông vào thành phố và các cảng biển (Trong đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được cấp cho 2.710 xe vào các cảng của DN; cảng Bến Nghé có 769 xe; cảng Bông Sen có 590 xe…). Tuy nhiên, khó khăn nhất của DN hiện nay là các địa phương kiểm soát giấy xét nghiệm Covid-19 của các lái xe.

Lê Thu