Facebook Twitter youtube Tiktok

Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Theo VECOM, đề xuất giao sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhiệm vụ xác minh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu vượt quá khả năng thực thi, gia tăng chi phí tuân thủ và tạo bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp.
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Sàn không có công cụ và thẩm quyền để điều tra hàng hóa

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa có văn bản góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trong đó, điểm đáng chú ý là VECOM ý kiến về việc giao các sàn TMĐT xác minh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa (khoản 34 và khoản 35 Điều 1).

VECOM lập luận rằng, các quy định này mới được bổ sung vào các phiên bản gần đây của dự thảo nhưng chưa lấy ý kiến đầy đủ từ công chúng và các bên bị tác động.

“Đây là những nội dung rất quan trọng, có thể ảnh hưởng sâu rộng đến toàn ngành TMĐT, cần được cân nhắc kỹ càng trước khi thông qua”, ông Trần Trọng Tuyến, Phó Chủ tịch VECOM nhấn mạnh.

Theo VECOM, dự thảo đang mở rộng phạm vi điều chỉnh vượt quá chức năng cốt lõi của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, chồng chéo với các văn bản chuyên ngành hiện hành như Nghị định 52/2013/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại Nghị định 85/2021/NĐ-CP), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Luật TMĐT đang trong quá trình xây dựng.

Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng
Truy xuất nguồn gốc, xuất xứ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi quản lý chất lượng hàng hoá.

Theo Điều 1.35 của dự thảo, các sàn TMĐT phải thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa trước và trong quá trình vận hành nền tảng. Tuy nhiên, các sàn hiện chỉ đóng vai trò trung gian, không có đủ công cụ, thẩm quyền điều tra hay kiểm định để thực hiện trách nhiệm này.

“Sàn TMĐT không có chức năng điều tra, kiểm định, phân tích kỹ thuật hay thẩm quyền can thiệp vào quy trình sản xuất, lưu thông hàng hóa để xác minh tính xác thực của thông tin sản phẩm”, ông Trần Trọng Tuyến nhận định.

Hiện nay, sàn TMĐT chỉ có thể yêu cầu người bán cung cấp giấy tờ, thông tin theo quy định pháp luật và cung cấp lại cho cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu. Việc chủ động xác minh và kiểm soát chất lượng từng sản phẩm là điều nằm ngoài khả năng thực thi của nền tảng TMĐT, cả về mặt pháp lý lẫn kỹ thuật.

Theo thông lệ quốc tế và pháp luật hiện hành, trách nhiệm xác minh xuất xứ, truy xuất nguồn gốc thuộc về nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, cơ quan quản lý chuyên ngành hoặc tổ chức đánh giá phù hợp – không phải là các nền tảng TMĐT.

Nguy cơ triệt tiêu động lực phát triển thương mại điện tử nội địa

Vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc trên các nền tảng TMĐT là một thực tế đáng lo ngại, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Truy xuất nguồn gốc cũng vậy, đây là một mắt xích quan trọng trong chuỗi quản lý chất lượng, tuy nhiên giao cho ai thực hiện phải dựa trên năng lực thực tế và cơ sở pháp lý.

VECOM kiến nghị, cơ quan soạn thảo xem xét bãi bỏ toàn bộ khoản 34 và 35 Điều 1 trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

“Cần thiết kế hệ thống pháp luật đồng bộ, tránh trùng lặp, đặc biệt trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng công nghệ nhanh như TMĐT. Nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ luật chồng luật và tạo lực cản, hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp”, Luật sư Bùi Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TVL thuộc Đoàn Luật sư TP. HCM nhận định.

VECOM cho rằng, việc áp đặt trách nhiệm truy xuất nguồn gốc cho các sàn TMĐT sẽ làm gia tăng chi phí tuân thủ, đồng thời tạo ra sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và các nền tảng xuyên biên giới.

Các sàn nội địa có pháp nhân tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ đầy đủ quy định, trong khi các nền tảng nước ngoài vẫn cung cấp dịch vụ vào Việt Nam mà không chịu giám sát tương đương. Sự bất đối xứng này tạo ra rào cản cạnh tranh, dẫn đến tình trạng "bảo hộ ngược".

VECOM kiến nghị cơ quan soạn thảo xem xét bãi bỏ toàn bộ khoản 34 và 35 Điều 1 trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Theo VECOM, việc yêu cầu các sàn TMĐT gánh vác trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thể bị coi là hình thức "xã hội hóa trách nhiệm" một cách cực đoan, đi ngược lại nguyên tắc xây dựng pháp luật và chính sách công.

Nếu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được thông qua, các doanh nghiệp TMĐT trong nước có thể phải cân nhắc chuyển địa điểm đăng ký hoạt động sang những thị trường có môi trường pháp lý phù hợp hơn để đảm bảo hoạt động xuyên biên giới.

Các nền tảng xuyên biên giới cũng sẽ không có động lực lập pháp nhân tại Việt Nam, bởi việc duy trì trạng thái không chịu nghĩa vụ pháp lý tại nước sở tại giúp họ né tránh các quy định nghiêm ngặt.

"Hệ quả là môi trường kinh doanh TMĐT trong nước sẽ bị suy yếu, các doanh nghiệp trong nước mất lợi thế cạnh tranh và người tiêu dùng cũng khó được bảo vệ một cách toàn diện", ông Trần Trọng Tuyến nhấn mạnh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, Thanh Hóa hiện xếp thứ 14/63 tỉnh, thành, đặc biệt lọt Top 10 cả nước về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử

Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử

Dù thành thạo livestream, chạy quảng cáo hay tối ưu gian hàng, nhiều sinh viên ngành thương mại điện tử vẫn thiếu kỹ năng pháp lý. Các chuyên gia cảnh báo nếu không sớm vá lỗ hổng đào tạo từ giảng đường, thế hệ nhân lực thương mại điện tử tương lai có thể trở thành “mắt xích rủi ro” ngay khi vừa tốt nghiệp.
Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Sự hợp tác giữa Vingroup và Shopee không chỉ mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử tại Việt Nam mà còn đánh dấu bước đi mới trong việc ứng dụng xe điện, tủ khóa thông minh, thúc đẩy hệ sinh thái số bền vững, hiện đại và dễ tiếp cận hơn cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.
Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Hệ thống pháp luật hiện hành như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đang dần bộc lộ hạn chế, nhất là với hình thức bán hàng qua các nền tảng, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream hay giao dịch xuyên biên giới. Để giải quyết tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng nhái, nhiều chuyên gia cho rằng cần có một đạo luật riêng về thương mại điện tử.
Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Hàng trăm bạn trẻ Quảng Trị đã tham gia hội nghị tập huấn do Bộ Công Thương tổ chức để học cách khởi nghiệp trong thương mại điện tử bằng công cụ số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy con đường này nhiều thách thức, nhưng nếu nắm bắt đúng xu hướng, thanh niên có thể tận dụng công nghệ để bứt phá.
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số cho hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp nhỏ và vừa được UBND tỉnh Bình Định ban hành ngày 2/6/2025. Một chiến dịch số hóa được khởi động với hàng loạt giải pháp đồng bộ, từ đào tạo, hỗ trợ phần mềm, cho đến đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu ký Hiệp định thương mại số độc lập với Singapore - trung tâm kinh tế số của ASEAN. Không chỉ mở ra “xa lộ dữ liệu” cho giao dịch xuyên biên giới, Hiệp định này còn đặt ra bộ tiêu chuẩn mới cho thương mại điện tử toàn cầu, tạo sức ép lớn lên các nước đang phát triển như Việt Nam trong quá trình hội nhập số.
Bài 3:  Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sai lệch… đang khiến niềm tin vào thương mại điện tử (TMĐT) bị lung lay. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Quang Minh (Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) về những “lỗ hổng” trong kiểm soát, hành lang pháp lý còn yếu và hướng đi để khôi phục lòng tin người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử.
Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Trong 5 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế đã thực hiện xử lý truy thu thuế đối với 25.201 trường hợp là các cá nhân, hộ kinh doanh, với số tiền hơn 331 tỷ đồng.
OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Việc Ninh Bình đưa sản phẩm dịch vụ du lịch, hàng hóa được chứng nhận là đặc trưng, mang tính văn hóa và lợi thế của địa phương (OCOP) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là cơ hội lớn mở ra. Tuy nhiên, thị trường rộng lớn này đặt ra nhiều thách thức đối với cơ sở sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương.
Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử

Cơ quan Công an liên tiếp nhận đơn tố giác của người dân về việc bị lừa đảo trên không gian mạng với hình thức mời nhận quà tặng và chuyển tiền thực hiện nhiệm vụ qua ứng dụng “TTlive”, “TikTok”, “Tokspot”.
Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) và khâu vận chuyển đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm mạng khai thác, khiến người dùng đối mặt với hàng loạt rủi ro khi mua sắm online.
Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Sàn TMĐT Shopee tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác minh và làm rõ các trường hợp bị nghi ngờ vi phạm pháp luật trên nền tảng. Đồng thời, triển khai nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người bán chính hãng, đảm bảo môi trường mua sắm an toàn, minh bạch, hiệu quả.
Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) bất chấp nỗ lực kiểm duyệt và phối hợp xử lý của các sàn TMĐT. Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng, đã đến lúc cần một cơ chế giám sát độc lập, minh bạch và có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm.
Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định

Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định

Nhằm tăng cường hiệu quả thu ngân sách nhà nước từ các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số đối với cá nhân kinh doanh, Chi cục Thuế khu vực V (Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình) triển khai thu thập dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định.
Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp

Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp

Shopee và TikTok Shop đang chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ người bán tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt trong việc kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Đây là động thái cần thiết trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển và yêu cầu minh bạch ngày càng cao.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Chi cục Thuế khu vực XII vừa có văn bản trả lời về chính sách chiết khấu thương mại cho đại lý trong trường hợp xuất hóa đơn cho người tiêu dùng cuối cùng.
Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính về vai trò của thuế trong giảm tiêu thụ đồ uống có đường.
Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Chi cục Hải quan khu vực XVIII phát sinh vướng mắc liên quan đến việc áp dụng quy định chi tiết thi hành xử phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp.
Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Cục Hải quan vừa có công văn 8282/CHQ-GSQL hướng dẫn Công ty TNHH TNHH LUXSHARE - ICT (Nghệ An) về hoạt động đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất.
Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trong 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng của tỉnh Nghệ An đã thực hiện tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.426 vụ.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động