Hết ưu đãi, giá ô tô sẽ tăng cuối năm?
![]() |
Thị trường ô tô Việt Nam đã có bước phục hồi mạnh mẽ báo hiệu một mùa mua sắm sôi động cuối năm. |
Giảm lệ phí trước bạ, cú hỗ trợ hiệu quả
Kết quả rực rỡ của thị trường ô tô những tháng gần đây được chỉ ra nguyên nhân là nhờ gói cứu trợ hiệu quả của Chính phủ, trong đó trọng tâm là giải pháp giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước.
6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số toàn thị trường giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, nhận định cả năm kết quả sản xuất kinh doanh ô tô sẽ rất khó khăn, các doanh nghiệp có ý kiến “cầu cứu” Chính phủ hỗ trợ. Cuối tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% trong 2020, hiệu lực từ 28/6 đến 31/12 (với tô dưới 9 chỗ, khách hàng Hà Nội chỉ phải trả 6% lệ phí trước bạ, ở TP HCM là 5%).
Chính sách này hỗ trợ trực tiếp người mua xe, khi số tiền giảm thực tế rất đáng kể (ở phân khúc cỡ nhỏ, giá xe từ 400 triệu đến 700 triệu, khách có thể tiết kiệm 20-30 triệu; ở phân khúc xe sang có giá vài tỷ, số tiền ưu đãi cũng lên tới vài trăm triệu), qua đó tăng lượng bán ra của các doanh nghiệp sản xuất, giúp các đại lý đẩy hàng tồn. Nhờ đó, ngoài tháng 8 lượng bán giảm vì trùng thời điểm tháng Ngâu, doanh số tháng 7, 9 đều tăng so với tháng 6. Đến hết 9 tháng, doanh số toàn ngành giảm 21% so với cùng kỳ 2019 mức giảm nhẹ hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm (31%).
Để cạnh tranh với xe sản xuất, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng được nhà phân phối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như ô tô lắp ráp trong nước. Thậm chí, một số mẫu như Honda CR-V, hay các dòng xe Volkswagen còn được nhà phân phối hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe.
Tác động tích cực này thể hiện rõ nhất ở tháng 10, với mức tăng trưởng kỷ lục 22%. Doanh số bán của những mẫu mã vốn đã hút khách như Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander hay VinFast Fadil… tiếp tục tăng trưởng hàng trăm xe so với tháng trước. Hầu hết các mẫu ô tô góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 10 đều đạt doanh số bán hơn 1.400 xe.
Trong đó, Toyota Vios lập kỷ lục với 3.443 xe – mức cao nhất đối với một mẫu ô tô du lịch kể từ đầu năm 2020 đến nay. Hyundai Accent cũng đạt 2.230 xe, VinFast Fadil đạt 1.851 xe…
![]() |
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe sản xuất trong nước đã tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt Nam. |
3 tháng không cứu được cả năm
Tuy có dấu hiệu hồi phục với kết quả rực rỡ của tháng 10, nhưng thị trường ô tô vẫn chưa thể bù đắp mức sụt giảm từ tính từ đầu năm. Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA giảm 18% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12%; xe nhập khẩu giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.
Tính toán từ các chuyên gia cho thấy, cho dù kết quả tháng 11 và 12 có rất tốt đi chăng nữa, thì năm 2020 khó đạt được mức tiêu thụ gần 400.000 xe như năm 2019. Bởi tổng doanh số bán trong 10 tháng qua mới chỉ đạt 212.409 xe. Tính bình quân mỗi tháng thành viên VAMA mới tiêu thụ được hơn 21.000 xe, trong khi trong khi mức bình quân của năm trước là trên 33.000 xe/tháng.
Chưa kể nguồn ô tô (bao gồm cả sản xuất và nhập khẩu) dù muốn cũng khó có thể nhanh chóng tăng để đáp ứng nhu cầu.
![]() |
Thay vì thờ ơ, hờ hững, ngại ngần như những tháng đầu năm, cuối năm khách hàng sẽ đổ xô đi mua ô tô để kịp hưởng ưu đãi, khuyến mại. |
Số liệu cập nhật từ thống kê hải quan cho thấy, tháng 10 cả nước nhập khẩu 13.653 xe (kim ngạch đạt 283 triệu USD), trong đó ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10.379 xe (trị giá đạt 191 triệu USD). Như vậy tính hết tháng 10, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 80.110 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 59.699 xe, giảm 34,2%.
Thực tế từ thị trường cũng cho thấy một số mẫu xe đang không đủ cung ứng theo nhu cầu khách hàng.
Đơn cử trong tháng Toyota Việt Nam nhận tới 4.000 đơn hàng đối với mẫu xe Vios (vượt mục tiêu đặt ra của hãng) nhưng các đại lý chỉ giao được 3.443 chiếc (khoảng 86%). Hay như Mercedes GLC, mẫu xe sang lắp ráp trong nước cũng đang cháy hàng. Điều khách hàng “nóng ruột” nhất là khi nào giao xe. Và để được nhận xe trước thời điển 30/12, nhiều khách hàng đã chấp nhận lấy phiên bản, hoặc màu xe không ưng ý.
Ước tính từ các nhà sản xuất cho thấy lượng xe lắp ráp tăng 15% doanh số và các doanh nghiệp đang gia tăng sản xuất để kịp trả đơn cho khách hàng trước khi năm 2020 kết thúc. Nhưng ô tô là mặt hàng đặc thù khó có thể thể đẩy nhanh lượng sản xuất trong thời gian ngắn, chưa kể nguồn cung linh phụ kiện cũng không thể đáp ứng được ngay.
Giá biến động tăng?
Giá cả hàng hóa phụ thuộc vào cung cầu, hiện nhu cầu mua sắm ô tô tháng cuối năm đang ngày một tăng cao, cầu có hạn, vì thế các đại lý đã nhanh chóng tính đến việc cắt ưu đãi, đưa giá quay về mức niêm yết, thậm chí buộc khách mua thêm phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm.
Thậm chí theo khảo sát từ thị trường cho thấy, hiện một số mẫu xe đã rục rịch tăng giá trở lại.
Thông tin Bộ Tài chính có báo cáo trình Chính phủ với quan điểm đề xuất không kéo dài thời gian ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đôi với ô tô sản xuất trong nước (thời hạn đến 1/1/2021) đang và sẽ tác động mạnh đến thị trường ô tô.
Nếu như đề xuất này được Chính phủ chấp thuận, khách hàng mua ô tô chỉ còn chưa đầy 2 tháng để được hưởng ưu đãi này. Tình trạng khách đổ xô đi mua ô tô kịp đăng ký trước 1/1/2021 để hưởng ưu đãi được dự đoán sẽ xảy ra
Thực tế này cho thấy nhiều khả năng thị trường ô tô tháng cuối năm sẽ hết sức sôi động, thậm chí sẽ “cháy” hàng dẫn đến tình cảnh “xếp hàng” mua ô tô, giá xe tăng, khách hàng phải chấp nhận thêm tiền hoặc mua kèm linh phụ kiện.
Nửa đầu tháng 11 cả nước nhập khẩu 6.227 ô tô nguyên chiếc các loại (tổng kim ngạch gần 135,5 triệu USD), trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 4.370 xe (kim ngạch gần 76 triệu USD). Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 86.299 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch gần 1,9 tỷ USD. |
Tin liên quan

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử
17:07 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
08:37 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
19:29 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển
16:36 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
14:55 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng

Giá bán gas trong nước giảm mạnh
11:24 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu
09:43 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
17:56 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
15:06 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
21:45 | 26/06/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
21:38 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero
19:48 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
10:27 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế
Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế
Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng số định danh cá nhân của người đại diện làm mã số thuế

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Hải quan triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử
