Hãng kem đánh răng Colagate lỗ 253 tỷ đồng tại Việt Nam
![]() |
Tham gia thị trường Việt Nam từ năm 1996, Colgate – Palmolive (Colgate), là một trong những thương hiệu hàng tiêu dùng toàn cầu đầu tiên nhảy vào Việt Nam. Cùng với Unilever, đây là 2 thương hiệu lớn nhất trong nước về nhóm hàng vệ sinh răng miệng, đặc biệt là kem đánh răng, chất làm trắng răng, bán chải.
Thời điểm mới vào Việt Nam, cả Colgate lẫn Unilever đều chọn con đường phát triển giống nhau, đó là thâu tóm một doanh nghiệp lớn nội địa để làm bàn đạp tiến vào thị trường.
Cụ thể, trong khi Unilever chi ra 5 triệu USD để mua lại công ty Phong Lan (chủ thương hiệu kem P/S) thì Colgate bỏ ra 3 triệu USD để mua lại Dạ Lan, thương hiệu kem đánh răng rất nổi tiếng lúc bấy giờ.
Sau khi thâu tóm, Colgate nhanh chóng loại bỏ thương hiệu Dạ Lan để phát triển sản phẩm kem đánh răng Colgate riêng. Đến năm 1998, Colgate cũng yêu cầu giải thể luôn công ty liên doanh với lý do thua lỗ.
Hơn 2 thập kỷ có mặt tại thị trường Việt Nam, Colgate đã xây dựng thương hiệu lớn mạnh trong tâm trí người Việt. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hiện có hơn 90% người Việt Nam gặp vấn đề lên quan tới răng miệng, nhưng rất hiếm khi tới nha sĩ để kiểm tra.
Khoảng 85% trẻ em từ 6 -8 tuổi bị sâu răng và hầu hết đều không điều trị. Điều này sẽ thúc đẩy doanh số các sản phẩm chăm sóc nha khoa. Euromonitor dự báo, doanh số của các sản phẩm chăm sóc răng miệng sẽ có tốc độ tăng trưởng bình quân 5% trong giai đoạn 2017 – 2022.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Colagte những năm qua lại không tích cực như tiềm năng của thị trường. Trong vòng 3 năm trở lại đây, từ 2015 – 2017, doanh thu của công ty quanh mức 1.000 tỷ đồng mỗi năm và gần như không tăng trưởng.
Trong khi doanh thu tăng trưởng chậm, chi phí bán hàng và quản lý của Colgate tăng với tốc độ nhanh hơn. Năm 2017, chi phí bán hàng và quản lý đạt 431 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng tăng phản ánh việc Colgate phải chi nhiều tiền hơn cho các hoạt động quảng cáo, chiết khấu cho đối tác phân phối để bán được hàng.
Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Colgate tại Việt Nam chính là Unilever, tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất thế giới. Trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng, Unilever Việt Nam đang chiếm 47% thị phần năm 2017 với 2 thương hiệu rất nổi bật là P/S và Close-up.
Đặc biệt, Unilever đầu tư rất lớn để đưa các sản phẩm của mình tiến vào khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi được xem là thị trường bùng nổ nhất tại Việt Nam những năm tới. Bên cạnh các đối thủ nước ngoài, Colgate còn phải cạnh tranh với một số công ty trong nước như Đại Việt Hương hay Aloe.
Mặt khác, tại khu vực thành thị, nơi người dân sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho vấn đề răng miệng, Colgate gặp phải cạnh tranh không chỉ từ Unilever mà còn hàng loạt các thương hiệu toàn cầu và các sản phẩm chăm sóc chuyên biệt khác.
Khó khăn khiến Colagte liên tục thua lỗ những năm qua. Năm 2017, công ty báo lỗ 15,7 tỷ đồng, tăng so với khoản lỗ 13 tỷ đồng năm trước đó. Ngoài lý do bị cạnh tranh khốc liệt, kết quả kinh doanh của Colgate có nhiều điểm chung với các doanh nghiệp FDI đó là liên tục báo lỗ hàng năm.
Tính tới cuối năm 2017, công ty lỗ lũy kế 253 tỷ đồng, vượt qua vốn điều lệ chỉ có 181,5 tỷ đồng. Đây cũng là năm công ty phát sinh khoản vay ngắn hạn 30,6 tỷ đồng, cho thấy công ty đang cần nguồn lực bên ngoài để củng cố hoạt động.
Tin liên quan

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel "bắt tay" KT: Tăng tốc chuyển đổi AI toàn diện tại Việt Nam
15:17 | 27/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Murata Việt Nam tiên phong trong chương trình Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp
16:08 | 26/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%
09:18 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản
09:16 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ từ chiều 29/5

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Chuyển hồ sơ sai phạm của Công ty EBC Đồng Nai tới cơ quan Công an

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Hải quan Hòn Gai triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát quản lý về hải quan

Tuổi trẻ Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái lan tỏa yêu thương đến trẻ em nghèo nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

Hải quan khu vực V và Amkor Technology Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Central Retail tăng gấp đôi lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa vụ 2025

Vải thiều Thanh Hà sẵn sàng “chinh phục” thị trường cao cấp

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm rẽ khỏi lối cũ

“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh làm Tổ trưởng đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Hải quan triệt phá 76 vụ, thu giữ 1,9 tấn ma túy

Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử

Tạm giữ hơn 25 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại kho lạnh ở Móng Cái

Một doanh nghiệp nợ thuế gần 1 tỷ đồng, bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh

Không sử dụng hoá đơn và mã số thuế của Công ty sản xuất thép Úc SSE từ ngày 22/5/2025

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
