Hai chiến lược lớn của doanh nghiệp dệt may trong giai đoạn hậu Covid-19
![]() |
"Xanh hóa" ngành dệt may là xu thế chung, buộc các DN phải đáp ứng nếu muốn tham gia vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. Ảnh: ST |
“Xanh hóa” quy trình sản xuất
Với hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam ký kết, hàng dệt may Việt Nam đang có nhiều cơ hội cạnh tranh tại các thị trường, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu rất lớn cho ngành dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm. Điển hình như tại thị trường EU, ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM, Chủ tịch HĐQT Việt Thắng Jean cho biết, ngoài những yêu cầu về trách nhiệm xã hội của DN, sản phẩm may mặc còn phải đảm bảo thân thiện với môi trường, có tính nhân văn… Theo đó, DN phải sử dụng công nghệ xanh, sạch và bền vững.
Ông Jame Phillips, Tổng giám đốc Công ty may mặc TAL Việt Nam cũng cho biết, hơn 250 nhãn hàng may mặc thời trang thế giới đã đưa ra các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử có trách nhiệm với môi trường với các nhà cung cấp. Cụ thể, các DN dệt may Việt Nam cung cấp và gia công cho các nhãn hàng này phải thực hiện sản xuất theo hướng “xanh hóa” một cách có hiệu quả, có lợi nhuận và phát triển. Nhà máy phải tiết kiện năng lượng, tiết kiệm nước, sử dụng nguyên liệu thân thiện và an toàn với môi trường… Những DN gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất, không áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tài nguyên… sẽ có nguy cơ bị ngừng tiếp nhận đơn hàng hoặc từ chối đặt hàng.
“Xanh hóa” ngành dệt may hiện đã trở thành xu thế chung của toàn cầu nên DN không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải cải tiến và thực hiện. Ông Trần Như Tùng, Trưởng ban Phát triển bền vững của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho biết, hiện đa số DN trong chuỗi cung ứng ngành dệt may gia công cho các nhãn hàng lớn trên thế giới đã tiếp nhận các yêu cầu “xanh hóa” hoạt động sản xuất. Đây là một trong những yêu cầu cơ bản mà các nhà máy khi tham gia vào chuỗi cung ứng đều phải cam kết.
Trước những yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của các nhãn hàng, nhiều DN dệt may lớn đã nỗ lực đổi mới công nghệ để có thể tồn tại và đi xa hơn nữa. Điển hình như Việt Thắng Jean đã đầu tư công nghệ laser thay cho in tẩy truyền thống, giúp giảm lượng nhân công từ 50 người xuống chỉ còn 1 người. Cùng với đó, toàn bộ nhà xưởng được đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái, nên nhu cầu điện cho sản xuất chỉ cần bổ sung thêm một phần. Ngoài ra, Việt Thắng Jean cũng đầu tư thiết bị nhuộm nano, công nghệ tẩy ozon… giúp tăng năng suất và tiết kiệm năng lượng.
Việc nhanh chóng đáp ứng yêu cầu “xanh hóa” sẽ giúp DN dệt may gia tăng đơn hàng, mở rộng thị trường quốc tế. Tuy nhiên, đây là thách thức rất lớn đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ do hạn chế về nguồn lực tài chính. Ông Phạm Văn Việt kiến nghị Nhà nước cần có cơ chế thoáng hơn trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may và thay đổi cách tiếp cận của ngân hàng. Bởi với các tiêu chí cho vay như hiện nay thì DN không thể tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ.
Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 28 (Agtex 28) cũng cho biết, trước yêu cầu của khách hàng về việc đáp ứng quy trình sản xuất xanh, trong chiến lược phát triển các năm tới Agtex sẽ tập trung nguồn ngân sách rất lớn để thực hiện các yêu cầu này. Theo đó, Agtex 28 sẽ đầu tư các thiết bị thay thế cho nhân công, các thiết bị tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, tuần hoàn nguồn nước, xây dựng môi trường sản xuất xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Đưa thương hiệu dệt may Việt Nam ra thị trường quốc tế
Trong việc tận dụng các FTA mà Việt Nam là thành viên, bên cạnh những nỗ lực đáp ứng yêu cầu để giữ chân các nhãn hàng, các DN dệt may cũng ấp ủ tham vọng lớn hơn là có thể xuất khẩu sản phẩm may mặc với chính thương hiệu của mình. “Làm sao để những thương hiệu Việt như V-Sixtyfour của Việt Thắng Jean hay Belluni của Agtex 28 có thể được xuất khẩu ra thị trường thế giới là điều trăn trở, nỗ lực của các DN” – ông Thắng chia sẻ.
Theo các chuyên gia, hiện rất nhiều DN Việt Nam có thể làm ra sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nước. Nhưng để được người tiêu dùng đón nhận thì cần tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường, marketing…
“Nhằm hiện thực hóa mong muốn đưa thương hiệu Belluni của Agtex 28 ra thị trường quốc tế, chúng tôi đang đàm phán với một số tập đoàn để tìm giải pháp” - ông Thắng chia sẻ. Theo đó, với thị trường EU, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về sản xuất xanh sạch, trách nhiệm xã hội đối với người lao động… thì còn cần phải có văn phòng tại EU để tiếp thị, marketing. Tuy nhiên, hai năm qua việc xúc tiến thương mại bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Hiện tình hình đã cơ bản được kiểm soát nên các DN mong muốn Bộ Công Thương sớm khởi động lại các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ DN tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm thuần túy của Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Đồng quan điểm với ông Thắng, ông Phạm Văn Việt, với vai trò là lãnh đạo Hội Dệt may thêu đan TPHCM đưa ra kiến nghị TPHCM cho phép Hội thành lập một trung tâm của ngành dệt may với 4 chức năng: đào tạo nhân lực; giới thiệu nguyên phụ liệu; bán hàng, giới thiệu sản phẩm và trưng bày, triển lãm các bộ sưu tập của ngành dệt may Việt Nam. Theo ông Việt, trong ngành dệt may, khâu mang lại giá trị gia tăng lớn nhất là khâu thiết kế và xây dựng thương hiệu. Còn các công đoạn từ bông, sợi, wash, may… cộng lại chỉ bằng 40% trong tổng giá thành sản phẩm. Theo đó, Hội Dệt may thêu đan TPHCM sẽ liên kết với EU để đào tạo ra những nhà thiết kế giỏi cho ngành dệt may Việt Nam.
Tin liên quan

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức
10:03 | 05/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam
10:30 | 21/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử
11:27 | 13/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'
14:17 | 05/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
11:00 | 28/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI
20:26 | 27/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ
22:24 | 26/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique
16:01 | 26/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều ngân hàng mạnh tay "bơm" vốn ưu đãi cho khách hàng mua nhà
14:21 | 25/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Eximbank chuẩn bị họp bất thường, bầu bổ sung thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ
14:21 | 25/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu
14:34 | 21/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc
09:45 | 21/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vedan Việt Nam nhận bằng tri ân của Trung ương hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin
09:42 | 21/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược
09:32 | 21/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024-2025
17:08 | 19/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải
09:03 | 19/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối

Hải quan Bắc Ninh “cụ thể hóa” quan hệ đối tác

Thư cảm ơn của Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng

Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh gặp mặt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
