Hai chiến lược lớn của doanh nghiệp dệt may trong giai đoạn hậu Covid-19
![]() |
"Xanh hóa" ngành dệt may là xu thế chung, buộc các DN phải đáp ứng nếu muốn tham gia vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. Ảnh: ST |
“Xanh hóa” quy trình sản xuất
Với hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam ký kết, hàng dệt may Việt Nam đang có nhiều cơ hội cạnh tranh tại các thị trường, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu rất lớn cho ngành dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm. Điển hình như tại thị trường EU, ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM, Chủ tịch HĐQT Việt Thắng Jean cho biết, ngoài những yêu cầu về trách nhiệm xã hội của DN, sản phẩm may mặc còn phải đảm bảo thân thiện với môi trường, có tính nhân văn… Theo đó, DN phải sử dụng công nghệ xanh, sạch và bền vững.
Ông Jame Phillips, Tổng giám đốc Công ty may mặc TAL Việt Nam cũng cho biết, hơn 250 nhãn hàng may mặc thời trang thế giới đã đưa ra các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử có trách nhiệm với môi trường với các nhà cung cấp. Cụ thể, các DN dệt may Việt Nam cung cấp và gia công cho các nhãn hàng này phải thực hiện sản xuất theo hướng “xanh hóa” một cách có hiệu quả, có lợi nhuận và phát triển. Nhà máy phải tiết kiện năng lượng, tiết kiệm nước, sử dụng nguyên liệu thân thiện và an toàn với môi trường… Những DN gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất, không áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tài nguyên… sẽ có nguy cơ bị ngừng tiếp nhận đơn hàng hoặc từ chối đặt hàng.
“Xanh hóa” ngành dệt may hiện đã trở thành xu thế chung của toàn cầu nên DN không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải cải tiến và thực hiện. Ông Trần Như Tùng, Trưởng ban Phát triển bền vững của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho biết, hiện đa số DN trong chuỗi cung ứng ngành dệt may gia công cho các nhãn hàng lớn trên thế giới đã tiếp nhận các yêu cầu “xanh hóa” hoạt động sản xuất. Đây là một trong những yêu cầu cơ bản mà các nhà máy khi tham gia vào chuỗi cung ứng đều phải cam kết.
Trước những yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của các nhãn hàng, nhiều DN dệt may lớn đã nỗ lực đổi mới công nghệ để có thể tồn tại và đi xa hơn nữa. Điển hình như Việt Thắng Jean đã đầu tư công nghệ laser thay cho in tẩy truyền thống, giúp giảm lượng nhân công từ 50 người xuống chỉ còn 1 người. Cùng với đó, toàn bộ nhà xưởng được đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái, nên nhu cầu điện cho sản xuất chỉ cần bổ sung thêm một phần. Ngoài ra, Việt Thắng Jean cũng đầu tư thiết bị nhuộm nano, công nghệ tẩy ozon… giúp tăng năng suất và tiết kiệm năng lượng.
Việc nhanh chóng đáp ứng yêu cầu “xanh hóa” sẽ giúp DN dệt may gia tăng đơn hàng, mở rộng thị trường quốc tế. Tuy nhiên, đây là thách thức rất lớn đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ do hạn chế về nguồn lực tài chính. Ông Phạm Văn Việt kiến nghị Nhà nước cần có cơ chế thoáng hơn trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may và thay đổi cách tiếp cận của ngân hàng. Bởi với các tiêu chí cho vay như hiện nay thì DN không thể tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ.
Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 28 (Agtex 28) cũng cho biết, trước yêu cầu của khách hàng về việc đáp ứng quy trình sản xuất xanh, trong chiến lược phát triển các năm tới Agtex sẽ tập trung nguồn ngân sách rất lớn để thực hiện các yêu cầu này. Theo đó, Agtex 28 sẽ đầu tư các thiết bị thay thế cho nhân công, các thiết bị tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, tuần hoàn nguồn nước, xây dựng môi trường sản xuất xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Đưa thương hiệu dệt may Việt Nam ra thị trường quốc tế
Trong việc tận dụng các FTA mà Việt Nam là thành viên, bên cạnh những nỗ lực đáp ứng yêu cầu để giữ chân các nhãn hàng, các DN dệt may cũng ấp ủ tham vọng lớn hơn là có thể xuất khẩu sản phẩm may mặc với chính thương hiệu của mình. “Làm sao để những thương hiệu Việt như V-Sixtyfour của Việt Thắng Jean hay Belluni của Agtex 28 có thể được xuất khẩu ra thị trường thế giới là điều trăn trở, nỗ lực của các DN” – ông Thắng chia sẻ.
Theo các chuyên gia, hiện rất nhiều DN Việt Nam có thể làm ra sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nước. Nhưng để được người tiêu dùng đón nhận thì cần tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường, marketing…
“Nhằm hiện thực hóa mong muốn đưa thương hiệu Belluni của Agtex 28 ra thị trường quốc tế, chúng tôi đang đàm phán với một số tập đoàn để tìm giải pháp” - ông Thắng chia sẻ. Theo đó, với thị trường EU, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về sản xuất xanh sạch, trách nhiệm xã hội đối với người lao động… thì còn cần phải có văn phòng tại EU để tiếp thị, marketing. Tuy nhiên, hai năm qua việc xúc tiến thương mại bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Hiện tình hình đã cơ bản được kiểm soát nên các DN mong muốn Bộ Công Thương sớm khởi động lại các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ DN tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm thuần túy của Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Đồng quan điểm với ông Thắng, ông Phạm Văn Việt, với vai trò là lãnh đạo Hội Dệt may thêu đan TPHCM đưa ra kiến nghị TPHCM cho phép Hội thành lập một trung tâm của ngành dệt may với 4 chức năng: đào tạo nhân lực; giới thiệu nguyên phụ liệu; bán hàng, giới thiệu sản phẩm và trưng bày, triển lãm các bộ sưu tập của ngành dệt may Việt Nam. Theo ông Việt, trong ngành dệt may, khâu mang lại giá trị gia tăng lớn nhất là khâu thiết kế và xây dựng thương hiệu. Còn các công đoạn từ bông, sợi, wash, may… cộng lại chỉ bằng 40% trong tổng giá thành sản phẩm. Theo đó, Hội Dệt may thêu đan TPHCM sẽ liên kết với EU để đào tạo ra những nhà thiết kế giỏi cho ngành dệt may Việt Nam.
Tin liên quan

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
10:09 | 31/05/2025 Thương mại điện tử

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 181 nghìn tờ khai trong 1 tháng
16:00 | 26/05/2025 Hải quan

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Bố trí đủ nguồn lực để hỗ trợ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan khu vực XV: Ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

3 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
