Hai chiến lược lớn của doanh nghiệp dệt may trong giai đoạn hậu Covid-19
![]() |
"Xanh hóa" ngành dệt may là xu thế chung, buộc các DN phải đáp ứng nếu muốn tham gia vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. Ảnh: ST |
“Xanh hóa” quy trình sản xuất
Với hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam ký kết, hàng dệt may Việt Nam đang có nhiều cơ hội cạnh tranh tại các thị trường, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu rất lớn cho ngành dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm. Điển hình như tại thị trường EU, ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM, Chủ tịch HĐQT Việt Thắng Jean cho biết, ngoài những yêu cầu về trách nhiệm xã hội của DN, sản phẩm may mặc còn phải đảm bảo thân thiện với môi trường, có tính nhân văn… Theo đó, DN phải sử dụng công nghệ xanh, sạch và bền vững.
Ông Jame Phillips, Tổng giám đốc Công ty may mặc TAL Việt Nam cũng cho biết, hơn 250 nhãn hàng may mặc thời trang thế giới đã đưa ra các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử có trách nhiệm với môi trường với các nhà cung cấp. Cụ thể, các DN dệt may Việt Nam cung cấp và gia công cho các nhãn hàng này phải thực hiện sản xuất theo hướng “xanh hóa” một cách có hiệu quả, có lợi nhuận và phát triển. Nhà máy phải tiết kiện năng lượng, tiết kiệm nước, sử dụng nguyên liệu thân thiện và an toàn với môi trường… Những DN gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất, không áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tài nguyên… sẽ có nguy cơ bị ngừng tiếp nhận đơn hàng hoặc từ chối đặt hàng.
“Xanh hóa” ngành dệt may hiện đã trở thành xu thế chung của toàn cầu nên DN không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải cải tiến và thực hiện. Ông Trần Như Tùng, Trưởng ban Phát triển bền vững của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho biết, hiện đa số DN trong chuỗi cung ứng ngành dệt may gia công cho các nhãn hàng lớn trên thế giới đã tiếp nhận các yêu cầu “xanh hóa” hoạt động sản xuất. Đây là một trong những yêu cầu cơ bản mà các nhà máy khi tham gia vào chuỗi cung ứng đều phải cam kết.
Trước những yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của các nhãn hàng, nhiều DN dệt may lớn đã nỗ lực đổi mới công nghệ để có thể tồn tại và đi xa hơn nữa. Điển hình như Việt Thắng Jean đã đầu tư công nghệ laser thay cho in tẩy truyền thống, giúp giảm lượng nhân công từ 50 người xuống chỉ còn 1 người. Cùng với đó, toàn bộ nhà xưởng được đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái, nên nhu cầu điện cho sản xuất chỉ cần bổ sung thêm một phần. Ngoài ra, Việt Thắng Jean cũng đầu tư thiết bị nhuộm nano, công nghệ tẩy ozon… giúp tăng năng suất và tiết kiệm năng lượng.
Việc nhanh chóng đáp ứng yêu cầu “xanh hóa” sẽ giúp DN dệt may gia tăng đơn hàng, mở rộng thị trường quốc tế. Tuy nhiên, đây là thách thức rất lớn đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ do hạn chế về nguồn lực tài chính. Ông Phạm Văn Việt kiến nghị Nhà nước cần có cơ chế thoáng hơn trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may và thay đổi cách tiếp cận của ngân hàng. Bởi với các tiêu chí cho vay như hiện nay thì DN không thể tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ.
Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 28 (Agtex 28) cũng cho biết, trước yêu cầu của khách hàng về việc đáp ứng quy trình sản xuất xanh, trong chiến lược phát triển các năm tới Agtex sẽ tập trung nguồn ngân sách rất lớn để thực hiện các yêu cầu này. Theo đó, Agtex 28 sẽ đầu tư các thiết bị thay thế cho nhân công, các thiết bị tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, tuần hoàn nguồn nước, xây dựng môi trường sản xuất xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Đưa thương hiệu dệt may Việt Nam ra thị trường quốc tế
Trong việc tận dụng các FTA mà Việt Nam là thành viên, bên cạnh những nỗ lực đáp ứng yêu cầu để giữ chân các nhãn hàng, các DN dệt may cũng ấp ủ tham vọng lớn hơn là có thể xuất khẩu sản phẩm may mặc với chính thương hiệu của mình. “Làm sao để những thương hiệu Việt như V-Sixtyfour của Việt Thắng Jean hay Belluni của Agtex 28 có thể được xuất khẩu ra thị trường thế giới là điều trăn trở, nỗ lực của các DN” – ông Thắng chia sẻ.
Theo các chuyên gia, hiện rất nhiều DN Việt Nam có thể làm ra sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nước. Nhưng để được người tiêu dùng đón nhận thì cần tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường, marketing…
“Nhằm hiện thực hóa mong muốn đưa thương hiệu Belluni của Agtex 28 ra thị trường quốc tế, chúng tôi đang đàm phán với một số tập đoàn để tìm giải pháp” - ông Thắng chia sẻ. Theo đó, với thị trường EU, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về sản xuất xanh sạch, trách nhiệm xã hội đối với người lao động… thì còn cần phải có văn phòng tại EU để tiếp thị, marketing. Tuy nhiên, hai năm qua việc xúc tiến thương mại bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Hiện tình hình đã cơ bản được kiểm soát nên các DN mong muốn Bộ Công Thương sớm khởi động lại các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ DN tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm thuần túy của Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Đồng quan điểm với ông Thắng, ông Phạm Văn Việt, với vai trò là lãnh đạo Hội Dệt may thêu đan TPHCM đưa ra kiến nghị TPHCM cho phép Hội thành lập một trung tâm của ngành dệt may với 4 chức năng: đào tạo nhân lực; giới thiệu nguyên phụ liệu; bán hàng, giới thiệu sản phẩm và trưng bày, triển lãm các bộ sưu tập của ngành dệt may Việt Nam. Theo ông Việt, trong ngành dệt may, khâu mang lại giá trị gia tăng lớn nhất là khâu thiết kế và xây dựng thương hiệu. Còn các công đoạn từ bông, sợi, wash, may… cộng lại chỉ bằng 40% trong tổng giá thành sản phẩm. Theo đó, Hội Dệt may thêu đan TPHCM sẽ liên kết với EU để đào tạo ra những nhà thiết kế giỏi cho ngành dệt may Việt Nam.
Tin liên quan

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
