Cải tiến sản xuất – động lực phát triển hậu đại dịch của doanh nghiệp dệt may
Doanh nghiệp tăng 20% năng suất, chất lượng qua cải tiến sản xuất | |
Doanh nghiệp nỗ lực cải tiến sản phẩm, thích ứng với thị trường |
Các chuyên gia, doanh nghiệp trao đổi tại tọa đàm |
Vấn đề được đưa ra thảo luận tại tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp dệt may cải tiến nội lực sản xuất” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 31/12.
Dệt may là một trong những ngành chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nhưng với những nỗ lực thích ứng, các doanh nghiệp vẫn vượt qua khó khăn và duy trì được đà tăng trưởng. Báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho thấy, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm 2021 ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.
Chia sẻ về những giải pháp đã triển khai để vượt qua khó khăn trong giai đoạn vừa qua, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean, Phó Chủ tịch Hội dệt may thêu đan TPHCM (Agtex) cho biết, trước hàng loạt những khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội, Việt Thắng Jean đã phải linh hoạt chia sẻ đơn hàng cho các doanh nghiệp tại những địa phương khác để giảm thiểu rủi ro. Đồng thời thảo luận với khách hàng để giãn cách đơn hàng, nhờ hỗ trợ tìm kiểm thêm các nguồn nguyên vật liệu khác. Doanh nghiệp cũng tăng cường liên kết với người lao động thông qua các chính sách lương thưởng, phúc lợi.
Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty 28 chia sẻ, việc triển khai 3 tại chỗ cùng với các chính sách lương thưởng tốt để người lao động yên tâm sản xuất đã giúp doanh nghiêp đáp ứng kịp các đơn hàng cần giao gấp. “Tại Tổng công ty 28 có đặc thù là ngoài các đơn hàng xuất khẩu còn có các đơn hàng quốc phòng, phục vụ cho ngành quân đội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên không thể chậm trễ tiến độ” – ông Thắng cho biết.
Việc chia sẻ đơn hàng cho các doanh nghiệp trong hiệp hội và trong tập đoàn đã giúp Tổng công ty 28 cơ bản đáp ứng được yêu cầu giao hàng và hiện đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2021. Theo đó, doanh thu có tăng nhưng lợi nhuận chỉ bằng 80% của năm 2020 do các chi phí phát sinh trong thời gian triển khai 3 tại chỗ quá lớn.
Trong khi đó, là một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đồng hành cùng các doanh nghiệp dệt may thời gian qua, TS. Phạm Thị Hồng Phượng, Trưởng bộ môn Công nghệ hóa học và vật liệu – Trường Đại học Công nghiệp TPHCM đánh giá, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, các doanh nghiệp đã rất linh hoạt và sẵn sàng cải tiến, sẵn sàng chuyển đổi số để có thể tồn tại. “Họ nhìn thấy hiệu quả từ các tập đoàn lớn như Việt Thắng Jean, Tổng công ty 28 hay Thái Tuấn khi vẫn vận hàng trơn tru trong suốt đại dịch, nên họ đều rất tích cực chuyển đổi số ngay khi dịch bệnh đang pức tạp. Chúng tôi đã đưa cho họ những cải tiến và họ đều triển khai ngay” – bà Phượng cho hay.
Ông Việt cũng nhắc lại câu chuyện cách đây 3 năm khi Việt Thắng Jean được tham gia chương trình hỗ trợ cải tiến sản xuất do Bộ Công Thương triển khai với sự hợp tác cùng Tập đoàn Samsung. Thông qua chương trình, Việt Thắng Jean đã nhìn thấy rất nhiều vấn đề tồn tại trong quy trình quản lý cũng như nắm bắt được cách thức để ứng dụng công nghệ.
“Những hoạt động hỗ trợ như vậy cần được đẩy mạnh triển khai để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi hiện nay. Tại Agtex có nhiều doanh nghiệp vẫn sản xuất theo cách truyền thống, nên khi dịch bệnh xảy ra họ rất khó khăn nhưng cũng giúp họ nhìn ra nhiều lỗ hổng. Tuy nhiên, để khắc phục những lỗ hổng đó thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước” – ông Việt nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với ông Việt, ông Thắng nhìn nhận, các doanh nghiệp lớn có tiềm lực mạnh có thể chuyển đổi số rất nhanh, nhưng với những doanh nghiệp nhỏ thì khó khăn hơn. Dịch bệnh đã khiến cho quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng nhận thấy được xu thế này và rất muốn cải tiến, nhưng lại không có tiềm lực, do đó, họ rất cần được hỗ trợ.
Trong xu thế cải tiến của ngành dệt may thì sản xuất xanh, thân thiện với môi trường và tái sử dụng năng lượng là một xu hướng quan trọng và tất yếu. “Nhiều khách hàng của Tổng công ty 28 đã yêu cầu chúng tôi phải thực hiện các quy trình về sản xuất xanh này” – ông Thắng chia sẻ. Theo đó, trong năm 2021 cũng như chiến lược phát triển 5 năm tới, Tổng công ty 28 đã tập trung ngân sách rất lớn cho hoạt động này, cụ thể là đầu tư các thiết bị thay thế cho nhân công, thiết bị tiết kiệm năng lượng, tuần hoàn nguồn nước để đảm bảo môi trường sản xuất xanh, sạch, thân thiện với môi trường…
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics