Doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh ra sao dưới tác động Covid?
Nhiều doanh nghiệp mở rộng đầu tư, đón cơ hội hậu Covid | |
Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đến năm 2025 | |
Doanh nghiệp lên kế hoạch khôi phục sản xuất |
An Tiến Industries hưởng lợi tích cực từ xu hướng đi lên của giá hạt nhựa. Ảnh: ST |
Người hồ hởi kỳ vọng
Ngày 10/11 tới, Công ty CP An Tiến Industries sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường bàn về việc điều chỉnh tăng các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2021. Theo tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP An Tiến Industries, chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất sẽ tăng từ 4.000 tỷ đồng lên 7.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất cũng được điều chỉnh tăng từ 70 tỷ đồng lên 90 tỷ đồng, tương ứng mức tăng lần lượt là 75% và 29%.
Tính đến hết quý 3/2021, doanh thu thuần hợp nhất của An Tiến Industries đã đạt 5.508 tỷ đồng, tăng mạnh tới 88% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng, tăng 88%. Với kết quả này, công ty đã vượt 38% chỉ tiêu doanh thu và 13% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên hồi đầu năm.
Cùng với việc điều chỉnh tăng các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, An Tiến Industries cũng dự kiến điều chỉnh tăng tỷ lệ chi trả cổ tức từ 10-15% theo kế hoạch trước đó lên mức 20%.
An Tiến Industries là DN sản xuất phụ gia nhựa lớn với các sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong một báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán Stanley Brother (SBSI) cho biết, giá hạt nhựa hồi phục từ tháng 6/2021 do nhu cầu bao bì nhựa khu vực Đông Nam Á tăng đột biến trong làn sóng Covid-19 và dự báo sẽ duy trì ổn định đến cuối năm. Theo đó, mức giá trung bình của hạt nhựa trong năm nay cao hơn 30-45% so với năm 2020. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với các DN kinh doanh nguyên liệu nhựa như An Tiến Industries. Trên cơ sở đó, SBSI dự báo lợi nhuận của An Tiến Industries sẽ tăng gấp đôi năm 2020, đạt 106 tỷ đồng.
HĐQT của Công ty CP Container Việt Nam (VSC) cũng vừa thống nhất điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2021. Trong đó, DN này vẫn giữ nguyên kế hoạch doanh thu năm 2021 đã đề ra hồi đầu năm là 1.700 tỷ đồng, nhưng nâng chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế lên 445 tỷ đồng, tăng gần 33% so với kế hoạch trước đó. Theo HĐQT của VSC, việc điều chỉnh này được căn cứ trên kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2021 và tình hình thực tế thị trường. Theo đó, công ty đã đạt được kết quả kinh doanh rất tích cực trong 9 tháng năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt được lần lượt là 1.386 tỷ đồng và 358 tỷ đồng, tăng trưởng 13% và 49% so với cùng kỳ năm 2020.
Như vậy, so với kế hoạch đã điều chỉnh, VSC đã hoàn thành được gần 82% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc online, việc tiêu thụ các sản phẩm máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị văn phòng… của Công ty CP Thế giới số (Digiworld) ghi nhận mức tăng trưởng rất mạnh, giúp công ty ghi nhận mức doanh thu kỷ lục trong quý 3/2021 là 3.825 tỷ đồng, tăng 5,5% trên nền kết quả đã ở mức cao của quý 3/2020 (3.624 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế trong kỳ cũng tăng trưởng tới 43%, đạt 107 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng năm 2021, Digiworld thu về 13.050 tỷ đồng doanh thu thuần và 330 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 53% và 96% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cũng giúp công ty hoàn thành 86% kế hoạch doanh thu và vượt 10% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Do đó, công ty đã nâng mục tiêu doanh thu cả năm lên 19.225 tỷ đồng và lợi nhuận lên 500 tỷ đồng, tăng 26% và 67% so với kế hoạch trước đó. Với kế hoạch này, Digiworld đã hoàn thành được 68% chỉ tiêu doanh thu và 66% chỉ tiêu lợi nhuận. DN tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu mới đề ra khi các tháng cuối năm là thời điểm các hãng Apple, Xiaomi, Huawei ra mắt những sản phẩm chủ lục và công ty sẽ tận dụng lợi thế của mình để mang về những kết quả bứt phá.
Trong khi đó, chứng khoán là ngành có nhiều công ty điều chỉnh tăng chỉ tiêu kinh doanh nhất với những cái tên như Agriseco, chứng khoán APG, VNDirect, SmartInvest… Diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán cùng sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư mới đã mang lại kết quả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng cho các công ty chứng khoán. Tính đến hết quý 3/2021, nhiều công ty chứng khoán đã đạt được lợi nhuận gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước.
Kẻ ngậm ngùi hạ chỉ tiêu
Trái với sự hân hoan của các DN kể trên, khi bàn thảo về việc nâng chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nhiều DN khác đang ở trong cảnh “ngậm đắng nuốt cay” vì kết quả sản xuất kinh doanh bết bát từ đầu năm đến nay. Nhiều DN buộc phải điều chỉnh hạ hàng loạt chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận để phù hợp với tình hình thực tế.
Điển hình như Công ty CP Dịch vụ Bến Thành (BTSC) vừa hạ 20% chỉ tiêu doanh thu so với kế hoạch ban đầu, xuống còn 11 tỷ đồng trong năm 2021; lợi nhuận dự kiến bằng 0 trong khi theo kế hoạch cũ là có lãi 1,8 tỷ đồng. Ban lãnh đạo BTSC cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài và việc trích lập các khoản dự phòng vào công ty liên doanh, liên kết dẫn đến sụt giảm doanh thu và lợi nhuận. Theo báo cáo tài chính quý 3/2021 của công ty, đến hết quý 3/2021, doanh thu thuần đạt được là 5,9 tỷ đồng, giảm gần phân nửa so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế âm 230 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm trước có lãi 1 tỷ đồng. Riêng quý 3/2021, BTSC lỗ ròng 292 triệu đồng do tác động của các biện pháp giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu giảm.
Công ty CP Nam Việt cũng điều chỉnh giảm 13% chỉ tiêu doanh thu và giảm 44% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu, lùi về mức 3.900 tỷ đồng và 250 tỷ đồng. Tình hình sản xuất kinh doanh của Nam Việt đối mặt với nhiều khó khăn từ đầu năm đến nay do dịch Covid-19 bùng phát, cước vận tải biển liên tục tăng cùng với giá nguyên liệu sản xuất thức ăn ở mức cao… Theo báo cáo tài chính quý 3/2021, Nam Việt ghi nhận khoản lỗ ròng 13 tỷ đồng. Nguyên nhận do doanh thu sụt giảm khi số lượng công nhân giảm khi thực hiện phương án “3 tại chỗ”, dẫn đến sản lượng bán hàng giảm. Chi phí bán hàng cũng tăng thêm 73% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là chi phí cước tàu, chi phí vận chuyển tăng nhiều. Các chi phí phục vụ 3 tại chỗ phát sinh nhiều như: chi phí tiền ăn, chi phí test Covid và cơ sở vật chất phục vụ người lao động ở lại công ty… Lũy kế 9 tháng, Nam Việt mới chỉ đạt 74 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Tương tự, nhiều DN khác cũng đã công bố việc điều chỉnh hạ chỉ tiêu kinh doanh do những tác động của dịch Covid-19 như Công ty CP Địa ốc Sài Gòn, Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản HUDLAND, Công ty CP Tập đoàn HIPT…
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics