Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng
Nghị quyết 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đã nêu rõ, để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, trong thời gian tới, Việt Nam cần đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, trong đó cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò là lực lượng tiên phong, nòng cốt.
Theo báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện trong nhiều năm qua thì biến động thị trường và tìm kiếm khách hàng luôn là 2 trong 5 khó khăn chính đối với các doanh nghiệp.
Để hỗ trợ doanh nghiệp về vấn đề này, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) đã tổ chức Hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường” vào ngày 29/9/2023. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp”.
Chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường”. Ảnh: H.D |
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận định, đối với doanh nghiệp, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận và tăng hiệu quả kinh tế, bởi vì năng suất chất lượng là một trong những chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Bà Thanh Tâm cũng nêu, tăng năng suất lao động giúp làm giảm giá thành sản phẩm, đồng thời cũng đóng góp vào cải thiện chất lượng sản phẩm vì tiết kiệm được chi phí về tiền lương trên một đơn vị sản phẩm, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều khách hàng, đối tác và mở rộng được thị trường.
Thực tế là nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng các giải pháp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn như áp dụng các mô hình quản trị sản xuất tinh gọn (LEAN, Kaizen, 5S…) hoặc ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động từ quản trị, tài chính đến giao thương, xuất nhập khẩu, tìm kiếm khách hàng.
Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty VMC Việt Nam cho biết, là doanh nghiệp sản xuất về thuốc thu ý, thuốc thủy sản nên doanh nghiệp đã xây dựng nhà máy theo tuân chuẩn GMP-WHO, ứng dụng các giải pháp sản xuất tinh gọn, sử dụng phần mềm về quản trị… Theo ông Vinh, thực hiện các hoạt động khoa học và công nghệ đã giúp doanh nghiệp tạo ra được ưu thế cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận.
Khuyến nghị thêm về vấn đề này, ông Phạm Tiến Dũng, chuyên gia kinh tế - tư vấn của Economica Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần thực hiện các giải pháp quản trị và đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp cần đầu tư cho nghiên cứu – phát triển, áp dụng công nghệ mới, sáng tạo trong thương mại và xây dựng dự án kinh doanh… Đối với phát triển thị trường, vị này cho rằng, doanh nghiệp nên tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.
Tương tự, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu chiến lược kinh tế trung ương (CIEM) nhấn mạnh, cùng với đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm, hàng hóa thì doanh nghiệp nhỏ và vừa phải tìm giải pháp để đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Cụ thể là nên thay đổi quy định hướng tới phát triển bền vững ở các thị trường xuất khẩu chính; nên có tư duy “bán sản phẩm thị trường cần”, không phải “bán sản phẩm mình có”. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài để có thể học hỏi kinh nghiệm, được nhận chuyển giao công nghệ...
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, dù hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất, chất lượng để phát triển thị trường, nhưng các doanh nghiệp lại khó khăn trong tiếp cận các hỗ trợ của Nhà nước về hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; thiếu cơ chế hợp tác giữa các bên. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì đó còn là khó khăn về vốn, áp lực cạnh tranh… nên cần những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, giải quyết những vướng mắc để các doanh nghiệp cùng phát triển.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics