Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tự tin bước ra thị trường quốc tế
![]() |
Khách hàng quốc tế tìm hiểu sản phẩm của Trí Kiên Spices tại hội chợ Thaifex 2023. Ảnh: TL |
Liên tục học hỏi và cải tiến
Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) thuộc Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao đã khởi động cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 9 năm 2023. Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh là một trong những hoạt động trọng tâm của chương trình khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp (hình thành năm 2013) do Trung tâm BSA sáng lập và vận hành. Trong 9 năm qua, cuộc thi đã có khoảng 1.000 chủ dự án, DN khởi nghiệp trên khắp cả nước tham gia, trở thành một hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp rộng khắp, năng động và sáng tạo sản xuất ra những sản phẩm mới từ tài nguyên bản địa, sản vật quê hương.
Tham gia cuộc thi, các DN khởi nghiệp đã được tham gia các hoạt động thực tế, giao lưu, trải nghiệm tham quan học tập các mô hình khởi nghiệp thành công tại các địa phương, với sự tham gia của các chuyên gia, DN để chia sẻ kinh nghiệm, những bài học phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh, xây dựng vùng nguyên liệu… Đến nay, đã có gần 400 lớp tập huấn với khoảng 30.000 lượt thành viên tham dự, với hơn 50 lượt chuyên gia tham gia chia sẻ, hướng dẫn.
Đặc biệt, chương trình còn có nội dung tập huấn theo những cấp độ, quá trình, kết quả thực tế của DN khởi nghiệp; tập trung đào tạo, hướng dẫn DN khởi nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn HACCP, Locap GAP, ISO để tham gia xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Từ sự hỗ trợ này, nhiều DN khởi nghiệp đã phát triển, lớn mạnh không ngừng, xây dựng được những tiêu chuẩn như: HACCP, ISO, FDA, OCOP… Đặc biệt, không ít DN khởi nghiệp đã đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 2020 đến 2023, như các doanh nghiệp Bột rau má Quảng Thanh và mật dừa nước ông Sáu (TPHCM), Sokfarm (Trà Vinh), chùm ngây Vườn Nhà Mình (Long An), Đinh Gia Food (Cần Thơ), Hương Đồng Tháp, Dược trà Hygie & Panacee (Cần Thơ), Vifarm (Bến Tre)… Trong đó, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã xuất khẩu ổn định qua thị trường châu Âu, Mỹ, Úc, châu Á…
Chàng trai trẻ Phạm Đình Ngãi, người sáng lập của Sokfarm – đơn vị đã giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp xanh năm 2020 chia sẻ, trong quá trình khởi nghiệp, Sokfarm đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu thị trường và cải tiến sản phẩm. “Mỗi thị trường có một tiêu chí khác nhau về sản phẩm và có gu thưởng thức khác nhau. Như sản phẩm nước tương mật hoa dừa của Sokfarm, nếu sản xuất theo công thức Việt Nam thì bị cho là ngọt quá, còn đem qua châu Âu lại bị chê là mặn. Qua việc tìm hiểu thị trường, Sokfarm đã từng bước điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng” - Phạm Đình Ngãi chia sẻ. Hiện sản phẩm của Sokfarm đã xuất khẩu chính ngạch tới nhiều thị trường như Mỹ, Đức, Hà Lan, Nhật Bản…
Tương tự, một startup khác là Khánh Hà Food – quán quân của cuộc thi năm 2022 cũng đã xuất khẩu thành công các sản phẩm ống hút gạo, bún phởi khô sợi thẳng… tới nhiều thị trường như Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Chị Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Khánh Hà Food cho biết, các sản phẩm của công ty được sản xuất từ hạt gạo ngon, không sử dụng chất bảo quản, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP và FDA của Mỹ. Việc tạo màu cho sản phẩm cũng được sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như thanh long ruột đỏ, lá bồ ngót hay gạo lứt đã tạo được giá trị cho nhóm khách hàng liên quan đến các bệnh như: béo phì, đường huyết cao, hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát mức cholesterol…
Trong khi đó, các sản phẩm gia vị của Trí Kiên Spices như sốt bún bò Huế, phở bò, hủ tiếu, lẩu Thái… cũng đã được xuất khẩu sang Đức sau khi vừa khởi nghiệp được vài tháng. Dương Ngọc Văn Long, phụ trách mảng kinh doanh của Trí Kiên Spices cho biết, ngoài việc đạt các tiêu chuẩn an toàn chất lượng, hương vị thơm ngon của sản phẩm là yếu tố mấu chốt cho quyết định mua hàng của khách hàng. Hiện tại, Trí Kiên Spices vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, cải tiến sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của các thị trường mới như Mỹ, Úc…
Hiểu thị trường qua các hội chợ thương mại
Một trong những mối quan tâm lớn của cộng đồng DN khởi nghiệp chính là hoạt động xúc tiến thị trường trong và ngoài nước. Để giúp các DN khởi nghiệp hiểu hơn về thị trường và có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng, Dự án Khởi nghiệp xanh đã tổ chức cho doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia rất nhiều chương trình hội chợ như: Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, hơn 300 Phiên chợ Xanh Tử tế, các phiên chợ nông sản, phiên chợ khởi nghiệp... Ngoài ra, còn sự kiện xúc tiến thương mại, Hội chợ quốc tế như Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống được tổ chức định kỳ hàng năm tại Thái Lan (ThaiFex Anuga Asean), Hội chợ Asean – India, Hội chợ Sial Thượng Hải tại Trung Quốc… để tìm kiếm thị trường, tìm hiểu xu hướng sản phẩm mới của thế giới. Cùng với đó là các chương trình kết nối online vào thị trường Úc, Hàn Quốc, Hà Lan… trong suốt nhiều năm qua.
Mới đây nhất, BSA đã hỗ trợ một loạt doanh nghiệp tham gia hội chợ Thaifex vừa diễn ra vào tháng 5 vừa qua. Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA cho biết, các sản phẩm do DN Việt Nam mang tới giới thiệu tại hội chợ đều chú trọng nhiều đến sức khỏe, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nên thu hút rất đông khách quốc tế. Nhiều sản phẩm của DN đã có những nhà mua hàng sẵn sàng đàm phán mua nhiều container nếu đáp ứng đủ điều kiện của họ.
Sokfarm là một trong số những đơn vị rất chăm chỉ tham dự các hội chợ trong nước và quốc tế và đã đạt được kết quả rất tích cực. Phạm Đình Ngãi chia sẻ, sau khi tham gia hội chợ Biofach 2023 hồi tháng 2/2023 tại Đức, một khách hàng đã đặt mua 1 pallet mật hoa dừa về để dùng thử. Ngoài ra, Sokfarm cũng có thêm khách hàng tiềm năng từ Singapore. Tại hội chợ Thaifex vừa qua, sản phẩm của Sokfarm tiếp tục nhận được phản hồi tốt từ khách hàng.
Bà Vũ Kim Anh cho biết thêm, trong đoàn tham gia Thaifex 2023 vừa qua, nhiều startup đã được dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân (IPSC) hỗ trợ thông qua BSA, qua đó các startup đã áp dụng được các bài học về việc lấy ý kiến khách hàng, phân loại phân khúc khách hàng, tiếp cận khách quốc tế.
Theo các DN, ngoài việc triển lãm hàng và tìm cơ hội bán hàng, tìm thị trường mới, tham dự Thaifex còn mang lại cho các DN cơ hội học từ chính các DN cùng triển lãm, thu thập thông tin nghiên cứu thị trường, dự các hội thảo của hội chợ và tổ chức đi tham quan các tổ chức, công ty đối tác, các nhà phân phối… của Thái Lan.
Tin liên quan

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
