Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tự tin bước ra thị trường quốc tế
Khách hàng quốc tế tìm hiểu sản phẩm của Trí Kiên Spices tại hội chợ Thaifex 2023. Ảnh: TL |
Liên tục học hỏi và cải tiến
Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) thuộc Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao đã khởi động cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 9 năm 2023. Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh là một trong những hoạt động trọng tâm của chương trình khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp (hình thành năm 2013) do Trung tâm BSA sáng lập và vận hành. Trong 9 năm qua, cuộc thi đã có khoảng 1.000 chủ dự án, DN khởi nghiệp trên khắp cả nước tham gia, trở thành một hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp rộng khắp, năng động và sáng tạo sản xuất ra những sản phẩm mới từ tài nguyên bản địa, sản vật quê hương.
Tham gia cuộc thi, các DN khởi nghiệp đã được tham gia các hoạt động thực tế, giao lưu, trải nghiệm tham quan học tập các mô hình khởi nghiệp thành công tại các địa phương, với sự tham gia của các chuyên gia, DN để chia sẻ kinh nghiệm, những bài học phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh, xây dựng vùng nguyên liệu… Đến nay, đã có gần 400 lớp tập huấn với khoảng 30.000 lượt thành viên tham dự, với hơn 50 lượt chuyên gia tham gia chia sẻ, hướng dẫn.
Đặc biệt, chương trình còn có nội dung tập huấn theo những cấp độ, quá trình, kết quả thực tế của DN khởi nghiệp; tập trung đào tạo, hướng dẫn DN khởi nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn HACCP, Locap GAP, ISO để tham gia xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Từ sự hỗ trợ này, nhiều DN khởi nghiệp đã phát triển, lớn mạnh không ngừng, xây dựng được những tiêu chuẩn như: HACCP, ISO, FDA, OCOP… Đặc biệt, không ít DN khởi nghiệp đã đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 2020 đến 2023, như các doanh nghiệp Bột rau má Quảng Thanh và mật dừa nước ông Sáu (TPHCM), Sokfarm (Trà Vinh), chùm ngây Vườn Nhà Mình (Long An), Đinh Gia Food (Cần Thơ), Hương Đồng Tháp, Dược trà Hygie & Panacee (Cần Thơ), Vifarm (Bến Tre)… Trong đó, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã xuất khẩu ổn định qua thị trường châu Âu, Mỹ, Úc, châu Á…
Chàng trai trẻ Phạm Đình Ngãi, người sáng lập của Sokfarm – đơn vị đã giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp xanh năm 2020 chia sẻ, trong quá trình khởi nghiệp, Sokfarm đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu thị trường và cải tiến sản phẩm. “Mỗi thị trường có một tiêu chí khác nhau về sản phẩm và có gu thưởng thức khác nhau. Như sản phẩm nước tương mật hoa dừa của Sokfarm, nếu sản xuất theo công thức Việt Nam thì bị cho là ngọt quá, còn đem qua châu Âu lại bị chê là mặn. Qua việc tìm hiểu thị trường, Sokfarm đã từng bước điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng” - Phạm Đình Ngãi chia sẻ. Hiện sản phẩm của Sokfarm đã xuất khẩu chính ngạch tới nhiều thị trường như Mỹ, Đức, Hà Lan, Nhật Bản…
Tương tự, một startup khác là Khánh Hà Food – quán quân của cuộc thi năm 2022 cũng đã xuất khẩu thành công các sản phẩm ống hút gạo, bún phởi khô sợi thẳng… tới nhiều thị trường như Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Chị Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Khánh Hà Food cho biết, các sản phẩm của công ty được sản xuất từ hạt gạo ngon, không sử dụng chất bảo quản, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP và FDA của Mỹ. Việc tạo màu cho sản phẩm cũng được sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như thanh long ruột đỏ, lá bồ ngót hay gạo lứt đã tạo được giá trị cho nhóm khách hàng liên quan đến các bệnh như: béo phì, đường huyết cao, hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát mức cholesterol…
Trong khi đó, các sản phẩm gia vị của Trí Kiên Spices như sốt bún bò Huế, phở bò, hủ tiếu, lẩu Thái… cũng đã được xuất khẩu sang Đức sau khi vừa khởi nghiệp được vài tháng. Dương Ngọc Văn Long, phụ trách mảng kinh doanh của Trí Kiên Spices cho biết, ngoài việc đạt các tiêu chuẩn an toàn chất lượng, hương vị thơm ngon của sản phẩm là yếu tố mấu chốt cho quyết định mua hàng của khách hàng. Hiện tại, Trí Kiên Spices vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, cải tiến sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của các thị trường mới như Mỹ, Úc…
Hiểu thị trường qua các hội chợ thương mại
Một trong những mối quan tâm lớn của cộng đồng DN khởi nghiệp chính là hoạt động xúc tiến thị trường trong và ngoài nước. Để giúp các DN khởi nghiệp hiểu hơn về thị trường và có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng, Dự án Khởi nghiệp xanh đã tổ chức cho doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia rất nhiều chương trình hội chợ như: Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, hơn 300 Phiên chợ Xanh Tử tế, các phiên chợ nông sản, phiên chợ khởi nghiệp... Ngoài ra, còn sự kiện xúc tiến thương mại, Hội chợ quốc tế như Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống được tổ chức định kỳ hàng năm tại Thái Lan (ThaiFex Anuga Asean), Hội chợ Asean – India, Hội chợ Sial Thượng Hải tại Trung Quốc… để tìm kiếm thị trường, tìm hiểu xu hướng sản phẩm mới của thế giới. Cùng với đó là các chương trình kết nối online vào thị trường Úc, Hàn Quốc, Hà Lan… trong suốt nhiều năm qua.
Mới đây nhất, BSA đã hỗ trợ một loạt doanh nghiệp tham gia hội chợ Thaifex vừa diễn ra vào tháng 5 vừa qua. Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA cho biết, các sản phẩm do DN Việt Nam mang tới giới thiệu tại hội chợ đều chú trọng nhiều đến sức khỏe, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nên thu hút rất đông khách quốc tế. Nhiều sản phẩm của DN đã có những nhà mua hàng sẵn sàng đàm phán mua nhiều container nếu đáp ứng đủ điều kiện của họ.
Sokfarm là một trong số những đơn vị rất chăm chỉ tham dự các hội chợ trong nước và quốc tế và đã đạt được kết quả rất tích cực. Phạm Đình Ngãi chia sẻ, sau khi tham gia hội chợ Biofach 2023 hồi tháng 2/2023 tại Đức, một khách hàng đã đặt mua 1 pallet mật hoa dừa về để dùng thử. Ngoài ra, Sokfarm cũng có thêm khách hàng tiềm năng từ Singapore. Tại hội chợ Thaifex vừa qua, sản phẩm của Sokfarm tiếp tục nhận được phản hồi tốt từ khách hàng.
Bà Vũ Kim Anh cho biết thêm, trong đoàn tham gia Thaifex 2023 vừa qua, nhiều startup đã được dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân (IPSC) hỗ trợ thông qua BSA, qua đó các startup đã áp dụng được các bài học về việc lấy ý kiến khách hàng, phân loại phân khúc khách hàng, tiếp cận khách quốc tế.
Theo các DN, ngoài việc triển lãm hàng và tìm cơ hội bán hàng, tìm thị trường mới, tham dự Thaifex còn mang lại cho các DN cơ hội học từ chính các DN cùng triển lãm, thu thập thông tin nghiên cứu thị trường, dự các hội thảo của hội chợ và tổ chức đi tham quan các tổ chức, công ty đối tác, các nhà phân phối… của Thái Lan.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics