Facebook Twitter youtube Tiktok

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: T.D

Ngày 15/4, thông tin tại hội thảo khoa học “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia”, do Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức, các chuyên gia nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế thị trường có nhiều cạnh tranh khốc liệt, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi trên chợ truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, gây tổn hại cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Muốn chinh phục thị trường, doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo chất lượng, mẫu mã, giá cả mà còn phải có giải pháp đưa hàng thật đến đúng tay khách hàng. Chỉ khi đó, niềm tin mới được giữ vững và sản phẩm mới được người tiêu dùng đón nhận.

Theo ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch ACTIV, đối với xuất khẩu hàng hóa, nếu không đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh. Còn đối với hàng hóa nhập khẩu, thông qua việc truy xuất nguồn gốc giúp cho việc kiểm soát chất lượng của các mặt hàng nhập khẩu tốt hơn, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và sự cạnh tranh bình đẳng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.

Qua đó, giúp người tiêu dùng hạn chế mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, dược phẩm... Đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước giúp kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường từ đó nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày một phức tạp. Trên thực tế, tại Việt Nam thời gian qua các doanh nghiệp đã ứng dụng rất nhiều giải pháp, tuy vậy công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm bị giả mạo và nhái luôn cả những chiếc tem chống hàng giả.

TS. Trịnh Bá Dương, Chủ tịch AseanHub - chuyên gia Đổi mới sáng tạo Quốc gia, đại diện Techfest cho biết, tình trạng làm giả hiện nay không chỉ là sao chép mẫu mã mà còn giả mạo cả thông tin, dữ liệu và mã truy xuất. Những phương pháp truyền thống - tem nhãn, mã vạch đơn thuần - không còn đủ sức để đối phó với thủ đoạn tinh vi, đang bộc lộ nhiều bất cập, dễ bị làm giả, làm lại, thậm chí bị giả mạo cả mã QR.

Các diễn giả thảo luận về các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
Các diễn giả thảo luận về các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ vào những giải pháp chống giả hữu hiệu nhất sẽ đem lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng và đặc biệt là để bảo vệ thương hiệu cho các các đơn vị, các doanh nghiệp.

Đơn cử giải pháp truy xuất nguồn gốc TrueData - một công nghệ truy vết sản phẩm tiên phong, giải pháp hoạt động trên nguyên lý thu thập và bảo vệ dữ liệu bằng chip RFID gắn trên mỗi sản phẩm với khả năng lưu trữ toàn bộ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, quá trình lưu hành.

Bà Phạm Thị Bích Phượng, Trưởng Ban Xúc tiến thương mại, Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số nhấn mạnh, RFID & Blockchain được đưa vào ứng dụng trong thực tế hoàn toàn chống được hàng giả, có thể phát hiện được ngay hàng giả vì không làm được tem giả. Công nghệ của TrueData đã được cấp bằng sở hữu trí tuệ và chứng nhận về đổi mới sáng tạo cấp quốc gia.

TS Lê Văn Tấn, Viện trưởng Viện phát triển Khoa học Công nghệ & Giáo dục cho biết, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất đưa vào các quy định mới liên quan đến việc ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa. Nhà nước có chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong việc giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ trong việc giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Thu Dịu

Tin liên quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế- Tài chính, đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI cho biết, để nâng cao hiệu suất thông quan, Chi cục thường xuyên đề xuất cấp có thẩm quyền để trao đổi với phía Trung Quốc thúc đẩy thương mại biên giới, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Hồ sơ xác định trước mã số bao gồm những gì?

Hồ sơ xác định trước mã số bao gồm những gì?

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam thực hiện thủ tục về hồ sơ xác định trước mã số hàng hóa.
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025

Trong khuôn khổ chương trình phát triển nhân tài công nghệ - Samsung Innovation Campus (SIC) 2024 - 2025, Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025 với chủ đề “GENTECH – Dẫn lối đam mê công nghệ” nhằm lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam.
Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương cho biết đang tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện công tác quản lý lưu thông hàng hóa đối với mặt hàng sữa, tập trung vào việc nhận diện các lỗ hổng sau khâu phân phối.
Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Các sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU đã vi phạm quy định về ghi nhãn, bao gồm các thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết khác để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bộ Công Thương dự báo, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.
Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội Sản xuất hàng giả và Lừa dối khách hàng.
Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng do buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc.
Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Tình trạng giả mạo thương hiệu nói chung, nông sản nói riêng đang diễn ra khá phức tạp, gây mất lòng tin vào các trang web mua sắm trực tuyến.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bình Dương đứng trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo nên “siêu đô thị” tầm cỡ khu vực.
Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Chi cục Thuế Khu vực XIII đang chờ kết quả điều tra liên quan đến việc Công ty cổ phần Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra giả mạo biên bản.
Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Ngày 15/4, tại Cao Bằng, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp quý I/2025.
Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Qua 3 tháng đầu năm của thị trường ô tô Việt Nam cho thấy tăng trưởng của ngành này vẫn là con số khó dự đoán và các hãng sẽ phải “đau đầu” trong việc định ra chiến lược kinh doanh cũng như đầu tư sản xuất lắp ráp.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

Quý I/2025, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51,17 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Phiên bản di động