Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa
![]() |
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: T.D |
Ngày 15/4, thông tin tại hội thảo khoa học “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia”, do Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức, các chuyên gia nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế thị trường có nhiều cạnh tranh khốc liệt, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi trên chợ truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, gây tổn hại cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Muốn chinh phục thị trường, doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo chất lượng, mẫu mã, giá cả mà còn phải có giải pháp đưa hàng thật đến đúng tay khách hàng. Chỉ khi đó, niềm tin mới được giữ vững và sản phẩm mới được người tiêu dùng đón nhận.
Theo ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch ACTIV, đối với xuất khẩu hàng hóa, nếu không đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh. Còn đối với hàng hóa nhập khẩu, thông qua việc truy xuất nguồn gốc giúp cho việc kiểm soát chất lượng của các mặt hàng nhập khẩu tốt hơn, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và sự cạnh tranh bình đẳng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.
Qua đó, giúp người tiêu dùng hạn chế mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, dược phẩm... Đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước giúp kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường từ đó nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày một phức tạp. Trên thực tế, tại Việt Nam thời gian qua các doanh nghiệp đã ứng dụng rất nhiều giải pháp, tuy vậy công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm bị giả mạo và nhái luôn cả những chiếc tem chống hàng giả.
TS. Trịnh Bá Dương, Chủ tịch AseanHub - chuyên gia Đổi mới sáng tạo Quốc gia, đại diện Techfest cho biết, tình trạng làm giả hiện nay không chỉ là sao chép mẫu mã mà còn giả mạo cả thông tin, dữ liệu và mã truy xuất. Những phương pháp truyền thống - tem nhãn, mã vạch đơn thuần - không còn đủ sức để đối phó với thủ đoạn tinh vi, đang bộc lộ nhiều bất cập, dễ bị làm giả, làm lại, thậm chí bị giả mạo cả mã QR.
![]() |
Các diễn giả thảo luận về các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa. |
Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ vào những giải pháp chống giả hữu hiệu nhất sẽ đem lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng và đặc biệt là để bảo vệ thương hiệu cho các các đơn vị, các doanh nghiệp.
Đơn cử giải pháp truy xuất nguồn gốc TrueData - một công nghệ truy vết sản phẩm tiên phong, giải pháp hoạt động trên nguyên lý thu thập và bảo vệ dữ liệu bằng chip RFID gắn trên mỗi sản phẩm với khả năng lưu trữ toàn bộ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, quá trình lưu hành.
Bà Phạm Thị Bích Phượng, Trưởng Ban Xúc tiến thương mại, Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số nhấn mạnh, RFID & Blockchain được đưa vào ứng dụng trong thực tế hoàn toàn chống được hàng giả, có thể phát hiện được ngay hàng giả vì không làm được tem giả. Công nghệ của TrueData đã được cấp bằng sở hữu trí tuệ và chứng nhận về đổi mới sáng tạo cấp quốc gia.
TS Lê Văn Tấn, Viện trưởng Viện phát triển Khoa học Công nghệ & Giáo dục cho biết, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất đưa vào các quy định mới liên quan đến việc ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa. Nhà nước có chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong việc giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ trong việc giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Tin liên quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:21 | 15/04/2025 Hải quan

Hồ sơ xác định trước mã số bao gồm những gì?
22:20 | 14/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025
15:25 | 14/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?
22:19 | 14/04/2025 Tiêu dùng

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật
16:19 | 14/04/2025 Tiêu dùng

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt
16:31 | 10/04/2025 Tiêu dùng

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng
09:54 | 05/04/2025 Tiêu dùng

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”
21:32 | 04/04/2025 Tiêu dùng

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội
21:15 | 01/04/2025 Tiêu dùng

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin
15:59 | 31/03/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics