Giải pháp để phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn
Các chuyên gia đánh giá, xu hướng tiêu dùng thực phẩm an toàn được phân phối bởi các cơ sở kinh doanh có uy tín đang ngày càng tăng nên đã giúp thuận lợi cho sự phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.
Trao đổi tại Tọa đàm: Phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn do Tạp chí Công Thương tổ chức vào ngày 7/12, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã hướng dẫn các địa phương triển khai các mô hình về phân phối thực phẩm an toàn cũng như phát triển hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại, văn minh và đổi mới cách quản lý đối với chợ truyền thống sao cho bảo đảm an toàn thực phẩm.
Tọa đàm: Phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn. |
Đáng lưu ý, năm nay với Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với "Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã bước sang giai đoạn “Tinh hoa Việt Nam”, hầu hết sản phẩm đều là hàng Việt, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài hoặc đạt thương hiệu cao mang tầm quốc gia, khu vực để đưa vào hệ thống phân phối trong nước, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Trung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Masan MaetLife cũng xác nhận tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống phân phối bởi hiện nay, 97% lượng thịt tươi sống vẫn lưu thông ở ngoài chợ, ngoài việc đầu tư phát triển từ phía doanh nghiệp thì cần nâng cao nhận thức của người dân.
Vị này cho biết thêm, Masan MaetLife đã có kế hoạch phát triển chuỗi phân phối tại các chợ truyền thống, nhưng cần sự kết hợp với ban quản lý chợ để nâng cao nhận thức của người bán hàng và người tiêu dùng, nhất là việc phải có trang bị hệ thống tủ đông nhằm đưa sản phẩm đúng thực chất thịt mát tới tay người tiêu dùng. Đây là trở ngại do phải đầu tư lớn, nhưng nếu người tiêu dùng thay đổi thói quen và chấp nhận thì chắc chắn những tiểu thương bán thịt ở ngoài chợ sẵn sàng đầu tư cùng với doanh nghiệp để phát triển hệ thống.
Trong khi đó, bà Lê Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) cho hay, ngoài việc xây dựng các khâu sản xuất, chế biến đạt tiêu chuẩn quốc tế thì doanh nghiệp cũng phải chú trọng về làm truyền thông phát triển thương hiệu.
Những vấn đề trên cho thấy, các doanh nghiệp trong nước vẫn còn không ít khó khăn để tham gia vào chuỗi phân phối. Theo bà Lê Việt Nga, quá trình triển khai xây dựng hệ thống phân phối thực phẩm còn gặp khó khăn do thiếu vốn để đầu tư theo quy trình quản lý tốt nhất, văn minh nhất. Thêm nữa, các mối liên kết trong việc xây dựng chuỗi giá trị về nông sản thực phẩm an toàn còn đang rất lỏng lẻo, cần những dịch vụ hỗ trợ bên lề như hỗ trợ về tài chính, logistics, chứng nhận chất lượng, việc kiểm tra kiểm soát thị trường…
Đồng thời, lượng hàng bảo đảm an toàn thực phẩm muốn vào siêu thị nhiều hơn so với khả năng của các siêu thị nên đại diện Bộ Công Thương cho rằng, điều này vừa mừng vừa lo. Mừng khi thấy hàng sản xuất của doanh nghiệp đã đảm bảo, có quy trình công nghệ tốt, có hệ thống kiểm tra, kiểm soát và chứng nhận chất lượng tốt, thậm chí đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng số lượng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh có chứng nhận, chứng chỉ bảo đảm an toàn thực phẩm còn hạn chế, hiện 70% hàng hóa được bán tại chợ, siêu thị chỉ chiếm 25%, còn lại qua thương mại điện tử.
Để xây dựng mạng lưới và chuỗi kinh doanh thực phẩm an toàn, theo bà Lê Việt Nga phải có sự vào cuộc đều tay từ các bộ, ngành và cơ quan chức năng. Do đó, trong tháng 12 này, Bộ Công Thương sẽ phải trình Chính phủ nghị định về quản lý và phát triển chợ. Nhà nước sẽ hỗ trợ xây dựng hạ tầng thương mại ở các chợ truyền thống sạch sẽ bảo đảm an toàn thực phẩm, có nguồn vốn cho vay để đầu tư máy móc, thiết bị giúp bảo quản thực phẩm an toàn như mong muốn của các doanh nghiệp.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics