Giấc mơ ôtô tự lái của Anh có nguy cơ tan vỡ từ trong trứng nước
Ảnh minh họa. (Nguồn: gov.uk)
Theo phóng viên TTXVN tại London, các công ty khởi nghiệp và bảo hiểm cảnh báo nước Anh có thể mất các khoản đầu tư vào xe tự lái (AV) và chứng kiến các công ty khởi nghiệp chuyển sang thử nghiệm ở nơi khác nếu các luật quản lý công nghệ không được thông qua trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo như đã hứa.
Bất chấp tham vọng của Chính phủ Anh là trở thành nước dẫn đầu thế giới về công nghệ AV, những chiếc ôtô không người lái hiện không được phép lưu thông trên đường ở Anh, gây ra nhiều khó khăn cho các công ty khởi nghiệp trong việc thương mại hóa phương tiện này, cũng như khiến các công ty bảo hiểm gặp khó khăn trong việc đánh giá rủi ro.
Tháng 8/2022, Chính phủ Anh cho biết sẽ đưa ra một dự luật trong phiên họp quốc hội hiện tại, dự kiến kết thúc vào mùa Thu năm nay, trong đó đưa ra các quy định chi tiết trước năm 2025. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa thành hiện thực.
Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 1/2025, ngành sản xuất ôtô tự lái mong muốn chính phủ đưa ra luật vào phiên họp tiếp theo nhằm tránh nguy cơ bị trì hoãn kéo dài.
Ông Claudio Gienal, trưởng chi nhánh của công ty bảo hiểm toàn cầu AXA tại Vương quốc Anh và Ireland, cảnh báo Anh đang có cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực ôtô tự lái nhưng sẽ bỏ lỡ nếu chậm chân so với các đối thủ. Ông nhấn mạnh: "Ai đi trước sẽ có lợi thế thu hút đầu tư, kỹ năng và chuyên môn."
Tháng 4 vừa qua, ông Gienal đã viết thư cho Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt kêu gọi chính phủ nước này thông qua dự luật trong phiên họp quốc hội tiếp theo.
Tầm nhìn của Chính phủ Anh được xây dựng dựa trên dự báo rằng đến năm 2035, khoảng 40% ôtô mới là xe tự lái và việc dẫn đầu trong công nghệ AV có thể tạo ra tới 38.000 việc làm lành nghề mới trong thị trường trị giá 42 tỷ Bảng (53 tỷ USD) cho nước Anh.
Tháng 12/2022, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mark Harper cho biết phiên họp quốc hội này sẽ không thảo luận dự luật giao thông vận tải nữa và không đề cập đến dự luật AV riêng biệt trong chương trình lập pháp của bộ này.
Nghị sỹ Iain Stewart, Chủ tịch Ủy ban Giao thông của quốc hội, cũng cho biết phiên họp này không có đủ thời gian cho dự luật AV, nhưng vẫn có thể đưa vào phiên họp tiếp theo.
Về phần mình, Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Jesse Norman chia sẻ mối lo ngại của các công ty khởi nghiệp AV. Phát biểu trước quốc hội vào tháng 5 vừa qua, ông cho biết: “Chúng tôi đang giải quyết vụ việc một cách mạnh mẽ nhất có thể... vì đây là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.”
Việc không ban hành các quy định có thể đánh mất cơ hội của Anh vào tay các quốc gia khác như Pháp, Đức và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), vốn đã áp dụng các quy định pháp luật liên quan hoặc một số bang của Mỹ.
Các công ty khởi nghiệp đang tích cực vận động Chính phủ Anh thông qua dự luật, trong khi các công ty bảo hiểm cần biết ai chịu trách nhiệm để họ có thể bảo hiểm cho những chiếc xe không người lái.
Phó Chủ tịch thương mại của công ty công nghệ Wayve có trụ sở tại London, bà Kaity Fischer cho biết: “Chúng tôi phải xem liệu luật có được đưa ra trong phiên họp quốc hội tiếp theo để hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh. Hoặc chúng tôi sẽ buộc phải chuyển sang các thị trường khác để triển khai."
Cho đến nay, Chính phủ Anh được đánh giá là rất ủng hộ các công ty khởi nghiệp AV, bằng chứng là Trung tâm Xe tự hành và kết nối của họ đã cấp hơn 400 triệu Bảng từ nguồn kinh phí của tư nhân và chính phủ cho hơn 90 dự án trong lĩnh vực này. Năm ngoái, hai cơ quan chính phủ độc lập đã đưa ra các khuyến nghị về luật AV được đón nhận nồng nhiệt.
Ashley Feldman, giám đốc chương trình và chính sách về giao thông và thành phố thông minh tại tập đoàn công nghiệp TechUK, cho biết sự chậm trễ sẽ buộc các công ty khởi nghiệp phải thử nghiệm và bắt đầu tạo ra doanh thu ở nơi khác. Ông nói: “Điều quan trọng là những công ty khởi nghiệp này phải nhanh chóng thương mại hóa.”
Công ty Fusion Processing có trụ sở tại Bristol gần đây đã khai trương tuyến xe buýt tự hành dài 14 dặm nối Edinburgh và Fife gần đó với sự hợp tác của nhà điều hành xe buýt Stagecoach, nhà sản xuất xe buýt Alexander Dennis và được Chính phủ Anh tài trợ một phần - với việc vẫn bố trí một tài xế an toàn cầm lái. Fusion muốn bắt đầu triển khai dịch vụ xe buýt không người lái thương mại ở Anh vào năm 2025.
Giám đốc điều hành Jim Hutchinson của Fusion nhấn mạnh: "Nếu điều đó không xảy ra, chúng tôi sẽ phải thay đổi kế hoạch của mình, bao gồm cả việc thử nghiệm ở các quốc gia khác.”
Oxbotica, công ty phần mềm AV có trụ sở tại Oxford, đã huy động được khoảng 225 triệu USD từ các nhà đầu tư và đang thực hiện các dự án AV với các khách hàng bao gồm BP và tập đoàn công nghệ và siêu thị trực tuyến Ocado của Anh.
Người sáng lập Paul Newman bày tỏ lạc quan rằng Chính phủ Anh sẽ thông qua dự luật như đã hứa, song cho biết thêm rằng "điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải hoàn thành việc này thật sớm”./.
Tin liên quan
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm
08:13 | 01/05/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Đầu quý 2/2024, các hãng ô tô dồn dập giảm giá xe nhằm kích cầu thị trường
08:27 | 08/04/2024 Xe - Công nghệ
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast
06:34 | 07/04/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu từ Đức, Audi Q7 mới có giá từ 3,4 tỷ đồng
07:53 | 05/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
Quảng Trị: Thu giữ 23,5 tấn đường, 4.000 chai bia nhập lậu
Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, bị xử phạt trên 170 triệu đồng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics