EU lên kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông Âu-Á không đi qua Nga
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tạp chí La Tribune (Pháp) mới đây cho biết các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch phát triển một tuyến giao thông mới, nối Á-Âu, nhưng không đi qua Nga.Thông tin này được công bố tại Diễn đàn Đầu tư kết nối giao thông giữa EU và Trung Á, diễn ra ngày 29-30/1 tại Brussles (Bỉ).
Tại đây, Ủy ban châu Âu (EC) và một số tổ chức quốc tế đã ký một số cam kết tài chính, nhằm huy động khoản đầu tư lên tới 10 tỷ euro (10,81 tỷ USD), với mục tiêu phát triển các tuyến đường thương mại nối châu Âu và Trung Á trong những năm tới không đi qua Nga.
Kế hoạch này rất có ý nghĩa cả về kinh tế và địa chính trị đối với EU và Trung Á. Bởi hiện này các tuyến đường trực tiếp nhất nối liền hai khu vực này đều phải đi qua Nga.
Theo EC, khoản đầu tư 10 tỷ euro sẽ giúp phát triển “hành lang vận tải xuyên Caspi” thành một tuyến đường hiện đại, đa phương thức, hiệu quả và bền vững. Nó sẽ giúp kết nối Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan với Đông Âu.
Hơn nữa, nó cũng sẽ giúp kết nối châu Âu với các trung tâm ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, giúp việc đi lại chỉ mất tối đa 15 ngày, thậm chí là 13 ngày, vào năm 2040.Mạng lưới giao thông này dự kiến được thiết kế xung quanh trục đường sắt trung tâm xuyên qua Kazakhstan tới Biển Caspi.
Hệ thống đường bộ đảm bảo phục vụ các nước trong khu vực, trong khi phần còn lại được chia thành nhiều đoạn, bao gồm tuyến hàng hải đi qua Biển Caspi, sau đó là tuyến đường bộ đi qua Caucasus và cuối cùng, một tuyến hàng hải đi qua Biển Đen.
Từ đó sẽ có nhiều khả năng tiếp cận các điểm đến ở châu Âu, qua Rumani và Bulgaria. Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia cũng tham gia diễn đàn, giống như các quốc gia Caucasus, cũng có thể là một lựa chọn thay thế Nga bằng đường bộ.
Theo EC, cần phải có một khoản đầu tư lớn lên tới 10 tỷ euro để hiện thực hóa các dự án và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) sẽ tài trợ một phần số tiền nói trên thông qua các khoản vay được EC bảo lãnh.
EIB đã ký nhiều biên bản ghi nhớ với tổng trị giá 1,47 tỷ euro với các Chính phủ Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan, cũng như với Ngân hàng Phát triển Kazakhstan (DBK).Về phần mình, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã ký một biên bản ghi nhớ với Kazakhstan để cung cấp quỹ đầu tư trị giá 1,5 tỷ euro.
Theo thông cáo báo chí, ngân quỹ này sẽ được sử dụng cho các dự án “phát triển tổng thể kết nối giao thông Trung Á” đang được chuẩn bị triển khai. Nó cũng sẽ mở đường cho các khoản đầu tư khác, được hỗ trợ bởi nhiều tổ chức tài chính quốc tế.
Mặc dù vậy, thách thức về tài chính dành cho dự án này vẫn rất lớn. Theo nghiên cứu công bố tháng 6/2023 của EBRD, thương mại giữa EU và Trung Á đạt 47,5 tỷ euro trong năm 2022, tương đương mức tăng trưởng gần 40% trong 10 năm.
Trung Á là thị trường nhập khẩu của châu Âu - 2/3 thương mại đi từ châu Á sang châu Âu - với hàng hóa chính là nguyên liệu thô và sản phẩm đã qua chế biến, cụ thể là khoáng sản, kim loại cơ bản và các sản phẩm phái sinh, cũng như hóa chất và các sản phẩm liên quan.
Đôi khi các hàng hóa này cũng mang tính chiến lược đối với châu Âu, chẳng hạn bọt biển và bán thành phẩm titan của Kazakhstan là mặt hàng đặc biệt cần cho ngành hàng không, nhất là khi các nhà sản xuất phương Tây muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga.
Trung Á cũng có thể trở thành điểm giao thương trên bộ với Trung Quốc. Hiện tại, hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ chỉ chiếm 10% khối lượng trao đổi (trong khi 80- 85% thông qua vận tải biển), nhưng tương lai được dự báo sẽ khác.
Trong hơn 10 năm qua, Trung Quốc và châu Âu đã tích cực thúc đẩy hoạt động vận tải đường sắt, nhất là giai đoạn đại dịch COVID-19 khiến giá vận tải đường biển tăng vọt. Nhưng hàng hóa chủ yếu được vận chuyển qua Nga cho đến trước khi xảy ra xung đột tại Ukraine.
Chính vì vậy, Trung Á trở thành một lựa chọn tất yếu đối với EU.Theo tính toán của EBRD, số lượng container tương đương 20 feet (TEU) vận chuyển qua mạng lưới giao thông xuyên Caspi sẽ tăng từ khoảng 18.000 chiếc vào năm 2022 lên 130.000 chiếc vào năm 2040, nếu các hoạt động tiếp tục phát triển như hiện nay.
Nhưng nó cũng có thể tăng vọt hơn nữa nếu khoản đầu tư được công bố trở thành hiện thực. Trong trường hợp này, tiềm năng được dự tính ở mức 865.000 chiếc container vào năm 2040 và cộng thêm 470.000 chiếc nếu việc container hóa ở Trung Á được đẩy mạnh.
Việc mở rộng mạng lưới giao thông “không chỉ hỗ trợ hoạt động vận tải Âu - Á mà còn góp phần tích cực cho tăng trưởng và quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Á. “Mạng lưới giao thông đầy tham vọng này sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm tại địa phương, kết nối người tiêu dùng với các dịch vụ, đồng thời góp phần thúc đẩy hội nhập khu vực”, Phó chủ tịch EC phụ trách nỗ lực thúc đẩy lối sống châu Âu, Margaritis Schinas, nhấn mạnh./.
Tin liên quan

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực
14:12 | 05/02/2025 Nhìn ra thế giới

75 năm quan hệ Việt Nam-LB Nga: Hướng tới tương lai hợp tác mạnh mẽ
09:52 | 24/01/2025 Sự kiện - Vấn đề

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ảnh hưởng bởi những bất ổn thương mại, giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục
09:55 | 06/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự Chi cục Hải quan Khu vực 3

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực VI

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự Chi cục Hải quan Khu vực 3

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự của Chi cục Hải quan khu vực VI

Hải quan khu vực IV có trụ sở tại Hưng Yên

Chi cục Hải quan khu vực VII quản lý 5 tỉnh Tây Bắc

Một Phó Tổng cục trưởng và 19 lãnh đạo vụ, cục thuộc ngành Hải quan nghỉ hưu trước tuổi

Chi tiết nhân sự lãnh đạo ngành Hải quan theo mô hình mới

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?
