Đừng làm xấu hình ảnh “lương y như từ mẫu”
Mới đây, một clip có nội dung miêu t ả một nữ bác sĩ ở Bệnh viện K- nơi bệnh nhân đến đây dường như đều mang án tử cận kề - nhận trong tay một xấp phong bì từ người nhà bệnh nhân được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Không phải nói, cộng đồng có tới 90% người dân Việt bức xúc về hành vi vô tư nhận phong bì của nhân viên y tế như thế nào.
Họ bức xúc, xót xa trước thái độ của nữ bác sỹ, xem đó là hành vi vô nhân đạo khi vô tư nhận tiền của những bệnh nhân không may sắp bước vào cửa tử. Mạng xã hội lên tiếng, “lãnh đạo” vào cuộc, có hội đồng kỷ luật, kết cục nữ nhân viên nhận mức kỷ luật… cảnh cáo.
Lần này, cũng từ mạng xã hội, nhà báo T. A đăng tải statut kèm bức ảnh chụp nữ nhân viên y tế tại Khoa Sản- Bệnh viện Bạch Mai đang vô tư buôn điện thoại bất chấp nhiều bệnh nhân đang chờ đợi làm thủ tục. Cũng nhân viên này, trước đó đã có thái độ xấc xược, chửi bới với người nhà bệnh nhân từ Nghệ An ra Hà Nội khám bệnh.
Theo lời nhà báo T. A, việc cô này buôn điện thoại khiến chị bức xúc một thì thái độ thiếu thân thiện của nữ nhân viên kia mới thực sự làm chị muốn lên tiếng để “sếp người đó biết họ làm việc như thế nào”.
Hơn 5 nghìn lượt chia sẻ, hơn 2 nghìn bình luận đủ để biết không ít người đứng về phía chị. Là do họ bị lôi kéo? Không hề, bởi đơn giản, họ chính là những người đã từng chứng kiến, nghe những câu chuyện, tình huống tương tự.
Tuy nhiên với cương vị là những người công tác trong ngành Y, một số y, bác sỹ không những không thừa nhận những yếu kém, bất cập của ngành lại có thái độ ứng xử thiếu sáng suốt trước thông tin của bệnh nhân và dư luận.
Cụ thể, một bác sỹ đang công tác tại một bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội đã “nhảy chồm chồm” lên, cho rằng nhà báo này đáng trách khi không là thiếu ý thức, và có những lời xúc phạm đến cư dân mạng và gọi họ là “hâm hấp”.
Vị bác sỹ này biện bạch rằng, tại sao nhà báo không gọi đến đường dây nóng của bệnh viện, sao không góp ý với nhân viên y tế kia mà lại đưa lên mạng xã hội, đẩy cô nhân viên kia tới đường cùng…
Ý của vị bác sỹ này là hãy đừng nóng vội đưa lên mạng xã hội mà phải bình tĩnh, ứng xử có trước, có sau, phải giao giảng đạo đức đã, nếu người ta không nghe mới chửi…
Tuy nhiên vị bác sỹ không hiểu hay cố tình không hiểu, khi viết status trên mạng kia, nữ nhà báo đó không đứng trên cương vị một nhà báo mà là một người bệnh. Và nói như Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế, người bệnh là khách hàng của bệnh viện và khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ y tế nếu không hài lòng có quyền lên tiếng.
Và vị này cũng quên mất rằng, dư luận, hay xã hội không “hâm hấp” như lời bác sỹ này nói, bởi họ là hàng trăm, hàng ngàn người bệnh đã từng một lần đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Họ có quyền nói lên tiếng nói cá nhân của mình và những sự việc mình đã từng trải qua.
Họ cũng không vì thù ghét cá nhân mà nói xấu hay thêu dệt, dồn cô nhân viên kia vào đường cùng mà chỉ phản ánh để bản thân cô nhân viên y tế kia nói riêng và cán bộ trong ngành Y nói chung tự nhìn lại bản thân để hành xử nghiêm túc hơn.
Một bác sỹ đang công tác tại một bệnh viện lớn cần phải thông minh và sáng suốt, ứng xử với bệnh nhân và dư luận một cách có tâm và có tầm. Có oan ức hay “khóc thuê” cho nữ nhân viên đó, cũng cần đưa ra bằng chứng, giả sử biết chính xác là nữ nhân viên kia nghe điện thoại hàng giờ là vì có việc quan trọng liên quan đến sinh mệnh chứ không chỉ là chuyện “tám” với bạn bè.
Là một bác sỹ được đào tạo bài bản với sứ mệnh cứu người lẽ ra vị này cần ứng xử một cách bình tĩnh và sáng suốt chứ không nên quên mất danh xưng danh giá “lương y như từ mẫu” mà xã hội đặt để mà gào lên, chửi rủa cả người viết và dư luận, bởi anh ta cho rằng người khác sai và bản thân anh ta đúng.
Tuy nhiên càng chửi người ta lại càng buồn cười và thấy đáng thương cho vị bác sỹ bởi anh ta đã thể hiện quan điểm bảo vệ nữ nhân viên kia, cho rằng chuyện cô ta “nấu cháo” điện thoại nhiều phút liền là chuyện bình thường, còn người khác là “bất thường” khi cố tình làm quá một chuyện lẽ ra hết sức bình thường của BV Bạch Mai nói riêng và của ngành Y tế nói chung.
Được biết, tại Hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương trên toàn quốc, bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân vừa tổ chức chính Bộ trưởng Y tế Kim Tiến cho hay: “Ngành Y tế đặc biệt chú trọng thực hiện đề án đổi mới toàn diện thái độ, phong cách, quy định nghiệp vụ tổ chức của các bệnh viện trong tiếp nhận, chăm sóc người dân, bệnh nhân, đồng thời chấn chỉnh thái độ, xử lý hơn 7.000 nhân viên, cán bộ y tế các tuyến từ cơ sở đến trung ương có hành vi không đúng với người bệnh”.
Vậy thì cố gắng nêu trên vị tư lệnh ngành Y khi cố ban hành và thực hiện Đề án thay đổi thái độ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh sẽ đổ xuống sông xuống bể khi môi trường bệnh viện còn những nhân viên như vị bác sỹ này và cô nhân viên kia.
Và nhắc tới bệnh viện thay bằng thái độ tôn trọng phần lớn những bác sỹ thầm lặng đang ngày đêm chữa bệnh cứu người, người dân chỉ còn cảm giác sợ hãi và chán chường khi gặp phải những con sâu bỏ rầu nồi canh như vị bác sỹ này và cô y tá trên.
Tin liên quan
Hỗ trợ tiếp cận tài chính
08:12 | 16/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mỗi đối tượng lao động đều cần những chính sách hỗ trợ phù hợp
14:34 | 15/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Ra mắt sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn, kết nối cả giá trị văn hoá
19:12 | 13/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Phúc
16:35 | 13/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đảm bảo bình ổn giá, chất lượng hàng hoá phục vụ Tết 2025
16:10 | 13/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán hàng Tết
10:00 | 13/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 12/12
14:58 | 12/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
Giải bài toán nhà ở cho người lao động thu nhập thấp tại TPHCM
13:16 | 10/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Nội vụ hướng dẫn sắp xếp, bố trí cán bộ khi tinh gọn tổ chức bộ máy
13:08 | 10/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngành gỗ tận dụng cơ hội trước thay đổi của thị trường xuất khẩu
07:45 | 10/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ấn Độ: Việt Nam quan trọng không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới
09:29 | 09/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xây dựng thương hiệu để nâng tầm gạo Việt
Đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong quản lý, xử lý nhà đất tại doanh nghiệp nhà nước
Hải quan Hà Nội phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp
Hỗ trợ tiếp cận tài chính
Mở đường để nông sản Việt Nam "thăng hoa" tại Trung Quốc
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia