Xây dựng thương hiệu để nâng tầm gạo Việt
Tính chuyện đường dài cho xuất khẩu gạo Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines? Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore |
![]() |
trong nước và thế giới. Ảnh: T.L |
Kinh nghiệm từ Thái Lan, Nhật Bản
Tại hội thảo về xây dựng thuơng hiệu gạo được tổ chức mới đây tại Sóc Trăng, ông Sakda Sinives, cố vấn Công ty TNHH A.S Power Green chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu gạo của Thái Lan được thực hiện thông qua một trang web duy nhất là “Thai Select”. Vì nếu có quá nhiều website, khách hàng sẽ không thể nhớ nổi.
Ông Sakda Sinives cũng gợi ý các yếu tố chính để tạo ra tên một thương hiệu như: nhận diện thương hiệu; mức độ phù hợp với đối tượng mục tiêu; khả năng đăng ký bảo hộ; khả năng mở rộng; liên kết sản phẩm; tích hợp logo và khẩu hiệu; phản hồi và thử nghiệm; kế hoạch tiếp thị và tính bền vững của thương hiệu.
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thương mại hóa thương hiệu gạo đặc sản Tsuyahime, ông Koji Takeuchi, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trang trại Yamabun Farm (Nhật Bản) cho biết, trang trại luôn giải quyết rất nhiều câu hỏi như chọn lọc giống lúa, hương vị, khẩu vị của khách hàng, trẻ em có ăn được hay không, giá cả và mẫu mã bao bì.
"Tsuyahime có ý nghĩa là nàng công chúa bóng bẩy. Nó cũng mô tả độ bóng ngon của hạt gạo khi nấu chín. Do đó, tôi chọn Tsuyahime của quê nhà làm thương hiệu cho loại gạo đặc sản của mình” – ông Koji Takeuchi chia sẻ.
Tỉnh Yamagata – nơi ông Koji Takeuchi xây dựng trang trại Yamabun Farm, đã ban hành 4 tiêu chuẩn sản xuất loại gạo Tsuyahime, gồm diện tích, tiêu chuẩn trồng trọt, nhà sản xuất phải được cấp chứng nhận và phải đảm bảo chất lượng mới được lưu hành trên thị trường.
Theo ông Koji Takeuchi, Nhật Bản có bảng đối chiếu, so sánh hoặc cách giới thiệu từng loại gạo nào ăn với thức ăn nào, món gì thì mới đạt được hương vị ngon nhất. Cùng với đó là hướng dẫn cách nấu để gạo được ngon, ăn nguội hay ăn nóng mới ngon. Tại Nhật Bản, sản xuất gạo ngon đặc trưng là tiền đề lớn.
Chính phủ và công ty xây dựng và tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất, cũng như hướng dẫn kỹ thuật để duy trì và nâng cao danh tiếng gạo. Sản phẩm được giới thiệu rộng để trở thành thương hiệu hàng đầu trong phân khúc giá, quan tâm các biện pháp đối phó với hàng giả và ghi nhận phản hồi của khách hàng.
Gạo Việt đi lên từ chất lượng
Nhìn lại hành trình xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, ông Lê Thanh Tùng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong 30 năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều hoạt động cải tiến về giống, quy trình canh tác, thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…
Nhờ đó, Việt Nam đã xuất khẩu gạo với nhiều chủng loại, đang đi dần tới gạo Việt Nam trắng, trong, hạt dài mà Việt Nam dày công xây dựng. Trước đây gạo trắng, trong, hạt dài chỉ chiếm 15-20%, hiện tại đã chiếm khoảng 75%. Còn lại 10% là nếp, 10% gạo cho chế biến, còn lại khoảng 10% gạo đặc thù (như gạo giảm đường, gạo canh tác theo Viet GAP, Global GAP).
Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng chỉ ra rằng, một số DN gạo Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Nổi bật là thương hiệu gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua, đây cũng là loại gạo đã mang lại niềm tự hào cho ngành nông nghiệp Việt Nam khi giành danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới". Thành công của ST25 là minh chứng cho tiềm năng lớn của ngành gạo Việt Nam, tạo tiền đề để ngành gạo Việt Nam nâng tầm thương hiệu trên thị trường toàn cầu.
Ông Hòa cũng nhận định, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố tăng giá trị sản phẩm và tính cạnh tranh, gắn kết mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng.
Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cũng nêu lên góc nhìn về sự thành công nhất định của việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.
Theo đó, mỗi năm Philippines nhập khẩu của Việt Nam vài chục nghìn tấn gạo. Vào cuối năm 2023, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo khiến giá gạo tăng cao. Nhưng hiện tại Ấn Độ đã “xả lệnh” cấm và bán giá rất rẻ, nhưng Philippines vẫn không mua của Ấn Độ mà mua của Việt Nam.
Theo ông Bình, điều này xuất phát từ việc Philippines đã có lòng tin vào gạo Việt Nam. Theo đó, xây dựng thương hiệu gạo thành công là xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và thế giới.
Ở góc độ địa phương, ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong những năm gần đây Sóc Trăng đã có chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng biến đổi khí hậu.
Theo đó, ngành lúa gạo từng bước đi vào chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người trồng lúa. Điểm nổi bật là tỷ lệ lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm trên 54%, riêng giống lúa ST24 và ST25 chiếm trên 18%.
Tuy nhiên, ông Nam cũng nêu lên rằng áp lực cạnh tranh trong ngành lúa gạo trên thị trường quốc tế ngày càng lớn. Nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo cũng đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu.
Thị hiếu tiêu dùng một số thị trường truyền thống cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Nhiều nước và người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sản phẩm lúa gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo phải thân thiện với môi trường. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho gạo Việt Nam.
Theo đó, sự ra đời của đề án Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 là bước ngoặt mới, là nền tảng mở đường cho sự phát triển ngành hàng lúa gạo Việt Nam giai đoạn mới.
Ông Lê Thanh Tùng cũng nhìn nhận, xây dựng thương hiệu gạo phải từ DN chứ không phải đi từ quốc gia. Việc có nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn sẽ làm hẹp đi sự sáng tạo của DN. Theo đó, việc triển khai Đề án 1 triệu ha gạo chất lượng cao, phát thải thấp là cách để xây dựng thương hiệu gạo.
DN hình thành nên thương hiệu từ quy trình canh tác, giống, ý thức tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật các quốc gia.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng năm 2024 của Việt Nam đạt gần 8,5 triệu tấn với giá trị 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 11 tháng năm 2024 ước đạt 627,9 USD/tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2023, cao nhất từ trước đến nay.
Tin liên quan

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số
08:06 | 21/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Geely, thương hiệu ô tô Trung Quốc đặt chân vào Việt Nam
11:12 | 25/03/2025 Nhịp sống thị trường

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển pháo nổ qua biên giới Cao Bằng

Chi cục Thuế khu vực IV: Đẩy mạnh các biện pháp thu nợ thuế

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Cần tự động hóa các khâu quản lý, để công chức thuế làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
