Doanh nghiệp XNK Bình Dương kêu khổ trăm bề vì quy định “thông hành” không nhất quán
Xe container hàng hóa của DN Bình Dương bị "kẹt" tại khu vực địa phận giáp ranh Trảng Bảng và Củ Chi. Ảnh DN cung cấp |
Xe vận chuyển hàng gặp khó
Bà Nguyễn Khánh Giang, Giám đốc Công ty vận tải XNK Phúc An cho biết, đến gần 11 giờ trưa ngày 28/7, 6 xe container hàng phục vụ sản xuất xuất khẩu của DN chiều nay phải có mặt tại cửa khẩu Bình Hiệp (Long An) để giao hàng cho đối tác bên Campuchia nhưng vẫn bị kẹt ở chốt Kiểm soát dịch Covid-19 cầu Phú Cường (Thủ Dầu Một, Bình Dương) không được lực lượng kiểm soát giải quyết cho vào địa phận TPHCM, vì lý do thiếu Giấy nhận diện có mã QR. Mặc dù tài xế có đầy đủ giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn 72h, giấy xác nhận công tác của DN và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa đầy đủ như tờ khai, booking và packinglist…
Ngoài ra, theo bà Giang, hiện các xe của DN chở hàng từ Trảng Bàng (Tây Ninh) đi về qua chốt kiểm soát Củ Chi (đoạn qua địa Suối Sâu) cũng không thể thông chốt vì vướng quy định Giấy nhận diện có mã QR. Trong khi đó, thủ tục xin cấp giấy nhận diện QR code cũng gặp những vướng mắc, khó khăn về lỗi hệ thống, hồ sơ đính kèm không cập nhật được... Do đó, hiện công ty mới chỉ được cấp mã nhận diện cho 4 phương tiện vận tải trên tổng số hơn 30 xe.
Tương tự, ông Lê Đình Thọ, Giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Bảo Anh cho biết, hiện 10 xe tải và container của DN đang “mắc kẹt” tại chốt Kiểm soát cầu Phú Cường khiến việc đưa hàng hóa tới cảng Cát Lái và các kho ngoại quan gặp nhiều khó khăn, phát sinh thêm nhiều chi phí lưu kho bãi, cảng, phí phụ thu trễ tàu, chi phí xét nghiệm Covid-19 cho tài xế (vì Bình Dương quy định thời hạn có 3 ngày) và hàng ứ đọng vì không thể xuất đi trong khi công nhân ở lại sản xuất. Mặt khác khi mã QR không cấp kịp thời, các chốt kiểm soát không cho qua, xe phải quay đầu nhưng phía vận tải vẫn phải chịu các phí như đăng kiểm, phí xăng dầu, lương, chi phí ăn ở cho tài xế...
Trong khi Bộ GTVT đã ban hành Công văn 7630/BGTVT-VT, UBND TPHCM ban hành công văn 2508 và UBND tỉnh Bình Dương ban hành công văn 3506 ngày 27/7/2021 về việc tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện được ưu tiên lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng việc thực hiện vẫn chưa được đồng bộ, dẫn đến tình trạng ách tắc xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất tại một số trạm như nêu trên.
Không chỉ phương tiện vận tải gặp khó khăn, theo phản ánh của nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực XNK của Bình Dương, hiện nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK cũng đang gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.
Các tài xế xe chở hàng từ Bình Dương đi Long An sau khi không qua được chốt kiểm soát cầu Phú Cường sáng 28/7 phải quay đầu tìm đường khác tranh thủ nghỉ ăn trưa. Ảnh DN cung cấp |
Kiến nghị tạo thuận lợi cho nhân viên XNK
Anh Quyền Duy Khánh, nhân viên XNK, Công ty TNHH ACS Logistics Việt Nam chia sẻ, do việc thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19 giữa các địa phương chưa thống nhất nên việc đi lại của nhân viên XNK gặp khó khăn. Chẳng hạn ngày 23/7/2021, trong quá trình đi làm thủ tục chứng từ cho lô hàng ở cảng Cát Lái, anh Khánh đi qua chốt Tân Đông Hiệp (Dĩ An, Bình Dương) bị xử phạt 2 triệu đồng vì ra đường không có lý do cần thiết, trong khi anh đã xuất trình giấy xác nhận công tác của công ty, tờ khai hải quan, giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực…
Hay tại điểm kiểm soát Đồng Nai, TPHCM, anh Khánh cho biết khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân (xe máy) qua một số trạm kiểm soát, có trạm khi đưa những giấy tờ kia thì được lực lượng chức năng giải quyết cho đi, nhưng có trạm thì không. Việc này đã khiến việc làm thủ tục cho hàng hóa XNK bị chậm trễ, container cập bến chưa làm thủ tục, không kiểm hóa phải lưu kho, lưu bãi. Và việc quy định nhân viên XNK phải đi theo xe hàng hóa, xe ô tô của DN mới được qua chốt rất khó thực hiện.
Chiều 28/7, ông Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chủ tịch Hội XNK Bình Dương cho biết, Hội vừa có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Bình Dương, UBND TPHCM cùng Sở Giao thông Vận tải Bình Dương, TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK được phép đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh khi đủ điều kiện phòng tránh dịch.
Theo Hội XNK Bình Dương, tính chất công việc Đại lý Hải quan và nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK làm hiện trường phải thường xuyên đi ra ngoài hiện trường hoàn thành thủ tục từ Công ty- Hải quan- Cơ quan kiểm định, Cơ quan kiểm dịch, Văn phòng C/O và ra các cửa khẩu hoàn thành hồ sơ thủ tục XNK.
Tuy nhiên, hiện chưa có cơ chế nào áp dụng cho trường hợp, nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK làm hiện trường là cầu nối cho chuỗi cung ứng hoạt động, được phép đi qua khu vực thực hiện Chỉ Thị số 16/CT-TTg.
Mặc dù những nhân viên này trong giấy công tác ghi rõ các tuyến đường, nơi đến, về để hoàn thành thủ tục hồ sơ XNK bằng xe gắn máy do không đi theo xe hàng hóa như quy định được vì nơi đến và nơi đi của 2 bộ phận không cùng tuyến. Nhưng khi nhân viên đi ngoài đường thì các chốt kiểm soát giao thông không cho lưu thông hoặc bị phạt với nội dung “Công việc không cần thiết”, dẫn đến nhiều hệ lụy. Đó là việc giao nhận hàng hóa bị chậm trễ, công ty bị phạt đền bù hợp đồng với đối tác nước ngoài theo luật thương mại Quốc tế vì không giao hàng hóa đúng thời gian đã ký kết; chuỗi cung ứng bị đứt gãy, công ty, xí nghiệp không hoạt động được…
Hiện giờ các công ty đủ điều kiện hoạt động là đã gồng mình để chống dịch, chi phí trội lên gấp mấy lần có thể ngưng hoạt động trong thời gian tới, nếu không có sự hỗ trợ của Chính quyền địa phương kịp thời. Ảnh hưởng xấu đến kinh tế và tình hình an sinh xã hội. Theo khảo sát hơn 1.000 DN đã ngừng hoạt động vì không đủ điều kiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”.
Trước những khó khăn trên, Hội XNK Bình Dương kiến nghị cho phép các nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK làm hiện trường, được phép đi lại khi có giấy công tác của công ty, giấy xét nghiêm âm tính Sars- Covi-2, và có lịch trình công tác theo tuyến đường đi, về để hoàn thành hồ sơ xuất nhập khẩu, đồng thời phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 /CT-TTg và khẩu hiệu “5K của Bộ Y tế.
Tin liên quan
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
15:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
14:36 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%
10:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024
09:06 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh
08:02 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
07:35 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
07:20 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
19:55 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics