Doanh nghiệp XNK Bình Dương kêu khổ trăm bề vì quy định “thông hành” không nhất quán
![]() |
Xe container hàng hóa của DN Bình Dương bị "kẹt" tại khu vực địa phận giáp ranh Trảng Bảng và Củ Chi. Ảnh DN cung cấp |
Xe vận chuyển hàng gặp khó
Bà Nguyễn Khánh Giang, Giám đốc Công ty vận tải XNK Phúc An cho biết, đến gần 11 giờ trưa ngày 28/7, 6 xe container hàng phục vụ sản xuất xuất khẩu của DN chiều nay phải có mặt tại cửa khẩu Bình Hiệp (Long An) để giao hàng cho đối tác bên Campuchia nhưng vẫn bị kẹt ở chốt Kiểm soát dịch Covid-19 cầu Phú Cường (Thủ Dầu Một, Bình Dương) không được lực lượng kiểm soát giải quyết cho vào địa phận TPHCM, vì lý do thiếu Giấy nhận diện có mã QR. Mặc dù tài xế có đầy đủ giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn 72h, giấy xác nhận công tác của DN và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa đầy đủ như tờ khai, booking và packinglist…
Ngoài ra, theo bà Giang, hiện các xe của DN chở hàng từ Trảng Bàng (Tây Ninh) đi về qua chốt kiểm soát Củ Chi (đoạn qua địa Suối Sâu) cũng không thể thông chốt vì vướng quy định Giấy nhận diện có mã QR. Trong khi đó, thủ tục xin cấp giấy nhận diện QR code cũng gặp những vướng mắc, khó khăn về lỗi hệ thống, hồ sơ đính kèm không cập nhật được... Do đó, hiện công ty mới chỉ được cấp mã nhận diện cho 4 phương tiện vận tải trên tổng số hơn 30 xe.
Tương tự, ông Lê Đình Thọ, Giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Bảo Anh cho biết, hiện 10 xe tải và container của DN đang “mắc kẹt” tại chốt Kiểm soát cầu Phú Cường khiến việc đưa hàng hóa tới cảng Cát Lái và các kho ngoại quan gặp nhiều khó khăn, phát sinh thêm nhiều chi phí lưu kho bãi, cảng, phí phụ thu trễ tàu, chi phí xét nghiệm Covid-19 cho tài xế (vì Bình Dương quy định thời hạn có 3 ngày) và hàng ứ đọng vì không thể xuất đi trong khi công nhân ở lại sản xuất. Mặt khác khi mã QR không cấp kịp thời, các chốt kiểm soát không cho qua, xe phải quay đầu nhưng phía vận tải vẫn phải chịu các phí như đăng kiểm, phí xăng dầu, lương, chi phí ăn ở cho tài xế...
Trong khi Bộ GTVT đã ban hành Công văn 7630/BGTVT-VT, UBND TPHCM ban hành công văn 2508 và UBND tỉnh Bình Dương ban hành công văn 3506 ngày 27/7/2021 về việc tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện được ưu tiên lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng việc thực hiện vẫn chưa được đồng bộ, dẫn đến tình trạng ách tắc xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất tại một số trạm như nêu trên.
Không chỉ phương tiện vận tải gặp khó khăn, theo phản ánh của nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực XNK của Bình Dương, hiện nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK cũng đang gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.
![]() |
Các tài xế xe chở hàng từ Bình Dương đi Long An sau khi không qua được chốt kiểm soát cầu Phú Cường sáng 28/7 phải quay đầu tìm đường khác tranh thủ nghỉ ăn trưa. Ảnh DN cung cấp |
Kiến nghị tạo thuận lợi cho nhân viên XNK
Anh Quyền Duy Khánh, nhân viên XNK, Công ty TNHH ACS Logistics Việt Nam chia sẻ, do việc thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19 giữa các địa phương chưa thống nhất nên việc đi lại của nhân viên XNK gặp khó khăn. Chẳng hạn ngày 23/7/2021, trong quá trình đi làm thủ tục chứng từ cho lô hàng ở cảng Cát Lái, anh Khánh đi qua chốt Tân Đông Hiệp (Dĩ An, Bình Dương) bị xử phạt 2 triệu đồng vì ra đường không có lý do cần thiết, trong khi anh đã xuất trình giấy xác nhận công tác của công ty, tờ khai hải quan, giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực…
Hay tại điểm kiểm soát Đồng Nai, TPHCM, anh Khánh cho biết khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân (xe máy) qua một số trạm kiểm soát, có trạm khi đưa những giấy tờ kia thì được lực lượng chức năng giải quyết cho đi, nhưng có trạm thì không. Việc này đã khiến việc làm thủ tục cho hàng hóa XNK bị chậm trễ, container cập bến chưa làm thủ tục, không kiểm hóa phải lưu kho, lưu bãi. Và việc quy định nhân viên XNK phải đi theo xe hàng hóa, xe ô tô của DN mới được qua chốt rất khó thực hiện.
Chiều 28/7, ông Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chủ tịch Hội XNK Bình Dương cho biết, Hội vừa có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Bình Dương, UBND TPHCM cùng Sở Giao thông Vận tải Bình Dương, TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK được phép đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh khi đủ điều kiện phòng tránh dịch.
Theo Hội XNK Bình Dương, tính chất công việc Đại lý Hải quan và nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK làm hiện trường phải thường xuyên đi ra ngoài hiện trường hoàn thành thủ tục từ Công ty- Hải quan- Cơ quan kiểm định, Cơ quan kiểm dịch, Văn phòng C/O và ra các cửa khẩu hoàn thành hồ sơ thủ tục XNK.
Tuy nhiên, hiện chưa có cơ chế nào áp dụng cho trường hợp, nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK làm hiện trường là cầu nối cho chuỗi cung ứng hoạt động, được phép đi qua khu vực thực hiện Chỉ Thị số 16/CT-TTg.
Mặc dù những nhân viên này trong giấy công tác ghi rõ các tuyến đường, nơi đến, về để hoàn thành thủ tục hồ sơ XNK bằng xe gắn máy do không đi theo xe hàng hóa như quy định được vì nơi đến và nơi đi của 2 bộ phận không cùng tuyến. Nhưng khi nhân viên đi ngoài đường thì các chốt kiểm soát giao thông không cho lưu thông hoặc bị phạt với nội dung “Công việc không cần thiết”, dẫn đến nhiều hệ lụy. Đó là việc giao nhận hàng hóa bị chậm trễ, công ty bị phạt đền bù hợp đồng với đối tác nước ngoài theo luật thương mại Quốc tế vì không giao hàng hóa đúng thời gian đã ký kết; chuỗi cung ứng bị đứt gãy, công ty, xí nghiệp không hoạt động được…
Hiện giờ các công ty đủ điều kiện hoạt động là đã gồng mình để chống dịch, chi phí trội lên gấp mấy lần có thể ngưng hoạt động trong thời gian tới, nếu không có sự hỗ trợ của Chính quyền địa phương kịp thời. Ảnh hưởng xấu đến kinh tế và tình hình an sinh xã hội. Theo khảo sát hơn 1.000 DN đã ngừng hoạt động vì không đủ điều kiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”.
Trước những khó khăn trên, Hội XNK Bình Dương kiến nghị cho phép các nhân viên giao nhận chứng từ hàng hóa XNK làm hiện trường, được phép đi lại khi có giấy công tác của công ty, giấy xét nghiêm âm tính Sars- Covi-2, và có lịch trình công tác theo tuyến đường đi, về để hoàn thành hồ sơ xuất nhập khẩu, đồng thời phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 /CT-TTg và khẩu hiệu “5K của Bộ Y tế.
Tin liên quan

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số
17:05 | 09/07/2025 Thương mại điện tử

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La
11:57 | 08/07/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý
08:52 | 08/07/2025 Hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Hải quan khu vực XIX thu ngân sách đạt gần 56% trong nửa đầu năm

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Hải quan khu vực XIX thu ngân sách đạt gần 56% trong nửa đầu năm

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Trước hợp nhất, Bắc Giang vượt Bắc Ninh về xuất khẩu

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm
