Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết

07:55 | 24/11/2022

(HQ Online) - Tết là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các doanh nghiệp đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng đón “cao điểm” cuối năm.

Doanh nghiệp chăm lo đơn hàng Tết
Doanh nghiệp vào mùa sản xuất hàng Tết
Nguồn cung hàng loạt nông sản đang vượt cầu
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico). 	Ảnh: DN cung cấp
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico). Ảnh: DN cung cấp

Sẵn sàng nguồn cung đưa ra thị trường

Nhằm tạo nguồn cung dồi dào, đảm bảo chất lượng, ổn định giá cả, trong bối cảnh đa phần nguồn nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhiều doanh nghiệp thực phẩm, hàng tiêu dùng đang gấp rút sản xuất và chuẩn bị nguồn hàng bằng cách thu mua nguyên liệu từ sớm đa dạng thêm nhà cung cấp và tối ưu hóa chi phí để sẵn sàng đón đầu nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm 2022.

Là một doanh nghiệp cung cấp giải pháp “Bữa ăn tươi” suốt 20 năm trên thị trường Việt Nam, Sài Gòn Food luôn mong muốn được đem đến giá trị tốt đẹp nhất cho người tiêu dùng. Năm nay, tuy thị trường có nhiều biến động, nhưng Sài Gòn Food luôn có kế hoạch chuẩn bị từ sớm nguồn nguyên liệu tốt nhất, nguồn cung ổn định để sẵn sàng phục vụ nhu cầu Tết của người tiêu dùng.

Với 5 nhà máy cùng kho xưởng quy mô diện tích trên 33.000m2, Sài Gòn Food đã chủ động tăng sản lượng sản xuất trong hai tháng cuối năm để đáp ứng nhu cầu sắm Tết sớm của người tiêu dùng, đảm bảo bình ổn giá, ổn định thị trường và không để xảy ra tình trạng thiếu hụt sản phẩm.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết, các doanh nghiệp ngành đồ uống gặp nhiều khó khăn do nguyên vật liệu đầu vào tăng, kéo giá thành sản phẩm tăng theo, trong khi thu nhập của người tiêu dùng giảm dẫn đến sức mua không tốt như kỳ vọng. Dù khó khăn đến mấy, từ nay đến Tết, công ty cố gắng giữ ổn định giá, đẩy mạnh phối hợp với các kênh phân phối chạy chương trình khuyến mãi để kích thích sức mua. Đồng thời nghiên cứu phát triển sản phẩm mới cho mùa Tết nhằm đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng vừa dễ tạo doanh thu.

Tương tự, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương - Sông Hương Foods, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn cho biết, nhiều nguyên liệu đầu vào đã tăng giá rất mạnh, có loại tăng đến 50%. Tuy nhiên, doanh nghiệp cam kết giữ nguyên giá như Tết 2022. Với những nguyên liệu có thể trữ được đơn vị đã mua nhiều từ đầu để có giá ổn định. Đồng thời, chấp nhận cắt giảm phần lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng.

Trứng là mặt hàng không thể thiếu dịp Tết. Giám đốc Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt Trương Chí Thiện cho biết, doanh nghiệp dự kiến số lượng trứng cung cấp mỗi ngày tăng 30% so với ngày thường, cộng thêm một số sản phẩm sơ chế từ trứng, chủ yếu bán qua kênh siêu thị.

Để chủ động nguồn cung cho dịp Tết, ngay từ giữa năm, Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đã ký hợp đồng tăng số lượng thu mua trứng từ các trang trại chăn nuôi ở tỉnh Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng như tiết giảm tối đa chi phí sản xuất để giá cả ổn định.

Ổn định giá, tăng khuyến mãi

Giá vẫn là một trong những yếu tố tiên quyết đối với người tiêu dùng. Dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, cộng thêm tình hình lạm phát, giá xăng, dầu tăng... khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Ngay cả người có thu nhập cao cũng tiết kiệm, trả giá khi chọn mua hàng hóa. Trước tình hình đó, nhiều hệ thống phân phối bán lẻ, ngay từ tháng 11/2022, hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi được triển khai ở siêu thị, điểm bán hàng bình ổn của Sở Công Thương thành phố phục vụ nhu cầu sắm Tết sớm của người dân. Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) Phạm Thi Vân cho biết: "Giai đoạn này, chi phí đầu vào cho sản xuất lẫn phân phối đều bị đội lên, người tiêu dùng lại rất nhạy cảm về giá. Trong vai trò doanh nghiệp phân phối tham gia bình ổn thị trường, chúng tôi phải chọn lọc những mặt hàng thiết yếu, cam kết không tăng giá hàng bình ổn để phục vụ người dân”.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart (thuộc Saigon Co.op) cho biết, Saigon Co.op tăng lượng dự trữ từ 30%-50% trong dịp Tết 2023 này. Dự báo sức mua tăng cao, nên từ tháng 11 này, đơn vị bắt đầu chạy chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán, với hàng loạt đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM cho biết, bên cạnh khó khăn, có một số yếu tố thuận lợi giúp các nhà sản xuất, kinh doanh triển khai kế hoạch sản xuất hàng Tết. Chẳng hạn giá heo hơi giảm đã tạo cơ hội cho các công ty sản xuất mặt hàng này tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào dễ thở hơn rất nhiều. Hơn nữa, giá các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi có xu hướng giảm... là những yếu tố giữ ổn định giá trứng gia cầm trong thời gian tới.

Theo bà Lý Kim Chi, các nhà sản xuất, kinh doanh đang chủ động ứng phó, nỗ lực tối ưu hóa nguồn cung nguyên liệu trong nước cũng như lựa chọn thị trường xuất, nhập khẩu, qua đó giảm dần sự phụ thuộc quá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu cũng như phụ thuộc vào một vài thị trường nhập khẩu.

Để bảo đảm nguồn cung và giá bán hàng hóa, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, để kích cầu tiêu dùng mua sắm cuối năm, Sở đang tiếp tục vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán và hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ, chợ truyền thống, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá làm ảnh hưởng thị trường tiêu dùng dịp cao điểm mua sắm cuối năm và Tết 2023. Dự kiến lượng hàng hóa lương thực, thực phẩm phục vụ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của TPHCM là gần 40.000 tấn.

Thu Dịu