Doanh nghiệp thuỷ sản lên kế hoạch xuất khẩu vào EU
Chế biến sản phẩm cá tra xuất khẩu. Ảnh: T.H |
Chú trọng thị trường
Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC), để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu vào thị trường EU nhằm tận dụng lợi thế từ EVFTA, FMC sẽ tập trung đánh giá khả năng tổ chức nuôi tôm, có nhiều nguyên liệu đạt chuẩn, bởi vì thị trường EU có lợi thế do thuế về bằng 0 hoặc giảm theo lộ trình. Hiện FMC có nhiều cơ hội để phát triển xuất khẩu vào EU, một trong ba thị trường xuất khẩu tôm chủ lực của FMC.
Chuẩn bị cho việc tái cơ cấu, FMC dự định thành lập Công ty Khang An với mục đích phát triển mạnh hơn mảng nông sản chế biến. Bởi xu thế người tiêu dùng ngày càng chuộng thực phẩm từ thực vật. Mảng nông sản đã có những mặt hàng đột phá, nhưng thời gian qua tăng trưởng còn chậm.
Trong tháng 8/2020 hoạt động chế biến và tiêu thụ tôm của FMC đã phá vỡ các kỷ lục trước đó, với doanh số đạt gần 24 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, doanh số của công ty đạt 120,6 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng bình quân khoảng 8% của toàn ngành tôm.
Không chỉ FMC có kế hoạch XK vào EU, nhiều DN cũng đang chuẩn bị tốt cho việc gia tăng XK vào thị trường này, bởi hiện tại, đang có những điều kiện thuận lợi cho mặt hàng tôm khi tăng cả về sản lượng và giá bán kể từ khi EVFTA có hiệu lực đầu tháng 8 vừa qua, đơn hàng tôm đã tăng hơn 10%.
Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre- một đơn vị thành viên của PAN Group- có tỷ trọng xuất khẩu cá tra sang châu Âu chiếm hơn 50%. Với ưu thế của chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, công ty thuận lợi trong việc chốt hợp đồng với các khách hàng khó tính, chấp nhận mức giá cao. Nhờ sản lượng cá ổn định, ABT đang nâng cao sản lượng cho khách hàng truyền thống và mở rộng thêm nhiều khách hàng mới.
ABT cũng tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành cá tra khi quyết định thành lập Công ty TNHH Thủy sản công nghệ cao ABT có trụ sở tại Bến Tre để sản xuất giống cá tra để nuôi thương phẩm; sản xuất và nuôi cá tra thương phẩm, với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiền năng EU...
Chú trọng chất lượng, thương hiệu
Tại hội nghị “Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ thủy sản” được tổ chức tại Cần Thơ vào cuối tuần qua, các chuyên gia đầu ngành đã đưa ra nhiều lưu ý cho doanh nghiệp để xuất khẩu bền vững.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp định EVFTA là “đòn bẩy” để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU trong những tháng cuối năm nếu các doanh nghiệp tận dụng tốt thời cơ và ưu đãi thuế quan. Dự báo từ nay đến cuối năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU đạt khoảng 3,4 tỷ USD.
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, xuất khẩu thủy sản hết tháng 8 đạt 5,4 tỷ USD, hết năm nay sẽ phấn đấu đạt kim ngạch 8,9 tỷ USD. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội, trong kế hoạch của mình, các DN cần phải nhận định tình hình để đưa ra những giải pháp cụ thể trong những tháng còn lại, trong đó tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản. Cùng với đó, để đảm bảo xuất khẩu bền vững, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng lưu ý các doanh nghiệp, khi tham gia vào các hiệp định nhiều hàng rào kỹ thuật được dựng lên, vì vậy cần phải thay đổi hình thức tổ chức sản xuất, truy suất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó, cần phải nắm vững được các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các thị trường khó tính. Từ đó khẳng định thương hiệu, vị thế của nông sản Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng thủy sản ở các thị trường.
Các DN cũng nhìn nhận đã đến lúc phải xây dựng thương hiệu cho thuỷ sản, trong đó có mặt XK chủ lực là cá tra Việt Nam. Việt Nam đã có khoảng 20 năm xuất khẩu cá tra, nếu không có sự đổi mới sản phẩm, cá tra Việt Nam vẫn xuất khẩu bình thường, nhưng sẽ không thể tăng trưởng. Do đó, các DN đề xuất Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cứu xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho một dòng sản phẩm cá tra riêng biệt so với các dòng sản phẩm thông thường hiện nay, đồng thời cần phải thúc đẩy tiêu thụ nội địa để từ đó sẽ thúc đẩy cho phát triển xuất khẩu.
Tính đến ngày 15/8/2020, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt trên 849 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam cũng lần đầu tiên ghi nhận sụt giảm liên tục từ đầu năm đến nay. Theo VASEP, trong các nhóm hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, cá tra giảm sâu nhất với gần 30%, trong khi cá ngừ giảm 15,4% và tôm tăng 8,5%.
EU là thị trường quan trọng với thủy sản. Để tận dụng được lợi ích về thuế quan, các doanh nghiệp thủy sản đã chuẩn bị hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế, cập nhật thông tin hoạt động chế biến, logistics… nên sẽ đáp ứng được các nội dung đưa ra trong Hiệp định EVFTA.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics