Doanh nghiệp thuỷ sản lên kế hoạch xuất khẩu vào EU
Chế biến sản phẩm cá tra xuất khẩu. Ảnh: T.H |
Chú trọng thị trường
Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC), để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu vào thị trường EU nhằm tận dụng lợi thế từ EVFTA, FMC sẽ tập trung đánh giá khả năng tổ chức nuôi tôm, có nhiều nguyên liệu đạt chuẩn, bởi vì thị trường EU có lợi thế do thuế về bằng 0 hoặc giảm theo lộ trình. Hiện FMC có nhiều cơ hội để phát triển xuất khẩu vào EU, một trong ba thị trường xuất khẩu tôm chủ lực của FMC.
Chuẩn bị cho việc tái cơ cấu, FMC dự định thành lập Công ty Khang An với mục đích phát triển mạnh hơn mảng nông sản chế biến. Bởi xu thế người tiêu dùng ngày càng chuộng thực phẩm từ thực vật. Mảng nông sản đã có những mặt hàng đột phá, nhưng thời gian qua tăng trưởng còn chậm.
Trong tháng 8/2020 hoạt động chế biến và tiêu thụ tôm của FMC đã phá vỡ các kỷ lục trước đó, với doanh số đạt gần 24 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, doanh số của công ty đạt 120,6 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng bình quân khoảng 8% của toàn ngành tôm.
Không chỉ FMC có kế hoạch XK vào EU, nhiều DN cũng đang chuẩn bị tốt cho việc gia tăng XK vào thị trường này, bởi hiện tại, đang có những điều kiện thuận lợi cho mặt hàng tôm khi tăng cả về sản lượng và giá bán kể từ khi EVFTA có hiệu lực đầu tháng 8 vừa qua, đơn hàng tôm đã tăng hơn 10%.
Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre- một đơn vị thành viên của PAN Group- có tỷ trọng xuất khẩu cá tra sang châu Âu chiếm hơn 50%. Với ưu thế của chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, công ty thuận lợi trong việc chốt hợp đồng với các khách hàng khó tính, chấp nhận mức giá cao. Nhờ sản lượng cá ổn định, ABT đang nâng cao sản lượng cho khách hàng truyền thống và mở rộng thêm nhiều khách hàng mới.
ABT cũng tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành cá tra khi quyết định thành lập Công ty TNHH Thủy sản công nghệ cao ABT có trụ sở tại Bến Tre để sản xuất giống cá tra để nuôi thương phẩm; sản xuất và nuôi cá tra thương phẩm, với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiền năng EU...
Chú trọng chất lượng, thương hiệu
Tại hội nghị “Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ thủy sản” được tổ chức tại Cần Thơ vào cuối tuần qua, các chuyên gia đầu ngành đã đưa ra nhiều lưu ý cho doanh nghiệp để xuất khẩu bền vững.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp định EVFTA là “đòn bẩy” để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU trong những tháng cuối năm nếu các doanh nghiệp tận dụng tốt thời cơ và ưu đãi thuế quan. Dự báo từ nay đến cuối năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU đạt khoảng 3,4 tỷ USD.
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, xuất khẩu thủy sản hết tháng 8 đạt 5,4 tỷ USD, hết năm nay sẽ phấn đấu đạt kim ngạch 8,9 tỷ USD. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội, trong kế hoạch của mình, các DN cần phải nhận định tình hình để đưa ra những giải pháp cụ thể trong những tháng còn lại, trong đó tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản. Cùng với đó, để đảm bảo xuất khẩu bền vững, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng lưu ý các doanh nghiệp, khi tham gia vào các hiệp định nhiều hàng rào kỹ thuật được dựng lên, vì vậy cần phải thay đổi hình thức tổ chức sản xuất, truy suất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó, cần phải nắm vững được các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các thị trường khó tính. Từ đó khẳng định thương hiệu, vị thế của nông sản Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng thủy sản ở các thị trường.
Các DN cũng nhìn nhận đã đến lúc phải xây dựng thương hiệu cho thuỷ sản, trong đó có mặt XK chủ lực là cá tra Việt Nam. Việt Nam đã có khoảng 20 năm xuất khẩu cá tra, nếu không có sự đổi mới sản phẩm, cá tra Việt Nam vẫn xuất khẩu bình thường, nhưng sẽ không thể tăng trưởng. Do đó, các DN đề xuất Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cứu xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho một dòng sản phẩm cá tra riêng biệt so với các dòng sản phẩm thông thường hiện nay, đồng thời cần phải thúc đẩy tiêu thụ nội địa để từ đó sẽ thúc đẩy cho phát triển xuất khẩu.
Tính đến ngày 15/8/2020, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt trên 849 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam cũng lần đầu tiên ghi nhận sụt giảm liên tục từ đầu năm đến nay. Theo VASEP, trong các nhóm hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, cá tra giảm sâu nhất với gần 30%, trong khi cá ngừ giảm 15,4% và tôm tăng 8,5%.
EU là thị trường quan trọng với thủy sản. Để tận dụng được lợi ích về thuế quan, các doanh nghiệp thủy sản đã chuẩn bị hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế, cập nhật thông tin hoạt động chế biến, logistics… nên sẽ đáp ứng được các nội dung đưa ra trong Hiệp định EVFTA.
Tin liên quan
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
15:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
14:36 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%
10:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024
09:06 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh
08:02 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
07:35 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
07:20 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
19:55 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics