Doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu: Vượt khó khăn, ổn định nguồn hàng
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô (Cuc Hải quan Quảng Ninh) hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục. Ảnh: Quang Hùng |
Cần sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng
Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng lây lan nhanh tại một số địa phương, khiến nhiều doanh nghiệp và khu công nghiệp phải ngừng hoạt động, tác động rất lớn không chỉ tới tình hình sản xuất kinh doanh trong nước mà còn có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn thế giới.
Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu huy động mọi nguồn lực hợp pháp cho phòng, chống dịch, đặc biệt là mua vắc xin vì đòi hỏi nguồn lực rất lớn trong lúc ngân sách nhà nước còn hạn chế, khó khăn. Kêu gọi, khuyến khích mọi cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp, người dân tích cực tham gia đóng góp nguồn lực xây dựng Quỹ vắc xin. |
Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhiều yêu cầu của đối tác quốc tế là thách thức lớn với doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu Việt Nam. Như với các doanh nghiệp dệt may, đối tác yêu cầu doanh nghiệp phải cam kết giao hàng đúng hẹn, nếu không sẽ phải đền bù bằng việc giao hàng bằng máy bay, sẽ khiến chi phí đội lên rất lớn. Trong khi các nhà máy phải đóng cửa do dịch thì doanh nghiệp vẫn phải trả lương cơ bản cho người lao động để giữ chân, đây là gánh nặng không nhỏ về tài chính cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh này rất cần sự vào cuộc chung sức của các ngành chức năng. Chẳng hạn, mới đây, trước những tác động của dịch Covid-19 tại địa bàn tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh khiến việc thông qua hàng hóa gặp khó khăn, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo hỏa tốc hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện nhiều giải pháp, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, cũng như không làm đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa. Nhiều cục, chi cục hải quan địa phương tăng cường sử dụng các phương thức liên lạc trực tuyến, không chỉ giúp giải đáp thắc mắc về thủ tục thông quan hàng hóa, mà còn tuyên truyền, cảnh báo doanh nghiệp về tình hình dịch bệnh cũng như các phương pháp phòng chống dịch.
Đại diện một DN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, khi xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng, để giúp doanh nghiệp có thể vận chuyển hàng xuất khẩu bình thường, cơ quan Hải quan đã hỗ trợ thông tin về tình hình khai thác các chuyến tàu từ các đơn vị kinh doanh cảng, để doanh nghiệp chủ động nắm bắt, xây dựng kế hoạch sản xuất, xuất hàng.
Chủ động từ kế hoạch sản xuất
Rõ ràng, sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng là “điều kiện cần”, nhưng “điều kiện đủ” cho doanh nghiệp ổn định sản xuất phải từ chính chiến lược của doanh nghiệp.
Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho hay, các doanh nghiệp ngành may mặc nói chung đều sử dụng rất nhiều lao động, như tại May 10 là 12.000 lao động tại doanh nghiệp và công ty liên kết. Vì thế, để sản xuất được ổn định, Công ty phải rà soát, truy vết, khoanh vùng người lao động có tiếp xúc hoặc ở gần bán kính ca nhiễm F0, F1. Doanh nghiệp cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền, yêu cầu người lao động tuân thủ triệt để các biện pháp phòng, chống dịch. Bởi nếu chỉ một ca nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng toàn bộ dây chuyền và phải đóng cửa nhà máy, việc dừng sản xuất dù chỉ một ngày cũng ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ giao hàng và hoạt động doanh nghiệp do tính chất thời vụ của công việc. Hơn nữa, để đảm bảo lượng đơn hàng, May 10 cũng đã đưa ra giải pháp sáng tạo là chuyển đổi làm mặt hàng bảo hộ y tế, khẩu trang.
Không chỉ tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu còn phải áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn cung về nguyên phụ liệu, lực lượng lao động cũng như các giải pháp về logistics. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chuyển đổi số, sử dụng thương mại điện tử để tìm kiếm đối tác, tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm.
Về giải pháp ngắn hạn, với các doanh nghiệp hiện nay, việc tiêm vắc xin cho người lao động để phòng dịch Covid-19 là yêu cầu cấp bách. Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để xã hội hoá nguồn vắc xin. Hiện chi phí tiêm vắc xin chỉ bằng 1/3 chi phí xét nghiệm, do đó, việc tiêm vắc xin là giải pháp căn cơ, lâu dài và tiết kiệm.
Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã hỗ trợ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 góp phần đẩy lùi đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Theo ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính), việc mua vắc xin được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế làm cơ quan đầu mối, nhưng các doanh nghiệp có thể hỗ trợ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng được giao xác định các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm trong thời gian đầu. Nhưng ông Hưng cho rằng, người lao động ở các khu công nghiệp tập trung cũng nên thuộc nhóm được ưu tiên.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Uy, Giám đốc đăng kiểm và ngoại vụ, Abbott Việt Nam cho rằng, khi lượng cung vắc xin tăng lên, Việt Nam cần có chiến lược mở rộng đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin sang các đối tượng sản xuất kinh doanh một cách khoa học để thực hiện “mục tiêu kép”. Do đó, cần có một cơ chế cụ thể, hiệu quả để cộng đồng doanh nghiệp cùng chung sức với Chính phủ thực hiện.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics