VIệt Nam có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu
TPHCM: Khu chế xuất, khu công nghiệp thu hút đầu tư tăng trên 66% | |
Nửa năm có hiệu lực, EVFTA thúc đẩy xuất khẩu ra sao? | |
Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe máy Peugeot xuất khẩu ra thế giới |
Năng lực ngành logistics đang được nâng cấp
Thời gian qua, tiến trình hội nhập quốc tế tại Việt Nam ngày càng phát triển sâu rộng, nhu cầu XNK tăng cao đòi hỏi sự đáp ứng từ cơ sở hạ tầng trong nước.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị XNK là 543,9 tỷ USD trong 2020, tăng 5,1% so với cùng kỳ. Đồng thời, tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch, song khả năng tăng trưởng giao thương của cả nước vẫn được đánh giá khả quan dựa trên những hiệp định thương mại được kí gần đây, bao gồm EVFTA và RCEP.
Theo Công ty CP chứng khoán SSI, giá trị XNK thông qua đường cảng biển dự đoán sẽ tăng đến 10% trong 2021, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, FTA và dịch chuyển chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc.
Với đà phát triển nhanh như hiện nay, tiềm năng phát triển của ngành cảng biển và logistics được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021. Cụ thể, doanh thu của ngành cảng biển và logistics sẽ tăng đến 10% trong 2021 theo dự đoán của SSI, và sẽ tiếp tục đà phát triển tầm 12-14% như các năm vừa qua.
Ông Troy Griffith, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định, Chính phủ Việt Nam đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và quảng bá các cụm DN nhằm thu hút các DN có giá trị cao trong chuỗi cung ứng. Những khoản miễn thuế cao cho các DN đang góp phần đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong khu vực.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực XNK, năng lực của các cảng biển và ngành logistics trong nước đang được nâng cấp và cải thiện. Với việc mở rộng quy mô các cảng biển như Cái Mép – Thị Vải và Lạch Huyện, Việt Nam sẽ thu hút được những tàu hàng có tải trọng lớn thay vì đến các cảng tại Singapore và Hong Kong.
Cùng với đó, cảng Gemalink, cảng nước sâu lớn nhất cả nước và top 19 cảng nước sâu lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ đạt được mức vận hành lên tới 80% trong năm nay và 100% với 1,5 triệu TEU trong năm 2022.
Đồng thời, theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nước ta hiện có khoảng 30.000 công ty logistics trên khắp cả nước, trong đó, có 4.000 DN ngoại. Theo VLA, ngành logistics được dự đoán sẽ tăng trưởng trong năm 2021 khi kinh tế toàn cầu được kì vọng sẽ hồi phục.
Lợi thế đến từ chi phí vận hành thấp
Cùng với nhu cầu ngày càng tăng của cảng biển và ngành logistics, nhu cầu thuê kho bãi hiện nay cũng đang theo sát. Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam nhận định, với kì vọng tăng trưởng trong XNK và sản xuất trong nước, nhu cầu cho cơ sở hạ tầng logistics đang được thúc đẩy.
Tại Việt Nam, tổng diện tích kho bãi theo quan sát đã tăng đáng kể trong những năm gần đây và giá đã tăng từ 5-10% mỗi năm. Theo số liệu từ Savills Việt Nam, giá thuê trung bình cho nhà kho tại Vùng kinh tế phía Bắc và Nam trong năm 2020 lần lượt là 4,1 USD/m2/tháng và 4,4 USD/m2/tháng.
Tại các tỉnh như Long An và Bình Dương, những dự án kho bãi và cơ sở phân phối mới đang mọc lên dày đặc khi khu vực TPHCM và Bình Dương đối diện với vấn đề thiếu hụt nguồn cung.
Dựa trên báo cáo Chi phí thuê kho bãi toàn cầu, các chuyên gia của Savills cũng nhận định rằng khi phân tích chi phí thuê kho bãi, ngoài giá thuê thì chi phí nhân công cũng hết sức quan trọng khi chiếm tỉ lệ cao trong tổng chi phí vận hành kho bãi.
Bên cạnh đó là chi phí điện, dầu diesel để vận hành các tòa nhà và phương tiện vận tải. Ông John chia sẻ thêm, báo cáo của 54 thị trường tại 21 quốc gia cho thấy,Việt Nam đang là nơi có chi phí vận hành thấp nhất trong bảng xếp hạng, dẫn đầu bởi Hà Nội khi chi phí nhân công cộng với chi phí năng lượng đều ở mức thấp.
Việt Nam đang trở thành một điểm đến rất thu hút với các DN đa quốc gia khi mức chi phí hấp dẫn, tuy nhiên, chính phủ đang muốn nhắm đến những DN có giá trị cao
Tuy nhiên, các chuyên gia đến từ Savills cho rằng, bức tranh tăng trưởng này không phải là không có rủi ro. Việc kênh đào Suez tắc nghẽn mới đây do con tàu Ever Given đã cho thấy những rủi ro tiềm tàng với các DN tại Việt Nam, khi sự cố này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc XNK của Việt Nam với những khách hàng lớn tại châu Âu và Hoa Kỳ, dẫn đến đình trệ giao thương hàng loạt.
Nếu các sự việc tương tự diễn ra, các DN XK hải sản sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những đơn hàng bị giao chậm trễ.
Để giảm thiểu những rủi ro kinh tế, Bộ Công Thương đã khuyến nghị các nhà XK nên có những biện pháp cụ thể để đối phó với biến cố trên. Ví dụ, Phòng Thương vụ tại Ai Cập đã phối hợp chặt chẽ với các công ty vận chuyển để nắm bắt những diễn biến mới nhất.
Ngoài ra còn khuyến nghị các DN nên có bảo hiểm cho các kiện hàng để giảm thiểu các rủi ro về vấn đề chậm trễ hoặc hàng hóa hư hỏng, đặc biệt đối với những mặt hàng dễ hư tổn như thủy hải sản.
Các DN cũng nên chủ động liên lạc với các văn phòng giao thương và làm việc với đối tác để xử lý vấn đề chậm trễ nhằm tránh những tranh chấp.
Tin liên quan
Viettel Post mở rộng đầu tư lĩnh vực logistics tại Trung Quốc
09:04 | 08/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tối ưu cho logistics
09:20 | 10/03/2024 Người quan sát
Hải quan Hải Phòng đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp lĩnh vực logistics
11:27 | 23/02/2024 Hải quan
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan
14:40 | 19/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần
11:03 | 19/03/2024 Xuất nhập khẩu
Chủ động trước áp lực tỷ giá
07:45 | 19/03/2024 Kinh tế
Không khắc phục được 3 điểm nghẽn lớn, sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ gặp nhiều cản trở
07:08 | 19/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm kỳ vọng phục hồi ở nhiều thị trường
15:21 | 18/03/2024 Kinh tế
Từ vụ nợ thẻ tín dụng "lãi chồng lãi" lên 8,8 tỷ đồng: Cần minh bạch và tính tuân thủ
14:37 | 17/03/2024 Kinh tế
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
15:50 | 16/03/2024 Xuất nhập khẩu
Thị trường bất động sản vẫn đang đối diện và xử lý hàng loạt vấn đề
21:42 | 15/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản
14:29 | 15/03/2024 Xuất nhập khẩu
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste
08:19 | 15/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu vào thị trường Canada: Cơ hội bứt phá
07:31 | 15/03/2024 Kinh tế
Việt Nam đang có những lợi thế lớn trong thu hút FDI
07:19 | 15/03/2024 Kinh tế
Tìm giải pháp “đột phá” trong thu hút FDI khi Việt Nam thực thi thuế tối thiểu toàn cầu
16:51 | 14/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm
08:10 | 15/02/2024 Multimedia