Doanh nghiệp phế liệu kiến nghị xử lý hàng tồn tại cảng
![]() |
Công ty Cổ phần Vĩnh Thành kiến nghị Bộ TN&MT cho phép các công ty có giấy phép do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp được gia hạn thêm 6 tháng cuối năm 2018. Ảnh: Internet.
Cơ hội chưa từng có cho ngành nhựa Việt Nam
Là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu nhựa phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất, Công ty Cổ phần Vĩnh Thành vừa có công văn gửi lên Thủ tướng Chính phủ và hàng loạt các bộ, ngành đề xuất giải pháp đối với vấn đề nhựa phế liệu nhập khẩu.
Ông Hoàng Đức Vượng cho biết, ngành nhựa là một trong những ngành có mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam với mức tăng trưởng 15-20% nhưng hàng năm lại phải nhập khẩu đến 80% nguyên liệu.
Vì vậy, nếu không chủ động được nguồn nguyên liệu thì đây là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt nếu không có nguồn nguyên liệu từ nhựa phế liệu pha trộn với hạt nhựa nguyên sinh để giảm giá thành sản phẩm thì không thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Trong khi đó, nước ta không có thế mạnh sản xuất hạt nhựa nguyên sinh từ dầu mỏ, và việc nhập khẩu nhựa phế liệu để sản xuất hạt nhựa tái sinh là giải pháp hữu hiệu cho bài toán nguyên liệu của ngành nhựa.
Kể từ khi Việt Nam có chính sách nhập khẩu nhựa phế liệu, chúng ta đã xuất khẩu ngược lại các sản phẩm nhựa sang Trung Quốc – nơi trước đây chúng ta đã phải nhập khẩu từ cái chậu, cái lồng bàn… bằng nhựa. Năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu 477.000 tấn nguyên liệu nhựa trong đó xuất khẩu đi Trung Quốc chiếm 50% tỷ trọng, tăng 99,87% so với năm 2017.
Cùng với việc Trung Quốc ngừng nhập các loại nhựa phế liệu sẽ buộc các doanh nghiệp Trung Quốc phải nhập hạt nhựa tái sinh để phục vụ sản xuất, đây là cơ hội chưa từng có cho ngành nhựa Việt Nam.
“Muốn phát triển đột phá phải biết lợi dụng sự thay đổi này, tư duy đúng chúng ta mới tìm ra phương án quản lý nhựa phế liệu nhập khẩu tốt nhất để giảm thiểu rủi ro về môi trường. Đây là thách thức đặt ra cho các nhà quản lý”, ông Vượng cho biết.
Ngày 9/9/2015, Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư 41/2015/TT-BTNMT thống nhất việc cấp phép nhập khẩu phế liệu trực thuộc Bộ TN&MT. Những năm trước đó, việc cấp phép này thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, khoảng 25 giấy phép đã được cấp trong cả nước, đa số hết hiệu lực vào cuối năm 2017. Trước năm 2017, các doanh nghiệp cũng không mặn mà với việc nhập khẩu nhựa phế liệu do không cạnh tranh được với các doanh nghiệp của Trung Quốc, vì vậy trong 2 năm 2016-2017, rất ít doanh nghiệp xin cấp giấy phép theo quy định mới của Bộ TN&MT.
Đầu năm 2018, do Trung Quốc cấm nhập khẩu nhựa phế liệu, các doanh nghiệp tái chế nhựa phế liệu mới vội vàng xây dựng nhà máy đáp ứng điều kiện cấp phép nhập khẩu của Bộ TN&MT.
“Tuy nhiên, để đầu tư bài bản theo đúng yêu cầu của Bộ TN&MT thì cần thời gian ít nhất là từ 12-24 tháng. Hàng nhập đang trên biển, Sở Tài nguyên và Môi trường không có chức năng cấp phép nữa, hạ tầng kỹ thuật của nhà máy chưa hoàn thiện đương nhiên sẽ dẫn đến tình trạng hàng phải tồn cảng”, ông Vượng khẳng định.
Nguy cơ thiếu nguồn nguyên liệu đang hiện hữu
Ông Hoàng Đức Vượng cho rằng, chỉ cần hai tiêu chí là nhựa phế liệu phải sạch và tạp chất không quá 2% đã làm khổ doanh nghiệp. Bởi sạch là một khái niệm ước lệ khó đo đếm, con số 2% là con số đánh đố doanh nghiệp, trên thực tế khó có thể tách tạp chất trong lô hàng ra để cân đo 1% hay 2%.
Bên cạnh đó, Công ty Vĩnh Thành cũng cho rằng, quy chuẩn QCVN 32 của Bộ TN&MT khó thực hiện trong thực tiễn. Theo quy chuẩn này, chỉ có 4 loại hình phế liệu được phép nhập khẩu, còn rất nhiều loại khác hiệu quả tái chế cao nhưng không được phép. Nếu bên bán đóng hàng vào container lẫn một ít loại khác, cả lô hàng sẽ bị định nghĩa là chất thải, cấm nhập khẩu theo Luật Môi trường (số lượng hàng tồn cảng này không nhỏ).
Ngoài ra, chi phí lưu container quá cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến phế liệu tồn cảng. Hàng tồn lâu thì doanh nghiệp không có khả năng rút hàng nữa vì chi phí lưu container phải trả cho hãng tàu đã vượt quá tiền hàng, doanh nghiệp không dám đến nhận hàng (được gọi là bỏ hàng).
“Tiền hàng đã trả bên bán, nhà máy đóng cửa vì không có nguyên liệu sản xuất, công nhân bỏ về quê, thiệt hại rất lớn. Doanh nghiệp không dám kêu vì lo dư luận không hiểu đúng về phế liệu”, Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành cho hay.
Để giải quyết vấn đề này, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Công ty Cổ phần Vĩnh Thành kiến nghị Bộ TN&MT cho phép các công ty có giấy phép do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp được gia hạn thêm 6 tháng cuối năm 2018 để nhận các lô hàng đang tồn cảng nhằm mục đích giải phóng hàng tồn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguyên liệu sản xuất.
Tập trung nhân lực, đẩy nhanh việc cấp phép nhập khẩu nhựa nguyên liệu mới cho các doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ TN&MT phải thay đổi phương pháp quản lý theo hướng sử dụng giải pháp “dễ dàng đầu vào, siết chặt đầu ra” như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia đang làm. Điều này có nghĩa là tạo điều kiện cho nhập khẩu phế liệu hầu hết các chủng loại nhựa có thể tái chế nhưng quản lý chặt đầu ra là nước thải và khí thải của nhà máy tái chế.
Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng cần sửa lại định nghĩa về chất thải tại khoản 12 điều 2 Luật Bảo vệ môi trường theo định nghĩa của Hiệp ước Basel và hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập các khu công nghiệp chuyên ngành tái chế nhựa phế liệu nhằm mục đích thuận tiện cho việc quản lý và đẩy mạnh việc phát triển ngành nhựa Việt Nam.
Tin liên quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quy trình điện tử tiếp nhận, xử lý hồ sơ lệ phí trước bạ ô tô, xe máy chưa qua sử dụng

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Quy trình điện tử tiếp nhận, xử lý hồ sơ lệ phí trước bạ ô tô, xe máy chưa qua sử dụng

Hải quan Cha Lo giải quyết lượng tờ khai tăng 28%

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?
