Doanh nghiệp phế liệu kiến nghị xử lý hàng tồn tại cảng
![]() |
Công ty Cổ phần Vĩnh Thành kiến nghị Bộ TN&MT cho phép các công ty có giấy phép do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp được gia hạn thêm 6 tháng cuối năm 2018. Ảnh: Internet.
Cơ hội chưa từng có cho ngành nhựa Việt Nam
Là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu nhựa phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất, Công ty Cổ phần Vĩnh Thành vừa có công văn gửi lên Thủ tướng Chính phủ và hàng loạt các bộ, ngành đề xuất giải pháp đối với vấn đề nhựa phế liệu nhập khẩu.
Ông Hoàng Đức Vượng cho biết, ngành nhựa là một trong những ngành có mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam với mức tăng trưởng 15-20% nhưng hàng năm lại phải nhập khẩu đến 80% nguyên liệu.
Vì vậy, nếu không chủ động được nguồn nguyên liệu thì đây là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt nếu không có nguồn nguyên liệu từ nhựa phế liệu pha trộn với hạt nhựa nguyên sinh để giảm giá thành sản phẩm thì không thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Trong khi đó, nước ta không có thế mạnh sản xuất hạt nhựa nguyên sinh từ dầu mỏ, và việc nhập khẩu nhựa phế liệu để sản xuất hạt nhựa tái sinh là giải pháp hữu hiệu cho bài toán nguyên liệu của ngành nhựa.
Kể từ khi Việt Nam có chính sách nhập khẩu nhựa phế liệu, chúng ta đã xuất khẩu ngược lại các sản phẩm nhựa sang Trung Quốc – nơi trước đây chúng ta đã phải nhập khẩu từ cái chậu, cái lồng bàn… bằng nhựa. Năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu 477.000 tấn nguyên liệu nhựa trong đó xuất khẩu đi Trung Quốc chiếm 50% tỷ trọng, tăng 99,87% so với năm 2017.
Cùng với việc Trung Quốc ngừng nhập các loại nhựa phế liệu sẽ buộc các doanh nghiệp Trung Quốc phải nhập hạt nhựa tái sinh để phục vụ sản xuất, đây là cơ hội chưa từng có cho ngành nhựa Việt Nam.
“Muốn phát triển đột phá phải biết lợi dụng sự thay đổi này, tư duy đúng chúng ta mới tìm ra phương án quản lý nhựa phế liệu nhập khẩu tốt nhất để giảm thiểu rủi ro về môi trường. Đây là thách thức đặt ra cho các nhà quản lý”, ông Vượng cho biết.
Ngày 9/9/2015, Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư 41/2015/TT-BTNMT thống nhất việc cấp phép nhập khẩu phế liệu trực thuộc Bộ TN&MT. Những năm trước đó, việc cấp phép này thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, khoảng 25 giấy phép đã được cấp trong cả nước, đa số hết hiệu lực vào cuối năm 2017. Trước năm 2017, các doanh nghiệp cũng không mặn mà với việc nhập khẩu nhựa phế liệu do không cạnh tranh được với các doanh nghiệp của Trung Quốc, vì vậy trong 2 năm 2016-2017, rất ít doanh nghiệp xin cấp giấy phép theo quy định mới của Bộ TN&MT.
Đầu năm 2018, do Trung Quốc cấm nhập khẩu nhựa phế liệu, các doanh nghiệp tái chế nhựa phế liệu mới vội vàng xây dựng nhà máy đáp ứng điều kiện cấp phép nhập khẩu của Bộ TN&MT.
“Tuy nhiên, để đầu tư bài bản theo đúng yêu cầu của Bộ TN&MT thì cần thời gian ít nhất là từ 12-24 tháng. Hàng nhập đang trên biển, Sở Tài nguyên và Môi trường không có chức năng cấp phép nữa, hạ tầng kỹ thuật của nhà máy chưa hoàn thiện đương nhiên sẽ dẫn đến tình trạng hàng phải tồn cảng”, ông Vượng khẳng định.
Nguy cơ thiếu nguồn nguyên liệu đang hiện hữu
Ông Hoàng Đức Vượng cho rằng, chỉ cần hai tiêu chí là nhựa phế liệu phải sạch và tạp chất không quá 2% đã làm khổ doanh nghiệp. Bởi sạch là một khái niệm ước lệ khó đo đếm, con số 2% là con số đánh đố doanh nghiệp, trên thực tế khó có thể tách tạp chất trong lô hàng ra để cân đo 1% hay 2%.
Bên cạnh đó, Công ty Vĩnh Thành cũng cho rằng, quy chuẩn QCVN 32 của Bộ TN&MT khó thực hiện trong thực tiễn. Theo quy chuẩn này, chỉ có 4 loại hình phế liệu được phép nhập khẩu, còn rất nhiều loại khác hiệu quả tái chế cao nhưng không được phép. Nếu bên bán đóng hàng vào container lẫn một ít loại khác, cả lô hàng sẽ bị định nghĩa là chất thải, cấm nhập khẩu theo Luật Môi trường (số lượng hàng tồn cảng này không nhỏ).
Ngoài ra, chi phí lưu container quá cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến phế liệu tồn cảng. Hàng tồn lâu thì doanh nghiệp không có khả năng rút hàng nữa vì chi phí lưu container phải trả cho hãng tàu đã vượt quá tiền hàng, doanh nghiệp không dám đến nhận hàng (được gọi là bỏ hàng).
“Tiền hàng đã trả bên bán, nhà máy đóng cửa vì không có nguyên liệu sản xuất, công nhân bỏ về quê, thiệt hại rất lớn. Doanh nghiệp không dám kêu vì lo dư luận không hiểu đúng về phế liệu”, Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành cho hay.
Để giải quyết vấn đề này, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Công ty Cổ phần Vĩnh Thành kiến nghị Bộ TN&MT cho phép các công ty có giấy phép do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp được gia hạn thêm 6 tháng cuối năm 2018 để nhận các lô hàng đang tồn cảng nhằm mục đích giải phóng hàng tồn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguyên liệu sản xuất.
Tập trung nhân lực, đẩy nhanh việc cấp phép nhập khẩu nhựa nguyên liệu mới cho các doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ TN&MT phải thay đổi phương pháp quản lý theo hướng sử dụng giải pháp “dễ dàng đầu vào, siết chặt đầu ra” như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia đang làm. Điều này có nghĩa là tạo điều kiện cho nhập khẩu phế liệu hầu hết các chủng loại nhựa có thể tái chế nhưng quản lý chặt đầu ra là nước thải và khí thải của nhà máy tái chế.
Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng cần sửa lại định nghĩa về chất thải tại khoản 12 điều 2 Luật Bảo vệ môi trường theo định nghĩa của Hiệp ước Basel và hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập các khu công nghiệp chuyên ngành tái chế nhựa phế liệu nhằm mục đích thuận tiện cho việc quản lý và đẩy mạnh việc phát triển ngành nhựa Việt Nam.
Tin liên quan

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Sử dụng số định danh cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến mã số thuế

Hải quan khởi động ứng dụng Vietnam Customs Data

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

Sử dụng số định danh cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến mã số thuế

Hải quan khởi động ứng dụng Vietnam Customs Data

Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử để đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Cả nước có gần 800 doanh nghiệp đại lý thuế đủ điều kiện hoạt động

Kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Top 10 công ty uy tín ngành Tài chính năm 2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

Tọa đàm trực tuyến: “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Thuế GTGT đối với hàng nhập để xây dựng doanh nghiệp chế xuất

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Trình tự, thủ tục, nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
