Doanh nghiệp phân phối ô tô lãi lớn nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ

16:14 | 29/07/2022

(HQ Online) - Chính sách giảm lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP đã giúp các doanh nghiệp phân phối ô tô gia tăng mạnh doanh thu bán hàng trong quý 2 cũng như 6 tháng đầu năm 2022.

Sẽ đánh giá lại các chính sách thuế liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thêm chính sách gia hạn thuế hỗ trợ doanh nghiệp
Doanh nghiệp phân phối xe hơi lãi lớn nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ
Doanh thu và lợi nhuận của Haxaco tăng mạnh nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ. Ảnh: ST

Theo báo cáo tài chính quý 2/2022 của Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HAX) – đơn vị phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, đã ghi nhận doanh thu thuần tăng gần 24% lên 1.545,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 80,6 tỷ đồng, gấp gần 14 lần thực hiện hồi cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 6 tháng, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần tăng 19% lên 3.207 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động kinh doanh xe chiếm tỷ lệ tới 93%, trị giá 2.972 tỷ đồng và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 121% lên gần 135 tỷ đồng.

Lý giải về kết quả kinh doanh tăng mạnh trong kỳ, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT HAX cho biết, việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô theo Nghị định 103 có hiệu lực đến 31/5/2022 chính là đòn bẩy giúp công ty gia tăng cơ hội bán hàng, cũng như tăng biên lợi nhuận. Cùng với đó, việc thiếu chip toàn cầu của ngành xe hơi nói chung đã làm nguồn cung hạn chế, đồng thời nhu cầu xe sang tăng mạnh sau đại dịch Covid-19 đã góp phần thúc đẩy lợi nhuận của nhà phân phối Mercedes-Benz Haxaco tăng mạnh.

Trong kỳ, HAX tiếp tục nhận được ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng liên kết đi kèm việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả đã giúp chi phí lãi vay 6 tháng đầu năm giảm 41% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, các chiến dịch quảng cáo trực tuyến liên tục được đẩy mạnh, giúp thương hiệu Mercedes-Benz của đại lý Haxaco tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng.

Tương tự Haxaco, Công ty CP City Auto (CTF) – đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng cao nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô theo Nghị định 103. Cụ thể, doanh thu thuần quý 2/2022 đạt 1.591 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 23,8 tỷ đồng, gấp 27 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 6 tháng, CTF đạt 2.564 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng gần 3%; lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng, tăng 123%.

Nguyễn Hiền