Facebook Twitter youtube Tiktok

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, không ít doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vẫn tỏ ra chần chừ, dè dặt với việc lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Phần nhiều là do các SMEs thiếu kỹ năng, hạn chế công nghệ và chưa có hướng đi, chiến lược bài bản, cụ thể.
Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam? Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử? Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng
Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
Theo VECOM, 41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

Rào cản bủa vây SMEs Việt Nam

Research and Markets dự báo, quy mô thị trường TMĐT B2B toàn cầu dự kiến đạt hơn 20.900 tỷ USD vào năm 2027.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng: Hiện nay, không ít doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm SMEs vẫn tỏ ra chần chừ, dè dặt với việc lên sàn TMĐT.

Theo ông Dũng, nguyên nhân chủ yếu đến từ thiếu kỹ năng vận hành TMĐT, hạn chế trong tiếp cận công nghệ, hạ tầng thanh toán trực tuyến chưa đồng bộ và chưa có chiến lược bán hàng bài bản.

Khảo sát nội bộ của VECOM trong năm 2024 cho thấy, 61% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cho biết thiếu nhân lực có kỹ năng TMĐT là rào cản lớn nhất.

Trong khi đó, 45% doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong thiết lập gian hàng và tạo nội dung phù hợp cho thị trường quốc tế.

41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

38% doanh nghiệp SMEs lo ngại về an toàn dữ liệu và lừa đảo thương mại khi tham gia sàn quốc tế.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group nhận định: Tình trạng nhiều doanh nghiệp “ngó lơ” TMĐT B2B không hẳn do không biết, mà vì thiếu hệ sinh thái hỗ trợ từ chính quyền địa phương, từ hạ tầng công nghệ đến chính sách tài chính cho chuyển đổi số.

“Doanh nghiệp mặc dù đã hiểu vai trò, thấy được lợi thế của TMĐT nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Họ cần sự đồng hành từ nền tảng công nghệ nhưng quan trọng hơn cả là cần một lộ trình rõ ràng để chuyển đổi số, đặc biệt là giải pháp chuyên biệt đối với doanh nghiệp lần đầu bước vào thị trường TMĐT toàn cầu hoặc đang trong quá trình chuyển đổi số”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện nay chỉ có 15/63 tỉnh, thành có trung tâm xúc tiến thương mại đủ năng lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoặc TMĐT xuyên biên giới.

Tại các địa phương vùng sâu vùng xa, doanh nghiệp còn gặp thêm rào cản về ngôn ngữ, thiếu nguồn dịch vụ hỗ trợ, hạ tầng internet yếu, khiến việc lên sàn TMĐT toàn cầu gần như bất khả thi.

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
So sánh tỷ lệ SMEs Việt Nam tham gia TMĐT B2B và mức tăng trưởng xuất khẩu qua TMĐT của các quốc gia ASEAN. Nguồn: ASEAN Digital Integration index 2021-2024

Mở lối cho SMEs Việt Nam bước vào sân chơi TMĐT toàn cầu

Theo ông Steven Selikoff, chuyên gia phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng người Mỹ, muốn tiếp cận những thị trường quốc tế đòi hỏi cao như Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt lưu ý đến tốc độ phản hồi, sự minh bạch thông tin và mức độ sẵn sàng của sản phẩm.

Ông Steven Selikoff cho rằng, cần khuyến khích doanh nghiệp phát huy các lợi thế sẵn có như tay nghề thủ công, tinh thần phục vụ tận tâm và uy tín trên thị trường. Đây chính là nền tảng giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên sân chơi toàn cầu nếu biết tận dụng công cụ và nền tảng TMĐT một cách hiệu quả.

Kỳ vọng kiến tạo một lộ trình vững chắc cho SMEs Việt Nam, mới đây, Alibaba.com đã vận hành một giải pháp chuyên biệt - gói đảm bảo hiệu suất dành cho doanh nghiệp lần đầu bước vào thị trường TMĐT.

Gói hỗ trợ này không chỉ cung cấp một công cụ mà đang kiến tạo một lộ trình vững chắc; trang bị cho các doanh nghiệp khả năng vượt lên trên mọi biến động của thị trường toàn cầu.

Nghĩa là gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp thiết lập gian hàng chuyên nghiệp, tối ưu hóa hiển thị sản phẩm, gia tăng cơ hội kết nối với người mua quốc tế và cải thiện khả năng chuyển đổi từ lượt truy cập thành đơn hàng thực tế.

Đặc biệt, hệ thống AI tích hợp sẽ giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu sản phẩm, thời gian đăng tải, tần suất hoạt động để phân loại và ưu tiên đơn hàng có giá trị cao, sàng lọc các đơn hàng spam hoặc phản hồi chậm.

Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, ghi nhận tại thị trường Trung Quốc, gói đảm bảo hiệu suất của Alibaba đã giúp các thương nhân tăng 41% cơ hội bán hàng so với mô hình TMĐT truyền thống.

Trong vòng 60 ngày đầu tiên sử dụng, 70% người bán tiếp cận được ít nhất 50 cơ hội kinh doanh chất lượng, nghĩa là có những đơn hàng có tương tác thực tế, giao dịch rõ ràng, không phải quảng cáo hay ảo đơn.

“Đây là giải pháp thiết thực đối với nhóm SMEs Việt Nam. Giải pháp có thể giúp các SMEs Việt Nam nhanh chóng thích nghi, từng bước tiếp cận và xây dựng vị thế bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đánh giá.

Khảo sát nội bộ của VECOM trong năm 2024 cho thấy, 61% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cho biết, thiếu nhân lực có kỹ năng TMĐT là rào cản lớn nhất.

Trong khi đó, 45% doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong thiết lập gian hàng và tạo nội dung phù hợp cho thị trường quốc tế.

41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

38% doanh nghiệp SMEs lo ngại về an toàn dữ liệu và lừa đảo thương mại khi tham gia sàn quốc tế.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, kỳ vọng tạo lập môi trường TMĐT minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Theo hai khảo sát độc lập của NielsenIQ và Decision Lab thực hiện, ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Điều này cho thấy, niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với nền tảng này.
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) chính thức vận hành từ ngày 7/7/2025, với mục tiêu trở thành vườn ươm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số.
Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Giữa làn sóng chuyển đổi số toàn diện, tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ, xác thực và truy xuất nguồn gốc trở thành yêu cầu bắt buộc, là bước đi không thể thiếu để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Chính phủ vừa đề xuất bổ sung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Chương trình lập pháp năm 2025 cùng ba dự án luật khác và dự kiến trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hàng trăm tấn nông sản tồn kho vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu theo yêu cầu mới từ châu Âu.
Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng đặt ra những thách thức chưa từng có về an toàn, an ninh mạng.
Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt nhờ hàng loạt dự án quy mô lớn được các chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ ra hàng.
Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO vừa được TP Hải Phòng chấp thuận đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sân bay Tiên Lãng – Khu B với tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỷ đồng.
Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Để đáp ứng chuyển đổi số và bộ máy mới theo chính quyền 2 cấp, ngành thuế đã tích cực nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Phiên bản di động