Facebook Twitter youtube Tiktok

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, không ít doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vẫn tỏ ra chần chừ, dè dặt với việc lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Phần nhiều là do các SMEs thiếu kỹ năng, hạn chế công nghệ và chưa có hướng đi, chiến lược bài bản, cụ thể.
Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam? Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử? Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng
Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
Theo VECOM, 41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

Rào cản bủa vây SMEs Việt Nam

Research and Markets dự báo, quy mô thị trường TMĐT B2B toàn cầu dự kiến đạt hơn 20.900 tỷ USD vào năm 2027.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng: Hiện nay, không ít doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm SMEs vẫn tỏ ra chần chừ, dè dặt với việc lên sàn TMĐT.

Theo ông Dũng, nguyên nhân chủ yếu đến từ thiếu kỹ năng vận hành TMĐT, hạn chế trong tiếp cận công nghệ, hạ tầng thanh toán trực tuyến chưa đồng bộ và chưa có chiến lược bán hàng bài bản.

Khảo sát nội bộ của VECOM trong năm 2024 cho thấy, 61% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cho biết thiếu nhân lực có kỹ năng TMĐT là rào cản lớn nhất.

Trong khi đó, 45% doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong thiết lập gian hàng và tạo nội dung phù hợp cho thị trường quốc tế.

41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

38% doanh nghiệp SMEs lo ngại về an toàn dữ liệu và lừa đảo thương mại khi tham gia sàn quốc tế.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group nhận định: Tình trạng nhiều doanh nghiệp “ngó lơ” TMĐT B2B không hẳn do không biết, mà vì thiếu hệ sinh thái hỗ trợ từ chính quyền địa phương, từ hạ tầng công nghệ đến chính sách tài chính cho chuyển đổi số.

“Doanh nghiệp mặc dù đã hiểu vai trò, thấy được lợi thế của TMĐT nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Họ cần sự đồng hành từ nền tảng công nghệ nhưng quan trọng hơn cả là cần một lộ trình rõ ràng để chuyển đổi số, đặc biệt là giải pháp chuyên biệt đối với doanh nghiệp lần đầu bước vào thị trường TMĐT toàn cầu hoặc đang trong quá trình chuyển đổi số”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện nay chỉ có 15/63 tỉnh, thành có trung tâm xúc tiến thương mại đủ năng lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoặc TMĐT xuyên biên giới.

Tại các địa phương vùng sâu vùng xa, doanh nghiệp còn gặp thêm rào cản về ngôn ngữ, thiếu nguồn dịch vụ hỗ trợ, hạ tầng internet yếu, khiến việc lên sàn TMĐT toàn cầu gần như bất khả thi.

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
So sánh tỷ lệ SMEs Việt Nam tham gia TMĐT B2B và mức tăng trưởng xuất khẩu qua TMĐT của các quốc gia ASEAN. Nguồn: ASEAN Digital Integration index 2021-2024

Mở lối cho SMEs Việt Nam bước vào sân chơi TMĐT toàn cầu

Theo ông Steven Selikoff, chuyên gia phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng người Mỹ, muốn tiếp cận những thị trường quốc tế đòi hỏi cao như Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt lưu ý đến tốc độ phản hồi, sự minh bạch thông tin và mức độ sẵn sàng của sản phẩm.

Ông Steven Selikoff cho rằng, cần khuyến khích doanh nghiệp phát huy các lợi thế sẵn có như tay nghề thủ công, tinh thần phục vụ tận tâm và uy tín trên thị trường. Đây chính là nền tảng giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên sân chơi toàn cầu nếu biết tận dụng công cụ và nền tảng TMĐT một cách hiệu quả.

Kỳ vọng kiến tạo một lộ trình vững chắc cho SMEs Việt Nam, mới đây, Alibaba.com đã vận hành một giải pháp chuyên biệt - gói đảm bảo hiệu suất dành cho doanh nghiệp lần đầu bước vào thị trường TMĐT.

Gói hỗ trợ này không chỉ cung cấp một công cụ mà đang kiến tạo một lộ trình vững chắc; trang bị cho các doanh nghiệp khả năng vượt lên trên mọi biến động của thị trường toàn cầu.

Nghĩa là gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp thiết lập gian hàng chuyên nghiệp, tối ưu hóa hiển thị sản phẩm, gia tăng cơ hội kết nối với người mua quốc tế và cải thiện khả năng chuyển đổi từ lượt truy cập thành đơn hàng thực tế.

Đặc biệt, hệ thống AI tích hợp sẽ giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu sản phẩm, thời gian đăng tải, tần suất hoạt động để phân loại và ưu tiên đơn hàng có giá trị cao, sàng lọc các đơn hàng spam hoặc phản hồi chậm.

Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, ghi nhận tại thị trường Trung Quốc, gói đảm bảo hiệu suất của Alibaba đã giúp các thương nhân tăng 41% cơ hội bán hàng so với mô hình TMĐT truyền thống.

Trong vòng 60 ngày đầu tiên sử dụng, 70% người bán tiếp cận được ít nhất 50 cơ hội kinh doanh chất lượng, nghĩa là có những đơn hàng có tương tác thực tế, giao dịch rõ ràng, không phải quảng cáo hay ảo đơn.

“Đây là giải pháp thiết thực đối với nhóm SMEs Việt Nam. Giải pháp có thể giúp các SMEs Việt Nam nhanh chóng thích nghi, từng bước tiếp cận và xây dựng vị thế bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đánh giá.

Khảo sát nội bộ của VECOM trong năm 2024 cho thấy, 61% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cho biết, thiếu nhân lực có kỹ năng TMĐT là rào cản lớn nhất.

Trong khi đó, 45% doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong thiết lập gian hàng và tạo nội dung phù hợp cho thị trường quốc tế.

41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

38% doanh nghiệp SMEs lo ngại về an toàn dữ liệu và lừa đảo thương mại khi tham gia sàn quốc tế.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực.
Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Bộ Công Thương đang thúc đẩy việc xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Luật TMĐT, với nhiều điểm mới như định danh người bán, nâng trách nhiệm của sàn và quản lý hoạt động xuyên biên giới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và tạo lập thị trường số minh bạch, an toàn.
Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Sự phát triển và tăng tốc thương mại điện tử (TMĐT) thời gian gần đây đang kéo theo lượng lớn rác thải nhựa từ đóng gói hàng hóa, gây nên nhiều hệ lụy, trở thành gánh nặng cho môi trường. Trong khi, luật pháp và chính sách hiện hành vẫn còn nhiều khoảng trống, chưa theo kịp thực tiễn hiện nay.
Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã đáp ứng kịp thời yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý thuế hiện nay, trong đó bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế như các chủ thể kinh doanh khác.
Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Trước làn sóng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt qua hình thức livestream, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ siết chặt quản lý bằng cách sửa luật, tăng chế tài và làm rõ trách nhiệm giữa các cấp, các ngành.
Siết thuế trên sàn, không còn “chợ ảo trốn thuế”

Siết thuế trên sàn, không còn “chợ ảo trốn thuế”

Từ ngày 01/7/2025, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ trực tiếp thu hộ thuế từ người bán, theo Nghị định số 117/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành. Đây là bước tiến lớn trong việc quản lý thuế trên không gian mạng, giúp siết chặt hoạt động kinh doanh online, hạn chế thất thu thuế và thúc đẩy minh bạch hóa thị trường TMĐT.
Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn

Cá nhân bán lại hàng săn sale vẫn phải đăng ký thuế và xuất hóa đơn

Cá nhân kinh doanh lại từ hàng giảm giá trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoặc từ các nhãn hàng rồi bán lại được xác định là cá nhân có hoạt động kinh doanh hàng hóa, do đó phải đăng ký, khai và nộp thuế theo quy định.
Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn

Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn

Nhìn nhận vấn đề qua lăng kính chuyên gia, TS Võ Thy Trang cho rằng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) áp dụng các khoản thu mới về nguyên tắc là không sai, nhưng câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để các mức phí này hợp lý, công khai và không gây áp lực thái quá lên các bên trong hệ sinh thái?
Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường số và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Phóng viên Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam về những điểm mới đáng chú ý của Luật này.
“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa phát hành Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Tài liệu này giúp bà con tiểu thương làm quen và từng bước chinh phục thương mại điện tử (TMĐT). Tài liệu được phát hành miễn phí trực tuyến tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn.
Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Lễ hội không tiền mặt 2025 có hàng chục gian hàng của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... hỗ trợ để tiểu thương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt, quản lý dòng tiền hiệu quả.
77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt quy mô hàng chục tỷ USD nhưng theo thống kê có hơn 77% người tiêu dùng vẫn chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Thói quen tiêu dùng tiền mặt và lo ngại rủi ro của người tiêu dùng đang là rào cản, kìm hãm sự phát triển của TMĐT.
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Từ thanh toán không tiền mặt đến kết nối thương mại điện tử (TMĐT), livestream TikTok, chặng đường số hóa đang mở ra tương lai mới cho kinh tế Nam Bộ và hàng triệu người bán nhỏ lẻ.
“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

Trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp với xu hướng kinh tế số, Sở Công Thương Bình Thuận phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai sàn TMĐT địa phương https://sanphamdiaphuong.com.vn. Qua đó, tạo kênh kết nối, quảng bá, phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Đại diện Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái cùng các lực lượng chức năng đã trực tiếp trao đổi, hướng dẫn, giải đáp cụ thể nhiều nội dung doanh nghiệp vướng mắc.
Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Hoạt động thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thông suốt vào thời điểm chính vụ thu hoạch và tiêu thụ mặt hàng trái cây tươi.
Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Từ 1/7/2025, 20 đơn vị Hải quan khu vực theo Quyết định số 2019/QĐ-BTC ngày 11/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ đi vào hoạt động.
Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Trong Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường (15/5–15/6/2025), Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa đã xử lý 84 vụ vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến thực phẩm, mỹ phẩm, hàng giả.
Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển pháo nổ qua biên giới Cao Bằng

Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển pháo nổ qua biên giới Cao Bằng

Nhóm đối tượng có hành vi vận chuyển pháo trái phép vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng phát hiện, bắt giữ
(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
Phiên bản di động