Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam? Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử? Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng |
![]() |
Theo VECOM, 41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng. |
Rào cản bủa vây SMEs Việt Nam
Research and Markets dự báo, quy mô thị trường TMĐT B2B toàn cầu dự kiến đạt hơn 20.900 tỷ USD vào năm 2027.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng: Hiện nay, không ít doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm SMEs vẫn tỏ ra chần chừ, dè dặt với việc lên sàn TMĐT.
Theo ông Dũng, nguyên nhân chủ yếu đến từ thiếu kỹ năng vận hành TMĐT, hạn chế trong tiếp cận công nghệ, hạ tầng thanh toán trực tuyến chưa đồng bộ và chưa có chiến lược bán hàng bài bản.
Khảo sát nội bộ của VECOM trong năm 2024 cho thấy, 61% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cho biết thiếu nhân lực có kỹ năng TMĐT là rào cản lớn nhất.
Trong khi đó, 45% doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong thiết lập gian hàng và tạo nội dung phù hợp cho thị trường quốc tế.
41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.
38% doanh nghiệp SMEs lo ngại về an toàn dữ liệu và lừa đảo thương mại khi tham gia sàn quốc tế.
Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group nhận định: Tình trạng nhiều doanh nghiệp “ngó lơ” TMĐT B2B không hẳn do không biết, mà vì thiếu hệ sinh thái hỗ trợ từ chính quyền địa phương, từ hạ tầng công nghệ đến chính sách tài chính cho chuyển đổi số.
“Doanh nghiệp mặc dù đã hiểu vai trò, thấy được lợi thế của TMĐT nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Họ cần sự đồng hành từ nền tảng công nghệ nhưng quan trọng hơn cả là cần một lộ trình rõ ràng để chuyển đổi số, đặc biệt là giải pháp chuyên biệt đối với doanh nghiệp lần đầu bước vào thị trường TMĐT toàn cầu hoặc đang trong quá trình chuyển đổi số”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện nay chỉ có 15/63 tỉnh, thành có trung tâm xúc tiến thương mại đủ năng lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoặc TMĐT xuyên biên giới.
Tại các địa phương vùng sâu vùng xa, doanh nghiệp còn gặp thêm rào cản về ngôn ngữ, thiếu nguồn dịch vụ hỗ trợ, hạ tầng internet yếu, khiến việc lên sàn TMĐT toàn cầu gần như bất khả thi.
![]() |
So sánh tỷ lệ SMEs Việt Nam tham gia TMĐT B2B và mức tăng trưởng xuất khẩu qua TMĐT của các quốc gia ASEAN. Nguồn: ASEAN Digital Integration index 2021-2024 |
Mở lối cho SMEs Việt Nam bước vào sân chơi TMĐT toàn cầu
Theo ông Steven Selikoff, chuyên gia phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng người Mỹ, muốn tiếp cận những thị trường quốc tế đòi hỏi cao như Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt lưu ý đến tốc độ phản hồi, sự minh bạch thông tin và mức độ sẵn sàng của sản phẩm.
Ông Steven Selikoff cho rằng, cần khuyến khích doanh nghiệp phát huy các lợi thế sẵn có như tay nghề thủ công, tinh thần phục vụ tận tâm và uy tín trên thị trường. Đây chính là nền tảng giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên sân chơi toàn cầu nếu biết tận dụng công cụ và nền tảng TMĐT một cách hiệu quả.
Kỳ vọng kiến tạo một lộ trình vững chắc cho SMEs Việt Nam, mới đây, Alibaba.com đã vận hành một giải pháp chuyên biệt - gói đảm bảo hiệu suất dành cho doanh nghiệp lần đầu bước vào thị trường TMĐT.
Gói hỗ trợ này không chỉ cung cấp một công cụ mà đang kiến tạo một lộ trình vững chắc; trang bị cho các doanh nghiệp khả năng vượt lên trên mọi biến động của thị trường toàn cầu.
Nghĩa là gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp thiết lập gian hàng chuyên nghiệp, tối ưu hóa hiển thị sản phẩm, gia tăng cơ hội kết nối với người mua quốc tế và cải thiện khả năng chuyển đổi từ lượt truy cập thành đơn hàng thực tế.
Đặc biệt, hệ thống AI tích hợp sẽ giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu sản phẩm, thời gian đăng tải, tần suất hoạt động để phân loại và ưu tiên đơn hàng có giá trị cao, sàng lọc các đơn hàng spam hoặc phản hồi chậm.
Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, ghi nhận tại thị trường Trung Quốc, gói đảm bảo hiệu suất của Alibaba đã giúp các thương nhân tăng 41% cơ hội bán hàng so với mô hình TMĐT truyền thống.
Trong vòng 60 ngày đầu tiên sử dụng, 70% người bán tiếp cận được ít nhất 50 cơ hội kinh doanh chất lượng, nghĩa là có những đơn hàng có tương tác thực tế, giao dịch rõ ràng, không phải quảng cáo hay ảo đơn.
“Đây là giải pháp thiết thực đối với nhóm SMEs Việt Nam. Giải pháp có thể giúp các SMEs Việt Nam nhanh chóng thích nghi, từng bước tiếp cận và xây dựng vị thế bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đánh giá.
Khảo sát nội bộ của VECOM trong năm 2024 cho thấy, 61% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cho biết, thiếu nhân lực có kỹ năng TMĐT là rào cản lớn nhất. Trong khi đó, 45% doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong thiết lập gian hàng và tạo nội dung phù hợp cho thị trường quốc tế. 41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng. 38% doanh nghiệp SMEs lo ngại về an toàn dữ liệu và lừa đảo thương mại khi tham gia sàn quốc tế. |
Tin liên quan

Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp
10:37 | 02/06/2025 Thương mại điện tử

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử
08:48 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định
11:17 | 02/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee, Tiki, Lazada siết kiểm duyệt, gỡ bỏ sản phẩm Multi Juice
14:38 | 30/05/2025 Thương mại điện tử

Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi?
12:49 | 30/05/2025 Thương mại điện tử

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép
15:46 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

SPX Express và Frasers Property Vietnam bắt tay phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động
11:11 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chưa được cấp phép bán trên Shopee và Lazada Việt Nam
14:53 | 27/05/2025 Thương mại điện tử

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử
15:03 | 23/05/2025 Thương mại điện tử

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
16:17 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau
14:47 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử
13:09 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần
14:09 | 21/05/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết các hồ sơ, chứng từ không phải nộp

Sắp xếp 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, TP, giữ nguyên 20 Chi cục Hải quan

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics