Doanh nghiệp nêu kiến nghị về phí hạ tầng cảng biển

11:44 | 02/03/2022

(HQ Online) - Cho rằng còn những bất cập trong việc thu phí hạ tầng cảng biển, sẽ tăng chi phí của doanh nghiệp, các doanh nghiệp thủy sản đã nêu một số kiến nghị.

TPHCM: Thử nghiệm hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển
Cảng Cát Lái TPHCM. Ảnh T. H
Nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ được TPHCM đầu tư nâng cấp đường ra vào vào cảng. Ảnh T. H

Từ ngày 16/2 đến hết ngày 15/3/2022, TPHCM triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật - không thu phí. Sau đó, dự kiến sẽ thực hiện chính thức từ 0 giờ ngày 1/4/2022.

Theo UBND TPHCM, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng TPHCM hơn 170 triệu tấn mỗi năm, TPHCM kỳ vọng thu về khoảng 3.000 tỷ đồng mỗi năm từ phí sử dụng công trình, hạ tầng tại cảng biển đối với hàng hóa. Kinh phí này sẽ được sử dụng để tái đầu tư, phát triển hạ tầng các tuyến đường ra, vào cảng nhằm giải quyết bài toán kẹt xe trong điều kiện thành phố đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư công sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, về phía các hiệp hội, hiện nay Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã đưa ra nhiều ý kiến chưa đồng tình với việc thu phí cảng biển sắp được triển khai.

Các doanh nghiệp thủy sản cho rằng việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển cao, không công bằng tại thời điểm này không hợp lý.

Hiện các doanh nghiệp mới đang trên đà hồi phục sau Covid -19 nên nếu thu phí chồng phí sẽ khiến các doanh nghiệp rất khó khăn. “Trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều biện pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, quyết định này của UBND TPHCM liệu đã phù hợp?”- Đại diện VASEP đặt câu hỏi.

VASEP cũng cho rằng, hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu của cả nước đều tập trung tại các cảng biển của TPHCM. Trong khi đó, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung.

Nếu tính chi phí tăng thêm cho một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình là 3 - 3,5 tỷ đồng/năm; với doanh nghiệp lớn hơn khoảng 13,5 - 14 tỷ đồng/năm.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp thủy sản phản ánh, đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM (doanh nghiệp ở tỉnh) thì bị thu mức phí cao gấp đôi so với doanh nghiệp mở tờ khai hải quan tại TPHCM. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã tính tới việc vận chuyển container hàng tới cảng Cái Mép thay vì cảng TPHCM nhưng chi phí sẽ tăng thêm từ 3 - 3,5 triệu đồng/container.

Hiện kho ngoại quan đang trữ nguyên liệu thuỷ sản nhập khẩu phục vụ gia công xuất khẩu với phí sử dụng hạ tầng cảng biển rất cao là 2.200.000 đồng/container 20 feet; 4.400.000 đồng/container 40 feet. Trong khi hàng về kho ngoại quan chủ yếu là container 40 feet.

Do vậy, các doanh nghiệp cho rằng, TPHCM cần thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển một cách công bằng và nên áp dụng chung một mức thu 250.000 đồng/container 20 feet; 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là hợp lý.

Liên quan đến việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM, mới đây Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị UBND TPHCM tham khảo đầy đủ ý kiến các bộ, ngành có liên quan, như: Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, cũng như các hiệp hội doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước đối tác.

Lê Thu