Doanh nghiệp lương thực thực phẩm phải chấp nhận lợi nhuận thấp, thậm chí chỉ hòa vốn
Giúp doanh nghiệp lương thực thực phẩm tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu Ngành hàng lương thực, thực phẩm có nhiều lợi thế gia tăng xuất khẩu |
![]() |
Sự kiện HCMC Foodex tổ chức các năm trước đã thu hút đông đảo nhà mua hàng quốc tế tới tham quan, tìm hiểu sản phẩm. Ảnh: N.H |
Phát biểu tại họp báo, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đánh giá, ngành lương thực thực phẩm là một trong những ngành kinh tế chủ lực, không chỉ đảm bảo an ninh thực phẩm, nâng cao giá trị của nông phẩm, mà còn tạo ra nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng và có ý nghĩa lớn trong thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 3/2024 đạt 4,85 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái nên kim ngạch xuất khẩu tăng gần 22%, đạt 13,53 tỷ USD. Tăng trưởng được ghi nhận tại hầu khắp các thị trường.
Ông Trần Phú Lữ đánh giá, những kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành lương thực thực phẩm trong những tháng đầu năm 2024 đã cho thấy cơ hội lớn để bứt phá trong năm 2024.
Trước hết, Việt Nam có thể tận dụng tiềm năng xuất khẩu của mình vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản nhờ vào sự đa dạng và chất lượng cao của các mặt hàng như cà phê, lúa gạo, hạt điều... Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng hỗ trợ việc giảm thuế và tăng cường xuất khẩu. Công nghệ số phát triển giúp mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hóa chuỗi giá trị nông sản thông qua các nền tảng trực tuyến và kết nối quốc tế.
Ngoài ra, việc phát triển chuỗi cung ứng nông sản xuất khẩu, trong đó có doanh nghiệp, nhà thu mua hàng nông sản, nhà sản xuất, chế biến và phân phối, các đơn vị cung ứng dịch vụ logistics, sẽ giúp đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao và an toàn, với mức giá cạnh tranh trên thị trường quốc tế, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia.
Tuy nhiều cơ hội, song Việt Nam cũng phải đối diện với những thách thức trong thời gian sắp tới. Các FTA tạo ra sức hút đối với dòng vốn FDI, nhưng đi kèm với đó là áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó là những tiêu chuẩn chất lượng cao, yêu cầu về môi trường, cũng như áp lực từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và nhu cầu đầu tư vào công nghệ để tăng cường cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Chia sẻ về những khó khăn hiện tại của các doanh nghiệp lương thực thực phẩm, bà Lý Kim Chi cho biết, hiện một số thị trường xuất khẩu lớn của ngành lương thực thực phẩm, điển hình như EU đã đưa ra những cảnh báo về việc sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chí xanh nếu muốn xuất khẩu vào thị trường này. Bên cạnh đó, những khó khăn trong vấn đề logistics cũng khiến chi phí vận chuyển của doanh nghiệp bị tăng lên nhiều, cùng với đó là giá của các loại nguyên liệu nhập khẩu cũng liên tục tăng lên trong khi doanh nghiệp không thể tăng đầu ra.
“Các doanh nghiệp phải chấp nhận sản xuất với mức lợi nhuận không cao, thậm chí chỉ hòa vốn” – bà Lý Kim Chi chia sẻ.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm tập dụng cơ hội để mở rộng thị thường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới, ITPC đã tham mưu và được UBND TPHCM thống nhất giao ITPC phối hợp Hội Lương thực thực phẩm Thành phố (FFA) và các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TPHCM 2024 (HCMC FOODEX 2024).
Ông Trần Phú Lữ cho biết, vào năm 2023, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TPHCM cũng đã được tổ chức và đạt được thành công tốt đẹp với việc đón tiếp hơn 16.500 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu sản phẩm và thông tin về doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm tham gia triển lãm. Trong đó gồm 8.000 lượt khách thương mại và 8.500 lượt khách công chúng với hơn 500 lượt kết nối B2B tại khu vực kết nối giao thương và hàng nghìn lượt kết nối trực tiếp tại khu vực gian hàng triển lãm của doanh nghiệp, trong đó có nhiều đối tác, người mua quốc tế tham gia kết nối giao thương đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Từ kết quả đó, HCMC FOODEX 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến 18/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC. Sự kiện dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế, với khoảng 500 gian hàng được trưng bày. Tại đây, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc: nhóm lương thực thực phẩm dạng thô, chế biến chuyên sâu; nhóm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong chế biến; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói bảo quản và các nhóm ngành liên quan.
Ông Phạm Phú Lữ kỳ vọng, triển lãm không chỉ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có chất lượng, uy tín thương hiệu và tiềm năng xuất khẩu trong ngành lương thực thực phẩm mà còn là cầu nối giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác kinh doanh bền vững, kết nối giao thương hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Tin liên quan

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng
15:36 | 02/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm
16:29 | 02/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
