Doanh nghiệp gỗ chủ động vượt khó trong mùa dịch

13:00 | 19/08/2020

(HQ Online) - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam đón thêm khách hàng mới tham gia ký kết hợp đồng ngay trong mùa dịch.

1725 13 4714 img 5722
Showroom 3D của Công ty Hương Nga trên nền tảng Hope. Ảnh chụp màn hình

“Sống khỏe” giữa mùa dịch

Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong 7 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 6,09 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2019 – mức tăng khá ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở cả trong nước và nhiều thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam. Qua đó cho thấy nỗ lực không nhỏ của các DN trong việc duy trì đơn hàng xuất khẩu.

Điển hình như Công ty Đồ gỗ Hiệp Long vẫn có đơn hàng khá tốt trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty Hiệp Long chia sẻ, đây là kết quả của một quá trình dài. Qua 30 năm hoạt động, Công ty Hiệp Long đã rút ra kinh nghiệm là không nên “bỏ trứng vào một giỏ” mà cần mở rộng ra nhiều thị trường hay đa dạng hóa khách hàng thay vì chỉ tập trung vào một vài thị trường hay một vài khách hàng lớn. Đến nay, công ty có những khách hàng đã trở thành “mối” quen suốt hơn 20 năm qua.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty cũng phải thay đổi chiến lược tiếp thị, tăng cường đầu tư cho website của công ty và các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay Hiệp Long đã thu hút được 3-4 khách hàng mới dịch chuyển đơn hàng từ Nhật qua.

Tương tự, Công ty Ván sàn Sao Nam cũng không bị giảm sút hay mất đơn hàng do dịch. Theo bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Sao Nam, việc kết nối chặt chẽ với khách hàng đã giúp Sao Nam có được những thông tin thị trường tốt, kịp thời thích ứng với những thay đổi. Thậm chí, khi dịch bệnh có phần suy giảm, Sao Nam đã đón thêm khách hàng ở thị trường Úc.

Tận dụng chìa khóa công nghệ

Do dịch Covid-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại của Công ty Mỹ thuật Hương Nga đều bị “đình lại”, ảnh hưởng tới doanh thu. Để ứng phó với tình trạng này, đội ngũ bán hàng của Hương Nga đã phải làm việc với công suất gấp ba lần bình thường để tìm kiếm đơn hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi email nhằm duy trì liên lạc thường xuyên. Song nhiều khách hàng vẫn chưa chịu “chốt” đơn, vì còn chờ hết dịch, tới xem hàng trực tiếp rồi mới quyết định.

Trước tình hình đó, Hương Nga đã sử dụng công cụ triển lãm trực tuyến “đốt cháy” giai đoạn này. Chỉ sau một tháng gửi link showroom 3D của công ty trên nền tảng Hope cho khách hàng, Công ty đã lập tức ký được 2 đơn hàng xuất khẩu sang Anh và Đức. Trong đó, khách hàng ở Anh là khách hàng hoàn toàn mới, chưa từng mua hàng của Hương Nga.

Bà Đinh Thị Hương Nga cho hay, Hope có nhiều cải tiến hơn về hình ảnh và thông tin nên đã thúc đẩy 2 khách hàng này nhanh chóng đi đến quyết định ký hợp đồng mua hàng. Với 2 đơn hàng này, công ty có thể duy trì hoạt động kinh doanh cũng như công ăn việc làm cho nhân viên cho đến hết năm nay.

Hope là nền tảng triển lãm trực tuyến được phát triển bởi Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa), nhằm kết nối các DN trong lĩnh vực gỗ và nội thất Việt Nam với các nhà mua hàng quốc tế. Hawa đã phát triển thành công nền tảng Hope chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của các DN trong bối cảnh các hoạt động triển lãm, hội chợ truyền thống đều bị hoãn lại do dịch bệnh. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hawa cho hay, các DN gỗ đã bước đầu ghi nhận đơn hàng xuất khẩu từ tháng 7, chủ yếu nhờ các hoạt động xúc tiến và quảng bá trực tuyến. Thậm chí, một số sản phẩm phù hợp với nền tảng online còn ghi nhận sự tăng trưởng cao hơn hẳn so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Theo ông Phong, ghi nhận từ một số DN lớn, số hóa nhanh cho thấy doanh số không sụt giảm.

Các DN gỗ cũng đánh giá, việc phát triển nền tảng Hope nói riêng cũng như các nền tảng triển lãm trực tuyến nói chung không chỉ là giải pháp trong thời gian dịch bệnh mà còn khởi đầu cho xu hướng chuyển đổi số của các DN trong tương lai.

Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Giám đốc Công ty Scansia Pacific cũng cho hay, hiện công ty chủ yếu xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ và cả hai thị trường này đều tăng trưởng khá tốt so với năm 2019, dự kiến mức tăng trưởng năm 2020 có thể đạt tới 15-20%. Lý giải cho sự tăng trưởng này, ông Bảo cho hay, các mặt hàng của Scansia Pacific là sản phẩm tháo rời, phù hợp với phương thức thương mại điện tử. Đây là phương thức bán hàng phổ biến và hiệu quả trong thời gian dịch bệnh, người dân hạn chế ra ngoài mua sắm trực tiếp và chuyển sang mua sắm online, giao hàng tại nhà.

Nguyễn Hiền