Doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài: Nhiều khó khăn cần hóa giải
Nhiều khó khăn, rủi ro
Trong gần 3 thập kỷ qua, khuôn khổ pháp lý nhằm quản lý, thúc đẩy hoạt động đầu tư ra nước ngoài của cộng đồng DN Việt Nam đã khá hoàn thiện, góp phần giúp các DN thuận lợi “mang chuông đi đánh xứ người”, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng hội nhập cho các DN nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong năm 2018, Việt Nam đã đầu tư sang 35 quốc gia, vùng lãnh thổ; tổng vốn đầu tư ra nước ngoài cấp mới và tăng thêm là hơn 430 triệu USD, lũy kế hơn 22 tỷ USD.
Ông Vũ Văn Chung, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy, hỗ trợ DN mở rộng phạm vi đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài để tận dụng những cơ hội thuận lợi từ bên ngoài cũng như phát huy những lợi thế của DN tại thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, ông Chung cũng thừa nhận, hoạt động đầu tư này của các DN Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn từ nguyên nhân bên ngoài cũng như nội tại.
Nghiên cứu của Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho biết, các lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài đều tiềm ẩn rủi ro. Ví dụ như lĩnh vực nông nghiệp, ngoài những rủi ro truyền thống như thời tiết, thiên tai, thị trường, lĩnh vực này còn tiềm ần những rủi ro liên quan đến môi trường và xã hội do nhu cầu về quỹ đất và lực lượng lao động lớn. Đặc biệt, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những rủi ro này càng rõ ràng hơn khi phần lớn dự án đầu tư nông nghiệp của Việt Nam ra nước ngoài tập trung vào các quốc gia như Lào, Campuchia – nơi hệ thống đăng ký và quản lý đất đai chưa hoàn thiện, tập quán lao động chưa định hình rõ nét. Do đó, điều này rất dễ dẫn đến các tranh chấp ngoài mong muốn, ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án cũng như hình ảnh của nhà đầu tư Việt Nam trong khu vực.
Hơn nữa, nghiên cứu của Oxfam còn cho biết, nhiều DN Việt Nam đầu tư ra nước ngoài nhưng không thông báo với các cơ quan quản lý, tham tán thương mại, nên các cơ quan này rất khó hỗ trợ nếu DN gặp phải những rủi ro, khó khăn. Trong khi đó, các hành vi lừa đảo thường rất tinh vi, các “cò” dự án thậm chí còn photo đầy đủ bộ hồ sơ, bản đồ đất đai của dự án để bán cho các DN Việt Nam, khiến không ít DN nhẹ dạ bỏ hàng triệu USD để mua dự án nhưng sang đến nơi mới biết dự án “ma” hoặc thuộc sở hữu đơn vị khác…
Thu hẹp khoảng cách
Nói về nguyên nhân gặp phải rủi ro trong hoạt động đầu tư nước ngoài của các DN Việt Nam, ông Vũ Văn Chung cho hay, ngoài những nguyên nhân khách quan do khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, pháp luật nước sở tại chưa đầy đủ, các DN Việt Nam còn gặp rủi ro do chưa thực hiện hết, chưa quan tâm đúng mức trách nhiệm, nghĩa vụ trong hoạt động đầu tư. Vì thế, DN đầu tư ra nước ngoài không chỉ cần nguồn lực, kinh nghiệm mà phải có sự hiểu biết nhất định về pháp luật; DN phải nghiên cứu bài bản, tăng cường ý thức trách nhiệm với các vấn đề xã hội tại nước sở tại…
Chia sẻ về hoạt động đầu tư tại Lào của DN, theo bà Nguyễn Thị Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk, DN đã phải thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục những khó khăn, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa. Tiêu biểu là năm 2012, DN đã xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng tại Lào, trình độ hiểu biết của người dân còn hạn chế, họ không hiểu được những hoạt động của DN cũng như quyền lợi họ được hưởng. Vì thế, DN đã phải thay đổi từ cách tiếp cận bằng ngôn ngữ sang hình ảnh, trong đó nhấn mạnh tới chế độ bảo hiểm, quyền lợi cho công nhân, các vấn đề môi trường…, qua đó, khoảng cách giữa DN và người dân sở tại đã được thu hẹp.
Tương tự, ông Diệp Xuân Trường, Phó Ban công nghệ, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam cho biết, DN đã có cái nhìn toàn diện hơn về phát triển bền vững nên đã xây dựng các hoạt động liên kết giữa các tổ chức phi chính phủ hoạt động vì môi trường, vì quyền lợi công nhân… để tìm ra giải pháp cũng như cách thức nâng cao trách nhiệm xã hội trong hoạt động đầu tư. DN đã tổ chức các chương trình tập huấn cho cán bộ, công nhân viên tại các công ty thành viên tại Lào và Campuchia để nâng cao nhận thức, giúp xây dựng hình ảnh nhà đầu tư có trách nhiệm, xây dựng được các chính sách đầu tư hiệu quả.
Theo các chuyên gia, hoạt động đầu tư dù ở nơi đâu cũng cần ý thức trách nhiệm xã hội để hiệu quả đầu tư của DN được phát huy tối đa. Do đó, nhiều chuyên gia kiến nghị cần nâng cấp các quy trình phát triển bền vững lên thành những tiêu chuẩn, quy chuẩn để giúp phân biệt các DN đầu tư có trách nhiệm; làm được như vậy DN mới nâng cao được năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, uy tín với các bạn hàng, đối tác, người lao động, chính quyền nước sở tại cũng như những nhà đầu tư trong tương lai.
Tin liên quan
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics