Doanh nghiệp công nghệ hiến kế chuyển đổi số cho các ngân hàng

13:41 | 14/10/2022

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, các ngân hàng và tổ chức tài chính nên mạnh dạn thử công nghệ mới để đánh giá hiệu quả, rủi ro rõ ràng, đồng thời cần hướng tới siêu tự động hoá.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Công nghệ đắt nhất không có nghĩa là phù hợp nhất
Từ 30/4/2021, doanh nghiệp công nghệ cao phải đáp ứng những tiêu chí nào?
Doanh nghiệp công nghệ làm gì để “lớn”?
undefined
Các chuyên gia công nghệ FPT đã kiến nghị nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số cho các ngân hàng.

Tham gia diễn đàn cấp cao với chủ đề “Ngành Ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” do Ban Kinh tế Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức, các chuyên gia công nghệ của Tập đoàn FPT đã chia sẻ kinh nghiệm, cách thức ứng dụng AI trong hoạt động số hoá ngân hàng.

Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud cho biết, các cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra khung hướng dẫn chung về ứng dụng AI dành cho các DN.

Bên cạnh đó, cần có sự tách bạch trong cơ chế phân loại hệ thống thông tin, phân biệt giữa chiều dữ liệu và năng lực xử lý thông tin nhằm giúp DN tháo gỡ vướng mắc trong xử lý dữ liệu, tận dụng tối đa sức mạnh của dữ liệu lớn và công nghệ điện toán đám mây để đột phá về tốc độ, quy trình vận hành và sáng tạo.

Ngoài ra, các ngân hàng và tổ chức tài chính nên mạnh dạn thử công nghệ mới để đánh giá hiệu quả, rủi ro rõ ràng. Nếu đi cùng với một chiến lược sáng tạo công nghệ xuyên suốt, DN sẽ tối ưu và tận dụng được hết tiềm năng.

Trong phiên hội thảo chuyên đề “Quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng hoạt động ngân hàng trong kỷ nguyên số”, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn khối Tài chính - Ngân hàng (FPT IS) chia sẻ, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng ngân hàng số, thanh toán không tiền mặt…, Việt Nam đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” để tội phạm tài chính khai thác.

Ngân hàng và tổ chức tài chính Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số rất mạnh mẽ. Thời gian qua, giao dịch trên không gian số của ngành ngân hàng đang gia tăng cả về số lượng cũng như giá trị. Cùng với đó, các hành vi giả mạo, gian lận, lừa đảo, tấn công mạng, rửa tiền… cũng gia tăng gây thiệt hại không nhỏ cho người dùng ngân hàng, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng, hoạt động của các ngân hàng tổ chức tài chính.

Bà Nguyễn Minh Nguyên Thành, Giám đốc kinh doanh Đông Nam Á, thì cho rằng, ngân hàng và các tổ chức tài chính cần hướng tới siêu tự động hoá. Siêu tự động hoá góp phần tạo ra vận hành xuất sắc với 70-80% tác vụ thực hiện bằng máy (bao gồm cả hoạt động thủ công và trí óc thay thế con người), nhân viên nghiệp vụ chỉ tham gia xác nhận kết quả, thực hiện các hoạt động trao đổi trực tiếp với khách hàng khi cần thiết.

Trong ngành ngân hàng, akaBot của FPT Software giúp TPBank cải thiện tốc độ ứng dụng tự động hóa quy trình bằng robot ảo, sử dụng đến 500 robot trong các hoạt động nghiệp vụ. Trong số đó, 20% là robot tự động hóa tích hợp công nghệ AI, OCR (nhận diện ký tự và hình ảnh), IPD (xử lý văn bản thông minh)... giúp tiết kiệm nhân sự, tăng cường trải nghiệm, nâng cao năng suất lao động của nhóm nhân viên tín dụng và giao dịch với thời gian giải ngân vay, thời gian giao dịch tại quầy giảm 60%.

Hoài Anh