Doanh nghiệp chuyển hướng “bắn tỉa” trong dịch Covid-19
(HQ Online) - Tại tọa đàm trực tuyến “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 15/5, các chuyên gia, doanh nghiệp đã chia sẻ về sự dịch chuyển của hệ thống phân phối và cách thức để tôi ưu hóa hiệu quả của các kênh phân phối trong tình hình dịch bệnh.
“Liều thuốc” kịp thời cho doanh nghiệp trong đại dịch | |
Hướng nào cho doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19? |
Kênh bán hàng trực tuyến hiện là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Ảnh: ST |
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ, trong thời gian dịch bệnh, do trang sức không phải sản phẩm thiết yếu, nên vấn đề đặt ra cho ban lãnh đạo công ty là đổi chiến thuật, cách làm marketing. “Nếu như trước đây xu hướng tiếp thị là tạo ra sản phẩm "bom tấn", tạo sức ảnh hưởng thì giờ phải chuyển sang “bắn tỉa”, ngắm rõ mục tiêu hơn. Bởi dù sức mua trang sức giảm, nhưng vẫn có khách hàng ở một số phân khúc khác” – ông Thông cho biết.
Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đọc được hành vi mua sắm của khách hàng, phải tìm ra được câu chuyện riêng và nói đúng thời điểm, sử dụng tiếp thị số để tạo ra hiệu quả cao hơn, thông điệp tiếp thị cũng phải “sắc sảo” hơn.
Cùng với việc thay đổi chiến thuật marketing, PNJ cũng từng bước dịch chuyển từ kênh truyền thống sang kênh bán hàng trực tuyến. Theo ông Thông, do đặc trưng của ngành trang sức luôn cần có sự trải nghiệm thực tế của khách hàng, nên trước đây kênh truyền thống luôn đóng vai trò chủ đạo của PNJ. Nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên từ Ngày Thần tài năm nay, công ty đã bắt đầu đẩy mạnh kênh online, tiếp đến là các ngày Lễ tình yêu (14/2) và đến ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) thì kênh online của PNJ đã tăng trưởng nhanh do khách hàng hạn chế đến cửa hàng mua sắm trực tiếp.
Ở góc độ một sàn thương mại điện tử, bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki cũng đã nhận thấy những thay đổi trong thói quen mua sắn trực tuyến của người tiêu dùng. Cụ thể, thời gian khách hàng ở lại trên trang tăng 20% so với thời điểm trước dịch bệnh; Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng trên trang cũng nhiều hơn. Đối với các nhà cung cấp, bà Linh cho biết, hàng tuần Tiki có đánh giá lại những mối quan tâm của các đối tác. Theo đó, kênh bán hàng trực tuyến hiện nằm trong Top 3 mối quan tâm hàng đầu của các đối tác và nhiều đối tác trước đây chưa sẵn sàng thì nay cũng đã sẵn sàng và dành ưu tiên nhiều hơn cho kênh online.
Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cho rằng, doanh nghiệp nên kết hợp cả kênh truyền thống và online để tối ưu hóa. Trong đó, điều quan trọng là quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng để tận dụng khách hàng.
Ngoài ra, xu hướng mới trên thế giới là digital marketing, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, nếu doanh nghiệp không tận dụng hiệu quả sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm đóng vai trò quan trọng trong xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.