Đề nghị miễn kiểm tra trọng tải xe chuyên dụng chở hàng XNK
Hiệp hội cho rằng, việc kiểm tra tải trọng xe nên thực hiện một cách toàn diện, liên tục và lâu dài, áp dụng cho cả chủ hàng, chủ xe, lái xe.
Hiệp hội kiến nghị không áp dụng kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường như cách làm từ trước đến nay vì khi xe đã chở quá tải ra đường thì hạ tầng giao thông đã bị tác động xấu, dễ gây ách tắc giao thông, thiếu phương tiện xếp dỡ hàng hóa, trong một số trường hợp xe chở container hàng hóa xuất nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện đã kẹp siu chì của hải quan thì không thể hạ tải dọc đường được... Ngược lại, lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông được quyền vào kiểm tra ngay tại các điểm xuất phát, xếp dỡ hàng hóa tại cảng, bến bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất...
Hiệp hội cũng đề nghị Ủy ban nhân dân TP. HCM áp dụng cơ chế đặc thù áp dụng cho xe chuyên dụng “đầu kéo kéo sơ-mi-rơ-moóc chở container hàng xuất nhập khẩu có kẹp siu chì của hải quan” được miễn kiểm tra về tải trọng xe. Vì đối với loại xe chuyên dụng này luôn luôn kéo theo một container với trọng lượng hàng hóa được xếp trong giới hạn cho phép của các hãng tàu biển theo tiêu chuẩn chung của thế giới, tối đa không quá 32.480 kg/container 40 feet hoặc container 20 feet. Việc xếp hàng hóa vào container xuất nhập khẩu thuộc về chủ hàng, không thuộc về ý chí chủ quan của doanh nghiệp vận tải, nên khi bị kiểm tra lái xe không có quyền mở container để hạ tải.
Trường hợp doanh nghiệp vận tải hoặc chủ hàng cố ý lợi dụng loại xe chuyên dụng này để xếp hàng vượt quá giới hạn tối đa về trọng lượng cho phép nói trên thì phải kiên quyết xử phạt nặng, thậm chí rút giấy phép kinh doanh để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa cho rằng, Uỷ ban nhân dân thành phố nên đề xuất Chính phủ có văn bản riêng quy định về kiểm tra tải trọng xe và xử lý xe chở quá tải, trong đó quy định thêm trách nhiệm pháp lý và chế tài xử phạt đối với chủ hàng; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư cân điện tử tự động, lắp đặt tại các vị trí quan trọng; đồng thời áp dụng chế tài xử phạt nguội.
Trong chức năng, nhiệm vụ của mình, Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP. HCM tiếp tục triển khai đến từng doanh nghiệp các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đặc biệt là quy định về thời gian lái xe, tải trọng xe, xếp hàng trên xe, tốc độ, khoảng cách giữa các xe, quy định về làn, tuyến. Các doanh nghiệp hội viên đã cam kết bằng văn bản về việc nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và thường xuyên được Văn phòng Hiệp hội theo dõi, đôn đốc thực hiện.
Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP. HCM, hiện nay việc chở hàng quá tải đã trở thành tiền lệ xấu, một lượng lớn các phương tiện đang chở quá tải ở mức trên 50%, thậm chí quá tải ở mức trên 100%; gây mất an toàn giao thông, làm hư hại hạ tầng giao thông đường bộ./.
Trần Xuân Tình
Tin liên quan
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
19:27 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu
16:34 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1
15:28 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
09:36 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Động lực tăng trưởng từ chuỗi Tiêm Chủng Long Châu
10:14 | 22/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp thủy sản gặp vướng về kiểm tra chuyên ngành
18:37 | 21/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
16:16 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
10:06 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics