Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài cuối: Ghi điểm với thị trường Âu, Mỹ
Trong những năm qua, xuất khẩu là một kênh chủ lực đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn Hoa Sen. Ảnh: Tập đoàn Hoa Sen |
Hàng vẫn “đều tay”
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1 (VPIC1) cho biết, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các đơn hàng XK đi các thị trường nước ngoài của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng tốt. Các mặt hàng XK đi nước ngoài là linh kiện: xe mô tô, xe trượt tuyết, xe địa hình..; giường bệnh nhân; xe đẩy cho người tàn tật… Ước tính trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp này đạt trên 670 tỷ đồng, trong đó, các mặt hàng bán cho doanh nghiệp chế xuất rồi xuất đi Mỹ đạt trên 312 tỷ đồng.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, 6 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam đạt 122,8 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó mặt hàng điện thoại di động có mức tăng trưởng cao nhất, đạt 22 tỷ USD; các thị trường có giá trị NK đứng đầu là Mỹ, Trung Quốc, EU và Anh. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2019, riêng kim ngạch XK vào thị trường Mỹ đạt 61,35 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2018 và chiếm 23,2 tổng kim ngạch XK cả nước trong năm ngoái. Các nhóm hàng XK lớn nhất của Việt Nam như dệt may, điện thoại, máy vi tính, dày dép, đồ gỗ… đều có sự hiện diện ở Mỹ. |
Cũng là một doanh nghiệp ghi nhận sản lượng XK sang thị trường nước ngoài đạt kết quả rất tốt trong 6 tháng đầu năm dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mới đây, Tập đoàn Hoa Sen đã hoàn tất XK lô hàng 50.000 tấn tôn mạ đi châu Âu và châu Mỹ. Lô hàng bao gồm: 35.000 tấn XK đi châu Âu và 15.000 tấn XK đi châu Mỹ từ Cảng Quốc tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và cảng quốc tế Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Điều này nhằm giúp doanh nghiệp chủ động khai thác các điều kiện thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Trong những năm qua, XK là một kênh chủ lực đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn Hoa Sen. Tôn Hoa Sen cho biết, dù trong các tháng cao điểm dịch bệnh là tháng 3, 4, 5/2020, nhưng sản lượng XK của Tập đoàn Hoa Sen vẫn tăng trưởng mạnh. Sản lượng XK vào châu Âu và châu Mỹ tăng trưởng 127% so với cùng kỳ, riêng thị trường châu Âu tăng trưởng 318% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này cũng chia sẻ, sản lượng XK tháng 6/2020 duy trì khá tốt, đạt 46.000 tấn, các nhà máy Hoa Sen trên cả nước vẫn tăng cường sản xuất để đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu thị trường.
“Cửa sáng” trong 6 tháng cuối năm
Không chỉ với Công ty VPIC 1 hay Tập đoàn Hoa Sen, nhìn vào bức tranh chung của hoạt động XK hiện nay có thể nhận thấy dù đang phải đối mặt với thách thức lớn từ dịch Covid-19 nhưng vẫn còn nhiều triển vọng ở phía trước. Trong đó thị trường Âu, Mỹ vẫn là điểm sáng của các doanh nghiệp XK Việt Nam.
Nhận định về thị trường XK sang Âu, Mỹ trong 6 tháng đầu năm, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Chính sách công và Quản lý Trường Fullbright cho biết, từ đầu năm đến nay, một số thị trường XK chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU và Anh, Trung Quốc vẫn có mức tăng trưởng dù chịu sự tác động của đại dịch Covid-19. Trong đó, Mỹ là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam trong các tháng đầu năm với kim ngạch đạt 31,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Do xu hướng dịch chuyển do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nên XK điện tử của Việt Nam sang Mỹ và Trung Quốc đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2020.
Theo PGS.TS. Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương, trên toàn cầu, nhiều nền kinh tế đã tung các gói kích cầu quy mô lớn trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên nền kinh tế. Đa phần các nước đều tăng cường chi tiêu tài khoá để đối phó với dịch bệnh, duy trì các hoạt động kinh tế thiết yếu và hỗ trợ người lao động. Gia tăng XK vào thị trường Mỹ thời điểm hiện tại là bài toán khó với doanh nghiệp XK. Bởi bản thân thị trường này đang gặp khó khăn mà còn do những rào cản phi thuế quan rất chặt chẽ. Tuy vậy, nếu thị trường Mỹ khống chế được dịch Covid-19 trong thời gian tới thì EVFTA sẽ là tuyến đường, cánh cửa rộng để đưa hàng sang thị trường này. Thị trường Mỹ cần NK các mặt hàng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, đặc biệt là điện thoại, linh kiện điện tử… Đây toàn là những mặt hàng có kim ngạch XK lớn, chủ lực của Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt được Hiệp định EVFTA thì vẫn có thể bù đắp được thiệt hại trước đó do dịch Covid-19 gây ra cho XK hàng hóa.
“Chính vì vậy, các doanh nghiệp XK cần có một chiến lược bài bản, và điều quan trọng nhất là dựa trên cơ sở năng lực XK của phía doanh nghiệp cũng như việc đáp ứng được về mặt tiêu chuẩn XK để doanh nghiệp đáp ứng thì đầu ra ở thị trường châu Mỹ mới có thể bền vững”, ông Phạm Tất Thắng nhấn mạnh.
Tin liên quan
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
09:28 | 23/01/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
14:13 | 22/01/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ
10:23 | 21/01/2025 Nhìn ra thế giới
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
20:45 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics