Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài cuối: Ghi điểm với thị trường Âu, Mỹ
![]() |
Trong những năm qua, xuất khẩu là một kênh chủ lực đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn Hoa Sen. Ảnh: Tập đoàn Hoa Sen |
Hàng vẫn “đều tay”
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1 (VPIC1) cho biết, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các đơn hàng XK đi các thị trường nước ngoài của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng tốt. Các mặt hàng XK đi nước ngoài là linh kiện: xe mô tô, xe trượt tuyết, xe địa hình..; giường bệnh nhân; xe đẩy cho người tàn tật… Ước tính trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp này đạt trên 670 tỷ đồng, trong đó, các mặt hàng bán cho doanh nghiệp chế xuất rồi xuất đi Mỹ đạt trên 312 tỷ đồng.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, 6 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam đạt 122,8 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó mặt hàng điện thoại di động có mức tăng trưởng cao nhất, đạt 22 tỷ USD; các thị trường có giá trị NK đứng đầu là Mỹ, Trung Quốc, EU và Anh. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2019, riêng kim ngạch XK vào thị trường Mỹ đạt 61,35 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2018 và chiếm 23,2 tổng kim ngạch XK cả nước trong năm ngoái. Các nhóm hàng XK lớn nhất của Việt Nam như dệt may, điện thoại, máy vi tính, dày dép, đồ gỗ… đều có sự hiện diện ở Mỹ. |
Cũng là một doanh nghiệp ghi nhận sản lượng XK sang thị trường nước ngoài đạt kết quả rất tốt trong 6 tháng đầu năm dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mới đây, Tập đoàn Hoa Sen đã hoàn tất XK lô hàng 50.000 tấn tôn mạ đi châu Âu và châu Mỹ. Lô hàng bao gồm: 35.000 tấn XK đi châu Âu và 15.000 tấn XK đi châu Mỹ từ Cảng Quốc tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và cảng quốc tế Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Điều này nhằm giúp doanh nghiệp chủ động khai thác các điều kiện thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Trong những năm qua, XK là một kênh chủ lực đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn Hoa Sen. Tôn Hoa Sen cho biết, dù trong các tháng cao điểm dịch bệnh là tháng 3, 4, 5/2020, nhưng sản lượng XK của Tập đoàn Hoa Sen vẫn tăng trưởng mạnh. Sản lượng XK vào châu Âu và châu Mỹ tăng trưởng 127% so với cùng kỳ, riêng thị trường châu Âu tăng trưởng 318% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này cũng chia sẻ, sản lượng XK tháng 6/2020 duy trì khá tốt, đạt 46.000 tấn, các nhà máy Hoa Sen trên cả nước vẫn tăng cường sản xuất để đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu thị trường.
“Cửa sáng” trong 6 tháng cuối năm
Không chỉ với Công ty VPIC 1 hay Tập đoàn Hoa Sen, nhìn vào bức tranh chung của hoạt động XK hiện nay có thể nhận thấy dù đang phải đối mặt với thách thức lớn từ dịch Covid-19 nhưng vẫn còn nhiều triển vọng ở phía trước. Trong đó thị trường Âu, Mỹ vẫn là điểm sáng của các doanh nghiệp XK Việt Nam.
Nhận định về thị trường XK sang Âu, Mỹ trong 6 tháng đầu năm, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Chính sách công và Quản lý Trường Fullbright cho biết, từ đầu năm đến nay, một số thị trường XK chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU và Anh, Trung Quốc vẫn có mức tăng trưởng dù chịu sự tác động của đại dịch Covid-19. Trong đó, Mỹ là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam trong các tháng đầu năm với kim ngạch đạt 31,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Do xu hướng dịch chuyển do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nên XK điện tử của Việt Nam sang Mỹ và Trung Quốc đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2020.
Theo PGS.TS. Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương, trên toàn cầu, nhiều nền kinh tế đã tung các gói kích cầu quy mô lớn trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên nền kinh tế. Đa phần các nước đều tăng cường chi tiêu tài khoá để đối phó với dịch bệnh, duy trì các hoạt động kinh tế thiết yếu và hỗ trợ người lao động. Gia tăng XK vào thị trường Mỹ thời điểm hiện tại là bài toán khó với doanh nghiệp XK. Bởi bản thân thị trường này đang gặp khó khăn mà còn do những rào cản phi thuế quan rất chặt chẽ. Tuy vậy, nếu thị trường Mỹ khống chế được dịch Covid-19 trong thời gian tới thì EVFTA sẽ là tuyến đường, cánh cửa rộng để đưa hàng sang thị trường này. Thị trường Mỹ cần NK các mặt hàng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, đặc biệt là điện thoại, linh kiện điện tử… Đây toàn là những mặt hàng có kim ngạch XK lớn, chủ lực của Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt được Hiệp định EVFTA thì vẫn có thể bù đắp được thiệt hại trước đó do dịch Covid-19 gây ra cho XK hàng hóa.
“Chính vì vậy, các doanh nghiệp XK cần có một chiến lược bài bản, và điều quan trọng nhất là dựa trên cơ sở năng lực XK của phía doanh nghiệp cũng như việc đáp ứng được về mặt tiêu chuẩn XK để doanh nghiệp đáp ứng thì đầu ra ở thị trường châu Mỹ mới có thể bền vững”, ông Phạm Tất Thắng nhấn mạnh.
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
21:22 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

Cảnh sát biển quyết liệt phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
