Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới
Lo rủi ro trước quy định mới của các thị trường nông thủy sản và thực phẩm Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử |
![]() |
Doanh nghiệp cần tận dụng nền tảng số để đặt chỗ kho vận, tối ưu tuyến vận tải, truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Thu Hiền |
Cần xây dựng “Bản đồ thị trường mới”
Từ đầu tháng 8/2025, mức thuế đối ứng mới của Mỹ được áp dụng với hầu hết các đối tác thương mại, trong đó hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam là 20%. Diễn biến này sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại toàn cầu nói chung và đặt ra những thách thức cho xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ cũng gia tăng áp lực cho doanh nghiệp trong nước.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải đổi mới để duy trì tăng trưởng và cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Tại “Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới” mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu các ngành nghề chủ lực lẫn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước đều đang xây dựng kế hoạch tìm kiếm các thị trường mới để ứng phó với rủi ro thuế quan.
Từ thực tiễn điều hành doanh nghiệp, bà Trần Thị Thu Trang, Chủ tịch Hanel PT NextTech., JSC cho rằng, để tiếp cận thị trường mới, trước hết, cần xây dựng “Bản đồ thị trường mới” cho từng ngành gồm cơ sở dữ liệu mở về nhu cầu, tiêu chuẩn, chính sách thuế, đối tác tiềm năng đặc biệt ở các thị trường ngách như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Đông Âu ngoài các thị trường truyền thống.
Kiến nghị các biện pháp cụ thể để thực thi, đại diện doanh nghiệp này cho rằng cần mở rộng đàm phán FTA thế hệ mới với các khối tiềm năng như MERCOSUR (Nam Mỹ) và GCC (Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh) để giảm thuế quan, mở rộng cánh cửa vào những thị trường có sức mua lớn nhưng còn ít cạnh tranh.
Cùng với đó, thành lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế theo mô hình công – tư, giúp doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường rủi ro cao, tăng tốc mở rộng xuất khẩu mà không lo mất vốn.
Lấy dẫn chứng Nhật Bản, bà Trang cho biết quốc gia này có Công ty bảo hiểm xuất khẩu và đầu tư Nippon (Nippon Export and Investment Insurance- NEXI), cơ quan bảo hiểm đầu tư và xuất khẩu chuyên bảo hiểm cho doanh nghiệp khi đối tác phá sản, không thanh toán, hoặc gặp rủi ro chính trị ở hơn 100 thị trường.
Tương tự, Liên minh châu Âu (EU) có Allianz Trade bảo hiểm xuất khẩu cho doanh nghiệp ở hơn 50 quốc gia, kết hợp dữ liệu rủi ro toàn cầu và hỗ trợ bồi thường 80–90% tổn thất.
Về cơ chế hoạt động của quỹ, doanh nghiệp đóng phí bảo hiểm (0,5–1% giá trị hợp đồng) khi rủi ro xảy ra thì quỹ bồi thường phần lớn thiệt hại.
Theo bà Trang, mở thị trường mới không chỉ là bán hàng sang một quốc gia khác mà là kiến tạo một hệ sinh thái niềm tin với 5 trụ cột: sản phẩm chuẩn; thương hiệu mạnh; tiêu chuẩn quốc tế; câu chuyện truyền cảm hứng và dịch vụ hậu mãi vượt mong đợi.
“Nếu Chính phủ, hiệp hội và doanh nghiệp đồng hành, Việt Nam hoàn toàn có thể không chỉ bắt kịp mà còn dẫn dắt nhiều thị trường mới trên thế giới”, bà Trần Thị Thu Trang nói.
“Đòn bẩy kép” liên kết vùng
Chia sẻ kinh nghiệm từ hiệp hội doanh nghiệp địa phương, ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, “liên kết vùng, kết nối nguồn lực” là lối đi tất yếu để doanh nghiệp Tuyên Quang vươn ra thị trường lớn hơn, cạnh tranh sòng phẳng và phát triển bền vững trong bối cảnh mới.
Thực tiễn cho thấy, một doanh nghiệp đơn lẻ rất khó tạo đột phá, nhưng khi doanh nghiệp cùng chính quyền, các viện nghiên cứu, trường học, tổ chức tài chính và các tỉnh khác ghép lại thành một “chuỗi giá trị vùng”, điều đó không chỉ cộng dồn nguồn lực mà còn nhân lên lợi thế.
“Liên kết vùng vì thế chính là “đòn bẩy kép” giúp mở rộng đầu ra và đồng thời kéo giảm chi phí đầu vào”, ông Nguyễn Hữu Thập nhấn mạnh.
Đại diện hiệp hội doanh nghiệp Tuyên Quang cũng chỉ ra 5 “chìa khóa” để doanh nghiệp mở rộng thị trường và nâng năng lực cạnh tranh gồm: liên kết cụm ngành và chuỗi cung ứng; kết nối hạ tầng – logistics – số hóa; tài chính cho chuỗi; nhân lực và công nghệ - đặc biệt là AI; thể chế thuận lợi - thủ tục tinh gọn.
Với “chìa khoá” kết nối hạ tầng – logistics – số hóa, ông Nguyễn Hữu Thập cho rằng, doanh nghiệp tận dụng nền tảng số để đặt chỗ kho vận, tối ưu tuyến vận tải, truy xuất nguồn gốc; chính quyền hỗ trợ dữ liệu mở về quy hoạch, quỹ đất, thủ tục... để doanh nghiệp ra quyết định nhanh và minh bạch.
Với giải pháp về tài chính cho chuỗi, thay vì từng doanh nghiệp đi vay đơn lẻ, cần hình thành gói tín dụng chuỗi và bảo lãnh tín dụng theo đơn hàng liên kết vùng. Khi rủi ro được chia sẻ theo chuỗi, lãi suất và điều kiện vay trở nên phù hợp hơn.
Nhấn mạnh yếu tố thể chế phải thuận lợi, thủ tục cần tinh gọn, ông Nguyễn Hữu Thập cho rằng, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó, cơ chế “một cửa - một chuẩn - một lần khai” là nền tảng.
“Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển khu vực kinh tế tư nhân đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, chúng ta cần đưa tinh thần đó vào từng quy trình, từng khâu phục vụ nhà đầu tư”, ông Thập nhấn mạnh.
Tin liên quan

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%
10:53 | 17/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân
15:58 | 16/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu
09:06 | 16/08/2025 Hải quan

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
11:30 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi
10:34 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh
15:55 | 16/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt
21:05 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ
20:50 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam
17:00 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế
15:43 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu
14:32 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng
09:29 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải
09:26 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam
10:09 | 14/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương được vinh danh hai giải thưởng quốc tế

Phát hiện nhiều hàng lậu, không rõ nguồn gốc dịp trước tết Trung thu

Khai bổ sung ghi chú trên tờ khai xuất khẩu để phục vụ hoàn thuế nhập khẩu

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới

Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Sau hơn 1 tháng sáp nhập, Thuế tỉnh Phú Thọ đã vận hành ổn định

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Khai bổ sung ghi chú trên tờ khai xuất khẩu để phục vụ hoàn thuế nhập khẩu

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bến 3, 4 tại khu cảng Lạch Huyện được tiếp nhận tàu lên đến 165.000 DWT

7 thị trường xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

Phát hiện nhiều hàng lậu, không rõ nguồn gốc dịp trước tết Trung thu

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
