Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 2: Tìm hướng sản xuất sản phẩm, dịch vụ mới
![]() |
DN nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới, sản phẩm mới để khắc phục khó khăn. Ảnh: ST |
Sản phẩm mới – cơ hội mới
Nhắc tới các DN nông, lâm sản linh hoạt, sáng tạo để vượt khó do Covid-19, Công ty Cổ phần Phúc Sinh là một điển hình. Vốn được mệnh danh là “vua hồ tiêu Việt Nam”, sau thời gian dài chuyên xuất khẩu nguyên liệu, từ năm 2016 DN này đã chủ động mở rộng sang chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, DN từ chối làm hàng gia công, tập trung phát triển sản phẩm mang thương hiệu công ty để xuất khẩu và cả bán tại nội địa. Đáng chú ý, trong mùa dịch Covid-19, Công ty đã tung ra khá nhiều sản phẩm mới như tiêu hồng sấy lạnh, tiêu xanh sấy lạnh, sốt tiêu xanh... nhằm mang tới sự đa dạng, chất lượng cao cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, không chỉ đứng top đầu xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, Phúc Sinh cũng là DN xuất khẩu cà phê khá đình đám. Giữa mùa dịch, trong khi nhiều DN cùng ngành hàng quay cuồng vì khó khăn đơn hàng thì Phúc Sinh thậm chí lại được đối tác đặt mua đơn hàng đầu tiên với dòng sản phẩm mới khá ấn tượng, đó là mặt hàng trà Cascara Blue Son La.
“Cascara thực ra là trà được làm từ vỏ cà phê, vốn là thứ dân mình thường vứt đi. Một lần tình cờ gặp loại trà này được bán ở Mỹ với giá rất cao làm tôi tò mò và tìm hiểu cách làm vì nguyên liệu này công ty tôi có sẵn. Sau hơn 1 năm mày mò, thử nghiệm, cuối cùng công ty cũng làm ra Cascara và được đối tác đặt mua lô đầu tiên vào tháng 4 vừa qua, ngay lúc cao điểm dịch Covid-19”, ông Thông chia sẻ.
Được biết, nếu như tại thị trường trong nước DN chỉ bán sản phẩm trên với giá 150.000 đồng/100 g thì sản phẩm đã được đối tác ở châu Âu mua với giá 99 USD/kg để bán lẻ tại các chuỗi trà - cà phê.
Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) cũng là một ví dụ sinh động về sự năng động tìm cơ hội trong khó khăn khi cho ra đời sản phẩm mới. Đó là việc công ty đầu tư sản xuất sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Lãnh đạo của An Phát cho biết, những dòng sản phẩm của An Phát đã và đang nhận được nhiều đơn hàng hơn đến từ châu Mỹ, châu Âu. Bởi trên thế giới và Việt Nam, xu thế tiêu dùng xanh đang phát triển rõ nét. Do đó, đến năm 2023, An Phát đặt mục tiêu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu của DN.
Với ngành dịch vụ như du lịch, dịch Covid-19 đã khiến du khách quốc tế không thể đi du lịch nên phải hướng tới thị trường nội địa. Nhưng vấn đề là làm thế nào để thu hút khách du lịch lại là bài toán với nhiều DN. Vì thế, giải bài toán này, Công ty Du lịch Vietravel đã xây dựng thêm nhiều tour du lịch dành cho những nhóm nhỏ, đồng thời nâng cấp hệ thống đặt tour du lịch trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Zalo để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, thực hiện đặt tour du lịch. Ngoài ra, nhiều DN khác cũng đã và đang ứng dụng công nghệ, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó, giúp doanh thu được cải thiện, thậm chí có thể lãi lớn nếu đánh đúng và trúng thị trường.
Linh hoạt tìm cơ hội phục hồi
Có thể thấy, các DN đều đang nỗ lực, cố gắng tìm mọi cách vượt qua khó khăn và những cách làm này đã thực sự mang lại kết quả rõ rệt.
Kết quả khảo sát về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Tổng cục Thống kê cho thấy có 80,6% số doanh nghiệp nhận định sản xuất, kinh doanh quý 3 tốt lên và giữ ổn định. Trong khi đó, theo kết quả điều tra lần trước, chỉ có 59,2% doanh nghiệp có thái độ lạc quan đó. Ngoài ra, hoạt động bán lẻ, kinh doanh dịch vụ cũng khởi sắc trở lại… Đây đều là những tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế, cho thấy các DN đã bớt “thụ động”, tăng tính linh hoạt để tìm cơ hội hồi phục sau dịch Covid-19.
Tuy nhiên, những khó khăn vẫn còn đó! Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và nhiều nền kinh tế trọng điểm vẫn chưa mở cửa trở lại, nên các DN không thể chủ quan khi bắt đầu thích nghi với hoạt động trong giai đoạn “bình thường mới”, bởi các kế hoạch hoạt động trở lại sẽ cần thay đổi để đáp ứng những biến động khó lường của thực tế.
Nói về vấn đề hồi phục của DN, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, dịch Covid-19 là cơ hội để DN nhìn lại mình, cơ cấu lại hoạt động quản trị DN. Hơn nữa, đây cũng là bài học để các DN thay đổi cách làm ăn, kinh doanh, không nên làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ, có đâu bán đấy mà phải chuyển hướng sang kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, theo nhu cầu thị trường một cách dài lâu để tăng “sức đề kháng” trước những rủi ro.
Đồng quan điểm, theo PGS. TS. Tô Trung Thành, Đại học Kinh tế quốc dân, các DN cần tìm kiếm các nguồn cung ứng mới đảm bảo yếu tố linh hoạt và khả năng tự phục hồi. DN cũng cần nắm bắt được xu thế của thị trường, đầu tư vào khách hàng mục tiêu và dự đoán hành vi, tìm các phương án marketing và bán hàng mới… để đáp ứng nhu cầu của người mua.
Những ví dụ về việc phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới của cộng đồng DN trong những khó khăn chồng chất do Covid-19 gây ra, cho thấy DN nào nỗ lực hết mình, luôn luôn tìm khe sáng phía trước để tiến lên thì DN đó sẽ có nhiều cơ hội để tồn tại và nhiều động lực phục hồi mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 lùi dần.
Tin liên quan

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá
13:44 | 12/05/2025 Hải quan

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế có thể xuất cảnh ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Người nộp thuế có thể xuất cảnh ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Hoàn tự động 870 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
