Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 2: Tìm hướng sản xuất sản phẩm, dịch vụ mới
![]() |
DN nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới, sản phẩm mới để khắc phục khó khăn. Ảnh: ST |
Sản phẩm mới – cơ hội mới
Nhắc tới các DN nông, lâm sản linh hoạt, sáng tạo để vượt khó do Covid-19, Công ty Cổ phần Phúc Sinh là một điển hình. Vốn được mệnh danh là “vua hồ tiêu Việt Nam”, sau thời gian dài chuyên xuất khẩu nguyên liệu, từ năm 2016 DN này đã chủ động mở rộng sang chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, DN từ chối làm hàng gia công, tập trung phát triển sản phẩm mang thương hiệu công ty để xuất khẩu và cả bán tại nội địa. Đáng chú ý, trong mùa dịch Covid-19, Công ty đã tung ra khá nhiều sản phẩm mới như tiêu hồng sấy lạnh, tiêu xanh sấy lạnh, sốt tiêu xanh... nhằm mang tới sự đa dạng, chất lượng cao cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, không chỉ đứng top đầu xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, Phúc Sinh cũng là DN xuất khẩu cà phê khá đình đám. Giữa mùa dịch, trong khi nhiều DN cùng ngành hàng quay cuồng vì khó khăn đơn hàng thì Phúc Sinh thậm chí lại được đối tác đặt mua đơn hàng đầu tiên với dòng sản phẩm mới khá ấn tượng, đó là mặt hàng trà Cascara Blue Son La.
“Cascara thực ra là trà được làm từ vỏ cà phê, vốn là thứ dân mình thường vứt đi. Một lần tình cờ gặp loại trà này được bán ở Mỹ với giá rất cao làm tôi tò mò và tìm hiểu cách làm vì nguyên liệu này công ty tôi có sẵn. Sau hơn 1 năm mày mò, thử nghiệm, cuối cùng công ty cũng làm ra Cascara và được đối tác đặt mua lô đầu tiên vào tháng 4 vừa qua, ngay lúc cao điểm dịch Covid-19”, ông Thông chia sẻ.
Được biết, nếu như tại thị trường trong nước DN chỉ bán sản phẩm trên với giá 150.000 đồng/100 g thì sản phẩm đã được đối tác ở châu Âu mua với giá 99 USD/kg để bán lẻ tại các chuỗi trà - cà phê.
Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) cũng là một ví dụ sinh động về sự năng động tìm cơ hội trong khó khăn khi cho ra đời sản phẩm mới. Đó là việc công ty đầu tư sản xuất sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Lãnh đạo của An Phát cho biết, những dòng sản phẩm của An Phát đã và đang nhận được nhiều đơn hàng hơn đến từ châu Mỹ, châu Âu. Bởi trên thế giới và Việt Nam, xu thế tiêu dùng xanh đang phát triển rõ nét. Do đó, đến năm 2023, An Phát đặt mục tiêu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu của DN.
Với ngành dịch vụ như du lịch, dịch Covid-19 đã khiến du khách quốc tế không thể đi du lịch nên phải hướng tới thị trường nội địa. Nhưng vấn đề là làm thế nào để thu hút khách du lịch lại là bài toán với nhiều DN. Vì thế, giải bài toán này, Công ty Du lịch Vietravel đã xây dựng thêm nhiều tour du lịch dành cho những nhóm nhỏ, đồng thời nâng cấp hệ thống đặt tour du lịch trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Zalo để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, thực hiện đặt tour du lịch. Ngoài ra, nhiều DN khác cũng đã và đang ứng dụng công nghệ, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó, giúp doanh thu được cải thiện, thậm chí có thể lãi lớn nếu đánh đúng và trúng thị trường.
Linh hoạt tìm cơ hội phục hồi
Có thể thấy, các DN đều đang nỗ lực, cố gắng tìm mọi cách vượt qua khó khăn và những cách làm này đã thực sự mang lại kết quả rõ rệt.
Kết quả khảo sát về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Tổng cục Thống kê cho thấy có 80,6% số doanh nghiệp nhận định sản xuất, kinh doanh quý 3 tốt lên và giữ ổn định. Trong khi đó, theo kết quả điều tra lần trước, chỉ có 59,2% doanh nghiệp có thái độ lạc quan đó. Ngoài ra, hoạt động bán lẻ, kinh doanh dịch vụ cũng khởi sắc trở lại… Đây đều là những tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế, cho thấy các DN đã bớt “thụ động”, tăng tính linh hoạt để tìm cơ hội hồi phục sau dịch Covid-19.
Tuy nhiên, những khó khăn vẫn còn đó! Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và nhiều nền kinh tế trọng điểm vẫn chưa mở cửa trở lại, nên các DN không thể chủ quan khi bắt đầu thích nghi với hoạt động trong giai đoạn “bình thường mới”, bởi các kế hoạch hoạt động trở lại sẽ cần thay đổi để đáp ứng những biến động khó lường của thực tế.
Nói về vấn đề hồi phục của DN, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, dịch Covid-19 là cơ hội để DN nhìn lại mình, cơ cấu lại hoạt động quản trị DN. Hơn nữa, đây cũng là bài học để các DN thay đổi cách làm ăn, kinh doanh, không nên làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ, có đâu bán đấy mà phải chuyển hướng sang kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, theo nhu cầu thị trường một cách dài lâu để tăng “sức đề kháng” trước những rủi ro.
Đồng quan điểm, theo PGS. TS. Tô Trung Thành, Đại học Kinh tế quốc dân, các DN cần tìm kiếm các nguồn cung ứng mới đảm bảo yếu tố linh hoạt và khả năng tự phục hồi. DN cũng cần nắm bắt được xu thế của thị trường, đầu tư vào khách hàng mục tiêu và dự đoán hành vi, tìm các phương án marketing và bán hàng mới… để đáp ứng nhu cầu của người mua.
Những ví dụ về việc phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới của cộng đồng DN trong những khó khăn chồng chất do Covid-19 gây ra, cho thấy DN nào nỗ lực hết mình, luôn luôn tìm khe sáng phía trước để tiến lên thì DN đó sẽ có nhiều cơ hội để tồn tại và nhiều động lực phục hồi mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 lùi dần.
Tin liên quan

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo
08:16 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
