Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 2: Tìm hướng sản xuất sản phẩm, dịch vụ mới
![]() |
DN nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới, sản phẩm mới để khắc phục khó khăn. Ảnh: ST |
Sản phẩm mới – cơ hội mới
Nhắc tới các DN nông, lâm sản linh hoạt, sáng tạo để vượt khó do Covid-19, Công ty Cổ phần Phúc Sinh là một điển hình. Vốn được mệnh danh là “vua hồ tiêu Việt Nam”, sau thời gian dài chuyên xuất khẩu nguyên liệu, từ năm 2016 DN này đã chủ động mở rộng sang chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, DN từ chối làm hàng gia công, tập trung phát triển sản phẩm mang thương hiệu công ty để xuất khẩu và cả bán tại nội địa. Đáng chú ý, trong mùa dịch Covid-19, Công ty đã tung ra khá nhiều sản phẩm mới như tiêu hồng sấy lạnh, tiêu xanh sấy lạnh, sốt tiêu xanh... nhằm mang tới sự đa dạng, chất lượng cao cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, không chỉ đứng top đầu xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, Phúc Sinh cũng là DN xuất khẩu cà phê khá đình đám. Giữa mùa dịch, trong khi nhiều DN cùng ngành hàng quay cuồng vì khó khăn đơn hàng thì Phúc Sinh thậm chí lại được đối tác đặt mua đơn hàng đầu tiên với dòng sản phẩm mới khá ấn tượng, đó là mặt hàng trà Cascara Blue Son La.
“Cascara thực ra là trà được làm từ vỏ cà phê, vốn là thứ dân mình thường vứt đi. Một lần tình cờ gặp loại trà này được bán ở Mỹ với giá rất cao làm tôi tò mò và tìm hiểu cách làm vì nguyên liệu này công ty tôi có sẵn. Sau hơn 1 năm mày mò, thử nghiệm, cuối cùng công ty cũng làm ra Cascara và được đối tác đặt mua lô đầu tiên vào tháng 4 vừa qua, ngay lúc cao điểm dịch Covid-19”, ông Thông chia sẻ.
Được biết, nếu như tại thị trường trong nước DN chỉ bán sản phẩm trên với giá 150.000 đồng/100 g thì sản phẩm đã được đối tác ở châu Âu mua với giá 99 USD/kg để bán lẻ tại các chuỗi trà - cà phê.
Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) cũng là một ví dụ sinh động về sự năng động tìm cơ hội trong khó khăn khi cho ra đời sản phẩm mới. Đó là việc công ty đầu tư sản xuất sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Lãnh đạo của An Phát cho biết, những dòng sản phẩm của An Phát đã và đang nhận được nhiều đơn hàng hơn đến từ châu Mỹ, châu Âu. Bởi trên thế giới và Việt Nam, xu thế tiêu dùng xanh đang phát triển rõ nét. Do đó, đến năm 2023, An Phát đặt mục tiêu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu của DN.
Với ngành dịch vụ như du lịch, dịch Covid-19 đã khiến du khách quốc tế không thể đi du lịch nên phải hướng tới thị trường nội địa. Nhưng vấn đề là làm thế nào để thu hút khách du lịch lại là bài toán với nhiều DN. Vì thế, giải bài toán này, Công ty Du lịch Vietravel đã xây dựng thêm nhiều tour du lịch dành cho những nhóm nhỏ, đồng thời nâng cấp hệ thống đặt tour du lịch trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Zalo để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, thực hiện đặt tour du lịch. Ngoài ra, nhiều DN khác cũng đã và đang ứng dụng công nghệ, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó, giúp doanh thu được cải thiện, thậm chí có thể lãi lớn nếu đánh đúng và trúng thị trường.
Linh hoạt tìm cơ hội phục hồi
Có thể thấy, các DN đều đang nỗ lực, cố gắng tìm mọi cách vượt qua khó khăn và những cách làm này đã thực sự mang lại kết quả rõ rệt.
Kết quả khảo sát về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Tổng cục Thống kê cho thấy có 80,6% số doanh nghiệp nhận định sản xuất, kinh doanh quý 3 tốt lên và giữ ổn định. Trong khi đó, theo kết quả điều tra lần trước, chỉ có 59,2% doanh nghiệp có thái độ lạc quan đó. Ngoài ra, hoạt động bán lẻ, kinh doanh dịch vụ cũng khởi sắc trở lại… Đây đều là những tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế, cho thấy các DN đã bớt “thụ động”, tăng tính linh hoạt để tìm cơ hội hồi phục sau dịch Covid-19.
Tuy nhiên, những khó khăn vẫn còn đó! Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và nhiều nền kinh tế trọng điểm vẫn chưa mở cửa trở lại, nên các DN không thể chủ quan khi bắt đầu thích nghi với hoạt động trong giai đoạn “bình thường mới”, bởi các kế hoạch hoạt động trở lại sẽ cần thay đổi để đáp ứng những biến động khó lường của thực tế.
Nói về vấn đề hồi phục của DN, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, dịch Covid-19 là cơ hội để DN nhìn lại mình, cơ cấu lại hoạt động quản trị DN. Hơn nữa, đây cũng là bài học để các DN thay đổi cách làm ăn, kinh doanh, không nên làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ, có đâu bán đấy mà phải chuyển hướng sang kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, theo nhu cầu thị trường một cách dài lâu để tăng “sức đề kháng” trước những rủi ro.
Đồng quan điểm, theo PGS. TS. Tô Trung Thành, Đại học Kinh tế quốc dân, các DN cần tìm kiếm các nguồn cung ứng mới đảm bảo yếu tố linh hoạt và khả năng tự phục hồi. DN cũng cần nắm bắt được xu thế của thị trường, đầu tư vào khách hàng mục tiêu và dự đoán hành vi, tìm các phương án marketing và bán hàng mới… để đáp ứng nhu cầu của người mua.
Những ví dụ về việc phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới của cộng đồng DN trong những khó khăn chồng chất do Covid-19 gây ra, cho thấy DN nào nỗ lực hết mình, luôn luôn tìm khe sáng phía trước để tiến lên thì DN đó sẽ có nhiều cơ hội để tồn tại và nhiều động lực phục hồi mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 lùi dần.
Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)
16:15 | 18/07/2025 Thông báo

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam
07:43 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp
09:35 | 17/07/2025 Hải quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
