Cuộc đua phát triển robot giao hàng tại Nhật Bản
Trong cuộc thử nghiệm tháng 4 vừa qua, tập đoàn ZMP có trụ sở tại Tokyo đã triển khai thí điểm dịch vụ giao đồ ăn và nước uống bằng robot CarriRo Deli đến một khu căn hộ của người Hàn Quốc. Trước đó, tập đoàn này cũng tiến hành thử nghiệm tại một số trường đại học và nhiều nơi khác tại Nhật Bản.
![]() |
Robot CarriRo Deli |
Mô hình CarriRo Deli được công bố năm ngoái, cao 109 cm, dài 96 cm, rộng 66 cm, chạy bằng pin và sử dụng các thiết bị cảm biến để di chuyển dựa trên một bản đồ tham khảo. Ngoài khả năng mang tới 50 kg hàng hóa và di chuyển với vận tốc 6 km/h, chú robot này còn có thể nói được những câu ngắn như “Xin chào” và “Xin cảm ơn”. CarriRo Deli được thiết kế với 4 màu đỏ, vàng, xanh và bạc với mỗi màu có một giọng nói khác nhau.
Để khiến cho chú robot có phần giống người hơn và tăng tính tương tác với khách hàng, ZMP đã trang bị mắt bằng đèn LED thêm cho robot. Theo các chuyên gia ZMP, CarriRo Deli là robot giao hàng tự động duy nhất trên thế giới có mắt.
Ngoài ZMP, một số nhà chế tạo robot khác tại Nhật Bản cũng nỗ lực triển khai các hệ thống giao hàng riêng của mình nhằm đáp ứng xu hướng mới. Năm ngoái, công ty Hakobot đã được thành lập với mục đích phát triển robot giao hàng tự động giúp giảm tải cho con người, đặc biệt tại những vùng nông thôn vốn ít người và dân số đang già hóa. Hãng quản lý gian hàng trực tuyến Nhật Bản Rakuten và công ty JD.com của Trung Quốc mới đây nhất trí triển khai tại Nhật Bản “phương tiện đường bộ không người lái” hiện cũng đang được sử dụng tại nhiều nơi ở Trung Quốc.
Các nhà chế tạo tích cực cho ra mắt những robot giao hàng tự động trong bối cảnh số lượng hàng hóa cần vận chuyển gia tăng do xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến tại Nhật Bản. Thống kê của Bộ Giao thông nước này cho thấy trong tài khóa 2017, đã có 4,25 tỷ kiện hàng được giao, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng năm thứ ba liên tiếp.
Trong khi đó, Nhật Bản cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng do tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa. Theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, tính đến ngày 1/1/2019, dân số Nhật Bản đứng ở mức 124,8 triệu người. Năm 2018, số người ở độ tuổi lao động từ 15 – 64 tuổi giảm 0,28% xuống còn 59,49%. Do thiếu lao động trong nước, các ngành dịch vụ và sản xuất Nhật Bản đang tuyển dụng thêm nhiều lao động nước ngoài, đồng thời tổ chức lại lĩnh vực kinh doanh và ngừng cung cấp một số dịch vụ.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc
09:45 | 21/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Ngành Hải quan đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Ngành Hải quan đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Hải quan khu vực VIII: Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kiểm tra sau thông quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay “sở hữu” nhiều sáng kiến giúp thúc đẩy tăng trưởng

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Hơn 12.000 người tham gia giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn

Thương hiệu yến Việt ghi dấu trên đất Hàn

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu

Sau sáp nhập, địa phương này có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở
