Cú bắt tay của những “ông lớn”: Kéo tiến hay đẩy lui?
![]() |
Vinamilk và KIDO bắt tay hợp tác thành lập liên doanh. Ảnh: ST |
Kế thừa sức mạnh
Theo thông tin được công bố, Công ty TNHH Liên doanh Nước giải khát Vinamilk - KIDO, tên thương mại là Vibev, sẽ bao gồm tỷ lệ vốn góp của Vinamilk là 51%, KIDO 49%. Lĩnh vực liên doanh của hai bên là sản xuất kinh doanh nước giải khát (bao gồm các loại nước có lợi cho sức khỏe, trà, trà sữa..., không bao gồm các loại nước có ga), sản xuất và kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh.
Theo chia sẻ từ KIDO, giai đoạn 2011- 2014, dung lượng của thị trường nước giải khát chỉ khoảng 80.320 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng khoảng 13,5%; giai đoạn 2015-2019, dung lượng vào khoảng 123.558 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 8,4%; dự kiến năm 2020, dung lượng thị trường vào khoảng 134.302 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 6,3%. Vì thế, ngành nước giải khát đang có sự phát triển rất tiềm năng, là tiền đề quan trọng cho việc thành lập liên doanh này.
Tuy nhiên, về mặt thị trường, đây thực sự là thương vụ hợp tác giữa hai doanh nghiệp lớn trong nước rất đáng để chờ đợi. Bởi hiện tại, Vinamilk đang là công ty sản xuất sữa số 1 Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á; KIDO cũng thuộc một trong số ít doanh nghiệp dẫn đầu thị trường kem và vị trí số hai trong ngành dầu ăn tại Việt Nam. Riêng trong mảng kem, KIDO và Vinamilk là hai doanh nghiệp nội đang dẫn đầu thị trường. Vì thế, Vibev chắc chắn sẽ được thừa hưởng ưu điểm mạnh nhất từ cả bố và mẹ, đó là thương hiệu và hệ thống phân phối rộng lớn.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn có diễn biến phức tạp, hai doanh nghiệp nội cùng ngành liên kết lại để chiếm lĩnh thị trường nội địa là điều cần thiết.
Hợp tác hay gánh nặng?
Trong năm 2020, dù rằng các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) có phần chững lại do ảnh hưởng từ đại dịch, tuy nhiên, các chuyên gia và giới đầu tư vẫn rất kỳ vọng vào hàng loạt thông tin về các thương vụ trong nước, với kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn cho thị trường.
Ngoài sự hợp tác giữa Vinamilk và KIDO, trên thị trường thương mại điện tử, thông tin về việc Tiki và Sendo đang đàm phán về quyết định sẽ về chung “một nhà” cũng rất được mong chờ. Bởi đây là hai trong bốn doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam. Hơn nữa, đây lại là hai doanh nghiệp “thuần Việt”, nên càng được kỳ vọng sẽ hợp thành sức mạnh to lớn, tăng thêm sức cạnh tranh với hai thương hiệu thương mại điện tử đến từ nước ngoài.
Mặc dù vậy, sự phát triển của các doanh nghiệp này sau khi hợp tác, sáp nhập sẽ như thế nào vẫn là câu hỏi rất lớn. Năm 2019, thương vụ M&A trong nước đáng chú ý nhất là giữa Masan Group và Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (công ty sở hữu VinCommerce). Tính đến cuối năm 2019, VCM vận hành 132 siêu thị VinMart, khoảng 2.900 cửa hàng VinMart+ và 14 nông trại công nghệ cao VinEco cung cấp rau củ quả tươi. VCM hiện đang có số lượng điểm bán lớn nhất và chiếm gần 30% thị phần kênh bán lẻ hiện đại. Khi về với Masan, thay vì chiến lược mở rộng liên tục để chiếm địa bàn, Masan lựa chọn mở rộng chuỗi cửa hàng theo cách chọn lọc và tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý 1 của Masan lại cho thấy lỗ trước thuế 60 tỷ đồng, lỗ sau thuế hơn 216 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Masan báo lỗ, kể từ quý 2/2014. Nguyên nhân chính khiến Masan thua lỗ cho dù doanh thu tăng vọt là do công ty hợp nhất kết quả kinh doanh của VCM, sau khi sở hữu công ty này từ quý 4/2019. VCM đã lỗ gần 900 tỷ đồng trong quý 1/2020.
Với kết quả như trên, theo tài liệu ĐHĐCĐ, năm 2020, HĐQT của Masan đặt kế hoạch doanh thu từ 75.000 - 85.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2019; bình quân mỗi ngày thu về khoảng 230 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông dự kiến giảm mạnh 46% về chỉ còn 1.000-3.000 tỷ đồng. Trong đó, một phần lợi nhuận tạo ra sẽ bù đắp do hợp nhất kết quả kinh doanh chuỗi VinMart, VinMart+. Như vậy, so với kết quả kinh doanh năm 2019, doanh thu của Masan dự kiến tăng thêm 38.000-48.000 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận giảm 2.560-4.560 tỷ đồng nếu xét về giá trị tuyệt đối.
Quay trở lại câu chuyện của Vinamilk và KIDO, thừa hưởng sức mạnh và ưu thế vượt trội như thế, nhưng giới chuyên gia lại đặt ra lo ngại, không loại trừ các sản phẩm của Vibev lại vô tình trở thành đối thủ cạnh tranh với chính “bố mẹ”. Vì thế, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải có chiến lược phù hợp cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng tốt hơn, chất lượng hơn, giá cả hợp lý, để những hợp tác có ý nghĩa, chinh phục người tiêu dùng.
Tin liên quan

Sửa đổi quy định thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia
20:36 | 29/10/2024 Hải quan

Hà Tĩnh: Các lực lượng “bắt tay” cùng chống buôn lậu, gian lận thương mại
19:35 | 20/12/2023 Hồ sơ

Đi tìm chất lượng, lợi nhuận của "ông lớn" ngành sữa Vinamilk
09:02 | 04/07/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Ngành Thuế Hải Phòng kiện toàn bộ máy phục vụ người nộp thuế thông suốt

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Trước hợp nhất, Bắc Giang vượt Bắc Ninh về xuất khẩu

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"
