Cơn lốc giá cước buộc doanh nghiệp xuất khẩu phải tăng đơn hàng CIF để giữ chân khách hàng
![]() | Xuất khẩu thủy sản: Khó giữ đà tăng trưởng? |
![]() | Cước phí logistics sẽ còn tăng tới khi nào? |
![]() |
Doanh nghiệp phải ký các đơn hàng giá CIF thay vì giá FOB để giữ chân khách hàng trong bối cảnh giá cước vận tải liên tục tăng |
Trong một cuộc họp của Công ty CP Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) với các chuyên viên phân tích tổ chức mới đây, ban lãnh đạo công ty đã chia sẻ về triển vọng kinh doanh các tháng cuối năm. Theo đó, với sự gián đoạn trong đợt bùng phát dịch hiện tại, ban lãnh đạo VHC không mấy khả quan trong nửa cuối năm 2021. Cụ thể, hiện nhu cầu thị trường Mỹ vẫn đang thúc đẩy tăng trưởng và doanh nghiệp cũng đang sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với 65% công suất (so với công suất bình thường là khoảng 85%), nên VHC khẳng định khó khăn hiện tại không nằm ở nhu cầu hay nguồn cung.
Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa vẫn đối mặt với thách thức do thiếu hụt container rỗng, dẫn tới khó khăn trong quản lý chi phí, nhiều đơn hàng bị kẹt tại các cảng biển.
Từ thông tin được chia sẻ tại cuộc họp trên, SSI Research cho biết, kể từ khi chi phí vận chuyển toàn cầu bắt đầu tăng từ tháng 10/2020, VHC đã phải ký nhiều đơn đặt hàng loại CIF hơn để giữ mối quan hệ lâu dài với các nhà nhập khẩu, do đó, công ty chịu gần như toàn bộ chi phí vận chuyển.
Mặc dù ban lãnh đạo đang nỗ lực đàm phán nhiều đơn đặt hàng FOB hơn cho hợp đồng tháng 10/2021 sắp tới, nhưng nếu giá cước vẫn cao thì hai bên vẫn sẽ cùng chịu chi phí vận chuyển. Do đó, SSI Research cho rằng sự phục hồi của VHC sẽ chậm hơn dự kiến trong quý 3/2021 do tốc độ vận chuyển đơn hàng giảm nhanh và chi phí tăng đối với việc lưu kho tại cảng biển và chi phí vận tải biển.
Cũng liên quan tới cước phí logistics, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng mới đây, Hiệp hội Nhựa Việt Nam cũng đã đưa ra đề nghị Chính phủ thanh kiểm tra, can thiệp kịp thời để các hãng tàu không lũng đoạn về giá và phí như trong thời gian hơn 1 năm qua. “Hiện cước tàu tăng không kiểm soát, các doanh nghiệp bị động, hàng hóa vẫn phải sản xuất theo đơn đặt hàng nhưng do cước tàu quá cao, khách hàng chậm lấy hàng dẫn đến tồn kho lớn. Doanh nghiệp không đủ dòng tiền và sụt giảm doanh thu mạnh” – Hiệp hội Nhựa cho biết.
Thời gian qua do hoạt động theo phương châm “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”, các doanh nghiệp hiện chỉ hoạt động được từ 30-50% công suất nhà máy. Trong khi ngành nhựa nhập khẩu đến 85% nguyên vật liệu về để sản xuất. Vì vậy, nguyên liệu nhập về cảng nhưng chưa kịp sản xuất, doanh nghiệp phải lo kéo về kho. Trong khi kho bãi nhà máy hiện đã dành hết cho công nhân ăn nghỉ nên các doanh nghiệp đã tốn thêm chi phí thuê kho bãi bên ngoài để kéo hàng về. Hiện các hãng tàu cho lưu container từ 14-21 ngày trong khi lưu bãi chỉ có 5 ngày. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Hiệp hội Nhựa Việt Nam đề nghị các hãng tàu cho kéo dài thời gian lưu bãi bằng thời gian lưu cont để các doanh nghiệp tránh phát sinh chi phí.
Cước vận tải quốc tế đang trở thành gánh nặng, gây ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Bảng tin tháng 7 của Công ty TNG cũng đã đề cập tới việc thiếu hụt vỏ container và cước vận chuyển quốc tế tăng cao đã tác động đến tổng doanh thu tiêu thụ của TNG trong tháng 7. Theo đó, tổng doanh thu tháng 7 của TNG chỉ bằng 98% so với cùng kỳ năm trước, đạt 595 tỷ đồng.
Trong quý 3/2021, việc xuất khẩu sẽ tiếp tục gặp khó khăn do thiếu container và chi phí vận chuyển tăng. Nhiều đơn đặt hàng được giữ tại các cảng biển chờ các container chất đầy cho đến khi có thể được vận chuyển. Do đó, chi phí lưu kho tăng lên càng gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của các công ty xuất khẩu.
Trong báo cáo cập nhật ngành logistics và cảng biến mới đây, SSI Research chỉ ra rằng, hầu hết các công ty ở Việt Nam nhập khẩu theo điều kiện CIF và xuất khẩu theo điều kiện FOB. Các công ty xuất khẩu theo điều kiện FOB không phải chịu phí vận tải trực tiếp nhưng phải chia sẻ chi phí vận chuyển gia tăng bằng cách giảm giá bán bình quân. Do đó, các công ty xuất nhập khẩu có tỷ lệ xuất nhập khẩu cao tới các thị trường Mỹ, châu Âu sẽ chịu giá bán bình quân trên tỷ suất lợi nhuận thấp hơn do ảnh hưởng này. Tác động mạnh nhất là những ngành có giá trị hàng hóa thấp như thủy sản và nông nghiệp.
Đối với nhập khẩu, dù 82% tổng kim ngạch nhập khẩu cua Việt Nam đến từ châu Á – với tốc độ tăng giá cước vận tải thấp hơn đáng kể, song SSI Research nhận thấy rằng một số nguyên liệu sản xuất nhập khẩu như đậu nành (100% từ châu Mỹ), ngô (80% từ châu Mỹ), bông (78% từ châu Mỹ), thức ăn chăn nuôi (70% từ châu Mỹ) và sữa (40% từ châu Âu và châu Mỹ) cũng bị ảnh hưởng. Theo đó, các công ty nhập khẩu nguyên liệu từ châu Âu, Mỹ (như Vinamilk, đường Quảng Ngãi, Dabaco) cũng chịu mức giá cao hơn. Riêng tại Vinamilk, ước tính chi phí vận chuyển chiếm khoảng 1 -2% trong giá CIF nguyên liệu đầu vào, do đó tác động đến tỷ suất lợi nhuận sẽ hạn chế so với các ngành xuất khẩu khác.
Tin liên quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
