Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện
Sửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô cần đảm bảo hài hoà lợi ích Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam? Thị trường xe điện và bài toán Xanh |
![]() |
Chính sách thuế TTĐB khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường. Ảnh: ST |
Áp dụng thuế suất ưu đãi đối với xe điện, xe xăng kết hợp điện có bộ xạc riêng
Theo Luật thuế TTĐB hiện hành, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại sử dụng động cơ đốt trong. Theo Bộ Tài chính, quy định nêu trên nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường là loại xe có hai động cơ (động cơ xăng và động cơ điện). Trong điều kiện bình thường, xe chủ yếu chạy bằng động cơ điện, động cơ xăng có tính chất dự phòng (khi ắc quy dùng để chạy động cơ điện hết điện), lượng khí thải ra môi trường thấp hơn nhiều so với loại xe ô tô thông thường khác.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, chính sách thuế TTĐB đối với ô tô cần phải đảm bảo hài hòa các yếu tố như thu ngân sách, môi trường, ổn định sản xuất kinh doanh của DN, công ăn việc làm cho người lao động, định hướng tiêu dùng… Bên cạnh chính sách thuế cần có chính sách đồng bộ để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang dòng xe điện, thân thiện với môi trường. |
Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn với xe hybrid (xe có 2 động cơ và trong điều kiện bình thường xe chủ yếu chạy bằng động cơ xăng), Bộ Tài chính cho rằng cần bổ sung quy định rõ loại xe thân thiện với môi trường thuộc đối tượng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB là xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng. Bên cạnh đó, đối với dòng xe thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện còn có loại xe sử dụng khí thiên nhiên cũng cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất, lắp ráp và tiêu dùng. Điều này nhằm khuyến khích sản xuất, sử dụng xe thân thiện với môi trường; đảm bảo tính rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện của chính sách.
Đánh giá tác động, Bộ Tài chính cho biết, các giải pháp này phù hợp với Hiến pháp năm 2013 (khoản 4 Điều 70) quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong việc quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các loại thuế; đảm bảo tính hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật; không vi phạm các cam kết quốc tế, đảm bảo tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) đã đề xuất có chính sách ưu đãi thuế cho cả hai loại xe gồm xe điện hybrid tự sạc và xe điện sạc điện riêng. Theo đó, VAMA đề xuất xe điện hybrid tự sạc có mức thuế bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 100%). Xe điện hybrid sạc điện riêng được đề nghị mức thuế suất bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 70%). Theo tính toán của VAMA, nếu áp dụng ưu đãi theo đề xuất của VAMA, thu NSNN giai đoạn này sẽ là gần 758,387 nghìn tỷ đồng, giảm gần 23,55 nghìn tỷ đồng so với phương án hiện tại.
Lí giải cho đề xuất của VAMA, đại diện Công ty kiểm toán quốc tế KPMG cho biết, ưu đãi đề xuất có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, tuy nhiên mang lại các lợi ích về môi trường với việc giảm khí thải CO2. Trong bối cảnh ngành ô tô gặp nhiều khó khăn hiện nay, chính sách ưu đãi tạo ra các cơ hội để phát triển chuỗi giá trị của ngành ô tô, tăng khả năng cạnh tranh của DN trong nước với các hãng xe giá rẻ nước ngoài.
Cần đảm bảo đạt được mục tiêu đa chiều
Theo các chuyên gia, trong những nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tới năm 2050, việc triển khai đồng bộ, tổng thể các chính sách thuế, phí đối với ngành công nghiệp ô tô, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và giảm tiêu hao nhiên liệu nhằm thực hiện chuyển đổi xanh cần bảo đảm phát triển đồng đều, duy trì nguồn lực của DN và nguồn thu của đất nước.
Tại Hội thảo về dự thảo Thuế TTĐB đối với ô tô vừa được tổ chức, bà Phạm Thuý Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ cho biết, về tiến độ, dự án Luật thuế TTĐB sẽ được đưa vào phiên họp Chính phủ trong tháng 8/2024 và đầu tháng 9 sẽ trình Quốc hội; về nội dung, trong quá trình xây dựng dự án luật này, từ lúc đề nghị xây dựng luật cũng đã có rất nhiều ý kiến khác nhau.
Theo bà Hạnh, chính sách thuế phải là tổng hòa các lợi ích, từ lợi ích của nhà nước, cộng đồng, người dân đến người tiêu thụ và DN, mỗi một đối tượng lại có các tác động khác nhau và Bộ Tài chính đã rất cân nhắc các tác động này khi trình Bộ Tư pháp thẩm định. Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng phải cân nhắc các tác động của chính sách mang tính dài hạn và tác động trước mắt, do đó, các cơ quan, các đối tượng cũng cần chia sẻ tác động nhiều chiều của của các chính sách trong thời gian tới đây. “Theo tôi, bên cạnh những chính sách dài hạn, ví dụ như chính sách liên quan đến sự phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, chúng ta cũng nên cân nhắc nghiên cứu thêm các chính sách khác đồng bộ với chính sách thuế TTĐB để có thể có những tác động đối với phát triển DN, hỗ trợ người tiêu dùng. Các chính sách thuế và các chính sách khác cần đồng bộ và có lộ trình để DN có thể dự liệu, tính toán kế hoạch dài hơi”, bà Hạnh đề xuất.
Còn PGS. TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng, việc sửa đổi các luật thuế, trong đó có Luật thuế TTĐB đã đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng trong lộ trình sửa đổi. Chúng ta cần một cách tiếp cận riêng về Luật thuế TTĐB cũng như các luật thuế khác, đó là đánh giá tác động đa chiều, tích hợp nhiều vấn đề chứ không chỉ có một chiều. Đối với lĩnh vực ô tô, để phù hợp với việc đáp ứng các điều kiện về môi trường, về khí thải trong thời gian tới khi chúng ta hạn chế xe sử dụng năng lượng hoá thạch. Vì vậy, cần có một giải pháp tổng thể cả về khuyến khích theo hướng ưu tiên, ưu đãi và giải pháp hạn chế đi cùng với nhau, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Nhấn mạnh việc đánh thuế là tất yếu nhưng càng khoa học càng tốt, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên Đại học kinh tế quốc dân cho rằng, về mặt kỹ thuật, nên có sự phân loại các loại ô tô rõ ràng, chính xác từ trước, sau đó đề ra chính sách thuế trên cơ sở khoa học một cách tin cậy.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

Ngành Thuế kiến nghị sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh phát triển
09:16 | 28/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng
10:16 | 11/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ
15:37 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân
15:22 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm
13:40 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường
09:50 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan
16:36 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống
16:33 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài
09:40 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan
13:59 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19
09:15 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe
08:54 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh
08:15 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá
19:46 | 07/07/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
