Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện
Sửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô cần đảm bảo hài hoà lợi ích Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam? Thị trường xe điện và bài toán Xanh |
![]() |
Chính sách thuế TTĐB khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường. Ảnh: ST |
Áp dụng thuế suất ưu đãi đối với xe điện, xe xăng kết hợp điện có bộ xạc riêng
Theo Luật thuế TTĐB hiện hành, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại sử dụng động cơ đốt trong. Theo Bộ Tài chính, quy định nêu trên nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường là loại xe có hai động cơ (động cơ xăng và động cơ điện). Trong điều kiện bình thường, xe chủ yếu chạy bằng động cơ điện, động cơ xăng có tính chất dự phòng (khi ắc quy dùng để chạy động cơ điện hết điện), lượng khí thải ra môi trường thấp hơn nhiều so với loại xe ô tô thông thường khác.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, chính sách thuế TTĐB đối với ô tô cần phải đảm bảo hài hòa các yếu tố như thu ngân sách, môi trường, ổn định sản xuất kinh doanh của DN, công ăn việc làm cho người lao động, định hướng tiêu dùng… Bên cạnh chính sách thuế cần có chính sách đồng bộ để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang dòng xe điện, thân thiện với môi trường. |
Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn với xe hybrid (xe có 2 động cơ và trong điều kiện bình thường xe chủ yếu chạy bằng động cơ xăng), Bộ Tài chính cho rằng cần bổ sung quy định rõ loại xe thân thiện với môi trường thuộc đối tượng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB là xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng. Bên cạnh đó, đối với dòng xe thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện còn có loại xe sử dụng khí thiên nhiên cũng cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất, lắp ráp và tiêu dùng. Điều này nhằm khuyến khích sản xuất, sử dụng xe thân thiện với môi trường; đảm bảo tính rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện của chính sách.
Đánh giá tác động, Bộ Tài chính cho biết, các giải pháp này phù hợp với Hiến pháp năm 2013 (khoản 4 Điều 70) quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong việc quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các loại thuế; đảm bảo tính hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật; không vi phạm các cam kết quốc tế, đảm bảo tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) đã đề xuất có chính sách ưu đãi thuế cho cả hai loại xe gồm xe điện hybrid tự sạc và xe điện sạc điện riêng. Theo đó, VAMA đề xuất xe điện hybrid tự sạc có mức thuế bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 100%). Xe điện hybrid sạc điện riêng được đề nghị mức thuế suất bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 70%). Theo tính toán của VAMA, nếu áp dụng ưu đãi theo đề xuất của VAMA, thu NSNN giai đoạn này sẽ là gần 758,387 nghìn tỷ đồng, giảm gần 23,55 nghìn tỷ đồng so với phương án hiện tại.
Lí giải cho đề xuất của VAMA, đại diện Công ty kiểm toán quốc tế KPMG cho biết, ưu đãi đề xuất có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, tuy nhiên mang lại các lợi ích về môi trường với việc giảm khí thải CO2. Trong bối cảnh ngành ô tô gặp nhiều khó khăn hiện nay, chính sách ưu đãi tạo ra các cơ hội để phát triển chuỗi giá trị của ngành ô tô, tăng khả năng cạnh tranh của DN trong nước với các hãng xe giá rẻ nước ngoài.
Cần đảm bảo đạt được mục tiêu đa chiều
Theo các chuyên gia, trong những nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tới năm 2050, việc triển khai đồng bộ, tổng thể các chính sách thuế, phí đối với ngành công nghiệp ô tô, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và giảm tiêu hao nhiên liệu nhằm thực hiện chuyển đổi xanh cần bảo đảm phát triển đồng đều, duy trì nguồn lực của DN và nguồn thu của đất nước.
Tại Hội thảo về dự thảo Thuế TTĐB đối với ô tô vừa được tổ chức, bà Phạm Thuý Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ cho biết, về tiến độ, dự án Luật thuế TTĐB sẽ được đưa vào phiên họp Chính phủ trong tháng 8/2024 và đầu tháng 9 sẽ trình Quốc hội; về nội dung, trong quá trình xây dựng dự án luật này, từ lúc đề nghị xây dựng luật cũng đã có rất nhiều ý kiến khác nhau.
Theo bà Hạnh, chính sách thuế phải là tổng hòa các lợi ích, từ lợi ích của nhà nước, cộng đồng, người dân đến người tiêu thụ và DN, mỗi một đối tượng lại có các tác động khác nhau và Bộ Tài chính đã rất cân nhắc các tác động này khi trình Bộ Tư pháp thẩm định. Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng phải cân nhắc các tác động của chính sách mang tính dài hạn và tác động trước mắt, do đó, các cơ quan, các đối tượng cũng cần chia sẻ tác động nhiều chiều của của các chính sách trong thời gian tới đây. “Theo tôi, bên cạnh những chính sách dài hạn, ví dụ như chính sách liên quan đến sự phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, chúng ta cũng nên cân nhắc nghiên cứu thêm các chính sách khác đồng bộ với chính sách thuế TTĐB để có thể có những tác động đối với phát triển DN, hỗ trợ người tiêu dùng. Các chính sách thuế và các chính sách khác cần đồng bộ và có lộ trình để DN có thể dự liệu, tính toán kế hoạch dài hơi”, bà Hạnh đề xuất.
Còn PGS. TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng, việc sửa đổi các luật thuế, trong đó có Luật thuế TTĐB đã đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng trong lộ trình sửa đổi. Chúng ta cần một cách tiếp cận riêng về Luật thuế TTĐB cũng như các luật thuế khác, đó là đánh giá tác động đa chiều, tích hợp nhiều vấn đề chứ không chỉ có một chiều. Đối với lĩnh vực ô tô, để phù hợp với việc đáp ứng các điều kiện về môi trường, về khí thải trong thời gian tới khi chúng ta hạn chế xe sử dụng năng lượng hoá thạch. Vì vậy, cần có một giải pháp tổng thể cả về khuyến khích theo hướng ưu tiên, ưu đãi và giải pháp hạn chế đi cùng với nhau, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Nhấn mạnh việc đánh thuế là tất yếu nhưng càng khoa học càng tốt, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên Đại học kinh tế quốc dân cho rằng, về mặt kỹ thuật, nên có sự phân loại các loại ô tô rõ ràng, chính xác từ trước, sau đó đề ra chính sách thuế trên cơ sở khoa học một cách tin cậy.
Tin liên quan

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương
10:20 | 18/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường
09:28 | 29/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
17:16 | 30/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
16:06 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
11:11 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
15:59 | 28/05/2025 Diễn đàn

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
15:51 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế đối với cá nhân trúng thưởng khi chơi casino
13:50 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp
13:58 | 27/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
07:50 | 27/05/2025 Diễn đàn

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
16:33 | 26/05/2025 Đối thoại

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế theo Nghị định 82/2025/NĐ-CP
13:55 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Một số điểm mới của Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025
13:39 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp
13:23 | 22/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

3 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Bố trí đủ nguồn lực để hỗ trợ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan khu vực XV: Ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

3 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
