Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

(HQ Online) - Khi gánh nặng ô nhiễm không khí đang từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của mỗi người dân, việc chuyển đổi các dòng phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường như xe điện là một trong những giải pháp căn cơ, mang ý nghĩa thực tiễn không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. Tuy nhiên phát triển thị trường xe điện không phải là bài toán đơn giản bởi đây là một trong những lĩnh vực khó nhất, tốn nhiều nguồn lực nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất.
Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch Nhiều dư địa phát triển thị trường xe đạp và xe điện
VinFast, nhà sản xuất xe điện nội địa đầu tiên của Việt Nam, trong năm 2023 đã chính thức hoàn thiện dải sản phẩm xe điện ở nhiều phân khúc với VF 5, VF 6 và VF 7 và VF3 .
VinFast, nhà sản xuất xe điện nội địa đầu tiên của Việt Nam, trong năm 2023 đã chính thức hoàn thiện dải sản phẩm xe điện ở nhiều phân khúc với VF 5, VF 6 và VF 7 và VF3 .

Nhanh, nóng, cạnh tranh khốc liệt

Nhìn thấy rõ xu thế, thời gian qua, hoạt động đầu tư, sản xuất ô tô điện của Việt Nam đã có bước phát triển ngoạn mục, thần tốc với thương hiệu VinFast của Vingroup. Nếu năm 2020 các doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất, lắp ráp ô tô hybrid, ô tô điện thì tới 2022 đã có 1.318 chiếc hybrid và 7.483 chiếc ô tô điện được đưa ra thị trường. Năm 2023 tiếp tục chứng kiến số lượng vượt trội khi 15.486 chiếc ô tô điện được sản xuất, lắp ráp trong nước. Chỉ tính riêng quý 1/2024 đã có 7.195 chiếc ô tô điện trong nước được sản xuất, nâng tổng số xe điện sản xuất, lắp ráp trong nước tính từ 2021 tới nay là 30.298 chiếc.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI Research dự báo, doanh số bán ô tô điện mới tại Việt Nam năm 2024 sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 18.000 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe thuần điện tăng 104,4%, dự kiến sẽ đạt gần 17.000 chiếc. Doanh số bán xe điện hybrid plug-in (PHEV) cũng được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng đáng kể, tăng gấp 9 lần so với năm 2022, lên gần 1.100 chiếc.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI Research dự báo, doanh số bán ô tô điện mới tại Việt Nam năm 2024 sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 18.000 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe thuần điện tăng 104,4%, dự kiến sẽ đạt gần 17.000 chiếc. Doanh số bán xe điện hybrid plug-in (PHEV) cũng được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng đáng kể, tăng gấp 9 lần so với năm 2022, lên gần 1.100 chiếc.

Có thể nói thị trường xe điện Việt Nam đang tăng trưởng khá nhanh với hàng chục thương hiệu lớn, nhỏ đang tìm kiếm cơ hội. Chính vì vậy dù có ưu thế, song sản xuất ô tô điện trong nước đang phải cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu đến từ nước ngoài.

Ở phân khúc xe cao cấp, các thương hiệu danh tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Porsche, Audi, Volvo… đều nhanh chóng lần lượt giới thiệu danh mục xe điện tại Việt Nam.

Ở phân khúc xe phổ thông, chỉ trong tháng 6/2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện như “cơn lốc” của các thương hiệu xe đến từ Trung Quốc với các mẫu xe có tốc độ tăng trưởng nhanh, bán chạy trên thế giới.

Đáng kể đến đó là sự xuất hiện của thương hiệu đứng đầu thế giới về năng lượng mới là BYD. Trước đó, BYD đã rất thành công khi xâm nhập thị trường Thái Lan với các mẫu xe BYD Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal và đều nằm trong nhóm 10 ô tô thuần điện bán chạy nhất thị trường này (năm 2023, có 30.650 xe điện của BYD được khách hàng Thái Lan tiêu thụ).

Đặt chân vào Việt Nam, với ưu thế về công nghệ, nền tảng vững về kinh tế, sự nổi tiếng về thương hiệu, hãng xe đến từ Trung Quốc đã triển khai một chiến dịch rầm rộ cho khách hàng hiểu về thương hiệu và trải nghiệm thoải mái về sản phẩm cũng như sự hứa hẹn về một mức giá hấp dẫn.

Một tên tuổi khác về xe điện tại Trung Quốc là Tập đoàn Chery đã có những bước đi thăm dò rất kỹ thị trường Việt Nam cũng như kế hoạch xây dựng nhà máy. Liên doanh Geleximco và Công ty TNHH Omoda & Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery) công bố kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại tỉnh Thái Bình trị giá hơn 800 triệu USD, công suất 200.000 xe mỗi năm. Trước khi nhà máy hoàn thành (vào năm 2026), Omoda & Jaecoo sẽ nhập khẩu các mẫu xe thuần điện crossover Suv Omoda E5 và mẫu xe việt dã công nghệ Jaecoo 7 Phev từ Indonesia để hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu nội khối (AFTA).

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu như năm 2020 chỉ có 6 chiếc ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam (xe hybrid là 894 xe), năm 2021 là 33 xe; năm 2022 là 113 xe thì chỉ riêng quý 1/2024 số lượng xe điện NK vào Việt Nam đã là 366 chiếc. Và với sự xuất hiện ồ ạt của các thương hiệu xe Trung Quốc, dự báo số lượng xe điện nhập khẩu sẽ tăng nhanh trong nửa cuối năm 2024.

Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo: Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Thị trường xe điện tại Việt Nam đang ngày càng sôi động khi có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất ô tô lớn với các chính sách thúc đẩy bán hàng từ phân khúc xe cao cấp đến phân khúc phổ thông.
Thị trường xe điện tại Việt Nam đang ngày càng sôi động khi có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất ô tô lớn với các chính sách thúc đẩy bán hàng từ phân khúc xe cao cấp đến phân khúc phổ thông.

Xanh và bền vững

Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: việc chuyển đổi các dòng phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường là một trong những giải pháp căn cơ, mang ý nghĩa thực tiễn đối với Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Ủng hộ sản xuất ô tô trong nước với xu thế phát triển xanh và bền vững là chủ trương nhất quán của Chính phủ từ nhiều năm nay. Ông Dương Bá Hải, Phó trưởng phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính) cho biết: Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghiệp hỗ trợ ô tô để khuyến khích ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển, cũng như thực hiện có hiệu quả các cam kết tại Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.

Đáng chú ý, chính sách ưu đãi với các dòng xe điện thân thiện với môi trường khá nổi bật. Theo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành, xe ô tô chạy bằng điện (trong đó có xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời...) có thuế suất thuế TTĐB từ 5 - 15%.

Đối với lệ phí trước bạ, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin là 0%. Trong 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Về phía doanh nghiệp, cho dù xác định đây là một trong những lĩnh vực khó nhất, tốn nhiều nguồn lực nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất, song Vingroup đã thể hiện rất rõ quyết tâm đẩy nhanh lộ trình phát triển xe điện mang thương hiệu Vinfast và kiên định với lựa chọn này.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết: trong bối cảnh ô nhiễm không khí đã và đang trở thành mối đe dọa lớn nhất cho sức khỏe và tương lai của nhân loại, xe điện được cả thế giới đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả nhất giúp làm giảm phát thải CO2 cho một tương lai xanh hơn và bền vững hơn.

"Mong muốn của chúng tôi là xây dựng càng sớm càng tốt nền móng vững chắc cho một Việt Nam xanh của hiện tại và tương lai, đồng thời đóng góp thiết thực vào mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế", ông Quang khẳng định.

Tuy đã có bước phát triển nhanh, vững chắc, song VinFast không khỏi gặp khó khăn khi quy mô thị trường còn khá nhỏ, lại liên tục xuất hiện các đối thủ cạnh tranh đáng gờm, đặc biệt là các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Nhiều nỗi lo

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam), dù đạt được một số kết quả ban đầu, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển giao thông điện.

Việc chuyển đổi xe kinh doanh vận tải từ xe xăng sang xe điện là vấn đề không chỉ của ngành giao thông mà còn của nhiều ngành, lĩnh vực khác. Để chuẩn bị cho hạ tầng xe điện, Cục Đường bộ Việt Nam đã sửa quy chuẩn trạm dừng nghỉ đường bộ, yêu cầu toàn bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ, cao tốc phải có vị trí đỗ xe tối thiểu để bố trí xe ô tô vào sạc điện, chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe tại trạm.

Sự phát triển nhanh của xe điện đòi hỏi bài toán đồng bộ hạ tầng trạm sạc. Hiện nay, ngoài VinFast đầu tư riêng hệ thống trạm sạc thông qua VGREEN (hãng đã quy hoạch 150.000 cổng sạc phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành) thì cũng đã xuất hiện bên thứ 3 cung cấp dịch vụ sạc như công ty EV One (đã hoàn tất triển khai hơn 20 trạm sạc trên cả nước và mục tiêu sẽ phát triển hơn 100 trạm sạc vào năm 2025).

Tuy nhiên hiện các thương hiệu nhập khẩu và phân phối xe điện tại thị trường Việt Nam lại chưa triển khai cụ thể việc xây dựng hệ thống trạm sạc mà chủ yếu “trông” vào bên thứ 3 hoặc giải pháp tự sạc tại nhà (vốn không thuận tiện cũng như chưa đảm bảo yếu tố an toàn). Thậm chí có hãng xe điện, như Wuling, còn xem những ổ điện dân dụng là “trạm sạc” đương nhiên của sản phẩm Wuling Mini EV mà không tính tới yếu tố an toàn cháy nổ, cũng như hệ thống lưới điện dân dụng.

“Cơn lốc” xe điện Trung Quốc sắp tràn vào Việt Nam cũng đặt ra sự lo ngại về chất lượng xe, an toàn vận hành. Đơn cử như thời gian gần đây, BYD liên tục vướng vào nhiều lùm xùm về chất lượng xe tại các thị trường ngoài Trung Quốc. Tại Thái Lan, nhiều người dùng đã khiếu nại về hiện tượng bong tróc sơn và nhựa, thậm chí không ít vụ việc xe BYD bốc khói khi đang sạc… Ở Israel, các dòng xe thương hiệu Trung Quốc này cũng liên tục mắc các lỗi cong vênh giá nóc khi chất đồ, nấm mốc bên trong khoang nội thất… Hay như mới đây một mẫu xe của thương hiệu Omoda & Jaecoo đã gặp sự cố nghiêm trọng về an toàn tại Malaysia.

Mặt khác xe điện cũng đặt ra một vấn đề lớn liên quan đến môi trường trong việc xử lý pin hết hạn sử dụng. Ý kiến một chuyên gia về lĩnh vực này cho rằng: Một viên pin tiêu chuẩn dành cho xe điện được có niên hạn khoảng 8 năm. Hiện nay, Việt Nam chưa có chính sách cụ thể quy định xử lý pin xe điện. Trong vòng 4 hoặc 5 năm tới xe điện nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam với chất lượng không được kiểm soát và tuổi thọ ngắn sẽ dẫn đến mối nguy họa cho môi trường từ khối lượng pin hết hạn sử dụng.

Thực tế cho thấy "bức tranh" phát triển ô tô điện tại Việt Nam hiện nay, bên cạnh kết quả về đầu tư, tăng trưởng, đã và đang bộc lộ không ít nỗi lo về bài toán phát triển xanh, phát triển bền vững.

Ông Ninh Hữu Chấn -Tổng thư ký VAMA:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Xe điện là xu hướng của vận tải trong tương lai. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn chưa có một lộ trình rõ ràng cho việc phát triển và chuyển đổi sang loại xe thân thiện với môi trường này. Đồng thời, chưa có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đầy đủ để phản ánh cụ thể tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của các bộ phận, hệ thống và xe hoàn chỉnh.

Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - vì tương lai xanh" của Tập đoàn Vingroup là hành động thiết thực để góp phần cụ thể hóa những mục tiêu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân ta đang hướng tới. Đó là mục tiêu đã được chỉ rõ trong Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đến năm 2030. Đó cũng là một trong những hành động thiết thực, cụ thể để thực hiện cam kết hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26.

TS. Hoàng Dương Tùng - Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Theo lộ trình là đến năm 2040, tại Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch sử dụng trong nước. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Tại Hà Nội, xuất hiện ngày càng nhiều các phương tiện giao thông chạy điện do VinFast sản xuất, từ xe máy, xe ô tô, xe taxi đến xe buýt. Điều đó thể hiện sự quyết tâm và quyết liệt của doanh nghiệp trong việc phổ cập xe điện nhằm giảm phát thải trong giao thông, góp phần bảo vệ môi trường, giúp Việt Nam đạt mục tiêu Net-Zero năm 2050.

TP Hà Nội cũng đang rất quyết tâm thực hiện giao thông Xanh. Mới đây, Hà Nội dự kiến chi 43.000 tỷ đồng từ nay đến 2030 đầu tư xe buýt Xanh. TPHCM hiện đang triển khai Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành.

Tôi hy vọng chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ truyền cảm hứng để cộng đồng chung tay bắt đầu từ những việc thay đổi thói quen khi di chuyển, sử dụng những phương tiện Xanh.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam):

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Cục Đường bộ cũng đề xuất xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là xe taxi, xe buýt (phương tiện vận tải hành khách công cộng chạy với số lượng lớn), nhất là trong nội đô từ xe xăng sang xe điện. Đồng thời xây dựng tiêu chí xanh đối với các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như bến xe khách, bến xe hàng hoặc trạm dừng nghỉ; phối hợp thí điểm lắp đặt các trạm sạc tại các hệ thống dịch vụ này.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Phát triển Xanh là một sứ mệnh lịch sử - thời đại, là nhiệm vụ có tính toàn cầu. Việc thực hiện sứ mệnh lịch sử đó đang đặt ra như một thách thức gay gắt bậc nhất, đòi hòi sự đồng lòng, chung sức ở tầm trí tuệ cao nhất, với quyết tâm hành động mạnh mẽ nhất của tất cả chúng ta.

Việt Nam đã có những cam kết chuyển đổi xanh mạnh mẽ với cả thế giới. Mục tiêu “Zero carbon 2050” là một trong số đó. Nghĩa là tuy đi sau, chưa thực sự mạnh mẽ, song Việt Nam dám chấp nhận thách thức và hành động. Đặc biệt, Việt Nam coi thách thức đó chính là một cơ hội tầm lịch sử - thời đại, là động lực mạnh để tiến vượt và tiến kịp thế giới.

Cam kết đó hàm nghĩa đây là thời điểm Việt Nam cần và phải tăng tốc chuyển đổi xanh để đạt mục tiêu. Sự chuyển mình, nếu không đủ mạnh mẽ thì Việt Nam khó hoàn thành cam kết, sẽ rơi vào thế “tụt hậu” và đứng bên lề cuộc đua tranh phát triển.

Đó cũng là lý do để những doanh nghiệp tiên phong cần được ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần chung tay của mỗi người dân.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Vingroup:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Để phát triển bền vững, quy tụ sức mạnh của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng, mới đây Tập đoàn Vingroup đã phát động chiến dịch 'Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - vì tương lai xanh ” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau. Chúng tôi cần sự chung tay của tất cả người dân Việt Nam vì mục tiêu chung của cả dân tộc. Sự đồng lòng ủng hộ của người dân Việt Nam, dù bằng việc ưu tiên lựa chọn sử dụng xe điện VinFast hay cổ vũ động viên bằng tinh thần, chắc chắn sẽ giúp VinFast thực hiện thành công khát vọng trở thành một thương hiệu quốc gia về công nghiệp, công nghệ cao có vị thế quốc tế.

Nguyễn Hà (ghi)

Hà Phương

Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Chi cục thuế khu vực VI (Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng) vừa có văn bản trả lời doanh nghiệp liên quan đến chính sách lệ phí trước bạ đối với phương tiện.
Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Cùng với sự ra mắt chính thức của nữ Tổng giám đốc mới, bà Sayaka Hattori, ngày 4/4, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ giới thiệu các sản phẩm Xanh với chủ đề “Green in Motion”. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc mở ra kỷ nguyên di chuyển Xanh, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Honda Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và hướng tới hiện thực hóa mục tiêu “Trung hòa Carbon vào năm 2050” của Chính phủ Việt Nam và Honda Motor.
Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

(HQ Online) - Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe Omoda C5 Luxury với ưu đãi mở bán chỉ 499 triệu đồng.
Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Hai sản phẩm kem chống nắng bị kết luận là hàng giả do có chỉ số SPF thực tế thấp hơn 70% so với mức công bố trên bao bì.
Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Ngoại trừ mặt hàng dầu hỏa tăng 58 đồng/lít so với kỳ trước, các mặt hàng xăng đều giảm, rời khỏi mốc 20.000 đồng/lít.
Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục ghi nhận tín hiệu phục hồi về nguồn cung với hàng loạt dự án quy mô lớn triển khai. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục của phân khúc này vẫn ở mức khiêm tốn và nguyên nhân chính đến từ vấn đề pháp lý chưa thực sự được tháo gỡ, trong khi đó giá bán vẫn "neo" cao.
Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

UBND TP Đà Nẵng đã quyết định xử phạt 102,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Gucci, Chanel, Christian Dior, Dior, Bottega Veneta, Celine giả.
Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách vay phải mua bảo hiểm là biểu hiện của “luật ngầm”trong hoạt động tín dụng và phân phối bảo hiểm. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây khủng hoảng niềm tin trên thị trường bảo hiểm. Với khung pháp lý mới, những chiêu lách luật này sẽ khó có cơ hội tồn tại.
Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng đặt ra những thách thức chưa từng có về an toàn, an ninh mạng như: tấn công có tổ chức, rò rỉ dữ liệu cá nhân, thao túng thông tin.
Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tại buổi công bố Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam quý 2/2025 và 6 tháng đầu năm 2025 do Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) tổ chức chiều 15/7, đại diện VARS cho biết, trong quý 2, thị trường BĐS nhà ở ghi nhận hơn 36 nghìn sản phẩm mới.
Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

LTS: Thị trường bất động sản BĐS đang được củng cố, thúc đẩy với một loạt chính sách đặc thù. Cùng với nỗ lực của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các dự án bất động sản đang bị đình trệ, việc triển khai các chính sách này đã và đang tái định hình một chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản, giúp “kích hoạt” nguồn cung trên thị trường. Việc gia tăng nguồn cung là được xem là một mũi tên trúng hai đích bởi đây cũng là cơ sở quan trọng giúp kéo giảm giá nhà ở.
6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường sữa Việt Nam đang sôi động chưa từng có, khi chỉ 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đã vượt 659 triệu USD, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Theo dữ liệu của Fiin Ratings, trong tháng 6/2025 quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) tiếp tục tăng mạnh, đạt 105,5 nghìn tỷ đồng (tăng 52,4% so với tháng trước), trong đó 100% là phát hành riêng lẻ.
Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai trong giai đoạn mới, Cục Quản lý đất đai (Bộ NN&MT) vừa công bố Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Hải Phòng đang trở thành tâm điểm thu hút nhiều “sếu đầu đàn” của thị trường bất động sản (BĐS) - cả những "tên tuổi" lớn quốc tế và trong nước. Điều này cho thấy, trong bối cảnh thị trường BĐS bước vào chu kỳ phục hồi 2024 - 2025, sự dịch chuyển lớn về dòng vốn và tâm lý đầu tư đang tạo nên những “cú hích” mạnh mẽ cho thị trường địa ốc Hải Phòng.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

Trong nửa đầu năm, thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận phần lớn các dự án hiện tại có tỷ lệ lấp đầy tốt, chỉ có một vài dự án cũ ở khu vực xa trung tâm ghi nhận diện tích trống gia tăng.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

Qua công tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra, Chi cục Hải quan khu vực XX phát hiện nhiều trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa có dấu hiệu gian lận thuế nên đã chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an An Giang điều tra theo thẩm quyền.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình OCOP, tỉnh Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong việc ứng dụng TMĐT để tiêu thụ sản phẩm.
Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô và Lối mở Bắc Phong Sinh thuộc Cửa khẩu Hoành Mô do Chi cục Hải quan khu vực VIII quản lý.
Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Ông Nguyễn Văn Hải khai nhận vận chuyển thuê số hàng hóa trên từ một người đàn ông Trung Quốc không rõ lai lịch với mục đích đưa vào nội địa tiêu thụ.
Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (thuộc Chi cục Hải quan khu vực III) vừa có Thông báo số 1705/TB-HQĐV ngày 18/7/2025, xác minh hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu, nhưng không có người đến nhận tại kho, bãi, cảng thuộc địa bàn hoạt động hải quan.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô và Lối mở Bắc Phong Sinh thuộc Cửa khẩu Hoành Mô do Chi cục Hải quan ...
Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

Rà soát, khắc phục ngay các lỗi của hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh bảo đảm ...
(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh ...
(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục ...
Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Phó cục trưởng Mai Sơn yêu cầu cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế ở nhà cũng thực ...
Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Chiều ngày 21/7/2025, Bộ Tài chính sẽ tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc về ...
Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Lô cà phê Buôn Ma Thuột đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc qua sàn thương mại điện tử, mở ...
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp ...
HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực thi chiến lược ESG, ngày 15/7/2025, HDBank lần thứ ...
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Dịp 27/7 năm nay, Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã khởi công xây dựng, ...
Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phản biện, là cầu nối hiệu quả với hiệp ...
Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO vừa được TP Hải Phòng chấp thuận đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sân bay ...
Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuế cho người nộp thuế tuân thủ tốt pháp ...
Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Cục Hải quan vừa trả lời vướng mắc của Công ty TNHH Lương Gia Sài Gòn và Công ty cổ ...
Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Cục Hải quan đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp CCTTHC, đặc biệt tập trung tháo gỡ ...
Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện quy định về mức thuế suất của ...
Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tên DN, phương tiện vận tải hàng hóa của Trung Quốc được cấp giấy phép vận tải loại G hoạt ...
Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh ...
Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Nếu không có biến động bất thường, hết tháng 7/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sẽ vượt ...
Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Da giày xuất khẩu tăng hai chữ số, đạt hơn 14 tỷ USD nửa đầu 2025.
Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Lô cà phê Buôn Ma Thuột đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc qua sàn thương mại điện tử, mở ...
Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế với hộp nhôm Việt, gây thêm rào cản xuất khẩu vào thị ...
Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Từng là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong nhiều năm, nhưng Mỹ đã mất ...
Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Gần 1 tỷ USD cho Dự án xây dựng các bến số 9 đến số 12 tại khu cảng nước ...
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình OCOP, tỉnh Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc ...
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh ...
Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Hai sản phẩm kem chống nắng bị kết luận là hàng giả do có chỉ số SPF thực tế thấp ...
Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

Thị trường y dược Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, nhu cầu kết nối để tăng cường hợp tác ...
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm ...
Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng ...
Phiên bản di động