Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

(HQ Online) - Khi gánh nặng ô nhiễm không khí đang từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của mỗi người dân, việc chuyển đổi các dòng phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường như xe điện là một trong những giải pháp căn cơ, mang ý nghĩa thực tiễn không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. Tuy nhiên phát triển thị trường xe điện không phải là bài toán đơn giản bởi đây là một trong những lĩnh vực khó nhất, tốn nhiều nguồn lực nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất.
Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch Nhiều dư địa phát triển thị trường xe đạp và xe điện
VinFast, nhà sản xuất xe điện nội địa đầu tiên của Việt Nam, trong năm 2023 đã chính thức hoàn thiện dải sản phẩm xe điện ở nhiều phân khúc với VF 5, VF 6 và VF 7 và VF3 .
VinFast, nhà sản xuất xe điện nội địa đầu tiên của Việt Nam, trong năm 2023 đã chính thức hoàn thiện dải sản phẩm xe điện ở nhiều phân khúc với VF 5, VF 6 và VF 7 và VF3 .

Nhanh, nóng, cạnh tranh khốc liệt

Nhìn thấy rõ xu thế, thời gian qua, hoạt động đầu tư, sản xuất ô tô điện của Việt Nam đã có bước phát triển ngoạn mục, thần tốc với thương hiệu VinFast của Vingroup. Nếu năm 2020 các doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất, lắp ráp ô tô hybrid, ô tô điện thì tới 2022 đã có 1.318 chiếc hybrid và 7.483 chiếc ô tô điện được đưa ra thị trường. Năm 2023 tiếp tục chứng kiến số lượng vượt trội khi 15.486 chiếc ô tô điện được sản xuất, lắp ráp trong nước. Chỉ tính riêng quý 1/2024 đã có 7.195 chiếc ô tô điện trong nước được sản xuất, nâng tổng số xe điện sản xuất, lắp ráp trong nước tính từ 2021 tới nay là 30.298 chiếc.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI Research dự báo, doanh số bán ô tô điện mới tại Việt Nam năm 2024 sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 18.000 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe thuần điện tăng 104,4%, dự kiến sẽ đạt gần 17.000 chiếc. Doanh số bán xe điện hybrid plug-in (PHEV) cũng được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng đáng kể, tăng gấp 9 lần so với năm 2022, lên gần 1.100 chiếc.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI Research dự báo, doanh số bán ô tô điện mới tại Việt Nam năm 2024 sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 18.000 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe thuần điện tăng 104,4%, dự kiến sẽ đạt gần 17.000 chiếc. Doanh số bán xe điện hybrid plug-in (PHEV) cũng được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng đáng kể, tăng gấp 9 lần so với năm 2022, lên gần 1.100 chiếc.

Có thể nói thị trường xe điện Việt Nam đang tăng trưởng khá nhanh với hàng chục thương hiệu lớn, nhỏ đang tìm kiếm cơ hội. Chính vì vậy dù có ưu thế, song sản xuất ô tô điện trong nước đang phải cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu đến từ nước ngoài.

Ở phân khúc xe cao cấp, các thương hiệu danh tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Porsche, Audi, Volvo… đều nhanh chóng lần lượt giới thiệu danh mục xe điện tại Việt Nam.

Ở phân khúc xe phổ thông, chỉ trong tháng 6/2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện như “cơn lốc” của các thương hiệu xe đến từ Trung Quốc với các mẫu xe có tốc độ tăng trưởng nhanh, bán chạy trên thế giới.

Đáng kể đến đó là sự xuất hiện của thương hiệu đứng đầu thế giới về năng lượng mới là BYD. Trước đó, BYD đã rất thành công khi xâm nhập thị trường Thái Lan với các mẫu xe BYD Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal và đều nằm trong nhóm 10 ô tô thuần điện bán chạy nhất thị trường này (năm 2023, có 30.650 xe điện của BYD được khách hàng Thái Lan tiêu thụ).

Đặt chân vào Việt Nam, với ưu thế về công nghệ, nền tảng vững về kinh tế, sự nổi tiếng về thương hiệu, hãng xe đến từ Trung Quốc đã triển khai một chiến dịch rầm rộ cho khách hàng hiểu về thương hiệu và trải nghiệm thoải mái về sản phẩm cũng như sự hứa hẹn về một mức giá hấp dẫn.

Một tên tuổi khác về xe điện tại Trung Quốc là Tập đoàn Chery đã có những bước đi thăm dò rất kỹ thị trường Việt Nam cũng như kế hoạch xây dựng nhà máy. Liên doanh Geleximco và Công ty TNHH Omoda & Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery) công bố kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại tỉnh Thái Bình trị giá hơn 800 triệu USD, công suất 200.000 xe mỗi năm. Trước khi nhà máy hoàn thành (vào năm 2026), Omoda & Jaecoo sẽ nhập khẩu các mẫu xe thuần điện crossover Suv Omoda E5 và mẫu xe việt dã công nghệ Jaecoo 7 Phev từ Indonesia để hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu nội khối (AFTA).

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu như năm 2020 chỉ có 6 chiếc ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam (xe hybrid là 894 xe), năm 2021 là 33 xe; năm 2022 là 113 xe thì chỉ riêng quý 1/2024 số lượng xe điện NK vào Việt Nam đã là 366 chiếc. Và với sự xuất hiện ồ ạt của các thương hiệu xe Trung Quốc, dự báo số lượng xe điện nhập khẩu sẽ tăng nhanh trong nửa cuối năm 2024.

Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo: Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Thị trường xe điện tại Việt Nam đang ngày càng sôi động khi có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất ô tô lớn với các chính sách thúc đẩy bán hàng từ phân khúc xe cao cấp đến phân khúc phổ thông.
Thị trường xe điện tại Việt Nam đang ngày càng sôi động khi có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất ô tô lớn với các chính sách thúc đẩy bán hàng từ phân khúc xe cao cấp đến phân khúc phổ thông.

Xanh và bền vững

Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: việc chuyển đổi các dòng phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường là một trong những giải pháp căn cơ, mang ý nghĩa thực tiễn đối với Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Ủng hộ sản xuất ô tô trong nước với xu thế phát triển xanh và bền vững là chủ trương nhất quán của Chính phủ từ nhiều năm nay. Ông Dương Bá Hải, Phó trưởng phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính) cho biết: Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghiệp hỗ trợ ô tô để khuyến khích ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển, cũng như thực hiện có hiệu quả các cam kết tại Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.

Đáng chú ý, chính sách ưu đãi với các dòng xe điện thân thiện với môi trường khá nổi bật. Theo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành, xe ô tô chạy bằng điện (trong đó có xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời...) có thuế suất thuế TTĐB từ 5 - 15%.

Đối với lệ phí trước bạ, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin là 0%. Trong 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Về phía doanh nghiệp, cho dù xác định đây là một trong những lĩnh vực khó nhất, tốn nhiều nguồn lực nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất, song Vingroup đã thể hiện rất rõ quyết tâm đẩy nhanh lộ trình phát triển xe điện mang thương hiệu Vinfast và kiên định với lựa chọn này.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết: trong bối cảnh ô nhiễm không khí đã và đang trở thành mối đe dọa lớn nhất cho sức khỏe và tương lai của nhân loại, xe điện được cả thế giới đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả nhất giúp làm giảm phát thải CO2 cho một tương lai xanh hơn và bền vững hơn.

"Mong muốn của chúng tôi là xây dựng càng sớm càng tốt nền móng vững chắc cho một Việt Nam xanh của hiện tại và tương lai, đồng thời đóng góp thiết thực vào mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế", ông Quang khẳng định.

Tuy đã có bước phát triển nhanh, vững chắc, song VinFast không khỏi gặp khó khăn khi quy mô thị trường còn khá nhỏ, lại liên tục xuất hiện các đối thủ cạnh tranh đáng gờm, đặc biệt là các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Nhiều nỗi lo

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam), dù đạt được một số kết quả ban đầu, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển giao thông điện.

Việc chuyển đổi xe kinh doanh vận tải từ xe xăng sang xe điện là vấn đề không chỉ của ngành giao thông mà còn của nhiều ngành, lĩnh vực khác. Để chuẩn bị cho hạ tầng xe điện, Cục Đường bộ Việt Nam đã sửa quy chuẩn trạm dừng nghỉ đường bộ, yêu cầu toàn bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ, cao tốc phải có vị trí đỗ xe tối thiểu để bố trí xe ô tô vào sạc điện, chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe tại trạm.

Sự phát triển nhanh của xe điện đòi hỏi bài toán đồng bộ hạ tầng trạm sạc. Hiện nay, ngoài VinFast đầu tư riêng hệ thống trạm sạc thông qua VGREEN (hãng đã quy hoạch 150.000 cổng sạc phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành) thì cũng đã xuất hiện bên thứ 3 cung cấp dịch vụ sạc như công ty EV One (đã hoàn tất triển khai hơn 20 trạm sạc trên cả nước và mục tiêu sẽ phát triển hơn 100 trạm sạc vào năm 2025).

Tuy nhiên hiện các thương hiệu nhập khẩu và phân phối xe điện tại thị trường Việt Nam lại chưa triển khai cụ thể việc xây dựng hệ thống trạm sạc mà chủ yếu “trông” vào bên thứ 3 hoặc giải pháp tự sạc tại nhà (vốn không thuận tiện cũng như chưa đảm bảo yếu tố an toàn). Thậm chí có hãng xe điện, như Wuling, còn xem những ổ điện dân dụng là “trạm sạc” đương nhiên của sản phẩm Wuling Mini EV mà không tính tới yếu tố an toàn cháy nổ, cũng như hệ thống lưới điện dân dụng.

“Cơn lốc” xe điện Trung Quốc sắp tràn vào Việt Nam cũng đặt ra sự lo ngại về chất lượng xe, an toàn vận hành. Đơn cử như thời gian gần đây, BYD liên tục vướng vào nhiều lùm xùm về chất lượng xe tại các thị trường ngoài Trung Quốc. Tại Thái Lan, nhiều người dùng đã khiếu nại về hiện tượng bong tróc sơn và nhựa, thậm chí không ít vụ việc xe BYD bốc khói khi đang sạc… Ở Israel, các dòng xe thương hiệu Trung Quốc này cũng liên tục mắc các lỗi cong vênh giá nóc khi chất đồ, nấm mốc bên trong khoang nội thất… Hay như mới đây một mẫu xe của thương hiệu Omoda & Jaecoo đã gặp sự cố nghiêm trọng về an toàn tại Malaysia.

Mặt khác xe điện cũng đặt ra một vấn đề lớn liên quan đến môi trường trong việc xử lý pin hết hạn sử dụng. Ý kiến một chuyên gia về lĩnh vực này cho rằng: Một viên pin tiêu chuẩn dành cho xe điện được có niên hạn khoảng 8 năm. Hiện nay, Việt Nam chưa có chính sách cụ thể quy định xử lý pin xe điện. Trong vòng 4 hoặc 5 năm tới xe điện nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam với chất lượng không được kiểm soát và tuổi thọ ngắn sẽ dẫn đến mối nguy họa cho môi trường từ khối lượng pin hết hạn sử dụng.

Thực tế cho thấy "bức tranh" phát triển ô tô điện tại Việt Nam hiện nay, bên cạnh kết quả về đầu tư, tăng trưởng, đã và đang bộc lộ không ít nỗi lo về bài toán phát triển xanh, phát triển bền vững.

Ông Ninh Hữu Chấn -Tổng thư ký VAMA:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Xe điện là xu hướng của vận tải trong tương lai. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn chưa có một lộ trình rõ ràng cho việc phát triển và chuyển đổi sang loại xe thân thiện với môi trường này. Đồng thời, chưa có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đầy đủ để phản ánh cụ thể tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của các bộ phận, hệ thống và xe hoàn chỉnh.

Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - vì tương lai xanh" của Tập đoàn Vingroup là hành động thiết thực để góp phần cụ thể hóa những mục tiêu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân ta đang hướng tới. Đó là mục tiêu đã được chỉ rõ trong Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đến năm 2030. Đó cũng là một trong những hành động thiết thực, cụ thể để thực hiện cam kết hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26.

TS. Hoàng Dương Tùng - Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Theo lộ trình là đến năm 2040, tại Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch sử dụng trong nước. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Tại Hà Nội, xuất hiện ngày càng nhiều các phương tiện giao thông chạy điện do VinFast sản xuất, từ xe máy, xe ô tô, xe taxi đến xe buýt. Điều đó thể hiện sự quyết tâm và quyết liệt của doanh nghiệp trong việc phổ cập xe điện nhằm giảm phát thải trong giao thông, góp phần bảo vệ môi trường, giúp Việt Nam đạt mục tiêu Net-Zero năm 2050.

TP Hà Nội cũng đang rất quyết tâm thực hiện giao thông Xanh. Mới đây, Hà Nội dự kiến chi 43.000 tỷ đồng từ nay đến 2030 đầu tư xe buýt Xanh. TPHCM hiện đang triển khai Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành.

Tôi hy vọng chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ truyền cảm hứng để cộng đồng chung tay bắt đầu từ những việc thay đổi thói quen khi di chuyển, sử dụng những phương tiện Xanh.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam):

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Cục Đường bộ cũng đề xuất xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là xe taxi, xe buýt (phương tiện vận tải hành khách công cộng chạy với số lượng lớn), nhất là trong nội đô từ xe xăng sang xe điện. Đồng thời xây dựng tiêu chí xanh đối với các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như bến xe khách, bến xe hàng hoặc trạm dừng nghỉ; phối hợp thí điểm lắp đặt các trạm sạc tại các hệ thống dịch vụ này.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Phát triển Xanh là một sứ mệnh lịch sử - thời đại, là nhiệm vụ có tính toàn cầu. Việc thực hiện sứ mệnh lịch sử đó đang đặt ra như một thách thức gay gắt bậc nhất, đòi hòi sự đồng lòng, chung sức ở tầm trí tuệ cao nhất, với quyết tâm hành động mạnh mẽ nhất của tất cả chúng ta.

Việt Nam đã có những cam kết chuyển đổi xanh mạnh mẽ với cả thế giới. Mục tiêu “Zero carbon 2050” là một trong số đó. Nghĩa là tuy đi sau, chưa thực sự mạnh mẽ, song Việt Nam dám chấp nhận thách thức và hành động. Đặc biệt, Việt Nam coi thách thức đó chính là một cơ hội tầm lịch sử - thời đại, là động lực mạnh để tiến vượt và tiến kịp thế giới.

Cam kết đó hàm nghĩa đây là thời điểm Việt Nam cần và phải tăng tốc chuyển đổi xanh để đạt mục tiêu. Sự chuyển mình, nếu không đủ mạnh mẽ thì Việt Nam khó hoàn thành cam kết, sẽ rơi vào thế “tụt hậu” và đứng bên lề cuộc đua tranh phát triển.

Đó cũng là lý do để những doanh nghiệp tiên phong cần được ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần chung tay của mỗi người dân.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Vingroup:

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Để phát triển bền vững, quy tụ sức mạnh của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng, mới đây Tập đoàn Vingroup đã phát động chiến dịch 'Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - vì tương lai xanh ” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau. Chúng tôi cần sự chung tay của tất cả người dân Việt Nam vì mục tiêu chung của cả dân tộc. Sự đồng lòng ủng hộ của người dân Việt Nam, dù bằng việc ưu tiên lựa chọn sử dụng xe điện VinFast hay cổ vũ động viên bằng tinh thần, chắc chắn sẽ giúp VinFast thực hiện thành công khát vọng trở thành một thương hiệu quốc gia về công nghiệp, công nghệ cao có vị thế quốc tế.

Nguyễn Hà (ghi)

Hà Phương

Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Chi cục thuế khu vực VI (Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng) vừa có văn bản trả lời doanh nghiệp liên quan đến chính sách lệ phí trước bạ đối với phương tiện.
Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Cùng với sự ra mắt chính thức của nữ Tổng giám đốc mới, bà Sayaka Hattori, ngày 4/4, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ giới thiệu các sản phẩm Xanh với chủ đề “Green in Motion”. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc mở ra kỷ nguyên di chuyển Xanh, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Honda Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và hướng tới hiện thực hóa mục tiêu “Trung hòa Carbon vào năm 2050” của Chính phủ Việt Nam và Honda Motor.
Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

(HQ Online) - Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe Omoda C5 Luxury với ưu đãi mở bán chỉ 499 triệu đồng.
Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Đến thời điểm này, phát triển nhà ở xã hội không còn vướng về cơ chế chính sách. Nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lựa chọn được chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt, chính quyền có biện pháp đôn đốc quyết liệt, mạnh mẽ… sẽ là những kinh nghiệm để có được những kết quả tích cực trong phát triển nhà ở xã hội.
Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Giá bán bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong quý I/2025 không có biến động nhiều so với quý trước đó. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2025 đang có nhiều kỳ vọng khi nguồn cung, nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có sự cải thiện đáng kể.
Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Giá giao dịch nhà ở và đất nền trong quý đầu năm 2025 tại các địa phương có nhiều biến động hơn so với quý trước, do thông tin sát nhập các tỉnh thành.
Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Xuyên suốt trong tháng 6/2025, không chỉ tung ra nhiều ưu đãi lớn, Shopee còn triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thông qua dự án cộng đồng Shopee Glocal.
Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Trong thời gian qua, phân khúc nhà phố thương mại (shophouse) ghi nhận sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư cũng như giá bán. Tuy nhiên, phân khúc này chưa thực sự phát huy vai trò tạo dòng tiền kinh doanh cho chủ nhà. Phía sau con số tích cực về giá, thực tế khai thác kinh doanh và tỷ suất cho thuê shophouse hiện nay đang cho thấy một bức tranh khác.
Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đề nghị các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tuyệt đối không lợi dụng tình trạng khan hiếm nguồn cung để thao túng giá bán, tạo giá ảo hoặc phát hành thông tin thiếu kiểm chứng nhằm kích thích đầu cơ, trục lợi, gây rối loạn thị trường bất động sản.
Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Đánh giá về Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội vừa được Quốc hội thông qua, Luật sư Nguyễn Hồng Chung, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Tài chính khu công nghiệp, Tổng giám đốc DVL Ventures cho rằng, những điểm mới của Nghị quyết sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian triển khai dự án, minh bạch hóa quy trình và tạo động lực lớn cho các nhà đầu tư.
Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Thị trường văn phòng tại các thành phố lớn ghi nhận nguồn cung cũng như nhu cầu thuê văn phòng chất lượng cao đang gia tăng, thể hiện sự chuyển biến của khách thuê. Tuy nhiên, với nguồn cung hạng A ngày càng đa dạng, chất lượng tòa nhà đồng loạt được nâng cấp và áp lực cạnh tranh lớn hơn, các chủ đầu tư văn phòng cần thận trọng trong chiến lược định giá.
Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Tuyến vận tải đường biển - đường sông nội địa mới mang tên Mekong Express đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/5/2025, kết nối trực tiếp cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Chính sách phát triển nhà ở xã hội đã từng bước được hoàn thiện nhưng thiếu sự linh hoạt trong thực thi, dẫn tới kết quả không như kỳ vọng. Tới đây, cần triệt để cắt giảm thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả các chính sách tài chính để thu hút nguồn lực đầu tư, công khai quỹ đất nhà ở xã hội…, thậm chí cần có cơ chế "luồng xanh" để thu hút nhiều hơn doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này.
Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Tại Hà Nội, hiện có 7 dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn chủ đầu tư, đang triển khai đầu tư xây dựng. Trong đó, có 4 dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2025, cung cấp ra thị trường khoảng 3.300 căn.
Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

ESG ngày càng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp niêm yết, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận nguồn vốn xanh, vốn đầu tư quốc tế và các thị trường tiêu dùng mới.
Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều 29/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các chi cục thuế khu vực giới thiệu một số nội dung mới của Thông tư số 31/2025/TT- BTC (Thông tư 31) ngày 31/5/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá.
2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Để hỗ trợ cho các hộ kinh doanh thực hiện tốt quy định của Chính phủ, ngành Thuế đã triển khai 2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh.
Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Giá cà phê tăng cao mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng gây áp lực lên nguồn cung do biến đổi khí hậu và tăng trưởng nóng đang đặt ra bài toán dài hạn cho ngành.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Thời gian qua, Chi cục Hải quan khu vực VI đã quyết liệt, chủ động triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Để hỗ trợ cho các hộ kinh doanh thực hiện tốt quy định của Chính phủ, ngành Thuế đã triển ...
Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Thời gian qua, Chi cục Hải quan khu vực VI đã quyết liệt, chủ động triển khai các nhiệm vụ ...
"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Chi cục Thuế khu vực XVI vừa có thông báo công khai danh sách 359 người nộp thuế nợ tiền ...
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Cơ quan thuế cảnh báo tình trạng một số cơ sở kinh doanh có biểu hiện vi phạm pháp luật ...
Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

TP Đà Nẵng là địa phương có số thu lớn nhất và tăng khá cao so với cùng kỳ trong ...
Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Số thu ngân sách nhà nước (NSNN) tại Chi cục Hải quan khu vực II trong những tháng đầu năm ...
HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Tại TP Hồ Chí Minh số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn thuộc diện triển khai theo Nghị Định ...
Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Quận Hải An, trung tâm logistics và công nghiệp của Hải Phòng, đang nhanh chóng thay đổi diện mạo để ...
Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hiện tượng "báo hóa mạng xã hội", hay “truyền thông bẩn” đang ngày càng phổ biến, đòi hỏi cơ quan ...
Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Ngoài các chương trình đào tạo tại các trường nghề thì việc nâng cao các kỹ năng tại các doanh ...
Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Những điểm mới của Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội ...
Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Vinamilk đại diện tiêu biểu của Việt Nam đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có ...
Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các chi cục thuế khu vực giới thiệu một số nội dung mới ...
Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Các chuyên gia y tế cho rằng, nước giải khát có đường có nguy cơ gây ra thừa cân béo ...
Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 29/2025/TT-BTC sửa đổi Thông tư 191/2015/TT-BTC quy định thủ tục ...
Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Chi cục Thuế khu vực VI vừa có văn bản hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối dự án đầu ...
Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Ngày 3/6/2025, Cục Báo chí phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông ...
Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Chi cục Thuế khu vực XII vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ...
Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Giá cà phê tăng cao mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng gây áp lực lên nguồn cung do biến ...
Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Ngày 5/6, ông Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc SPS Việt Nam – làm việc với bà Bagie Sherchand ...
Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Ngày 30/5/2025, Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi (ITAC) công bố kết luận sơ bộ vụ điều tra ...
Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Tháng 5/2025, xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ, giúp Việt Nam xuất siêu khoảng 4,67 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả giảm 17% – con số phản ánh rõ: chính những khâu kỹ ...
Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Tôm Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 3 con số trong những tháng đầu năm 2025. Đây là ...
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

EU và Singapore ký Hiệp định Thương mại Kỹ thuật số EU - Singapore. Đây là mô hình tham chiếu ...
Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Ngày 5/6, Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye ...
Bài 3:  Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sai lệch… đang khiến niềm tin vào thương mại điện tử bị ...
Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Chương trình truyền hình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ chính thức phát sóng từ ngày ...
Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Trong tháng 6/2025, Shopee triển khai chương trình miễn phí vận chuyển, chi 500.000 đồng cho mỗi đơn hàng, phát ...
Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Trong 5 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế đã thực hiện xử lý truy thu thuế đối với 25.201 ...
Phiên bản di động