Facebook Twitter youtube Tiktok

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

(HQ Online) - Thế giới đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ từ ô tô động cơ đốt trong sang ô tô điện. Đây là cơ hội để Việt Nam viết lại kịch bản cho ngành công nghiệp ô tô và hướng tới quốc gia thịnh vượng vào năm 2045. Và để không chậm chân trong việc đón bắt cơ hội lớn này, cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa, từ xây dựng hệ sinh thái đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng, phát triển thị trường, thu hồi sản phẩm… với các chính sách đồng bộ và khả thi.
Xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam TMT ra mắt xe điện Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam VinFast ra mắt 3 mẫu ô tô điện mới và mẫu xe đạp điện đầu tiên tại Việt Nam Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ và sản xuất xe điện
VinFast hiện đang là hãng nội địa dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần năm 2022. Tính đến tháng 7 năm 2023, số lượng xe ô tô điện lũy kế bán ra của VinFast đạt 14.680 xe.
VinFast hiện đang là hãng nội địa dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần năm 2022. Tính đến tháng 7 năm 2023, số lượng xe ô tô điện lũy kế bán ra của VinFast đạt 14.680 xe.

Sản xuất xe điện đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng với dân số gần 100 triệu người. Chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô) sử dụng nhiên liệu điện là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, cũng như cam kết phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam tại COP26. Tuy nhiên để nhanh chóng nắm bắt cơ hội, thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng xanh, cần có lộ trình và các chính sách phát triển, ưu đãi, hỗ trợ phù hợp.

“Mốc” 100% xanh của năm 2050

Thị trường xe điện thế giới trong những năm qua đã có những bước nhảy vọt. Theo số liệu của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), số lượng xe điện đã vượt 10 triệu trong năm 2022 (tăng 55% so với năm 2021). Tính đến cuối năm 2022, có khoảng 26 triệu xe điện đang lưu thông trên toàn cầu, tăng khoảng 60% so với năm 2021. Cơ quan này ước tính năm 2023 có khoảng 14 triệu xe điện được bán ra trên toàn cầu.

Với dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai gần. Theo số liệu Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nếu như năm 2018 mới chỉ có 3 chiếc xe điện (nhập khẩu) được kiểm tra cấp giấy chứng nhận thì năm 2021 con số này đã tăng lên 167 xe (cả NK và lắp ráp) và đến 7/2023 con số này đã lên tới trên 12 nghìn xe.

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho thấy: đến tháng 8/2022 cả nước đã có gần 3.000 ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô-xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày.

Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 876/QĐ-TTg đề ra lộ trình chuyển đổi sang xe ô tô điện, năng lượng xanh tại Việt Nam với các mốc quan trọng như: năm 2025: 100% xe buýt thay thế sử dụng điện; năm 2030: 100% taxi thay thế sử dụng điện; 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Và để thực hiện lộ trình đó, giai đoạn trước đó (2022-2030) là giai đoạn thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu chuyển đổi các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; phát triển hạ tầng sạc điện.

Thị trường tiềm năng và cuộc chiến sôi động

Để đi tắt đón đầu, trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe điện, Việt Nam đã có những cái tên đáng chú ý như Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) và Công ty CP ô tô TMT.

Là cái tên “mới” trong làng sản xuất ô tô Việt Nam cũng như thế giới, Vinfast đã nhanh chóng vươn lên thành một tên tuổi đáng gờm trong sản xuất xe điện. Hiện nhà sản xuất này đã tung ra 4 mẫu xe ô tô chạy điện “tung hoành” cả thị trường trong nước lẫn thế giới.

Cũng sớm nắm bắt cơ hội, công ty CP ô tô TMT (TMT Motors) - doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại với gần 47 năm hoạt động tại Việt Nam - đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) và SAIC-WULING để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện mi ni tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã sớm nhìn ra xu hướng phát triển tương lai để mang mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới Wuling HongGuang MiniEV về lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors (Văn Lâm, Hưng Yên) với công suất 30.000 xe/năm.

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?
Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng đã mang về Việt Nam mẫu xe chạy điện Hyundai Ioniq 5, mẫu xe này được đưa vào sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (Ninh Bình).

Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng đã mang về Việt Nam mẫu xe chạy điện Hyundai Ioniq 5, mẫu xe này được đưa vào sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (Ninh Bình). Ngoài ra, Skoda Auto, thương hiệu ô tô của Cộng hòa Séc đã ký kết hợp tác với TC Motor từ 2023 để phân phối một số dòng xe điện và bắt đầu lắp ráp từ 2024 (Quảng Ninh).

Ngoài các hãng xe phổ thông, một số thương hiệu xe sang cũng đã nhập khẩu xe điện giới thiệu ra thị trường Việt Nam như: Mercedes-Benz với mẫu xe điện Mercedes-Benz EQS; Porsche là mẫu xe điện Taycan; Audi cũng “góp vui” bằng mẫu xe điện Audi e-tron…

Chưa kể hàng loạt thương hiệu xe điện Trung Quốc đã và đang nhanh chóng đổ bộ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Ưu đãi sao cho trúng và đúng?

Theo các chuyên gia, thị trường xe điện Việt Nam được cho là tiềm năng lớn, nhưng nếu không đón đầu xu thế bằng các chính sách khuyến khích kịp thời sẽ lỡ cơ hội phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương cho rằng: việc phát triển xe điện phụ thuộc vào 3 trụ cột chính là khung khổ pháp lý; chính sách hỗ trợ của các quốc gia; các biện pháp khuyến khích bổ sung để gia tăng doanh số bán xe điện và số lượng các mẫu xe điện và giảm giá pin, trong đó chính sách đóng vai trò hàng đầu.

Thực tế, Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã và đang nỗ lực xây dựng các hành lang pháp lý, chính sách ưu đãi để đón đầu xu thế phát triển xe xanh tại Việt Nam.

Đơn cử như mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin hiện là 0% trong vòng 3 năm (kể từ 1/3/2022) và 2 năm tiếp theo, bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi; mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, các chính sách ưu đãi hỗ trợ chuyển đổi sử dụng ô tô điện hiện nay chưa bắt kịp với xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực.

Cụ thể hơn, cơ quan này đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế TTĐB cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế GTGT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Đối với phí trước bạ, thực hiện miễn trước bạ đối với xe ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), tính phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với xe ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho xe ô tô điện cho 2 năm tiếp theo.

Trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.

Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

Đồng tình với quan điểm cần có chính sách hỗ trợ việc chuyển đổi sử dụng xe điện tại Việt Nam, song Bộ Tài chính cho rằng các đề xuất của Bộ GTVT thống nhất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo tính khả thi. Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, bên cạnh những cơ hội thuận lợi, ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như tỷ lệ sản xuất trong nước thấp, quy mô thị trường còn nhỏ, giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô cao, hạ tầng giao thông còn nhiều điểm nghẽn... Do vậy việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô nói chung, xe ô tô điện hóa nói riêng trong thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng, đảm bảo bám sát định hướng chủ trương, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Hiện Chính phủ đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện. Không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Các chính sách ưu đãi thuế này vẫn đang trong quá trình thực hiện như chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô được thực hiện từ năm 2017 và kéo dài đến hết năm 2027, chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024; đối với dự án sản xuất pin nhiên liệu, pin lithium thuộc đối tượng đặc biệt ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư nên được miễn thuế nguyên liệu, vật tư trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất.

Đối với kiến nghị của Bộ GTVT về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho rằng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Tại các cuộc hội thảo bàn về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng xe điện tại Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia đều cho rằng: việc phát triển xe điện phụ thuộc rất lớn vào chính sách của mỗi nước. Đây là vấn đề cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên cái khó nhất của ngành sản xuất xe điện hiện nay là cần chính sách hỗ trợ phù hợp.

Muốn phát triển công nghiệp xe điện, không phải chỉ có mỗi ưu đãi thuế, phí là đủ, cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa, từ xây dựng hệ sinh thái đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng, phát triển thị trường, thu hồi sản phẩm... với các chính sách đồng bộ và khả thi.

Chuyển đổi sang xe điện cần lựa chọn sản phẩm phù hợp, chính sách hỗ trợ hợp lý

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?
Ông Hồ Hải An - Tổng giám đốc Công ty xe điện TMT Motors.

Là công ty chuyên sản xuất, lắp ráp các dòng xe thương mại (xe tải) tại Việt Nam, tháng 6/2023, công ty CP ô tô TMT (TMT Motors) bất ngờ công bố việc ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) và SAIC-WULING để sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô điện mi ni tại Việt Nam. Việc chuyển hướng sang xe điện của TMT Motors được cho là sớm nhìn ra cơ hội, song để thành công thì ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp cần chính sách định hướng khuyến khích hỗ trợ phát triển. Phóng viên tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hải An - Tổng giám đốc Công ty xe điện TMT Motors xung quanh vấn đề này.

Tại Việt Nam, sản xuất kinh doanh xe điện vẫn còn không ít khó khăn, thị trường được đánh giá là chưa thực sự phát triển, căn cứ vào đâu để TMT Motor chuyển mình sang lĩnh vực được cho là còn nhiều chông gai này?

Sự bùng nổ xe điện trên toàn cầu cho thấy xe điện đang là xu thế di chuyển của tương lai. Năm 2021, Việt Nam đã ký cam kết COP26 cùng 150 quốc gia với mục tiêu đến năm 2050 sẽ đưa mức phát thải ròng về “0”. Việt Nam cũng đã tham gia cam kết cắt giảm 30% phát thải khí metan vào năm 2030 so với mức phát thải năm 2020.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ cũng đã quy định về việc tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, trong đó yêu cầu 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Đây là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xe điện, đặc biệt là xe ô tô điện mini - phương tiện nhỏ gọn, phù hợp cho việc di chuyển đô thị.

Với việc hợp tác với liên doanh SGMW (gồm GM và SAIC, WULING) để đưa các mẫu xe ô tô mini điện như HongGuang Mini EV về Việt Nam, TMT Motors hy vọng có thể mang đến một lựa chọn di chuyển mới phù hợp định hướng, chủ trương của Chính phủ cũng như điều kiện, nhu cầu của người tiêu dùng.

HongGuang MiniEV là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022, tuy nhiên với đặc thù riêng của Việt Nam, nhất là khó khăn về giao thông, hạ tầng trạm sạc… liệu mẫu xe này có tiếp tục thành công?

Mẫu xe ô tô điện mini HongGuang MiniEV do TMT Motors lắp ráp, phân phối tại thị trường Việt Nam là sản phẩm được kết hợp giữa GM và SAIC - WULING, trong đó GM nắm giữ 44% (SAIC chiếm 50,1% và Wuling Motors 5,9%). Liên doanh này được xem là cái bắt tay giữa những “ông lớn” trong ngành khi GM là hãng ô tô lớn nhất nhì của Mỹ suốt một thập kỷ qua và cũng nằm trong top 7 toàn cầu, hợp tác với Tập đoàn Ô tô Thượng Hải (SAIC) - lớn nhất Trung Quốc trong ngành ô tô. Sự kết hợp này đã giúp đưa ra một mẫu xe vừa đảm bảo yếu tố công nghệ, kỹ thuật mà vẫn có giá bán dễ tiếp cận người tiêu dùng.

Thị trường Việt Nam đã có đủ các phiên bản xe từ A đến E, nhưng ô tô mini thì chưa có. HongGuang MiniEV là mẫu xe mini có kích thước nhỏ gọn, thiết kế mới lạ, khác biệt so với đa số các mẫu ô tô hiện có trên thị trường. Đặc biệt xe có chi phí sạc điện thấp hơn chi phí đổ xăng xe máy và sạc thì rất tiện lợi, chỉ cần nguồn điện 220V có tiếp địa là có thể sạc mọi lúc, mọi nơi..

TMT Motors mất gần 5 năm mới hoàn tất việc đám phán ký kết hợp tác. Theo đó, HongGuang MiniEV được sản xuất, lắp ráp theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ liên doanh GM (Mỹ) và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại nhà máy ô tô điện có công suất ban đầu khoảng 30.000 xe/năm của TMT Motors tại tỉnh Hưng Yên.

HongGuang MiniEV là mẫu xe ô tô điện mini đầu tiên tại thị trường Việt Nam đảm bảo vượt qua các bài kiểm tra an toàn được chứng nhận bởi CNAS và được giám sát ngặt nghèo từ khâu sản xuất, xuất xưởng bởi tiêu chuẩn công nghệ GM toàn cầu. Đó cũng là lý do xe điện của liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV liên tục giữ vị trí bán chạy nhất thế giới trong phân khúc xe ô tô điện mini kể từ năm 2020 đến nay.

Tuy nhiên, ngoài việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp, để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất khuyến khích người dân sử dụng xe điện, thì cần có những chính sách hỗ trợ, ưu đãi từ Chính phủ.

Vậy theo ông, Chính phủ Việt Nam cần hoạch định chính sách như thế nào cho phân khúc xe điện mini mới mẻ này?

Nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc và nước trong khu vực hiện nay đã có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư lớn của nước ngoài, hướng đến xuất khẩu. Các quốc gia đó không những có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất mà còn cho người tiêu dùng, khuyến khích để chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu khoảng 4 tỷ USD xe nguyên chiếc từ các nước. Đồng thời định hướng tới đây Việt Nam là nước xuất khẩu xe điện hàng năm thì việc nhà nước có các chính sách phù hợp về xe điện như các quốc gia khác đang áp dụng là rất cần thiết.

Chính phủ cũng đã có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút chuyển đổi sử dụng ô tô điện, tuy nhiên việc chuyển đổi chưa thực sự rõ nét, còn đang vấp phải nhiều khó khăn. Vì vậy thêm các cơ chế chính sách cụ thể đồng bộ.

Lấy kinh nghiệm từ Trung Quốc đã thực hiện một số ưu đãi để khuyến khích phát triển các dòng xe điện như: Trợ giá (dành cho người tiêu dùng) giai đoạn 2012 - 2022, mỗi người mua xe điện đều được hoàn trả số tiền tổng cộng hơn 6.500 USD (sau năm 2022, một số địa phương vẫn tiếp tục hỗ trợ người tiêu dùng bằng các khoản hoàn tiền hơn 1.300 USD);

Giảm thuế: từ 9/4/2014, Chính phủ Trung Quốc đã miễn 10% thuế mua hàng đối với các NEV (Xe năng lượng mới), dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2020, nhưng đã được gia hạn đến tháng 9/2022. Tiếp đó, chính sách miễn thuế mới dành cho xe điện các xe NEV được mua ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2024 đến 31/12/2025 sẽ được miễn thuế mua hàng lên tới 4.170 USD mỗi xe; từ ngày 1/1/2026 đến 31/12/2027, sẽ giảm một nửa và số tiền miễn thuế sẽ được giới hạn ở mức 2.078 USD.

Và đặc biệt là sự đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện như mạng lưới trạm sạc, hệ thống bảo trì, bảo dưỡng và chăm sóc, áp dụng quy chuẩn chung về trạm sạc. Tới cuối tháng 5/2023, Trung Quốc có 6,36 triệu trạm sạc xe điện, chiếm tỉ lệ lớn nhất thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hà (thực hiện)

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo công bố của Momentum Works tại Báo cáo “Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á 3.0”, tổng giá trị giao dịch mua sắm online (GMV) tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 16 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Việc áp đặt thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đang làm tăng chi phí trực tiếp và giảm khả năng cạnh tranh. Vì thế đối với các doanh nghiệp, việc hiểu rõ tác động đến hoạt động xuất khẩu, hệ quả đối với nhà sản xuất trong nước và thách thức của các nhà cung cấp dịch vụ là yếu tố then chốt. Qua đó giúp doanh nghiệp duy trì sức bật, củng cố năng lực cạnh tranh và thích ứng hiệu quả trong bối cảnh chi phí và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Từ ngày 23–25/6/2025, Hội nghị Thế giới về kiểm soát thuốc lá được tổ chức tại Dublin (Ireland) với sự tham dự của đại diện chính phủ, các tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia. Tại sự kiện, đại diện Việt Nam đã chia sẻ những bước tiến nổi bật trong thiết lập và vận hành cơ chế tài chính bền vững phục vụ công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.
Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản (BĐS) tại Hải Phòng vẫn còn ở vùng trũng so với tiềm năng tăng trưởng. Cùng với đó, nền tảng hạ tầng tốt, công nghiệp bùng nổ, các phân khúc được phát triển đồng loạt, đặc biệt việc sáp nhập mở rộng không gian phát triển là những yếu tố thúc đẩy thời cơ đầu tư vào thị trường này.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại Việt Nam -Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần, đạt gần 150 tỷ USD vào năm 2024 – minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng.
Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 11.568 vụ, xử lý 9.919 vụ vi phạm, thu về 266 tỷ đồng từ xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, đã chuyển 76 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra.
Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Việt Nam vừa ban hành Danh mục Phân loại xanh, điều này khẳng định những nỗ lực của Chính phủ trong việc khơi thông nguồn vốn xanh, mở đường cho làn sóng đầu tư bền vững. Dự báo thị trường trái phiếu xanh và tín dụng xanh tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, từng bước bắt kịp với xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới và khu vực.
Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

Thay vì mở rộng như thường lệ, các doanh nghiệp công nghiệp ngày càng thận trọng hơn với các quyết định thuê, ưu tiên yếu tố linh hoạt, tiết kiệm chi phí và khả năng chống chịu. Sự thay đổi về nhu cầu này cũng là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp tại Việt Nam phải có sự thích ứng phù hợp.
AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Cổ phiếu AMV của Công ty CP sản xuất Kinh doanh dược và trang thiết bị y tế Việt Mỹ đang gây chú ý khi cùng lúc vướng loạt cảnh báo nghiêm trọng và bị cắt margin, khiến nhiều nhà đầu tư đối mặt nguy cơ "kẹt vốn" giữa lúc thị trường vẫn đầy biến động.
Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Việc chính thức ban hành Quyết định số 21/2025/QĐ-TTg về “Quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh” được đánh giá sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cạn nguồn vốn xanh.
Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Việc nâng cấp chất lượng văn phòng vẫn là yếu tố được các doanh nghiệp tại Hà Nội cân nhắc trong chiến lược dài hạn, ngay cả trong bối cảnh thị trường thận trọng do những bất ổn toàn cầu.
Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Dữ liệu từ CBRE Việt Nam (công ty con của CBRE Group - một tập đoàn dịch vụ bất động sản thương mại lớn nhất thế giới) cho thấy, giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận có sự tăng trưởng tích cực trong quý 2/2025.
Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Trong khi giá bán sơ cấp căn hộ chung cư trung bình tại thời điểm cuối quý 2/2025 đạt khoảng 79 triệu đồng/m², tăng tới 33% so với cùng kỳ năm trước, thì tổng lượng giao dịch trên thị trường sơ cấp trong quý giảm 27% so với cùng kỳ.
Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 6/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX có nhiều biến động.
Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Kể từ 15h00 ngày 10/7/2025, giá bán lẻ tối đa đối với xăng E5RON92 là 19.659 đồng/lít, tăng 214 đồng/lít so với kỳ trước. Xăng RON95-III tăng 184 đồng/lít, ở mức 20.090 đồng/lít.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (Vis Ratings), trong tháng 6/2025, phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt mức kỷ lục, trong khi đó, hoạt động thi hành án giúp cải thiện tình hình thu hồi trái phiếu chậm trả.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt 359 triệu đồng, buộc thu hồi hơn 460 phiếu kiểm nghiệm, tiêu hủy sản phẩm, cải chính thông tin quảng cáo sai phạm.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất sang Lào đạt hơn 309 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2025, vươn lên dẫn đầu và bỏ xa mức 3,8 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Quỹ đất lớn, giá bất động sản rẻ tạo thời cơ đầu tư bất động sản Hải Phòng.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hoa Kỳ là thị trường đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vượt 100 tỷ USD, với kim ngạch năm 2024 ước gần 130 tỷ USD.
Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Nguyên nhân là do mẫu sản phẩm kiểm nghiệm sữa rửa mặt Gammaphil chứa hai chất Methylparaben và Propylparaben, nhưng không được khai báo trong công thức đã công bố.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

Tỷ lệ tờ khai luồng Đỏ qua Chi cục Hải quan khu vực XII chỉ chiếm 2,6%, thấp hơn so ...
6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan thuế đã ban hành 9.250 quyết định với tổng số tiền được ...
Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Có 95% DN thành viên (DNTV) nâng mức độ tuân thủ hoặc giữ nguyên mức độ tuân thủ cao.
Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Để hoàn thành khối lượng công việc lớn sau khi mở rộng phạm vi quản lý trên địa bàn TP. ...
Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 141,7 nghìn tờ khai điện tử của cá nhân cho thuê tài sản, ...
Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Đó là đánh giá của Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành ...
Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ngày 11/7, tại Cảng Tân Cảng-Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng ...
Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Proship vừa chính thức ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục xuất ...
Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Từ cao nguyên Lâm Đồng, những cành hoa Việt đang không ngừng lan tỏa ra thế giới, mang theo kỳ ...
Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thép Việt đang bước vào giai đoạn phục hồi với sự xuất hiện của những động lực tăng trưởng mới, ...
Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam vừa kết thúc tham gia Hội chợ Nhập khẩu Hàn Quốc với kết quả giới ...
Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Làn sóng công nghệ số, từ trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu ...
Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Cơ quan Hải quan sẽ áp dụng quy trình tự động hóa thu thuế GTGT đối với hàng NK giá ...
Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Trong một khảo sát của VCCI vừa thực hiện, thời gian và công sức quản lý hóa đơn, chứng từ ...
Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Cục Hải quan yêu cầu các chi cục hải quan khu vực hướng dẫn DN, người khai hải quan sử ...
Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Trường hợp đã có quyết định cho thuê đất…, điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án theo quy ...
Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Ngày 8/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 199/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế XK, ...
Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đó là trả lời của Cục Hải quan đối với đề nghị của Công ty TNHH TS Food liên quan ...
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất sang Lào đạt hơn 309 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2025, vươn lên dẫn ...
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hoa Kỳ là thị trường đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vượt 100 tỷ USD, với kim ngạch năm 2024 ...
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ...
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt đang chuyển mình thành ngành kinh tế xuất khẩu, mở ra hướng thương mại hóa sáng tạo.
Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh, coi đây ...
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao trên mặt đất đang mở ra hướng đi hiệu quả cho ngành thủy sản, khi ...
7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt 359 triệu đồng, buộc thu hồi hơn 460 phiếu ...
Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Nguyên nhân là do mẫu sản phẩm kiểm nghiệm sữa rửa mặt Gammaphil chứa hai chất Methylparaben và Propylparaben, nhưng ...
Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp ban hành các quyết định thu hồi hiệu lực ...
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ ...
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, ...
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo phát động các chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm ...
Phiên bản di động