Chật vật bố trí vốn ngân sách cho hạ tầng giao thông
GRDP vùng ĐBSCL vượt 253.000 tỉ đồng Ông Sơn Minh Thắng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn vùng ĐBSCL (GRDP) ước tăng trưởng 6,45% và đạt 253.700 tỉ đồng |
Tài liệu báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông cả nước giai đoạn 2016 - 2020 là khoảng 952.731 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 604.814 tỉ đồng và vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước là 347.917 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo tài liệu của Bộ GTVT, thông báo kế hoạch vốn giai đoạn 2016 - 2020, đơn vị này chỉ được bố trí 209.111 tỉ đồng, bao gồm vốn ODA là 97.221 tỉ đồng, vốn trong nước là 36.890 tỉ đồng và vốn trái phiếu chính phủ là 75.000 tỉ đồng.
Theo ông Nhật, trong số 75.000 tỉ đồng vốn trái phiếu chính phủ, thì có 5.000 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành và 70.000 tỉ đồng còn lại, theo nghị quyết 26 của Quốc hội dành cho các dự án quan trọng của quốc gia.
Tài liệu của Bộ GTVT cho hay, theo yêu cầu của nghị quyết Quốc hội và hướng dẫn của Bộ kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT chỉ được phẩn bổ chi tiết 90% số vốn được thông báo (209.111 tỉ đồng), tức chỉ có 188.200 tỉ đồng. “Như vậy, số vốn ngân sách nhà nước được phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu vốn ngân sách nhà nước (bao gồm vốn ODA, vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ)”, theo báo cáo của Bộ GTVT.
Với tổng nhu cầu vốn và tiêu chi phân bổ như nêu trên, báo cáo của Bộ GTVT cho biết, sẽ không có dự án đường bộ nào trên cả nước được khởi công mới trong giai đoạn 2016-2020. Ngoại trừ, dự án cao tốc Bắc - Nam và 4 dự án đường sắt cấp bách, dự kiến sử dụng 70.000 tỉ đồng vốn trái phiếu chính phủ, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian sắp tới đây.
Cụ thể, theo ông Nhật, với nguồn vốn 70.000 tỉ đồng nêu trên, Thủ tướng Chính phủ dự kiến dành 55.000 tỉ đồng cho dự án cao tốc Bắc- Nam; trong số 15.000 tỉ đồng còn lại, thì 7.000 tỉ đồng dành cho 4 dự án quan trọng, cấp bách của đường sắt Bắc- Nam. Như vậy, trong số 8.000 tỉ đồng còn lại từ vốn trái phiếu chính phủ, Bộ GTVT đề xuất tổng vốn gần hơn 2.000 tỉ đồng cho quốc lộ 53 ở tỉnh Trà Vinh và quốc lộ 57 ở tỉnh Bến Tre. Đây là 2 dự án thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tuy nhiên, ông Nhật cho rằng đề xuất vốn cho quốc lộ 53 và 57 cũng chưa chắc sẽ được thông qua.
Các dự án dang dở ở ĐBSCL
Theo Bộ GTVT, ĐBSCL hiện có 6 dự án triển khai dang dở với tổng mức đầu tư là 2.809 tỉ đồng, nhưng đến nay, chỉ mới cấp phát được khoảng 530 tỉ đồng dù 6 dự án này thuộc danh sách những dự án rất cấp bách. Trong số các dự án này có quốc lộ 61 ở Hậu Giang, quốc lộ 63 ở Cà Mau, quốc lộ 54, 30 ở Đồng Tháp, quốc lộ 91 ở An Giang...
“Chúng tôi đã đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chính phủ giúp xử lý vì tất cả các dự án này đang đầu tư dang dở, nhưng thiếu vốn”, ông Nhật nói.
Trong giai đoạn 2017 - 2020, vùng ĐBSCL có 17 dự án rất quan trọng cần đầu tư với tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 23.000 tỉ đồng (trong đó, có một số dự án đặc biệt quan trọng như quốc lộ 57, 53, 30, 60, cầu Đại Ngãi…). “Chúng tôi dự kiến sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, nhưng vốn trái phiếu chỉ được cấp cho các dự án trọng điểm quốc gia, trong đó có 55.000 tỉ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam", ông Nhật cho biết.
Trong khi đó, đối với vốn ODA, hiện vùng ĐBSCL đang đầu tư hai cầu lớn là Cao Lãnh và Vàm Cống với tổng vốn khoảng 26.000 tỉ đồng và dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 10/2017. Tiếp theo là dự án đầu tư tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng vốn 9.000 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe lưu thông (tương đương 17 mét) và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.
Ngoài ra, Bộ GTVT tải đang trình Chính phủ 6 dự án đưa vào kế hoạch xin sử dụng vốn ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), trong đó, có cầu Rạch Miễu 2, Mỹ Thuận 2, đường hành lang ven biển giai đoạn 2.
Đối với các dự án đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), Bộ GTVT đã huy động được khoảng 29.000 tỉ tổng đầu tư vào 12 dự án trong vùng. Trong đó, 5 dự án đã đưa được vào sử dụng với tống mức đầu tư 7.000 tỉ đồng và 7 dự án đang triển khai với tổng mức đầu tư 22.000 tỉ đồng.
“Dự kiến Bộ GTVT tiếp tục kêu gọi thêm 4 dự án nữa, nhưng vùng ĐBSCL hiện có 10 trạm thu phí BOT, cho nên quan điểm của chúng tôi là hạn chế và chỉ xem xét một số tuyến quan trọng, chứ tại 13 tỉnh, thành mà làm 13 trạm thu phí BOT thì sẽ gây khó cho doanh nghiệp, nhân dân”, ông Nhật cho biết.
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK