Các nhà máy của Nhật Bản xoay trong "bão giá”
Nhiều kỳ vọng đối với nội các mới của Thủ tướng Nhật Bản Kishida | |
Chênh vênh con đường phục hồi của Nhật Bản |
Trung tâm công nghiệp Higashiosaka của Nhật Bản |
Higashiosaka tập trung khoảng 6.000 công ty, 87% trong số đó có chưa đến 20 nhân viên. Các nhà máy ở đây sản xuất các thành phần kim loại cho mọi thứ từ ghế ngồi trên tàu hỏa đến bút bi và lâu nay vẫn phụ thuộc vào đơn đặt hàng từ các công ty lớn như Sharp, Panasonic và Sanyo.
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại Higashiosaka đang gặp vô vàn khó khăn, trong đó có sự cạnh tranh từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Khi công ty Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) thâu tóm Sharp vào năm 2016, phần lớn hoạt động chế tạo của công ty này đã bị chuyển ra khỏi Nhật Bản.
Chưa kể, trong 6 tháng qua, giá trị đồng yen đã giảm từ khoảng 115 yen đổi 1 USD hồi đầu tháng 3 xuống còn hơn 130 yen đổi 1 USD vào tháng 8. Ngoài ra, tác động của đại dịch Covid-19 vẫn còn đó. Theo một khảo sát hồi tháng 4 của phòng thương mại địa phương, 67% các công ty nhỏ ở Higashiosaka cho biết họ vẫn bị thiệt hại bởi đại dịch này.
Đối với các công ty ở Higashiosaka, vượt qua những khó khăn về kinh tế không chỉ là vấn đề sống còn mà còn là để bảo tồn hệ sinh thái công nghiệp nơi đây.
Higashiosaka là trung tâm chế tạo có lịch sử hàng trăm năm. Thành phố này có những khu công nghiệp nơi các nhà máy nhỏ nằm xen lẫn với nhà dân. Chính cấu trúc như vậy đã tạo điều kiện cho các quan hệ và ý thức cộng đồng phát triển. Điều này tạo nên một mạng lưới hỗ trợ quan trọng nhưng cũng khiến các công ty khó có thể chuyển giao chi phí sản xuất.
Ông Hirotomi Kojima, CEO của công ty sản xuất máy khoan khí nén Katsui Kogyo cho biết, đã tăng giá sản phẩm vào tháng 10/2021. Kể từ thời điểm đó, chi phí nguyên vật liệu đã tăng mạnh, nhưng ông Kojima vẫn không muốn tiếp tục tăng giá vì sợ sẽ mất các khách hàng lâu năm. Để bảo vệ các mối quan hệ cũng như không thể khoanh tay nhìn hoạt động kinh doanh đi xuống, ông Kojima đang phải đi tìm kiếm khách hàng mới lần đầu tiên trong 10 năm làm CEO.
Cũng như ông Kojima, các ông chủ sản xuất ở Higashiosaka đang tìm mọi cách vượt khó khăn, ngay kể cả chia sẻ khách hàng cho nhau cho dù cùng sản xuất cùng mặt hàng. Tất cả đều hướng tới mục đích chung là giữ cho ngành chế tạo ở đây trường tồn.
Tin liên quan
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Giải đáp thỏa đáng các vướng mắc cho doanh nghiệp Nhật Bản
07:04 | 15/12/2024 Hải quan
Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản
11:34 | 15/12/2024 Kinh tế
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
11:00 | 23/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
10:59 | 23/12/2024 Nhìn ra thế giới
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
13:48 | 22/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm
09:05 | 20/12/2024 Nhìn ra thế giới
Những yếu tố định hình thế giới 2025
08:15 | 20/12/2024 Nhìn ra thế giới
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu
15:56 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn
08:37 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp
08:37 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Ám ảnh bóng ma chiến tranh thương mại Mỹ-Trung
07:45 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba tái khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ
08:49 | 18/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu đối mặt với nhiều thách thức
08:49 | 18/12/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiến gần đến ngưỡng suy thoái và nguy cơ không thể quay đầu
08:56 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động kinh doanh ở Eurozone ảm đạm trong tháng 12
08:56 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics