Facebook Twitter youtube Tiktok

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt quy mô hàng chục tỷ USD nhưng theo thống kê có hơn 77% người tiêu dùng vẫn chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Thói quen tiêu dùng tiền mặt và lo ngại rủi ro của người tiêu dùng đang là rào cản, kìm hãm sự phát triển của TMĐT.
Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
77,5% người mua hàng online trả tiền mặt, thương mại điện tử chưa thể bứt tốc
Có tới 77,5% người tiêu dùng trong TMĐT Việt Nam lựa chọn phương thức thanh toán COD. Đồ họa: TT

Vì sao người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi?

Thống kê từ NAPAS và các nguồn dữ liệu khác cho thấy, quy mô nền kinh tế số của Việt Nam ước đạt khoảng 36 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến tăng lên 57 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, TMĐT chiếm hơn 60% với khoảng 22 tỷ USD chỉ trong năm nay.

Theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), nền kinh tế số đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, đóng góp 18,7% vào GDP quốc gia và TMĐT đang tăng trưởng trung bình 16% - 30%/năm. Tuy nhiên, hiện có tới 77,5% người tiêu dùng trong TMĐT Việt Nam lựa chọn phương thức thanh toán COD.

Theo bà Lê Hoàng Oanh, có bốn nguyên nhân chính khiến COD vẫn là phương thức thanh toán phổ biến.

Trước tiên là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và người lớn tuổi.

Thứ hai, hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ. Nhiều khu vực còn thiếu sóng wifi, 4G hoặc người dân chưa có tài khoản ngân hàng, ví điện tử hay ứng dụng ngân hàng số.

Thứ ba, liên quan đến an toàn thông tin. Các hành vi phạm tội trong lĩnh vực công nghệ cao và thanh toán điện tử ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Khi có nhiều bên tham gia vào chuỗi cung ứng TMĐT, dữ liệu khách hàng rất dễ bị rò rỉ.

Thứ tư, tình trạng hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng trên môi trường trực tuyến vẫn phổ biến. Điều này khiến người tiêu dùng mất niềm tin và không muốn thanh toán trước khi nhận được hàng.

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt, thương mại điện tử chưa thể bứt tốc
Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%. Đồ họa: TT

Mục tiêu đến năm 2030, thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%

Bà Lê Hoàng Oanh cho biết, Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.

Để tiến gần hơn đến mục tiêu này, Cục TMĐT và Kinh tế số đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là hoàn thiện khung pháp lý và chính sách đặc thù phù hợp với đặc trưng của TMĐT.

Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.

Ngoài ra, cần phát triển hạ tầng công nghệ lõi để đảm bảo an toàn, bảo mật trong các giao dịch điện tử. Một trong những yếu tố quan trọng là tăng cường kết nối và tích hợp hạ tầng thanh toán không tiền mặt giữa các bên liên quan trong hệ sinh thái TMĐT.

Một điểm mới trong chiến lược thúc đẩy thanh toán số là chú trọng vào nhóm tiểu thương tại các chợ truyền thống hiện vẫn còn giao dịch tiền mặt.

Chỉ khi hạ tầng thanh toán ở chợ truyền thống hoàn thiện thì mới có thể livestream bán hàng trên các sàn TMĐT hoặc bán hàng online thông qua mạng xã hội.

Tại sự kiện “Ngày không tiền mặt” năm 2025, Cục TMĐT và Kinh tế số phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Chương trình này được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tạo điều kiện cho tiểu thương tiếp cận công nghệ số và TMĐT.

Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương tập trung vào ba hoạt động chính: đào tạo kỹ năng sử dụng công nghệ số; cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến, dễ sử dụng và hỗ trợ chi phí sử dụng cho tiểu thương.

Đặc biệt, chương trình hướng đến xây dựng cộng đồng chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Đây sẽ là nền tảng để bà con chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong quá trình tiếp cận và vận hành TMĐT một cách hiệu quả và an toàn.

Thái Hằng

Tin liên quan

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Hơn một thập kỷ qua, thương mại điện tử đã vươn lên trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm, hàng triệu giao dịch phát sinh mỗi ngày cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của TMĐT đến mọi tầng lớp người dân, từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ đó là bài toán thất thu thuế – một “điểm nghẽn” nan giải chưa dễ tháo gỡ.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái trên mạng ngày càng gia tăng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên đang áp dụng công nghệ số, AI và big data để truy vết, phát hiện và xử lý gian lận trên thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt đạt 5,4 tỷ USD nửa đầu năm 2025, tăng 66% so với cùng kỳ. Trong đó, Tây Ban Nha và Algeria là hai thị trường mới nổi bật.
Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp đơn vị chức năng phát hiện một cơ sở thu mua lợn bệnh trên địa bàn xã Nghĩa Hành.
Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Nguyên nhân là do Bộ Y tế xác định 4 lô mỹ phẩm dưỡng da dầu mù u Thái Dương không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu thể tích.
Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 111.205 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 2,43 tỷ USD, tăng 34,76% về lượng.
Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Lực lượng chức năng phát hiện 7 nhóm sản phẩn gồm: tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có dấu hiệu hết hạn sử dụng, chưa được đăng ký lưu hành và có dấu hiệu là hàng giả.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động