Bình Dương phát triển hệ sinh thái logistics xanh, bền vững
Bình Dương có nhiều lợi thế để phát triển logistics. Ảnh: Gemadept |
Con đường đầy triển vọng
Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics tại vùng Đông Nam Bộ, do có ga đường sắt, có cảng biển và hệ thống đường bộ kết nối liên vùng, luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian qua. Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Phan Thị Khánh Duyên cho biết, con đường phía trước của dịch vụ logistics tại Bình Dương cũng như Việt Nam có thể coi là đầy triển vọng và hứa hẹn.
Nhận thức cơ hội đến từ phát triển dịch vụ logistics, Bình Dương nhanh chóng xác định dịch vụ logistics làm nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế, khát vọng trở thành trung tâm logistics khu vực phía Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tỉnh đã kịp thời thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xuyên biên giới, khuyến khích ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Đồng thời, theo Dự thảo Đề án Phát triển bền vững hệ thống logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương xác định, giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh trở thành trung tâm logistics vệ tinh của khu vực Đông Nam Bộ. Để thực hiện mục tiêu này, Bình Dương sẽ tập trung phát triển mới các trung tâm logistics, cảng cạn ICD hiện đại, chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2045, dịch vụ logistics trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Khánh Duyên bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Theo số liệu thống kê, năm 2021, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%, Việt Nam có mức chi phí khá cao so với các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU; liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả; sự thiếu hụt về năng lực, nhất là nhân lực chất lượng cao… đã kìm hãm sự phát triển logistics. Do đó, cần đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics một cách toàn diện; tạo mối liên kết giữa logistics với các doanh nghiệp sản xuất, thương mại trên địa bàn và xuất nhập khẩu; định hình và phát triển logistics tại Bình Dương theo hệ sinh thái bền vững; tận dụng lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 khai thác tối ưu hiệu quả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực logistics giúp tiết giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cũng như giảm thiếu tác động đến môi trường.
Vận hành công trình xanh
Theo ghi nhận, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương đã và đang hưởng ứng với xu hướng logistics xanh, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về môi trường.
Để góp phần giải quyết cho các điểm nghẽn logistics, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, thông tin tại tọa đàm và hội nghị tri ân khách hàng mới đây, bà Đỗ Thu Hường, Phó Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đưa ra giải pháp “Hệ sinh thái tích hợp cảng và logistics cùng ứng dụng kết hợp hệ sinh thái số”. Trong đó, tập trung nhóm giải pháp hướng đến giải pháp logistics xanh tuyến đường thủy Cảng Thạnh Phước- Tân Cảng- Cát Lái và cụm cảng Cái Mép nhằm đẩy mạnh phương thức vận tải xanh tạo thuận tiện cho khách hàng, là cánh tay nối dài đưa cảng đến gần nhà máy khách hàng. Đặc biệt, cảng cạn Tân Cảng- Tân Vạn nằm trong khu vực trung tâm điều phối rỗng cho các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM cung cấp dịch vụ quản lý khai thác container rỗng, tạo thuận tiện cho các doanh nghiệp trong khu vực, cũng như giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Với tầm nhìn dài hạn, trách nhiệm bảo vệ môi trường, phát triển của U&I Logistics (KCN Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã song hành với bảo vệ môi trường trong suốt nhiều năm hoạt động. Theo đó, doanh nghiệp luôn nỗ lực đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng sạch để thực hiện hệ thống logistics xanh, tạo nên giá trị doanh nghiệp bền vững nhờ cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và môi trường. Với việc sử dụng năng lượng sạch để “xanh hóa” sản xuất, xe điện sử dụng năng lượng sạch, các công trình có thiết kế bền vững, ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu hiệu quả, giảm tối đa thời gian vận chuyển và giao nhận.
Đơn cử, trong tháng 3/2023 vừa qua, U&I Logistics tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào hệ thống kho ngoại quan, mang đến cho khách hàng một “không gian ảo – trải nghiệm thật” độc đáo và mới lạ lần đầu tiên xuất hiện trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Tương tự, với ứng dụng phần mềm văn phòng không giấy tờ (Office No Papper - ONP) được U&I Logistics xây dựng và triển khai đưa vào ứng dụng hơn 10 năm nay giúp quản lý được luồng đi của lô hàng, đảm bảo được lô hàng của các khách hàng được xử lý, giám sát chặt chẽ...
Hiện trên địa bàn Bình Dương, Eco Logistics Centre thuộc sở hữu bởi Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương, phát triển và quản lý vận hành bởi Frasers Property Vietnam là dự án nhà kho xây sẵn đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận Công trình xanh LEED bởi Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC). Theo đó, Eco Logistics Centre mang về chứng nhận danh giá và trở thành dự án tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Công trình đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt trong khuôn khổ chứng chỉ xanh bền vững theo LEED (hệ thống đánh giá công trình xanh với định hướng thiết kế đạt chuẩn hàng đầu về năng lượng và môi trường), phù hợp với các quy chuẩn được đề cập trong LEED v4 (hệ thống đánh giá trung tâm hậu cần và kho vận).
Với hướng đi của Bình Dương và đóng góp của các doanh nghiệp trong những năm qua, Bình Dương đang hướng tới phát triển hệ sinh thái logistics xanh, bền vững.
Tin liên quan
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước
14:41 | 21/11/2024 Hải quan
Bình Dương xuất siêu 8,3 tỷ USD
15:31 | 12/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics