Bình Dương phát triển hệ sinh thái logistics xanh, bền vững
Bình Dương có nhiều lợi thế để phát triển logistics. Ảnh: Gemadept |
Con đường đầy triển vọng
Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics tại vùng Đông Nam Bộ, do có ga đường sắt, có cảng biển và hệ thống đường bộ kết nối liên vùng, luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian qua. Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Phan Thị Khánh Duyên cho biết, con đường phía trước của dịch vụ logistics tại Bình Dương cũng như Việt Nam có thể coi là đầy triển vọng và hứa hẹn.
Nhận thức cơ hội đến từ phát triển dịch vụ logistics, Bình Dương nhanh chóng xác định dịch vụ logistics làm nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế, khát vọng trở thành trung tâm logistics khu vực phía Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tỉnh đã kịp thời thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xuyên biên giới, khuyến khích ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Đồng thời, theo Dự thảo Đề án Phát triển bền vững hệ thống logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương xác định, giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh trở thành trung tâm logistics vệ tinh của khu vực Đông Nam Bộ. Để thực hiện mục tiêu này, Bình Dương sẽ tập trung phát triển mới các trung tâm logistics, cảng cạn ICD hiện đại, chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2045, dịch vụ logistics trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Khánh Duyên bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Theo số liệu thống kê, năm 2021, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%, Việt Nam có mức chi phí khá cao so với các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU; liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả; sự thiếu hụt về năng lực, nhất là nhân lực chất lượng cao… đã kìm hãm sự phát triển logistics. Do đó, cần đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics một cách toàn diện; tạo mối liên kết giữa logistics với các doanh nghiệp sản xuất, thương mại trên địa bàn và xuất nhập khẩu; định hình và phát triển logistics tại Bình Dương theo hệ sinh thái bền vững; tận dụng lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 khai thác tối ưu hiệu quả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực logistics giúp tiết giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cũng như giảm thiếu tác động đến môi trường.
Vận hành công trình xanh
Theo ghi nhận, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương đã và đang hưởng ứng với xu hướng logistics xanh, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về môi trường.
Để góp phần giải quyết cho các điểm nghẽn logistics, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, thông tin tại tọa đàm và hội nghị tri ân khách hàng mới đây, bà Đỗ Thu Hường, Phó Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đưa ra giải pháp “Hệ sinh thái tích hợp cảng và logistics cùng ứng dụng kết hợp hệ sinh thái số”. Trong đó, tập trung nhóm giải pháp hướng đến giải pháp logistics xanh tuyến đường thủy Cảng Thạnh Phước- Tân Cảng- Cát Lái và cụm cảng Cái Mép nhằm đẩy mạnh phương thức vận tải xanh tạo thuận tiện cho khách hàng, là cánh tay nối dài đưa cảng đến gần nhà máy khách hàng. Đặc biệt, cảng cạn Tân Cảng- Tân Vạn nằm trong khu vực trung tâm điều phối rỗng cho các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM cung cấp dịch vụ quản lý khai thác container rỗng, tạo thuận tiện cho các doanh nghiệp trong khu vực, cũng như giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Với tầm nhìn dài hạn, trách nhiệm bảo vệ môi trường, phát triển của U&I Logistics (KCN Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã song hành với bảo vệ môi trường trong suốt nhiều năm hoạt động. Theo đó, doanh nghiệp luôn nỗ lực đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng sạch để thực hiện hệ thống logistics xanh, tạo nên giá trị doanh nghiệp bền vững nhờ cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và môi trường. Với việc sử dụng năng lượng sạch để “xanh hóa” sản xuất, xe điện sử dụng năng lượng sạch, các công trình có thiết kế bền vững, ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu hiệu quả, giảm tối đa thời gian vận chuyển và giao nhận.
Đơn cử, trong tháng 3/2023 vừa qua, U&I Logistics tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào hệ thống kho ngoại quan, mang đến cho khách hàng một “không gian ảo – trải nghiệm thật” độc đáo và mới lạ lần đầu tiên xuất hiện trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Tương tự, với ứng dụng phần mềm văn phòng không giấy tờ (Office No Papper - ONP) được U&I Logistics xây dựng và triển khai đưa vào ứng dụng hơn 10 năm nay giúp quản lý được luồng đi của lô hàng, đảm bảo được lô hàng của các khách hàng được xử lý, giám sát chặt chẽ...
Hiện trên địa bàn Bình Dương, Eco Logistics Centre thuộc sở hữu bởi Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương, phát triển và quản lý vận hành bởi Frasers Property Vietnam là dự án nhà kho xây sẵn đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận Công trình xanh LEED bởi Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC). Theo đó, Eco Logistics Centre mang về chứng nhận danh giá và trở thành dự án tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Công trình đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt trong khuôn khổ chứng chỉ xanh bền vững theo LEED (hệ thống đánh giá công trình xanh với định hướng thiết kế đạt chuẩn hàng đầu về năng lượng và môi trường), phù hợp với các quy chuẩn được đề cập trong LEED v4 (hệ thống đánh giá trung tâm hậu cần và kho vận).
Với hướng đi của Bình Dương và đóng góp của các doanh nghiệp trong những năm qua, Bình Dương đang hướng tới phát triển hệ sinh thái logistics xanh, bền vững.
Tin liên quan
Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương
10:09 | 07/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đề nghị 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng tốc đầu tư công
16:33 | 03/05/2024 Tài chính
Sức bật mới cho Thành phố Hồ Chí Minh từ phát triển xanh
08:11 | 01/05/2024 Kinh tế
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024
15:10 | 13/05/2024 Xuất nhập khẩu
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu
14:03 | 13/05/2024 Kinh tế
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường
08:17 | 13/05/2024 Kinh tế
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
20:39 | 12/05/2024 Kinh tế
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
13:55 | 12/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục “ghi điểm”
06:00 | 12/05/2024 Kinh tế
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng
16:21 | 10/05/2024 Kinh tế
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD
16:18 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024
14:22 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung
13:06 | 10/05/2024 Kinh tế
Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng nền kinh tế sáng tạo
07:37 | 10/05/2024 Kinh tế
Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện
19:18 | 09/05/2024 Kinh tế
Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu
16:30 | 09/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 39 phát hành ngày 14/5/2024
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan