'Biệt đội' nhập dầu thô
BSR thử nghiệm thành công 2 loại dầu thô nhập khẩu từ châu Phi |
“Biệt đội” nhập dầu thô là cái tên thân thương, gần gũi được đặt cho những cán bộ làm nhiệm vụ đưa dầu về nhà máy, đảm bảo cho nhà máy vận hành, sản xuất ổn định.
Không làm việc trực tiếp trong Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, “biệt đội” này “đóng quân” tại cảng để làm nhiệm vụ chuyên biệt là đưa những chuyến dầu thô được nhập từ nước ngoài, hoặc đưa từ các giàn khoan về nhà máy. Bởi vậy, những kỹ sư của Ban quản lý cảng biển được xem như những người lính ngoài biên ải của BSR.
Nhân sự của BSR trên tàu Mercury |
Cuối tháng 8, biển Quảng Ngãi xanh trong đến nỗi nhìn thấy từng đàn cá lìm kìm bơi tung tăng ở tầng nước phía dưới cầu cảng. 13 giờ, tiếng còi rền vang, một loạt tàu và canô khởi động chân vịt, tung bọt trắng xóa trên mặt biển lấp loáng nắng.
Những con tàu khổng lồ tiếp thêm nguồn sống
Ở Dung Quất, mỗi lần nhập dầu, có ít nhất 3 tàu dịch vụ và một canô cùng hàng chục nhân sự tham gia. Ở phía ngoài khơi xa, con tàu Mercury khổng lồ đang chờ sẵn để được hỗ trợ tiếp cận phao rót dầu không bến SPM.
Bên cạnh đó, con tàu PTSC Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội 02 - công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và thành công của Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) - là một trong 3 tàu dịch vụ mà BSR ký hợp đồng thuê để thường xuyên hỗ trợ nhập dầu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất dưới sự điều phối của nhân sự BSR.
Cốt cách văn hoá ở Lọc hóa dầu Bình Sơn (HQ Online) - Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng tinh thần tạo nên giá trị doanh nghiệp, là nguồn lực nội sinh quan trọng ... |
Đi chừng 1 giờ đồng hồ, tàu Mercury hiển hiện đằng xa với chiều cao như một tòa nhà cao tầng. Đây là tàu dầu lớn nhất do Việt Nam tự đóng, tải trọng 104.000 tấn, dài 245m, rộng 43m, cao 20m, mớn nước 11,7m, vận tốc trung bình 14,7 hải lý/giờ.
Tiếng bộ đàm vang lên với giọng của anh Nguyễn Hoàng Hoạt, người điều phối chính cho hoạt động nhập dầu: “02 tiếp cận tàu dầu nào, hỗ trợ tiến về phao SPM nhé”. Nghe điều phối, tàu PTSC Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội 02 đẩy thẳng mũi vào tàu Mercury để chỉnh hướng, tiếng lốp cao su chống va chạm hai bên mạn tàu va vào nhau ken két. Được 2 tàu 2 bên ép vào mạn chỉnh hướng, tàu Mercury lầm lũi tiến về phía phao SPM.
Mỗi lần nhập dầu, có ít nhất 3 tàu dịch vụ và một canô cùng hàng chục nhân sự tham gia. |
Được sơn màu vàng nổi bật trên nền biển xanh, phao SPM là một tổ hợp cơ khí nặng 360 tấn, cao 10m, để nối từ phao rót dầu đến tàu chở dầu thô. Phao bơm có công suất bơm khoảng 6.000m3 dầu thô mỗi giờ. Với lượng dầu của tàu Mercury chở theo lần này, sẽ mất tối đa 30 giờ để bơm hết dầu, bao gồm cả công tác cập tàu, đấu nối ống và bơm hàng.
Chuẩn bị lắp ống bơm dầu |
Sau khi tiếp cận được tàu Mercury, tàu dịch vụ lai kéo hai ống dầu khổng lồ từ phía phao SPM lên trên boong tàu Mercury với khoảng 10 người tham gia. Từ phao SPM, dầu thô sẽ đi ngầm dưới biển 3,2km, đi ngầm trên đất liền 1,2km trước khi bơm vào 8 bể dầu thô của nhà máy - là khâu đầu tiên trong rất nhiều công đoạn phức tạp để sản xuất xăng dầu.
Ấn tượng hơn 1.100 chuyến dầu
86.000 tấn dầu do tàu Mercury chở lần này (ngày 21-8-2022) là chuyến dầu thứ 1.102 mà Nhà máy lọc dầu Dung Quất nhập thành công, an toàn. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng để thực hiện được 1.102 chuyến nhập hàng thành công là một quá trình rất phức tạp, đi từ không đến có nhiều đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Ban Quản lý cảng biển BSR.
Kể về quá trình đào tạo nhân sự, anh Phan Đông Hải (nguyên trưởng Ban Quản lý cảng biển BSR) chia sẻ, khi nhập chuyến dầu đầu tiên để chạy thử, các chuyên gia đánh giá năng lực đội ngũ vận hành cảng biển của BSR chỉ… bằng 0%. Bởi lẽ, nhân sự hầu hết là sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, chưa có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp trên biển.
Sau đó, anh Hải cùng đồng nghiệp về lập phương án, nghiên cứu mọi yếu tố rủi ro của thời tiết và rút ra những bài học kinh nghiệm sau lần nhập dầu đầu tiên. Tuy quy trình chưa hoàn thiện, nhưng sau 3 chuyến nhập dầu thành công, nhà thầu Technip đồng ý giao cho BSR chịu trách nhiệm vận hành phao SPM trong giai đoạn chạy thử. Ngay lập tức, mọi người trong Ban Quản lý cảng biển BSR tự hoàn thiện kỹ năng, trình độ của mình bằng nhiều phương pháp.
Thời điểm ấy, mỗi khi làm việc, tác nghiệp, anh em sẽ ghi chép, quay phim lại đầy đủ để về đất liền... “mổ băng”. Từ những tài liệu đó, anh Hải đã chỉ rõ cho anh em biết chỗ nào chưa được, chỗ nào cần phát huy, chỗ nào còn mất an toàn. Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, nhiều người đã có thể đảm nhận những nhiệm vụ phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao.
Tàu Mercury trên vịnh Việt Thanh. |
Sau hơn 13 năm, kỹ thuật, phương pháp của BSR ngày càng sáng tạo giúp giảm thời gian nhập dầu, tiết kiệm chi phí, ít bị tác động hơn từ điều kiện thời tiết. Với mỗi chuyến dầu thông thường cho một tàu cỡ trung bình mất 36-40 giờ, nhưng tại BSR chỉ khoảng 24-30 giờ. Thời gian đấu nối ống dầu được cải thiện từ 10-12 giờ xuống chỉ còn 4-6 giờ.
Từ người học, các chuyên gia của BSR ngày càng dày dặn hơn và còn đào tạo chuyển giao công nghệ nhập dầu cho những nhà máy khác. Năm 2017, chuyến nhập dầu đầu tiên phục vụ việc chạy thử của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng do nhân sự BSR “đạo diễn”. Thời tiết trước đó không thuận lợi, con tàu chở theo 270.000 tấn dầu đã phải chờ ngoài khơi Thanh Hóa nhiều ngày, nhưng đã được vận hành xuôn xẻ nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của kỹ sư BSR, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất liên tục của các nhà máy lọc dầu.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics