Bầu cử Mỹ vào giai đoạn “nước rút”: Ông Trump và ông Biden tăng tốc
Hướng tiếp cận hoàn toàn khác biệt của ông Trump và ông Biden
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang cạnh tranh nhau từng lợi thế cả trên các nền tảng trực tuyến lẫn trên thực địa khi chỉ còn chưa tới 90 ngày là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra.
Đại dịch Covid-19 đã buộc các đội ngũ tranh cử sáng tạo trong việc tìm kiếm các biện pháp mới để tiếp cận cử tri.
![]() |
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Reuters |
Chiến dịch của Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đang tăng cường gắt gao chiến lược trên thực địa bằng cách cử các nhân viên đeo khẩu trang gõ cửa từng nhà cử tri, trái ngược hẳn với các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, sóng phát thanh và sóng truyền hình của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.
Đội ngũ chiến dịch của Tổng thống Trump đang dồn ngân sách cho các nhân viên thực địa và tăng cường việc tiếp xúc trực tiếp với các cử tri. Bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành, các nhân viên này đã gõ cửa hơn 1 triệu nhà cử tri tại 23 bang trong tuần vừa qua.
Đội ngũ của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ lại có hướng tiếp cận hoàn toàn khác biệt.
Ông Biden sẽ nhận quyết định đề cử từ quê nhà Delaware mà không tới tham dự sự kiện đề cử ứng viên của đảng Dân chủ tại bang Milwaukee. Cựu Phó Tổng thống Mỹ luôn thận trọng trong việc đối phó với dịch Covid-19 vốn là tâm điểm trong chiến dịch tranh cử của ông.
Chiến dịch của ông Biden gần đây đã thông báo về khoản ngân sách dự chi cho quảng cáo lớn nhất trong lịch sử với 280 triệu USD trên truyền hình và các nền tảng kỹ thuật số, gần gấp đôi khoản dự chi hiện tại trong chiến dịch của Tổng thống Trump.
Các nhân viên trong đội ngũ chiến dịch của ông Biden không gõ cửa từng nhà bởi họ cho rằng việc này không an toàn giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Mỹ. Thay vào đó, chiến dịch này tập trung vào việc đảm bảo các cử tri có thể bỏ phiếu qua thư qua hệ thống điện thoại và các chương trình tiếp cận trực tuyến mà theo thống kê tuần vừa qua đã tiếp cận được hơn 3,5 triệu người.
Hướng tiếp cận khác nhau trên đã làm nổi bật sự khác biệt về chính trị giữa 2 đảng của Mỹ khi đối phó với đại dịch Covid-19 và cách thức thu hút sự ủng hộ của cử tri.
Trump củng cố sức mạnh trên “thực địa”
Tổng thống Trump thúc đẩy nước Mỹ cần quay lại trạng thái bình thường, thậm chí cả khi một số bang mở cửa trở lại nền kinh tế đang trải qua các đợt bùng phát dịch bệnh mới.
Các thành viên đảng Dân chủ thì có hướng tiếp cận cẩn trọng hơn, đồng thời cáo buộc Tổng thống Trump khiến nhiều người gặp nguy hiểm và kéo dài đại dịch do tiến hành mở cửa quá nhanh.
"Việc cử một người đeo khẩu trang tới gõ cửa nhà của một người lạ ngay giữa đại dịch không phải là một cách sử dụng nguồn nhân lực an toàn và hiệu quả", David Bergstein, giám đốc truyền thông phụ trách các bang dao động của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cho hay.
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa bắt đầu mở cửa trở lại các văn phòng, tổ chức các sự kiện và đào tạo cho các tình nguyện viên vào tháng 6/2020 nhằm tăng cường khả năng tiếp cận cử tri trong tháng 7.
Đội ngũ này cho biết mọi thứ được thực hiện phù hợp với các chỉ dẫn mở cửa của địa phương và họ luôn thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp hạn chế virus SARS-CoV-2 lây lan thông qua việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.
Chiến dịch của ông Trump đã chi hơn 100.000 USD cho các thiết bị bảo hộ cá nhân và khử khuẩn văn phòng. Tất cả các nhân viên đều nhận được một tài liệu dài 8 trang nêu chi tiết các chỉ dẫn của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC), cũng như các quy định y tế khác.
"Việc gõ cửa từng nhà là cách hiệu quả và truyền động lực nhất để thu hút cử tri. Hành động này mang tính cá nhân nhiều hơn. Mặc dù việc tiếp cận qua mạng và qua điện thoại cũng quan trọng, đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục làm những điều này, nhưng không gì có thể thay thế được sự giao tiếp trực tiếp khi bạn gõ cửa từng nhà. Chúng tôi đang làm được điều đó và chiến dịch của ông Biden thì không", Mandi Merritt, thư ký báo chí quốc gia của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đánh giá.
Chiến dịch của Tổng thống Trump đã bổ sung thêm 300 nhân viên trên “thực địa” vào tháng trước, nâng tổng số nhân viên phụ trách công việc này lên 1.500 người. Khoảng 1.000 nhân viên khác sẽ sớm được thuê để tập trung vào việc tới từng nhà vận động cử tri đi bầu cử.
Các nhân viên này được yêu cầu đọc cuốn sách: "Groundbreakers: How Obama’s 2.2 million volunteers transformed campaigning in America” (tạm dịch: Những người phát kiến: 2,2 triệu tình nguyện viên của Obama đã thay đổi chiến dịch vận động tranh cử ở Mỹ như thế nào) để rút ra các bài học từ cách thức tổ chức cộng đồng của Tổng thống Obama.
Chiến dịch của Tổng thống Trump cũng cho biết đội ngũ này sẽ vượt qua thành tích của 2,2 triệu tình nguyện viên của ông Obama và khẳng định rằng, những nỗ lực trên thực địa sẽ làm giảm lợi thế cử tri đăng ký bầu cử của đảng Dân chủ tại các bang chiến địa với cách biệt hàng trăm nghìn phiếu.
Đội ngũ của Tổng thống Trump cũng cho biết họ không chỉ đặt cược vào việc tiếp xúc trực tiếp với cử tri mà còn tiếp cận được hơn 3 triệu người qua điện thoại vào tuần trước. Đội ngũ này khẳng định họ đã tiếp xúc với hơn 70 triệu cử tri, gấp đôi những nỗ lực năm 2016. Chiến dịch của ông Trump còn thông báo sẽ chi 100 triệu USD đặt cược vào nỗ lực vận động tranh cử trên thực địa.
Các giám đốc phụ trách chiến dịch của Tổng thống Trump đã làm việc trên thực địa hơn 2 năm ở một số bang trong khi thời gian gần đây, chiến dịch của ông Biden mới bổ sung những người phụ trách tại các bị trí quan trọng trên các bang chiến địa.
"Chúng tôi có một chiến dịch trên thực địa lớn nhất và hiệu quả nhất. Do sự xuất hiện trong thời gian dài của chúng tôi ở những bang này và hướng tiếp cận dựa trên các dữ liệu thu thập được, chúng tôi đã xây dựng được những mối quan hệ lâu dài với các cử tri trên thực địa, vốn sẽ tăng cường sức mạnh cho chiến thắng của Tổng thống Trump vào tháng 11 tới", người phát ngôn chiến dịch của Tổng thống Trump - Tim Murtaugh cho hay.
Biden “chi khủng” cho việc tiếp cận cử tri trực tuyến
Chiến dịch của ông Biden thì cho biết đội ngũ của họ đã nhanh chóng chuyển hướng từ tiếp xúc trực tiếp sang việc gọi điện thoại và sử dụng các nền tảng trực tuyến, cũng như tập trung vào việc bỏ phiếu qua thư. Theo đó, chiến lược này sẽ góp phần giúp cựu Phó Tổng thống chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử với vấn đề bao trùm là đại dịch Covid-19.
Chiến dịch của ông Biden đã thành lập các tổ chức trên thực địa chuyên gọi điện thoại cho các cử tri để vận động tranh cử và hỗ trợ giải đáp những vướng mắc của họ liên quan đến việc bỏ phiếu qua thư.
Đảng Dân chủ cho hay, những nỗ lực của họ đang được đền đáp khi việc này giúp họ có lợi thế với khoảng 500.000 cử tri đăng ký bỏ phiếu qua thư tại cả Florida và Bắc Carolina. Đảng Dân chủ cũng yêu cầu tiến hành bỏ phiếu qua thư ở tỷ lệ cao hơn hẳn so với đảng Cộng hòa ở Pennsylvania.
"Không giống như đảng Cộng hòa, chiến dịch của ông Biden và đảng Dân chủ đã thành công trong việc chuyển đổi chiến thuật vận động tranh cử trên thực địa cách đây nhiều tháng, chẳng như việc bỏ phiếu qua thư tại các bang chiến địa", ông Bergstein thuộc Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cho hay.
Chiến dịch của ông Biden cũng đang nhanh chóng bổ sung thêm nhân viên và họ sẽ có khoảng hơn 2.000 nhân viên trên thực địa vào cuối tháng này, một con số tương xứng với chiến dịch của ông Trump.
Họ cho biết tỷ lệ phản hồi các cuộc điện thoại và trả lời tin nhắn của cử tri đang rất cao bởi nhiều người phải làm việc ở nhà trong đại dịch.
Một kế hoạch cuối tuần gần đây của đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Biden đã thực hiện hơn 500.000 cuộc điện thoại cho cử tri ở bang Michigan và hơn 1 triệu tin nhắn được gửi tới các cử tri ở Georgia, Pennsylvania và Florida nhằm hối thúc họ bỏ phiếu qua thư.
Đảng Dân chủ cho biết họ đang chứng kiến thành quả từ chiến lược này khi những nỗ lực thời gian qua được đền đáp qua các cuộc bỏ phiếu sơ bộ.
Gần 600.000 thành viên đảng Dân chủ bang Arizona đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ gần đây, phá kỷ lục được thiết lập năm 2016 với hơn 100.000 người.
Đảng Dân chủ cũng chứng kiến tỷ lệ có mặt kỷ lục trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại Georgia, vượt mốc 1 triệu người.
"Phó Tổng thống Biden đang thực hiện chiến dịch của ông ấy tương tự như cách ông ấy dẫn dắt chúng ta qua cuộc khủng hoảng này như một Tổng thống, qua việc tham vấn ý kiến của các chuyên gia y tế, lắng nghe khoa học, bảo vệ sức khỏe người dân Mỹ, thậm chí cả khi các nhân viên và tình nguyện viên liên lạc với hàng triệu cử tri tại các bang chiến địa bằng cách sử dụng các chiến thuật tổ chức truyền thống và hiện đại", Michael Gwin, người phát ngôn chiến dịch của ông Biden cho hay./.
Tin liên quan

Một năm đầy biến động của thế giới qua lăng kính của hãng AFP
09:10 | 27/11/2024 Nhìn ra thế giới

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris chính thức thừa nhận thất bại
08:04 | 07/11/2024 Nhìn ra thế giới

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tiếp tục vận động trước khi điểm bỏ phiếu đóng cửa
08:17 | 06/11/2024 Nhìn ra thế giới

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý

Địa chỉ, trụ sở và số điện thoại của Thuế Hà Nội và 25 Thuế cơ sở trực thuộc

Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt
