Báo chí là "ngọn hải đăng" cùng doanh nghiệp vượt thách thức Covid-19

19:40 | 14/07/2020

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả cao nhất trong việc phòng chống dịch bệnh, phản ánh những kiến nghị của doanh nghiệp - doanh nhân, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh...

Bảo hiểm xã hội hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt khó khăn
Để doanh nghiệp khôi phục sau Covid-19: Cải cách thủ tục hành chính phải “vượt trội”
EuroCham: Các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ đã cung cấp 'huyết mạch' cho doanh nghiệp vượt khó khăn
5709 107531824 1169959786720431 2674456587076191419 n
TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.Dịu

Đây là ý kiến đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ "khủng hoảng Covid-19" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào chiều 14/7 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, trong bối cảnh dịch bệnh đầy rẫy những thông tin đa chiều, nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận, thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa.

Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI đánh giá, dù dịch bệnh đã được đẩy lùi ở Việt Nam nhưng tỷ lệ thất nghiệp cao, do đó, phục hồi doanh nghiệp và xây dựng gói hỗ trợ lần thứ hai cần được đẩy mạnh. Các nỗ lực cắt giảm thủ tục, thúc đẩy cải cách thể chế là yêu cầu tiên quyết. Do đó, báo chí cần tiếp tục là “ngọn hải đăng” tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần vào cải cách môi trường kinh doanh.

Thực tế những năm qua cho thấy, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế đất nước nói chung.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, trong thời kỳ xã hội thông tin như hiện nay, thông tin là nguồn lực đồng thời cũng là động lực. Nếu báo chí nhìn nhận, đánh giá, kiến giải và đề xuất các vấn đề doanh nghiệp đang cần thì chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam chia sẻ, báo chí có sức mạnh rất lớn. Lấy ví dụ một doanh nghiệp trong ngành xây dựng là Coteccons, năm ngoái giá cổ phiếu CTD ở mức 250.000/cp nằm trong top 40 doanh nghiệp thị phần lớn nhất. Chỉ trong vài tháng, ngoài mâu thuẫn nội bộ, tác động của báo chí đã khiến giá cổ phiếu CTD giảm 75% xuống còn 65.000 đồng/cp và rơi khỏi top 40.

Từ những vấn đề trên, các chuyên gia và doanh nghiệp đều mong muốn báo chí và doanh nghiệp có thêm sự gắn kết sâu sắc hơn, có sự đồng hành, đồng cảm để cùng vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây ra.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên cho rằng Báo chí cần giúp doanh nghiệp làm sao có thể vượt qua khó khăn từ góc độ cơ chế chính sách hay lãi vay ngân hàng.

Cùng trong khuôn khổ chương trình, Lễ phát động Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII - năm 2020 đã được diễn ra.

Theo đó, các tác phẩm báo chí dự thi là những tác phẩm đã được sử dụng từ ngày 13/10/2019 đến 15/9/2020 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bài viết phải phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống, kinh nghiệm của doanh nghiệp, doanh nhân…

Hương Dịu