63% người tiêu dùng ưu tiên mua hàng Việt Nam
Thông tin này được đưa ra tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 6 tháng đầu năm 2015 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24-7.
Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, sau 6 năm triển khai cuộc vận động, có tới 92% người tiêu dùng được hỏi quan tâm đến Cuộc vận động. Đáng chú ý, có tới 63% người tiêu dùng xác định ưu tiên mua hàng Việt Nam sản xuất và 54% người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng Việt mà còn động viên người nhà mua hàng Việt.
Bên cạnh đó, cuộc vận động cũng giúp doanh nghiệp nâng cao ý chí tự lực, tự cường, thay đổi mẫu mã, chất lượng, đa dạng hàng hóa để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, bà Lê Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng thẳng thắn thừa nhận, bên cạnh những mặt tích cực trên cuộc vận động vẫn còn nhiều hạn chế.
Trước hết, Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới nên các sản phẩm được sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài.
Trong khi đó, việc thực hiện Chỉ thị 494/CT-TTg về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước còn gặp khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến kết quả của cuộc vận động.
Cụ thể, hầu như chưa có hàng rào kỹ thuật đối với các hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm cơ khí, chưa có chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị trong nước sản xuất được; chưa có chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp sản xuất thiết bị, máy móc trong nước sản xuất được; nhiều hồ sơ mời thầu đặt điều kiện tiên quyết vẫn ưu tiên cho hàng nhập ngoại, loại bỏ hàng sản xuất trong nước ngay cả khi sản phẩm đã được Bộ Công Thương phê duyệt nằm trong Danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được…
Một hạn chế khác của cuộc vận động được bà Nga nhấn mạnh đến là, vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái, sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng.
Để khắc phục những hạn chế trên, Bộ Công Thương đưa ra các biện pháp như sau: Tiếp tục thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại nội địa, tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, tổ chức các chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam”…
Một biện pháp khác được bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu ra là công tác tuyên truyền về cuộc vận động trong thời gian tới không thể chỉ dừng ở tuyên truyền suông nữa mà phải thực hiện tuyên truyền cho từng đối tượng. Nếu không, cuộc vận động khó đi vào thực chất.
Trên thực tế, đối tượng được nhắc đến trong cuộc vận động này gồm 3 đối tượng: Nhà sản xuất; người tiêu dùng; vai trò, trách nhiệm của các bộ, ban ngành đối với phát triển hàng hóa Việt.
Tin liên quan
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
20:33 | 14/05/2024 Kinh tế
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô sang Trung Quốc
14:53 | 14/05/2024 Xuất nhập khẩu
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC
14:48 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đồng Yên giảm giá thấp nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu?
14:34 | 14/05/2024 Kinh tế
Đảm bảo cân đối nguồn vốn, lãi suất huy động trong xu hướng tín dụng tăng trở lại
14:26 | 14/05/2024 Kinh tế
4 địa phương xuất khẩu chục tỷ đô
09:28 | 14/05/2024 Xuất nhập khẩu
Quảng Ninh: Cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy xuất nhập khẩu
08:00 | 14/05/2024 Kinh tế
Thị trường tín chỉ carbon mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
07:45 | 14/05/2024 Kinh tế
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024
15:10 | 13/05/2024 Xuất nhập khẩu
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu
14:03 | 13/05/2024 Kinh tế
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường
08:17 | 13/05/2024 Kinh tế
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
20:39 | 12/05/2024 Kinh tế
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
13:55 | 12/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông
Rào cản bủa vây TikTok
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải đáp nhiều vấn đề cử tri Bình Định quan tâm
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan